Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023

Update 01 - 11 - 2023
100%

BẢN TIN PHỤC VỤ LÃNH ĐẠO

(Từ ngày 30  đến ngày 31 tháng 10 năm 2023)

 

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

Vietjet mở đường bay TP HCM - Điện Biên

3

Dự án thi công chậm ảnh hưởng cuộc sống người dân

3

Điện Biên: Khó khăn trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời

4

Bắt giữ đối tượng mua bán 400g heroin và 1.000 viên ma túy tổng hợp

5

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

TIN QUỐC HỘI

 

ĐBQH lo lắng chuyện tái nghèo: Đột quỵ, lên thành phố chữa bệnh là nhà cửa sạch bách

6

Đại biểu Quốc hội nói về nguyên tắc cho con cá và cần câu để giảm nghèo

7

Bộ Tài chính điểm tên hơn 1.000 dự án chậm tiến độ, lãng phí

8

Bộ trưởng VHTTDL nói về việc Bảo tàng Quảng Ninh hút khách, bảo tàng khác lại không

9

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục: Bạo lực học đường đáng lo ngại

10

Quốc hội tìm giải pháp đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn

11

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

 

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 22-27/10/2023

12

Thủ tướng: Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân cung cấp thông tin, giấy tờ đã được số hóa

14

Thủ tướng yêu cầu không để thiếu điện trong mọi trường hợp

15

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

 

Báo chí nước ngoài lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

16

Năm 2024: Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tăng trưởng chậm, Việt Nam vào top tăng cao nhất thế giới

17

Nhà đầu tư nước ngoài muốn “giảm tối thiểu chậm trễ giải quyết công việc”

18

Hơn 15.000 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường trong tháng 10

19

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

 

Gần 132.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng

19

Hậu Giang ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ số

20

Yên Bái “trải thảm đỏ” đón doanh nghiệp Hàn Quốc

21

QUẢN LÝ

 

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất giảm bớt các cuộc họp không cần thiết

22

Kết thúc nhiệm vụ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19

22

Khởi tố 104 bị can trong chống dịch COVID-19, tập trung xử lý vụ Việt Á

23

Hàng ngàn giáo sư, phó giáo sư đang làm việc ở đâu?

24

Nghịch lý về hưu sớm bị trừ nhiều, đóng vượt năm nhận trợ cấp ít

25

TP Hồ Chí Minh: Vị trí nào sẽ được thí điểm làm việc tại nhà?

27

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

 

Chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính

28

TPHCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm tải cho cán bộ

29

Điện Biên: Phản ánh hiện trường kết nối người dân với chính quyền

30

Hải Phòng: Đo lường sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính

32

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

 

Kiểm toán quyết toán ngân sách năm 2022 của 10 bộ, cơ quan Trung ương

32

TP Hồ Chí Minh mới giải ngân được 35% vốn đầu tư công

33

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

 

Long An: Kỷ luật 4 cán bộ quản lý thị trường Long An đánh bạc ăn tiền

34

THẾ GIỚI

 

Liên thông dữ liệu làm giảm hành vi trốn thuế

34

 


 

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Vnexpress.net (30/10): Vietjet mở đường bay TP HCM - Điện Biên

Vietjet mở đường bay TP HCM - Điện Biên từ ngày 2/12, tần suất ba chuyến khứ hồi mỗi tuần, vào thứ 3, 5, 7.

Chiều đi khởi hành từ TP HCM lúc 7h10, đến Điện Biên 9h10. Chiều về xuất phát 9h45, hạ cánh TP HCM vào 12h.

Sau 6 tháng đóng cửa để nâng cấp mở rộng, sân bay Điện Biên dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 2/12. Chào đón sự kiện này, hãng mở bán vé đường bay thẳng. Với hai giờ di chuyển, du khách lẫn người dân có thể kết nối dễ dàng giữa thành phố năng động nhất Việt Nam đến Điện Biên - cửa ngõ Tây Bắc Bộ, núi non hùng vĩ và nhiều địa danh lịch sử như bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, cánh đồng Mường Thanh, hồ Pa Khoang... Qua đó góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, phát triển kinh tế vùng.

Dịp này, hãng có chương trình "Đại tiệc 11/11", tung hàng triệu vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí), áp dụng toàn mạng bay trong nước lẫn quốc tế. Hội viên Vietjet SkyJoy có thể tích điểm đổi quà từ hãng cùng hơn 250 thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tặng bảo hiểm du lịch Sky Care, giúp mọi người yên tâm suốt hành trình.

Nhằm nâng tầm trải nghiệm của hành khách, đơn vị khai trương nhiều đường bay mới trong nước, đồng thời kết nối TP HCM với Perth, Adelaide (Australia), Tiruchirappalli (Ấn Độ), Thượng Hải (Trung Quốc), Hà Nội - Hong Kong (Trung Quốc), Jakarta (Indonesia), Xiêm Riệp (Campuchia). Bên cạnh đó là loạt điểm đến nổi bật khu vực gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan...

Vietjet cho biết hãng chủ trương cung cấp những chuyến bay đầy niềm vui cùng tàu bay hiện đại giảm khí thải, thân thiện môi trường, ẩm thực xanh organic và đoàn bay phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo.

 

*Baodienbienphu.net (31/10): Dự án thi công chậm ảnh hưởng cuộc sống người dân

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (thường gọi là đường 15m) thuộc phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) là một trong những tuyến phố kinh doanh sầm uất của thành phố. Tuyến đường này hiện đang được sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, khi sau khi đào xới lên, nhà thầu lại dừng thi công.

Theo danh mục đầu tư, tuyến đường này được nạo vét cống rãnh thoát nước và lát lại vỉa hè; tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh, do UBND thành phố Ðiện Biên Phủ làm chủ đầu tư. Khi công trình mới thi công, đang tiến hành đào vỉa hè, chặt cây và tập kết vật liệu thì dừng, đến nay đã gần 1 tháng. Vì thế việc kinh doanh buôn bán, sinh hoạt của người dân dọc tuyến đường này bị ảnh hưởng rất lớn. Thậm chí nhiều đoạn đường tại tổ dân phố 2, phường Mường Thanh, hệ thống rãnh thoát nước đã bị đào xới tan hoang.

 

Ông Bùi Quốc Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Mường Thanh cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi đường được nâng cấp sửa chữa để tuyến phố xanh - sạch - đẹp hơn. Nhưng công trình dừng thi công đã khiến hơn 100 hộ dân ở ven mặt đường chịu ảnh hưởng, nhất là những hộ kinh doanh. Nhiều hộ phải tưới nước ra đường ngày 2 lần, trời nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội; ô nhiễm khói bụi, vật liệu xây dựng ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chúng tôi mong rằng, nhà thầu sớm thi công trở lại và thi công đến đâu gọn gàng, sạch sẽ đến đấy. Khi đào bới lên, phải đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, đảm bảo thuận lợi cho sinh hoạt và kinh doanh của người dân ở tuyến đường này, vì ở đây tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh, nếu cứ trì trệ lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Trong quá trình chờ đợi dự án thi công trở lại thì cuộc sống của nhiều người dân, hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh tiếp tục bị đảo lộn, ảnh hưởng. Việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Triển khai các biện pháp khắc phục để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại của người dân là việc cần làm ngay.

 

*Dienbientv.vn (31/10): Điện Biên: Khó khăn trong quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời

Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời bằng bảng, băng rôn, màn hình led,… trên địa bàn tỉnh, nhất là tại TP. Ðiện Biên Phủ phát triển khá nhanh, gia tăng về số lượng và quy mô. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đang tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây cản trở giao thông…

Quảng cáo bằng tấm lớn ngoài trời, bằng các bảng, biển hiệu, pano, băng rôn tại nhiều nơi chưa thống nhất… Biển quảng cáo di động đặt tràn lan, lộn xộn với đủ kiểu dáng, màu sắc, không theo quy chuẩn nào… Nhiều biển được người dân đặt trên vỉa hè, ngay sát lòng đường, gây cản trở người đi bộ và người tham gia giao thông.. Những tờ rơi quảng cáo bị treo, dán lên lên tường, trụ cột điện… gây mất mỹ quan đô thị. Đây là thực trạng của hoạt động quảng cáo ngoài trời đang diễn ra tại nhiều tuyến phố trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

“Là một phường trung tâm của địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và có rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán. Trước thực trạng các hộ kinh doanh buôn bán đặt biển hiệu, biển quảng cáo tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông,… chúng tôi cũng đã nhắc nhở tới các hộ và họ cũng thu vào rồi nhưng khi đoàn đi thì một số hộ lại tái diễn.” - ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ, cho biết.

Nghị định số 38 ngày 29/3/2021 của Chính Phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ: Những hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, bảng tín hiệu giao thông, cây xanh... nơi công cộng bị nghiêm cấm; nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1-20 triệu đồng. Bên cạnh đó là các quy định về kích thước mà bảng hiệu quảng cáo cần có để đạt tiêu chuẩn. Quy định thì đã rõ nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, gây bức xúc cho người dân.

“Biển quảng cáo hiện nay trước hết là mạnh nhà nào nhà ấy làm, không có quy hoạch, định hướng gì. Các biển quảng cáo đã to nhỏ khác nhau, không đồng đều nhau rồi lại đặt không đúng chỗ, đúng nơi quy định thì cảnh quan đô thị sẽ mất đi, đặc biệt là không có lối cho người đi bộ, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.” - ông Nguyễn Quốc Hiệu, người dân TP. Điện Biên Phủ, nói.

Về vấn đề này, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch Điện Biên, cho biết: “Hiện nay, quy hoạch quảng cáo cũ đã hết thời hạn năm 2020 và ngành Văn hóa đang xây dựng quy hoạch quảng cáo mới cho giai đoạn mới. Cho nên, đây cũng là một trong số những khó khăn gây ảnh hưởng đến việc đăng ký quảng cáo của một số tổ chức, cá nhân. Một khó khăn nữa là nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chưa được đầy đủ nên vẫn còn vi phạm trong hoạt động quảng cáo...”

Như vậy, việc chưa có quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời đang là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc đăng ký quảng cáo cũng như công tác quản lý hoạt động này nói chung trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo ngoài trời, trước mắt, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở  thực hiện quảng cáo đảm bảo theo quy định. Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định trong việc xây dựng và lắp đặt biển hiệu quảng cáo trên địa bàn tỉnh.../.

 

* Dienbientv.vn (29/10): Bắt giữ đối tượng mua bán 400g heroin và 1.000 viên ma túy tổng hợp

Phòng phòng chống Ma túy và Tội phạm Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với đồn Biên phòng Thanh Luông vừa bắt giữ một đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu 400 gam heroin, 1.000 viên ma túy tổng hợp.

Cụ thể, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 28/10, tổ công tác phối hợp của 2 đơn vị trên làm nhiệm vụ tại khu vực mốc 105 tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên phát hiện một đối tượng nam giới đi bộ hướng từ biên giới vào nội địa có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác yêu cầu đối tượng dừng lại kiểm tra hành chính và phát hiện trong ba lô đối tượng đeo trên người có 4 cục chất bột dạng nén màu trắng đục, trọng lượng khoảng 400g nghi là heroin, 5 túi ni-lon màu xanh bên trong có các viên nén màu hồng mang ký hiệu WY nghi là ma túy tổng hợp, số lượng 1.000 viên.
Tổ công tác đã lập biên bản phạm tội quả tang và đưa đối tượng cùng tang vật về Đồn Biên phòng Thanh Luông để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đấu tranh khai thác đối tượng khai nhận là Quàng Văn Thuận, sinh năm 1986, trú tại bản Pe Luông, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Số chất bột dạng nén màu trắng đục là heroin, các viên nén màu hồng là ma túy tổng hợp Thuận đã mua của một người phụ nữ không rõ danh tính tại khu vực mốc 105 với giá 25 triệu đồng nhằm mục đích mang về để sử dụng và bán kiếm lời.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật./.

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIN QUỐC HỘI

* Tienphong.vn (30/10): ĐBQH lo lắng chuyện tái nghèo: Đột quỵ, lên thành phố chữa bệnh là nhà cửa sạch bách

Sáng 30/10, Quốc hội thảo luận về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) nhận định, giảm nghèo bền vững vẫn là một thách thức lớn, bởi một gia đình có thể nghèo đi rất nhanh chóng khi một thành viên lâm bệnh nan y. Ngược lại, cũng có nhiều cơ may giúp cho các hộ gia đình nghèo có thể thoát nghèo, điều quan trọng là ý chí vươn lên, tự lực cánh sinh để thoát nghèo, ứng phó với mọi hoàn cảnh.

Theo đại biểu, sự hỗ trợ của cộng đồng, các chương trình, các chính sách của nhà nước chỉ có ý nghĩa khi các chủ thể chính có ý thức vươn lên. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp chỉ mong được tiếp tục trong diện hộ nghèo để tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu tiên giảm nghèo. Do vậy, cần có sự thay đổi cơ bản về nhận thức để có được chuyển biến thực chất trong vấn đề này.

Đại biểu đoàn Phú Yên phản ánh, việc giải ngân cho công tác giảm nghèo được thực hiện ồ ạt, tuy nhiên hiệu quả chưa đảm bảo, nguồn lực chưa chắc đến được đúng đối tượng, khó để đo đếm hiệu quả của việc triển khai nguồn lực. Tổng kết kinh nghiệm phát triển nông thôn tại Hàn Quốc, đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức của các chủ thể tham gia là chính những người dân, cùng với đó là việc giao quyền tự chủ cho chính người dân trong việc quyết định cách thức triển khai của từng chương trình, dự án cụ thể tại địa phương.

Phát biểu sau đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) quan tâm đến nguy cơ tái nghèo do ốm đau, bệnh tật mà đại biểu nêu, và cho rằng, hiện vẫn thiếu các chương trình cho lĩnh vực y tế. Theo ông, nguyên nhân tái nghèo một phần do thiết kế các chương trình giảm nghèo, trong đó có 7 dự án nhưng chưa có dự án cụ thể nhấn mạnh nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân trong các địa bàn khó khăn.

Đại biểu ngành Y tế phản ánh, thực tế giám sát cho thấy, có nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tái nghèo là gia đình có người ốm, với những bệnh phổ biến như tiểu đường, cao huyết áp… cần được quản lý và điều trị thường xuyên. Thế nhưng, nguồn lực cho y tế cơ sở còn hạn chế nên việc điều trị còn nhiều bất cập. Không có thuốc tốt để điều trị thường xuyên, không có phương tiện để chăm sóc, kiểm soát các biến chứng cũng như sơ cứu ban đầu.

Chính vì vậy, tỉ lệ biến chứng gặp rất cao ở địa phương nghèo; một người thân trong gia đình bị đột quỵ phải lên thành phố chữa bệnh là tất cả tiền dự trữ trong nhà đội nón ra đi; chưa kể phải vay mượn khắp nơi. Ra viện, về nhà kèm theo tàn phế không còn khả năng lao động lại là một gánh nặng để gia đình phải chăm sóc….

Đại biểu cho rằng, giảm nghèo nhưng chưa được nâng cao chất lượng cuộc sống, nên bày tỏ mong muốn Quốc hội đặc biệt lưu ý vấn đề này. Bộ Y tế và các địa phương cần tập trung vào dự án chẩn đoán và điều trị bệnh lý không lây nhiễm phổ biến có tỷ lệ tử vong cao, như huyết áp, đái đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tâm thần…  ong đó, ông Hiếu đặc biệt chú ý đến tiêm chủng và dinh dưỡng, phát triển chuyên ngành lão khoa tại địa phương.

Cùng mối quan tâm khi phát biểu tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) đánh giá về mục tiêu của các chương trình thời gian qua, thực tế có tình trạng người dân chưa muốn thoát ra khỏi diện nghèo.

Đánh giá cao việc triển khai 3 chương trình trong thời gian qua, tuy nhiên, đại biểu Hạ cho rằng, nguyên nhân căn cơ mà người dân chưa muốn thoát nghèo là cách làm và chất lượng của các chương trình chưa có sự bền vững, tính bền vững chưa cao cả trước mắt và lâu dài. Do đó, người dân cảm thấy chưa yên tâm khi thoát nghèo, hết chương trình, hết dự án thì “nghèo lại hoàn nghèo”.

Vì vậy, đại biểu Hạ đề nghị cần quan tâm đến cách làm và chất lượng của các Chương trình, phải đảm bảo mang tính bền vững cao, đây mới là giải pháp căn cơ, lâu dài.

 

* Tienphong.vn (30/10): Đại biểu Quốc hội nói về nguyên tắc cho con cá và cần câu để giảm nghèo

Chiều 30.10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Đoàn Hải Dương) cho rằng, mục tiêu của chính sách giai đoạn 2021–2025 là đồng thời thực hiện mục tiêu của chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, vừa thực hiện mục tiêu của chính sách an sinh xã hội. Trong khi đó, có nhiều loại hộ nghèo khác nhau với các nguyên nhân nghèo khác nhau: nghèo do không có vốn, không có đất canh tác, do già, ốm đau, tai nạn không có sức lao động, do thiếu kiến thức, kỹ năng lao động, do không chăm chỉ.

Để chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất phát huy hiệu quả, đại biểu cho rằng cần tách bạch mục tiêu trong từng chính sách, không nên lồng ghép mục tiêu an sinh xã hội trong chính sách hỗ trợ phát triển. Chính sách hỗ trợ cần được xây dựng dựa trên quan hệ và các quy luật của thị trường, phù hợp với điều kiện thực tế.

Đại biểu cho rằng, chính sách hỗ trợ phát triển về nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế nên hướng tới các doanh nghiệp, hộ gia đình có năng lực sản xuất. Còn chính sách an sinh xã hội, trợ giúp hộ đói, hộ nghèo hướng tới các đối tượng người già, người yếu thế không có khả năng lao động, người dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Theo đại biểu, có như vậy mới phát huy được toàn diện từng chính sách, đáp ứng mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế được tái nghèo, phát sinh nghèo. Về đối tượng thụ hưởng chính sách, đại biểu cho rằng ở giai đoạn này, cách tiếp cận chính sách của hỗ trợ sản xuất đã có sự thay đổi.

Theo đó, từ chỗ hỗ trợ cho người dân con cá chuyển sang hỗ trợ cần câu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đâu phải ai có cần câu cũng đều biết cách câu. Chính vì thế, trong thời gian qua, các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, các mô hình kinh tế triển khai ở các địa phương, phần lớn mức chi và tổ chức thực hiện vẫn còn theo cách làm cũ.

Điều này khiến chất lượng cuộc sống người dân chưa được cải thiện, nâng cao một cách thực chất. Đại biểu cho rằng, muốn giảm nghèo bền vững, nguyên tắc cho con cá và cho cần câu phải được cân nhắc áp dụng phù hợp cho từng hoàn cảnh hộ nghèo, từng thời điểm.

Đại biểu cho rằng các chính sách hỗ trợ trực tiếp hiện nay quan trọng nhưng không nên làm đại trà trong một thời gian dài. Chỉ tập trung hỗ trợ cần câu cho những người biết câu, chuyển từ hình thức cho không là chủ yếu sang cho vay.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội - cho rằng, cần phải nhìn nhận lại câu chuyện về lồng ghép nguồn vốn cho phù hợp và toàn diện hơn. Trong đó, cần phải quan niệm rằng, vốn của chương trình chỉ là nguồn lực mang tính chất dẫn dắt có mục tiêu tập trung vào những vấn đề có trọng tâm trọng điểm đang bức xúc, cần thiết nhất.

Do vậy, cần có khâu xây dựng kế hoạch, thiết kế chương trình phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, sự tham gia của người dân. Việc thiết kế không có sự trùng lặp về nội dung chính sách và không có thực trạng trên cùng địa bàn có cùng chương trình nhưng cách thức thực hiện khác nhau.

 

* Tienphong.vn (30/10): Bộ Tài chính điểm tên hơn 1.000 dự án chậm tiến độ, lãng phí

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 74 năm 2022 của Quốc hội về giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó có nội dung về xử lý dự án chậm tiến độ, lãng phí.

Theo báo cáo, việc phân loại để: Xây dựng kế hoạch, lộ trình, làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm, tiêu cực, tồn tại, hạn chế, thất thoát, lãng phí đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác không hiệu quả hoặc lãng phí. Xử lý 13 dự án, chuỗi dự án trọng điểm trong lĩnh vực điện, than, dầu khí chậm tiến độ; Xử lý 19 dự án chậm triển khai, gặp khó khăn vướng mắc để đất đai hoang hóa, lãng phí; 880 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.

“Các bộ, ngành, địa phương đã chủ động rà soát, phân loại, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan dự án không hiệu quả hoặc lãng phí, chậm tiến độ, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Các đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành dự án, tránh thất thoát, lãng phí”, báo cáo nêu rõ.

Đánh giá về tình trạng dự án chậm tiến độ, lãng phí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đây là vấn đề nhức nhối của xã hội, gây lãng phí tài sản quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Theo ông Long, nhu cầu nguồn lực lớn nhưng khoản vốn đọng tại các dự án không thực hiện. Bộ Tài chính sau khi đưa ra danh sách cần xử lý triệt để, quy trách nhiệm người đứng đầu, để xảy ra hiện tượng như trên.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, để xảy ra chậm tiến độ, dự án không những không hiệu quả, thậm chí âm vốn mà còn trở thành gánh nặng. “Việc xử lý trách nhiệm để dự án chậm tiến độ là bài học có tính răn đe người thực hiện sau không lặp lại tình trạng tương tự. Từ đó, thúc đẩy hiệu quả nguồn vốn đầu tư”, ông Đinh Trọng Thịnh đề xuất.

 

* Laodong.vn (30/10): Bộ trưởng VHTTDL nói về việc Bảo tàng Quảng Ninh hút khách, bảo tàng khác lại không

Nếu không có các chương trình về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo bền vững thì làm sao chúng ta tiếp cận và hoàn thành được mục tiêu thiên niên kỷ theo cam kết với Liên Hợp Quốc? Làm sao chúng ta có được những miền quê đáng sống và để rồi mọi người dân đi xa cũng muốn về? Làm sao chúng ta thấy được đời sống của nhân dân đang cải thiện?

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại phiên thảo luận về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (gồm xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bằng dân tộc thiểu số) diễn ra chiều 30.10.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Nếu tiếp cận ở góc độ văn hoá, chúng ta nhìn thấy tốc độ đô thị hoá nhanh ở nông thôn làm nhiều người cảm thấy hồn quê của người Việt bắt đầu bị đánh mất, hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, hình của luỹ tre xanh đã không còn nữa, thay vào đó là bê tông hoá.

Trong khi đó theo quy định hiện hành, chúng ta phải đảm bảo các thiết chế văn hóa cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thôn. Ở cấp tỉnh phải đảm bảo 3 thiết chế văn hoá là trung tâm nghệ thuật, bảo tàng và thể thao.

Nhưng rõ ràng đến giờ này, qua báo cáo của các tỉnh, thành phố, mới 80% các tỉnh có được các thiết chế cơ bản này, cấp huyện chỉ được 70%, cấp xã chỉ được 60 - 70%, còn cấp thôn bản chỉ đạt 30 - 40 %.

Ủng hộ việc nên tiếp tục đầu tư cho nông thôn, tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, vấn đề là chúng ta chọn địa điểm ở đâu, làm như thế nào, để đi vào hoạt động. Về việc này, Bộ đã có hướng dẫn cụ thể, còn vận hành như thế nào thì phải ở địa phương và đơn vị.

“Tại sao Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh thu hút khách tốt nhất nhưng Bảo tàng nơi khác lại không làm được điều này? Phải chăng là cách lựa chọn địa điểm, không gian trưng bày” - Bộ trưởng đặt vấn đề.

Khi phát triển văn hóa trở thành nhiệm vụ thường trực của mỗi người dân thì chắc chắn sẽ khắc phục được xuống cấp đạo đức

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có Dự án 06 về Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Thực hiện dự án này, thời gian qua chúng ta đã làm được rất nhiều việc.

“Chúng ta đã có Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với 22 đại diện cộng đồng các dân tộc đang sinh sống, thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách từ trong và ngoài nước. Ngoài ra các địa bàn khác, với tư cách là chủ thể, cộng đồng các dân tộc cũng đang có nhiều cách làm phù hợp, sáng tạo và hiệu quả như Chương trình đã đề cập” - Bộ trưởng nêu dẫn chứng.

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm, ở cấp quốc gia, chúng ta đang tập trung bảo tồn, duy trì các lễ hội, kỳ liên hoan dân ca, dân vũ thông qua việc tổ chức định kỳ tại nhiều địa phương.

“Các lễ hội, kỳ liên hoan chúng ta đã tổ chức thường xuyên, qua đó góp phần quảng bá, bảo tồn văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Sắp tới chúng ta sẽ tiếp tục tổ chức Lai Châu, Tây Nguyên” - Bộ trưởng thông tin.

 

* Tuoitre.vn (30/10): Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục: Bạo lực học đường đáng lo ngại

Sáng 30-10, bên hành lang họp Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ ý kiến về tình trạng bạo lực học đường.

Ông Vinh nhận định từ xưa nay vẫn có bạo lực học đường nhưng gần đây, một số vụ việc có mức độ bạo lực và cách hành xử rất đáng lo ngại. “Không chỉ động chân động tay mà còn xúc phạm nhân phẩm của nhau. Học sinh, bạn bè chưa có thái độ rõ ràng, chưa chủ động tích cực tham gia ngăn cản bạo lực”, ông Vinh nói.

Theo ông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do tác động của phim ảnh, mạng xã hội không lành mạnh. Việc tiếp cận thông tin mạng xã hội, Internet của học sinh dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Ông cho rằng ngoài thời gian ở nhà, nhận sự giáo dục của bố mẹ, ông bà thì phần lớn trẻ hiện nay nhận sự giáo dục của nhà trường, nên việc hình thành văn hóa học đường là giải pháp căn cốt giảm bớt bạo lực học đường.

Tuy nhiên, việc này cần làm lâu dài chứ không thể “một sớm một chiều” là thấy kết quả ngay. "Trong trường học, ai cũng ý thức về văn hóa học đường nhưng cần làm thường xuyên, giáo viên phải thật sự gương mẫu, mối quan hệ thầy với thầy, trò với trò làm sao trên tinh thần yêu thương nhau. Ngoài ra cần xây dựng “sức đề kháng” cho các em để các em tự nhận biết cái nào tốt, cái nào xấu", ông Nguyễn Đắc Vinh nói.

Ông Vinh cũng nói về việc nêu gương của người lớn, bởi người lớn đã có nhận thức đầy đủ, mà trẻ thường học và làm theo người lớn.

Cũng có ý kiến cho rằng khi còn nhỏ, các em có ý thức cao nhưng lớn hơn thì giảm dần độ tự giác, ông Vinh nhấn mạnh ngoài yếu tố giáo dục thì cần quản lý xã hội nghiêm minh, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, “có xây, có chống”.

Việc nhiều gia đình lấy lý do công việc bận rộn không có thời gian cho con trẻ, ông Vinh nói vấn đề “không phải là bận hay không bận” mà là do ý thức của từng người, từng lúc, từng nơi, từng chỗ, dạy dỗ con trẻ không cần giờ giấc.

“Chương trình học kỳ quân đội chỉ 3 tuần nhưng học sinh đi về tự gấp chăn màn, bày tỏ sự yêu thương với bố mẹ. Chỉ 3 tuần đã tạo dựng nề nếp như thế. Trong khi trường học là nơi các em được giáo dục 12 năm. Môi trường giáo dục phải làm sao để các em bước vào cảm thấy là nơi tốt đẹp, tác động tích cực đến các em”, ông nhận định.

Ông Vinh cũng đánh giá văn hóa học đường còn nằm trong nội dung mỗi môn học, nếu các môn học được thiết kế có tính giáo dục, văn hóa cao sẽ ảnh hưởng rất tốt đến học sinh, ví dụ bài học hai con dê qua cầu: Nếu nhường nhịn thì thế nào, không nhường nhịn sẽ ra sao?

 

* Tienphong.vn (29/10): Quốc hội tìm giải pháp đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn

Bước sang tuần làm việc thứ hai, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, với nhiều nội dung được truyền hình phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.

Theo chương trình, ngày 30/10, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm sẽ trình bày báo cáo về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Video clip về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết sẽ được trình chiếu trước khi Quốc hội thảo luận ở hội trường. Cuối phiên thảo luận, thành viên Chính phủ có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Ngày 31/10, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về 5 vấn đề lớn, gồm: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Sang ngày 1/11, Quốc hội sẽ dành cả ngày tiếp tục thảo luận về 5 vấn đề trên. Cuối mỗi phiên thảo luận, các thành viên Chính phủ có trách nhiệm giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Ngày 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về vấn đề đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công và tình hình thực hiện ngân sách nhà nước… Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với một số nội dung còn ý kiến khác nhau sẽ được Quốc hội cho ý kiến trong ngày 3/11.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (28/10): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 22-27/10/2023

Quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 22-27/10/2023.

Đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.

Quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 990/CĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất có thể đã đề ra, nâng cao chất lượng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (nhất là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu).

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 991/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẩn trương kiểm tra, rà soát, kịp thời đánh giá, ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế về phòng cháy chữa cháy, cấp phép, quản lý, sử dụng, tên gọi đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản cho người sử dụng.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản, nhất là các dự án nhà ở, khu đô thị, khu công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa.

Tăng cường biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 1000/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 về việc khắc phục sự cố lật xe do lũ tại khu du lịch Cù Lần, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Công điện yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan có liên quan khẩn trương xử lý khắc phục hậu quả sự cố nêu trên theo đúng quy định; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương trong cả nước tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Bảo quản, tu bổ Di tích địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1228/QĐ-TTg ngày 24/10/2023 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Mục tiêu quy hoạch nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc thông qua các di tích, điểm di tích hiện còn; góp phần hình thành điểm thăm quan về nguồn.

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định số 1239/QĐ-TTg ngày 24/10/2023 về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Mộc Châu thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công Thương.

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1243/QĐ-TTg phê duyệt "Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giai đoạn đến hết năm 2025".

Mục tiêu của Đề án nhằm xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu đất nước; thực hiện tái cơ cấu, tổ chức, kiện toàn theo mô hình Tập đoàn kinh tế bao gồm Công ty mẹ - PVN và các công ty thành viên, hoạt động phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển, quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1250/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Giá số 16/2023/QH15 (Kế hoạch).

Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thi hành Luật Giá kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. Xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật.

Tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1251/QĐ-TTg ngày 26/10/2023 phê duyệt Chương trình tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia đến năm 2030.

Mục tiêu chung của Chương trình nhằm hoàn chỉnh hệ thống tổ chức lực lượng và nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia đến năm 2030.

Phê duyệt Đề án "Hiện đại hóa Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2025 và thời kỳ 2026-2030"

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 1261/QĐ-TTg ngày 27/10/2023 phê duyệt Đề án "Hiện đại hóa Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2025 và thời kỳ 2026-2030".

Mục tiêu cụ thể của Đề án là hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn đến năm 2030 nâng tổng số trạm tự động trên toàn mạng lưới đạt 95% đối với các trạm khí tượng, đo mực nước, đo mưa, đo gió trên cao và tối thiểu 40% đối với các trạm đo lưu lượng nước.

Phê duyệt Đề án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực miền núi, trung du Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1262/QĐ-TTg ngày 27/10/2023 phê duyệt Đề án Cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét khu vực miền núi, trung du Việt Nam.

Mục tiêu tổng quát của Đề án là cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ quét tại khu vực miền núi, trung du phục vụ phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 

* Vnexpress.net (28/10): Thủ tướng: Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân cung cấp thông tin, giấy tờ đã được số hóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chỉ thị nêu, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất…

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh thành đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính.

Trong đó cần tập trung đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành.

Cùng đó, tăng cường phân cấp, ủy quyền, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị; không để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trước ngày 15/12/2023 phải hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Trước ngày 15/12/2023, hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị;..

 

* Tienphong.vn (26/10): Thủ tướng yêu cầu không để thiếu điện trong mọi trường hợp

Chiều 28/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về các giải pháp bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Sau khi lắng nghe các báo cáo và ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến 5 khâu quan trọng của điện, gồm: Nguồn điện, truyền tải điện, phân phối điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và nghiên cứu giá điện phù hợp.

Thủ tướng đã giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan liên quan, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình chủ động thực hiện hiệu quả trên nguyên tắc dứt khoát không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào.

Trong đó, giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo và phê duyệt việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng kịch bản chi tiết về cung ứng điện cho từng quý, từng giai đoạn, đặc biệt là trong những tháng mùa khô, bảo đảm khả thi, hiệu quả và phải có tính dự báo cao.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị rà soát, khẩn trương xử lý các khó khăn, vướng mắc hiện nay trong các vấn đề liên quan đến điện, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

KINH TẾ - HỘI NHẬP - ĐẦU TƯ

* Laodong.vn (30/10): Báo chí nước ngoài lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Theo thống kê của Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TTTT, chỉ riêng trong tháng 10.2023, có 452 tin, bài của các hãng thông tấn, báo đài nước ngoài về kinh tế - xã hội Việt Nam.

Trong tháng 10.2023, dư luận nước ngoài nhìn chung vẫn đăng nhiều tin, bài tích cực phản ánh tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, báo chí nước ngoài phân tích về khó khăn, thách thức của kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ngắn hạn vẫn còn mong manh do tiếp tục chịu ảnh hưởng và tác động từ các yếu tố bên ngoài; lĩnh vực sản xuất xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải đối mặt với những trở ngại đáng kể do tăng trưởng yếu ở Mỹ, Liên minh châu Âu và nhu cầu nước ngoài sụt giảm.

Thông tin tích cực về kinh tế - xã hội Việt Nam trong tháng tập trung vào các nội dung sau: Dự báo tăng trưởng năm 2023 chững lại, nhưng sẽ phục hồi năm 2024 - 2025; Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á trong 5 năm tới; Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ 25 thế giới vào năm 2030.

Cụ thể, các tổ chức tài chính quốc tế dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế nhanh chóng về trung hạn khi xuất khẩu phục hồi: Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 ở mức 4,7%. Theo Reuters, Việt Nam trở thành quốc gia phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Ngân hàng Thế giới - WB dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2023 chững lại 4,7%, phục hồi mức 5,5% năm 2024 và 6,0% năm 2025.

Còn theo BNN, triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn tích cực chủ yếu nhờ nỗ lực ngăn chặn thành công đại dịch COVID-19. Điều này cho phép hoạt động kinh tế phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia khác. Chính phủ thực hiện các biện pháp chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích tiêu dùng trong nước.

Các chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đồng thời khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, Spglobal nhận định Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực châu Á trong 5 năm tới nhờ một số động lực tăng trưởng chủ đạo: Hưởng lợi từ chi phí nhân công sản xuất tương đối thấp so với các tỉnh ven biển của Trung Quốc; có lực lượng lao động khá dồi dào và được đào tạo tốt so với nhiều đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia...

Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ 25 thế giới vào năm 2030, với GDP dự kiến ​​vào năm 2030 đạt 878,99 tỉ USD - theo Finance.

Còn theo Nikkei Asia, Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất từ việc định vị lại thị trường xuất khẩu toàn cầu khi xét đến quy mô xuất khẩu và quy mô kinh tế tương đối nhỏ của Việt Nam. Ngoài việc chiếm được một phần đáng kể nhờ các ngành xuất khẩu của Trung Quốc bị suy giảm, Việt Nam cũng đã liên kết chặt chẽ với các lĩnh vực mới nổi của Trung Quốc.

Theo báo cáo phân tích lợi thế so sánh của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3, kinh tế Việt Nam và Trung Quốc có sự tương đồng về cơ cấu sản xuất. Do đó, Việt Nam có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng thị phần hàng xuất khẩu.

Nhật báo De Morgen nhận định, Việt Nam phát triển từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành nước đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Các nhà sản xuất phương Tây đang đến Việt Nam nhờ lợi thế: Bờ biển dài với các cảng sâu; dân số trẻ với gần 100 triệu người có trình độ học vấn tương đối tốt; lương tối thiểu 230 Euro mỗi tháng; mức thuế ưu đãi (trung bình 4,35% thuế kinh doanh mỗi năm trong 15 năm đầu tiên); hệ thống chính trị ổn định.

 

* Markettimes.vn (30/10): Năm 2024: Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tăng trưởng chậm, Việt Nam vào top tăng cao nhất thế giới

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2024, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

Trang BNN Network cho biết, trước những biến động kinh tế toàn cầu và lạm phát trong nước, Việt Nam vẫn nổi lên như "ngọn hải đăng" về phục hồi, trong đó động lực là sự kết hợp giữa các chính sách thận trọng của chính phủ, kế hoạch kinh tế chiến lược và cam kết kiên định đối với sự ổn định và phát triển.

Trong báo cáo những điểm nổi bật về kinh tế Việt Nam, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital xác định động lực dài hạn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn và sự phát triển kinh tế ngắn hạn sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Những biến động trong tốc độ tăng trưởng GDP thường là một trong những diễn biến kinh tế ngắn hạn quan trọng nhất đối với thị trường chứng khoán, vì sự tăng trưởng GDP thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp.

“Sự lạc quan về phục hồi tăng trưởng GDP của Việt Nam vào năm 2024 nhờ sản xuất bắt nguồn từ việc phân tích nguyên nhân gây ra các vấn đề của ngành sản xuất năm 2023, gồm các nhà bán lẻ Mỹ và các công ty tiêu dùng khác đã tích lũy quá nhiều hàng hóa vào năm 2022”, ông Michael Kokalari nói.

Theo ông Michael Kokalari, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam dường như đang hướng tới việc duy trì tỷ giá USD-VNĐ ở mức ổn định để thúc đẩy môi trường kinh tế vĩ mô bình ổn, có lợi cho ổn định tăng trưởng GDP và giúp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

“Ngân hàng Nhà nước luôn cố gắng giữ tỷ giá USD-VNĐ biến động không quá 2-3% mỗi năm. Việc giám sát chặt chẽ thị trường tiền tệ và ngoại hối của Việt Nam đã cho thấy rằng khi đạt tới ngưỡng nhất định, Ngân hàng Nhà nước thường sẽ đưa ra quyết định duy trì sự ổn định”, ông Michael Kokalari nói.

Chuyên gia này nói thêm: “Việc lãi suất tiền gửi tại Việt Nam tăng vọt trong năm qua đã khiến nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu và gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất đã giảm mạnh trong năm nay do Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã tái đầu tư số tiền gửi đã đáo hạn kỳ hạn 6 tháng vào thị trường chứng khoán. Đây là một trong những yếu tố chính đẩy VN-Index tăng 10% so với đầu năm”.

 

* Tuoitre.vn (29/10): Nhà đầu tư nước ngoài muốn “giảm tối thiểu chậm trễ giải quyết công việc”

Ngày 30-10, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện các nhà đầu tư, ông David John Whitehead - Chủ tịch Tập đoàn Mavin kiêm phó chủ tịch Phòng Thương mại Úc tại Việt Nam cho biết: "Chính phủ Úc khuyến khích chúng tôi đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long".

Tuy nhiên, ông David John Whitehead cho rằng để các nhà đầu tư Úc đầu tư, họ cần sự hỗ trợ 5 vấn đề: Thứ nhất là các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng để tối ưu hóa vấn đề hậu cần và vận chuyển các nguồn nguyên vật liệu của các nhà đầu tư. Thứ hai là cần có hướng dẫn rõ ràng về quy trình, thủ tục xin giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy phép khác.

Thứ ba là cần chi tiết thời gian để thực hiện các bước của quá trình xây dựng kế hoạch và triển khai đầu tư. Thứ tư, nhà đầu tư cần duy nhất một đầu mối liên hệ để giải quyết các vấn đề đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thứ năm, nhà đầu tư cần được giảm tối thiểu sự chậm trễ trong việc giải quyết công việc và "vấn đề quan liêu". Nói cách khác là làm sao cho dễ dàng trong việc kinh doanh của nhà đầu tư.

"Chúng tôi cần chính quyền các tỉnh tìm hiểu rõ nhu cầu và tôn trọng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài, làm những gì thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Chúng tôi tin tưởng có nhiều tiềm năng để đầu tư ở Đồng bằng sông Cửu Long và chúng tôi sẽ đầu tư vào khu vực này trong tương lai", ông nói.

 

* Vtv.vn (30/10): Hơn 15.000 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường trong tháng 10

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cả nước có hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10, tăng 21,7% so với tháng 9, với số vốn đăng ký gần 126.000 tỷ đồng, tăng 7,4% và tạo ra 132.000 việc làm, tăng 64,3%.

Tuy nhiên, số vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 8,2 tỷ đồng, giảm 11,7% so với tháng 9 và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo khu vực kinh tế, 10 tháng năm nay có 1.427 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước; 31.300 doanh nghiệp thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng, tăng 0,8%; hơn 99.000 doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ, tăng 6,4%.

Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng đón nhận 5.600 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 3,1% so với tháng 9 và tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 10 tháng qua, cả nước có 131.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tổng số vốn đăng ký gần 1,2 triệu tỷ đồng. Tổng số lao động đăng ký là 880.000 lao động. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 9,2 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng đạt 9,2 tỷ đồng, giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2023 là 2.861,4 nghìn tỷ đồng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp tăng vốn là 1.648,7 nghìn tỷ đồng, giảm 41%.

Bên cạnh đó, cả nước còn có 51.900 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2022), nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 10 tháng năm 2023 lên 183.600 doanh nghiệp, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 18.400 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Tienphong.vn (29/10): Gần 132.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng

Tính chung 10 tháng năm 2023, cả nước có 131,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Tổng số vốn đăng ký gần 1.212,6 nghìn tỉ đồng. Tổng số lao động đăng ký là 880 nghìn lao động.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10.2023, cả nước có hơn 15,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới. Số vốn đăng ký là 125,8 nghìn tỉ đồng. Số lao động đăng ký gần 131,6 nghìn lao động. Tăng 21,7% về số doanh nghiệp, tăng 7,4% về vốn đăng ký và tăng 64,3% về số lao động so với tháng 9.2023. So với cùng kỳ năm trước, tăng 18,5% về số doanh nghiệp, tăng 17,7% về số vốn đăng ký và tăng 71,2% về số lao động.

Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 8,2 tỉ đồng, giảm 11,7% so với tháng trước và giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, cả nước còn có 5,6 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 3,1% so với tháng trước và tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 10 tháng năm 2023, cả nước có 131,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Tổng số vốn đăng ký gần 1.212,6 nghìn tỉ đồng. Tổng số lao động đăng ký là 880 nghìn lao động. Tăng 4,7% về số doanh nghiệp, giảm 12,1% về vốn đăng ký và tăng 5,4% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng năm 2023 đạt 9,2 tỉ đồng, giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2023 là 2.861,4 nghìn tỉ đồng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp tăng vốn là 1.648,7 nghìn tỉ đồng, giảm 41%.

Bên cạnh đó, 51,9 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2022), nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 10 tháng năm 2023 lên 183,6 nghìn doanh nghiệp, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Theo khu vực kinh tế, 10 tháng năm nay có 1.427 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước. 31,3 nghìn doanh nghiệp thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng, tăng 0,8%. Hơn 99 nghìn doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ, tăng 6,4%.

Cũng trong tháng 10, có 5.501 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2022. 4.898 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 7,1% và tăng 16,6%. Có 1.501 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 4,2% và giảm 6,3%.

Tính chung 10 tháng năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 81 nghìn doanh nghiệp, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước. 50,7 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 25,9%. 14,7 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 4,5%. Bình quân một tháng có 14,7 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

 

* Tienphong.vn (28/10): Hậu Giang ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ số

Với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, tỉnh Hậu Giang giảm tối đa 50% về mặt thời gian đối với thủ tục hành chính; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đầu tư vào Khu Công nghệ số…

Tại buổi buổi gặp gỡ của lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang với các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM để giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào Khu công nghệ số (CNS) tỉnh Hậu Giang mới đây, rất nhiều ý kiến của các DN, nhà đầu tư đặt ra cho tỉnh liên quan đến công tác hỗ tuyển dụng lao động từ tỉnh khi DN có nhu cầu; các chính sách ưu đãi khi đầu tư vào tỉnh Hậu Giang; các dịch vụ nhà hàng, khách sạn của tỉnh; khát vọng của tỉnh trên đường phát triển…

Thông tin đến các DN, nhà đầu tư, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh có lợi thế từ nguồn lao động nội tỉnh và của vùng ĐBSCL. Về hạ tầng giao thông, từ nay đến năm 2026, tỉnh có 100km cao tốc đi qua. Hậu Giang có lợi thế gần sân bay Cần Thơ. Trong tương lai, đường sắt từ TPHCM - Cần Thơ về đến cửa ngõ của Hậu Giang và cảng Trần Đề (Sóc Trăng) hoàn thành, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, về các chính sách ưu đãi theo Luật Đầu tư Việt Nam, khi DN đầu tư vào tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi, ưu đãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, ngoài chính sách ưu đãi, tỉnh có quan điểm thống nhất từ trên xuống dưới là “một văn hóa, một ngôn ngữ”, không có chuyện “trên trải thảm, dưới rải đinh”. Với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, tỉnh giảm tối đa 50% về mặt thời gian đối với thủ tục hành chính; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với DN, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đầu tư vào Khu CNS.

Ưu tiên kêu gọi các DN lớn, có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm để đầu tư vào Khu CNS, góp phần sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ngành liên quan hỗ trợ tối đa cho các DN, nhà đầu tư để tiếp cận các dự án, các vấn đề liên quan đất đai, hồ sơ thủ tục theo ý kiến đóng góp của các DN và nhà đầu tư…

 

* Tienphong.vn (28/10): Yên Bái “trải thảm đỏ” đón doanh nghiệp Hàn Quốc

Chiều 27/10, Yên Bái tổ chức hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2023 với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - cho biết, đoàn đại biểu tỉnh vừa có chuyến làm việc tại Hàn Quốc do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức. Kết quả buổi làm việc đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và với tỉnh Yên Bái nói riêng.

Hiện Việt Nam - Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

"Với mong muốn cùng hợp tác và phát triển, Yên Bái luôn quan tâm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Hàn Quốc. Tỉnh cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào Yên Bái", ông Tuấn nói.

Yên Bái cũng sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều thông tin để hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Yên Bái. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính đột phá trên các lĩnh vực có thế mạnh.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết thêm, quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030 vừa được phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến bỏ vốn làm ăn, kinh doanh tại tỉnh. 

 

QUẢN LÝ

* Tuoitre.vn (30/10): Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất giảm bớt các cuộc họp không cần thiết

Chiều 30-10, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng và giải pháp, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm. Theo đó, UBND TP.HCM sơ kết 1 năm thực hiện quyết định 2536 về quy chế phối hợp giữa các sở ban ngành, quận huyện.

Báo cáo tại phiên họp, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho rằng sau khi có quy chế, công tác phối hợp giữa các cơ quan được chú trọng, chủ động hơn. Số văn bản chậm trễ so với quy định chỉ khoảng 610 văn bản, chiếm 0,75% số văn bản đề nghị phối hợp. Năm qua, có 14.361 cuộc họp được tổ chức.

Tuy nhiên hiện nay, một số văn bản đề nghị cho ý kiến có thời hạn rất ngắn, chỉ từ 1-2 ngày, trong khi đơn vị phối hợp cần nhiều thời gian nghiên cứu các quy định pháp luật.  Không chỉ vậy, công văn đề nghị góp ý gửi dàn trải đến tất cả các cơ quan, đơn vị, trong đó có cả những đơn vị không liên quan hoặc không đúng chức năng nhiệm vụ, dẫn đến công tác phối hợp kéo dài…

Trước thực trạng này, giám đốc Sở Nội vụ đề xuất UBND TP chỉ đạo đơn vị chủ trì khi yêu cầu các đơn vị cho ý kiến cần đúng trọng tâm lĩnh vực của từng đơn vị và cân nhắc thời hạn hợp lý. Với những nội dung không cấp bách, cơ quan chủ trì dự trù tối thiểu trên 3 ngày để cơ quan phối hợp nghiên cứu. Cơ quan phối hợp trong vòng 7 ngày phải có văn bản phúc đáp.

Cơ quan nhận được đề nghị phối hợp nhưng không thực hiện hoặc không có văn bản phản hồi thì báo cáo chủ tịch UBND TP xem xét, đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ quý, năm. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị là người chịu trách nhiệm nếu công tác phối hợp không đảm bảo thời gian theo yêu cầu.

"Giảm bớt các cuộc họp, hội nghị, hội thảo không cần thiết, chỉ mời họp đối với những cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo chất lượng cuộc họp, giảm tải áp lực cho các cơ quan, đơn vị", ông Huỳnh Thanh Nhân đề nghị thêm.

 

* Laodong.vn (29/10): Kết thúc nhiệm vụ Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19

Sáng 29.10, kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, chúng ta đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và điều chỉnh linh hoạt, kịp thời khi tình hình diễn biến phức tạp hơn, thành lập hệ thống chỉ đạo từ Trung ương tới cơ sở.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong phòng chống dịch, chúng ta đã phát huy rất tốt mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ". "Thành công trong cuộc chiến chống đại dịch một lần nữa khẳng định tinh thần Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam không lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực", Thủ tướng khẳng định.

Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa từ sớm, từ xa với các loại dịch bệnh có thể xảy ra và cũng chưa thể hoàn toàn yên tâm với đại dịch COVID-19, hậu quả đại dịch COVID-19 còn tiếp tục kéo dài.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tập trung khắc phục các bất cập, vướng mắc trong pháp luật hiện hành và tạo lập hệ thống khuôn khổ pháp lý đồng bộ, đầy đủ, phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (nhất là về mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế...) trong mọi tình huống, kể cả trong tình trạng khẩn cấp.

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra; tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế, bảo đảm chính sách cho lực lượng phòng, chống dịch; triển khai Luật Khám chữa bệnh vừa ban hành; nâng cao hơn nữa năng lực quản lý hành chính và công nghệ đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch…

Các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh có thể còn kéo dài, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch, đặc biệt là trẻ em mồ côi cả về vật chất và tinh thần.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục hoàn thành xử lý các vấn đề tồn đọng liên quan công tác phòng, chống dịch thời gian qua và xử lý các chính sách theo thẩm quyền khi chuyển COVID-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B. Đẩy mạnh tổ chức thực hiện và sớm hoàn thành việc tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, dù còn những khiếm khuyết, song về tổng thể, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và Ban chỉ đạo các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó và kết thúc nhiệm vụ tại đây.

 

* Laodong.vn (29/10): Khởi tố 104 bị can trong chống dịch COVID-19, tập trung xử lý vụ Việt Á

Sáng 29.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến cho biết, chỉ tính riêng trong đợt dịch thứ tư, lực lượng công an đã huy động trên 3,3 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ làm lực lượng nòng cốt phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng trong kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời thiết lập 10.300 tổ, chốt khu cách ly và các bệnh viện dã chiến với trên 560.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch; huy động hàng nghìn lượt trinh sát của Bộ Công an xuống địa bàn cơ sở. Điều động 11.603 lượt cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự phòng chống dịch tại các địa bàn cơ sở.

Quá trình tham gia công tác phòng chống dịch, có trên 6.000 cán bộ, chiến sĩ bị mắc COVID-19 và có 11 người tử vong do COVID-19, trong đó có 6 người đã hy sinh trong qua trình làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Lực lượng công an có gần 600 báo cáo tham mưu với Đảng, Nhà nước và Ban Chỉ đạo Quốc gia về các chủ trương, giải pháp trong phòng chống dịch, phát hiện, xử lý, tham mưu xử lý gần 800 vụ tham gia tụ tập đông người liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Đồng thời tấn công, vô hiệu hóa hàng chục nghìn tài khoản, bài viết có nội dung xấu, độc tuyên truyền trên không gian mạng, xuyên tạc về chủ trương, công tác phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước ta.

Qua đó xử phạt vi phạm hành chính trên 550 đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng chống dịch. Phát hiện, xử lý hành chính 1.295 vụ với 3.232 trường hợp xuất nhập cảnh vi phạm quy định về xuất nhập cảnh, xử phạt vi phạm hành chính 459.368 trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh.

Với trách nhiệm được giao, lực lượng công an chủ động phối hợp, phát hiện xử lý 365 vụ với 413 đối tượng lợi dụng chính sách phòng chống dịch bệnh để thực hiện các hành vi như đầu cơ nâng khống giá bán các mặt hàng thiết yếu phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch; buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả; tiêu cực, trục lợi trong sử dụng kinh phí phòng chống dịch.

Công an các cấp đã khởi tố 37 vụ với 104 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 220 vụ, 222 đối tượng với số tiền gần 3 tỉ đồng.

Đặc biệt, lực lượng đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng chính sách phòng chống dịch bệnh để tham nhũng tiêu cực, đặc biệt là tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các vụ mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo, như vụ án Việt Á.

Tiếp đó, lực lượng công an đã triển khai nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác tiêm chủng, khai báo y tế và hộ chiếu vaccine.

Ngoài ra, đã chủ động, kịp thời khẩn trương triển khai hiệu quả ứng dụng của 4 phần mềm tiện ích tích hợp trên Thẻ căn cước công dân để kết nối xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

 

* Tuoitre.vn (29/10): Hàng ngàn giáo sư, phó giáo sư đang làm việc ở đâu?

Thống kê 5 năm gần nhất có 2.603 giáo sư, phó giáo sư được công nhận. Họ đang làm việc ở đâu tại thời điểm được công nhận?

Thống kê của Tuổi Trẻ Online cho thấy từ năm 2017 đến 2022, số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận hằng năm giảm. Tính bình quân giai đoạn này, 85,1% giáo sư, phó giáo sư đang làm ở các cơ sở giáo dục đại học tại thời điểm được công nhận.

Thống kê này cũng cho thấy trung bình trong 5 năm qua, số người được phong giáo sư, phó giáo sư từ các đơn vị khác như viện nghiên cứu, trường cao đẳng, nhà xuất bản (khác)... chiếm 5,4%.

Số người đang làm việc tại các bệnh viện được công nhận chiếm 4,4% và 5,1% số người được công nhận đến từ Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đáng chú ý là năm 2019, số người từ các trường đại học giảm mạnh (chỉ còn chiến 81%) trong khi từ Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lại tăng lên, chiếm 9%.

Tỉ lệ người được công nhận đang làm việc tại các trường đại học hầu hết tăng, giảm tỉ lệ thuận với tổng số người được công nhận. Trong khi đó, số người đang làm việc tại Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và bệnh viện có sự tăng giảm theo từng năm với tỉ lệ khác nhau.

Đáng chú ý là số lượng người làm việc tại bệnh viện được công nhận giáo sư, phó giáo sư hằng năm có sự biến động mạnh trong các năm qua.

Từ 45 người năm 2017 đã đột ngột giảm còn 8 năm 2019. Tuy nhiên đến năm 2021 đã tăng lên 23 và 21 người vào năm 2022.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng có sự thay đổi đáng kể trong tỉ lệ người được công nhận giáo sư, phó giáo sư.

Năm cao nhất, viện này có đến 47 người được công nhận (2018). Tuy nhiên, đến năm 2022 chỉ có 12 người từ viện này được công nhận giáo sư, phó giáo sư.

Nếu tính trong vòng 22 năm, từ năm 2001 đến nay có 20 đợt xét giáo sư, phó giáo sư. Trong đó năm 2018 tạm dừng xét vì những lùm xùm liên quan đợt xét và công nhận năm 2017. Năm 2008 và 2009 được gom xét chung một đợt.

Tổng có 10.409 giáo sư, phó giáo sư được công nhận. Năm có số lượng công nhận nhiều nhất là 2017 với 1.131 người, thấp nhất là năm 2004 và 2020 khi mỗi năm có 339 người được công nhận. Tính trung bình trong giai đoạn này, mỗi năm có 495 giáo sư, phó giáo sư được công nhận.

Trong khi đó, thống kê năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy số giảng viên cơ hữu có học hàm giáo sư tại các trường đại học là 602, phó giáo sư là 4.601.

 

* Vnexpress.net (28/10): Nghịch lý về hưu sớm bị trừ nhiều, đóng vượt năm nhận trợ cấp ít

Lao động về hưu sớm bị khấu trừ tỷ lệ 2% mỗi năm trong khi đóng vượt khung tối đa thì chỉ được trợ cấp bằng 0,5 lần bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Sau nhiều lần sửa đổi, Luật Bảo hiểm xã hội đã điều chỉnh cách tính tỷ lệ lương hưu của lao động. Trước năm 2018, với mỗi năm tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nữ được cộng 3%, nam 2% cho đến khi đạt tối đa 75% bình quân tiền lương tính đóng BHXH. Từ năm 2018 trở đi, cả nam và nữ đều là 2%.

Từ năm 2016, tỷ lệ khấu trừ mức hưởng với người về hưu sớm là 2%, thay vì 1% như trước. Luật quy định lao động làm việc trong điều kiện bình thường muốn nghỉ hưu trước tuổi (lộ trình tăng dần nam đạt 62, nữ 60 tuổi) ngoài đóng đủ 20 năm BHXH phải có kết quả giám định suy giảm khả năng lao động 61% trở lên.

Thời gian nghỉ trước không quá 5 năm với người suy giảm từ 61% đến dưới 81% và không quá 10 tuổi với người suy giảm trên 81%. Với mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi, lao động sẽ bị trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu.

Nếu suy giảm dưới 61%, lao động không đủ điều kiện về hưu sớm. Nếu vẫn muốn nghỉ việc thì thời gian đóng BHXH của lao động sẽ được bảo lưu trong hệ thống cho tới khi đủ tuổi mới được lĩnh lương hưu và không bị trừ % khi hưởng.

Ví dụ, năm 2023, lao động nữ 54 tuổi, tham gia BHXH 35 năm, bị suy giảm khả năng lao động 61%, chọn về hưu sớm trong khi đủ tuổi quy định phải là 56. Người này sẽ được hưởng lương hưu 71% (bị trừ 4% do nghỉ sớm 2 năm) cùng khoản trợ cấp một lần là 2,5 lần bình quân tiền lương tính đóng BHXH cho 5 năm vượt khung.

Nếu lao động nam tích lũy trên 35 năm, nữ trên 30 năm BHXH thì ngoài lương hưu tối đa 75% sẽ được nhận trợ cấp một lần cho mỗi năm bằng 0,5 lần mức bình quân tiền lương tính đóng bảo hiểm. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề xuất người thuộc nhóm trên mà tiếp tục đóng BHXH thì trợ cấp cho mỗi năm vượt bằng 2 lần mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng.

Nhiều chuyên gia đánh giá trợ cấp 0,5 lần bình quân tiền đóng là quá thấp so với tổng tiền đóng vào quỹ mỗi năm bằng 2,64 tháng lương. "Luật sửa đổi cần nâng trợ cấp lên thấp nhất bằng 2 lần bình quân tiền đóng", một chuyên gia an sinh kiến nghị.

Ông cũng cho rằng đề xuất trợ cấp cho người đã hưởng lương hưu tối đa 75% mà tiếp tục tham gia BHXH ít khả thi, mức hưởng quá thấp, không hấp dẫn trong khi họ phải trích đóng toàn bộ 22% vào Quỹ Hưu trí. Lao động đã hưởng tối đa lương hưu 75% thường muốn nghỉ ngơi hưởng tuổi già chứ ít chọn đóng tiếp.

Chung quan điểm, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động Hà Nội, cho rằng việc khấu trừ tỷ lệ hưởng 2% khi lao động nghỉ hưu sớm khiến người tham gia thấy thiệt thòi. Trong khi đó mỗi năm đóng vượt khung lại chỉ được trợ cấp 0,5 lần bình quân tiền lương tính đóng. Đây là nghịch lý. Nhiều lao động dù thấy bất lợi, vẫn chọn "chốt sổ" về hưu sớm chứ không tha thiết ở lại hệ thống.

"Họ cảm thấy chưa công bằng giữa đóng và hưởng. Qua tiếp xúc cử tri, lao động mong muốn được hưởng khoản trợ cấp này phải đúng bằng số tiền đã đóng vào Quỹ hoặc ít nhất bằng 2 lần bình quân tiền lương đóng", ông Dưỡng nói. Ví dụ người đóng vượt khung 10 năm thì mức trợ cấp thấp nhất nên được hưởng phải là 20 tháng bình quân tiền đóng chứ không phải 5 tháng như luật hiện hành.

Theo ông, "được về hưu sớm" vẫn là trăn trở lớn nhất của lao động trực tiếp sản xuất. Tăng tuổi nghỉ hưu được quy định trong Bộ luật Lao động, song Luật Bảo hiểm xã hội vẫn có thể điều chỉnh về tuổi hưởng, điều kiện hưởng và cách tính lương hưu vì gắn với chế độ hưu trí, an sinh, chứ không nặng về quan hệ lao động.

Tuổi nghỉ hưu tăng lên 60-62 trong khi công nhân trực tiếp sản xuất khó bám trụ nhà máy ở tuổi 45-50. Nhiều người dù muốn ở lại cũng khó, do doanh nghiệp cắt giảm, thậm chí tìm cớ sắp xếp lại sản xuất, nhưng thực chất là sa thải lao động lớn tuổi. Nhiều người rời nhà máy, lo chạy ăn từng bữa chứ đừng nói là tiếp tục tham gia BHXH dù là tự nguyện. Lao động khi ấy thường chọn rút BHXH một lần chứ không chờ hưu trí.

Ông Dưỡng kiến nghị luật sửa đổi có thể tính tới phương án hoán đổi thời gian đóng vượt khung cho số năm còn thiếu với trường hợp nghỉ hưu trước tuổi. Điều kiện ràng buộc là thời gian hoán đổi không quá 5 năm, chứ không tính cơ học đóng vượt khung 10 năm thì được quy đổi nghỉ hưu sớm 10 năm. Thực tế cho thấy nhiều lao động đóng BHXH gần 40 năm, đã đủ thời gian hưởng tối đa 75% nhưng vẫn chưa đủ tuổi nghỉ hưu nên rất nản.

 

* Vtv.vn (28/10): TP Hồ Chí Minh: Vị trí nào sẽ được thí điểm làm việc tại nhà?

Một trong những nội dung thu hút đông đảo dư luận quan tâm ở dự thảo đề án xây dựng nền công vụ TP Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong giai đoạn 2024-2030 là việc nghiên cứu thí điểm cho phép cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc mở một số vị trí được làm việc tại nhà.

Chia sẻ với truyền thông mới đây, ông Nguyễn Sĩ Long – Phó Trưởng Phòng Công chức viên chức, Sở Nội Vụ TP Hồ Chí Minh cho rằng việc nghiên cứu thí điểm, cho phép cán bộ, công chức viên chức làm việc ở một số vị trí không tiếp xúc với công dân, có thể đăng ký làm việc tại nhà, là phù hợp với tình hình hiện nay, xuất phát từ điều kiện thực tiễn của thành phố.

TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu về chuyển đổi số, trong đó bao gồm cả chuyển đổi số trong lĩnh vực công. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng đang tập trung nhân lực để triển khai thực hiện đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Do đó, các định hướng về cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số với mô hình làm việc linh hoạt, hiện đại là phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng tăng cường hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Người dân và doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng dịch vụ công và được cơ quan quản lý nhà nước trả kết quả mà không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức sở tại.

Từ thực tế này, theo ông Long, việc cho phép một số cán bộ, công chức, viên chức làm việc ngoài công sở sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng xử lý, giải quyết thủ tục hành chính. Người lao động được tạo điều kiện làm việc linh hoạt sẽ có thêm động lực để phát huy tinh thần cống hiến, năng động sáng tạo, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời đảm bảo sức khỏe và có thêm điều kiện để chăm sóc gia đình.

Đại diện Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cũng thông tin thêm, sau khi xây dựng để án thí điểm, sẽ lựa chọn một số cơ quan, đơn vị phù hợp để tham gia thực hiện thí điểm. Trên cơ sở đó sẽ đánh giá kỹ lưỡng về kết quả thực hiện, những hiệu quả mang lại đối với nền công vụ, cũng như sự hài lòng của người dân so với phương pháp trước thí điểm. Từ đó, TP Hồ Chí Minh mới nghiên cứu, cân nhắc mở rộng phạm vi thí điểm.

 

 

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Hanoimoi.vn (30/10): Chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg (ngày 27-10-2023) về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Chỉ thị nêu: Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng số hóa, tái sử dụng dữ liệu; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng; việc số hóa, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử và tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đều có chuyển biến tích cực so với năm 2022.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc tăng số lượng hồ sơ trực tuyến ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực chất; số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa đạt yêu cầu; năng suất lao động chưa được cải thiện; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp,...

Theo đó, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên và tiếp tục nâng cao hiệu quả cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung đẩy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.

Các bộ, ngành trước ngày 15-12-2023 phải hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình để địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn quốc. 100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính…

 

* Laodong.vn (28/10): TPHCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giảm tải cho cán bộ

UBND TPHCM vừa chỉ đạo công khai cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ chậm nhưng trên thực tế, một số nơi ở TPHCM dân số đông, ít cán bộ nên hồ sơ quá tải. Điều này đòi hỏi thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giải quyết công việc nhanh hơn và giảm tải cho cán bộ.

Phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) là một trong những phường có dân số lớn ở TPHCM với gần 104.000 dân nhưng phường chỉ được giao chỉ tiêu 37 cán bộ, công chức và thực tế hiện có 36 người, gồm cả lãnh đạo. Quy định giờ làm việc của cán bộ, công chức bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ 7h30 và kết thúc vào 17h. Thế nhưng trên thực tế, nhiều cán bộ, công chức tại phường Hiệp Bình Chánh luôn phải làm thêm giờ.

Một ngày của chị Nguyễn Phước Hoàng Anh - công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Hiệp Bình Chánh bắt đầu từ 7h30. Ngồi vào ghế làm việc, chị Hoàng Anh bắt đầu với nhiều đầu việc liên quan đến tư pháp - hộ tịch tại phường như: Khai sinh, khai tử, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, sao y chứng thực,... và chị kết thúc công việc sau 19h mỗi ngày để giải quyết hết công việc của ngày hôm đó.

Không chỉ những ngày làm việc, ngay cả ngày cuối tuần, ngày lễ chị Hoàng Anh cũng phải lên cơ quan để giải quyết những hồ sơ tồn đọng hay xử lý những công việc đột xuất như khai tử cho người dân. “Nhiệm vụ của cán bộ, công chức là phục vụ người dân nhưng với khối lượng công việc lớn dễ dẫn đến hiệu quả phục vụ không đảm bảo” - chị Hoàng Anh chia sẻ.

Tương tự, mỗi ngày ông Trương Công Dũng - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) giải quyết khoảng 30 hồ sơ tư pháp hộ tịch và ký khoảng 200 trường hợp chứng thực chữ ký, sao y. Kết thúc tiếp dân lúc 17h, ông Dũng thường nán lại phường để xử lý hồ sơ khác. Riêng những báo cáo về cải cách hành chính, soạn thảo tài liệu trình ký, kể cả việc ghi chép nhanh hằng ngày, ông Dũng phải làm ở nhà vào buổi tối.

Ông Nguyễn Văn Ngân - Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A - cho biết, phường có diện tích 465,9ha gồm 27 khu phố, 372 tổ dân phố với 31.000 hộ, 120.000 nhân khẩu nhưng chỉ có 36 cán bộ, công chức, người không chuyên trách phục vụ. “Sự quá tải công việc không những gây khó khăn trong giải quyết quyền lợi người dân mà còn kéo theo nhiều bất cập khác như công tác quản lý, điều hành, tính chủ động khi ứng phó sự việc phát sinh” - ông Ngân nói.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 - cho biết, từ năm 2021 quận đã ra mắt mô hình Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19. Từ nền tảng của ứng dụng này, quận tiếp tục ra mắt mô hình Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Quận đã triển khai hai mô hình “Công chức trực tuyến” và “Quận 7 trực tuyến” vào giám sát tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. “Việc chuyển đổi số đã phục vụ người dân tốt hơn, hệ thống dữ liệu được khai thác kịp thời hơn” - ông Thành nói.

Tuy nhiên, hiện nhiều các phường, xã ở TPHCM đang gặp khó khi chưa có cán bộ chuyên về công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ qua mạng cho người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, nhiều cán bộ, công chức phường không thể đi học để nâng cao trình độ vì khi đi học sẽ không có người thay thế để tiếp xúc, xử lý hồ sơ cho người dân. Ông Tuấn cho biết, hiện phường đang rất cần một cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin để quản lý, vận hành hệ thống. “Chuyển đổi số nhưng con người phải vận hành được, cần nâng cao trình độ, kiến thức của cán bộ, công chức về công nghệ thông tin. Đặc biệt, phải đào tạo trực tiếp cho cán bộ, công trực ngay tại cơ sở” - ông Tuấn chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường Linh Xuân (TP Thủ Đức) - cho biết, thời gian qua, phường cử nhiều cán bộ, công chức đi học để nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin, phục vụ chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay. Tuy nhiên, ông Hải cho biết, cần phải có bộ phận phụ trách công việc này, nhưng cán bộ phường đều là kiêm nhiệm.

 

* Baodienbienphu.com.vn (30/10): Điện Biên: Phản ánh hiện trường kết nối người dân với chính quyền

Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường là một trong những chức năng đang được Trung tâm Ðiều hành thông minh tỉnh Ðiện Biên (gọi tắt là IOC Ðiện Biên) triển khai thực hiện. Hệ thống mới đi vào hoạt động chính thức (tháng 7/2023) nhưng đã mang lại hiệu quả và sự hài lòng của người dân. Thông qua phản ánh hiện trường, người dân, doanh nghiệp đã phản ánh nhiều vấn đề tồn tại, bất cập liên quan đến mọi vấn đề kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch, đời sống… trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các cấp điều tra, xử lý, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định pháp luật ngay tại cơ sở.

Nếu như trước đây người dân, doanh nghiệp ngại phản ánh các vấn đề bất cập gặp phải trong đời sống hàng ngày, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, giải quyết, người dân chỉ cần gửi thông tin đến hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc IOC Ðiện Biên thông qua ứng dụng trên thiết bị di động thông minh: “Ðiện Biên Smart” hoặc cổng thông tin tương tác: https://phananh.dienbien.gov.vn. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được IOC Ðiện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, nội dung phản ánh hiện trường không bao gồm việc khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tiếp nhận phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần. Thời gian giải quyết phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị không quá 6 ngày làm việc tính từ khi nhận được phản ánh hiện trường đúng quy định và phạm vi quản lý, trả lời. Trường hợp quá thời hạn giải quyết chưa có câu trả lời, cơ quan giải quyết có trách nhiệm thông báo cho cá nhân, tổ chức phản ánh biết tình trạng đang giải quyết. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý. Trường hợp cá nhân, tổ chức phản ánh có yêu cầu được giữ bí mật, kết quả giải quyết phản ánh hiện trường sẽ được gửi trực tiếp đến cá nhân, tổ chức và không công khai. Nếu cần dùng đến thông tin cá nhân, tổ chức để phục vụ giải quyết, cơ quan chức năng phải được sự đồng ý của người phản ánh.

Việc triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương ủng hộ cao. Tính đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có gần 5.000 lượt cài đặt app “Ðiện Biên Smart”. Qua đó, đã có nhiều ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp được gửi đến IOC Ðiện Biên thông qua app và website đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã tiếp nhận hàng trăm lượt ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ… tại khu dân cư sinh sống.

Phản ánh hiện trường là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền huyện, tỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Qua đó góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Toàn bộ hình ảnh, video hiện trường sẽ được ghi nhận, xác minh mức độ cảnh báo và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý. Ðặc biệt, thông qua hệ thống camera kết nối liên thông, IOC Ðiện Biên cũng có thể giám sát, phân tích dữ liệu để kịp thời báo cáo các cấp lãnh đạo xử lý các tình huống phát sinh ngay tại cơ sở ở các địa bàn vùng xa, vùng cao.

Dù mới chỉ đi vào hoạt động nhưng hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc triển khai hệ thống phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức xã hội và huy động tính cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

* VTC.vn (30/10): Hải Phòng: Đo lường sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính

Ngày 30/10, UBND TP Hải Phòng ban hành Kế hoạch 282 thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của người dân và tổ chức để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm phát huy quyền làm chủ, vai trò giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố. Thông qua việc khảo sát, đánh giá, các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân/tổ chức để có những giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công; nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân/tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức được sử dụng là một trong những nội dung để đánh giá xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ngành, UBND các quận, huyện.  Lần đánh giá này gồm 20 sở, ngành và 15 UBND quận, huyện thuộc UBND Thành phố.

Công dân ở độ tuổi đủ 18 trở lên và cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (bao gồm cả các Hiệp hội doanh nghiệp) đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và đã nhận kết quả tính từ 01/01/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023 được lấy ý kiến đánh giá.

Cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (bao gồm cả các Hiệp hội doanh nghiệp) đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các Sở, ban, ngành và đã nhận kết quả tính từ 01/01/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023 cũng đều được lấy ý kiến.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Laodong.vn (30/10): Kiểm toán quyết toán ngân sách năm 2022 của 10 bộ, cơ quan Trung ương

Kiểm toán nhà nước (KTNN) sẽ kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách năm 2022 của 10 bộ, cơ quan Trung ương từ ngày 1.11.2023.

Ngày 30.10, KTNN đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2022. Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2022 đối với 10 bộ, cơ quan Trung ương gồm: KTNN; Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Nội dung kiểm toán là công tác dự toán; việc tổng hợp, lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, quyết toán vốn đầu tư năm 2022; việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ quản lý tài chính - kế toán. Phạm vi kiểm toán là niên độ ngân sách năm 2022 và các thời kỳ trước, sau có liên quan của các đơn vị được kiểm toán.

Thời hạn thực hiện kiểm toán tại Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam là 30 ngày (từ ngày 1.11 - 30.11.2023).

Thời hạn kiểm toán tại Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là 25 ngày (1.11-25.11.2023). Cuộc kiểm toán tại KTNN kéo dài 20 ngày (1.11-20.11.2023).

Đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan cũng bày tỏ sự nhất trí cao với mục tiêu, nội dung, phạm vi của cuộc kiểm toán; đồng thời cam kết sẽ cử đầu mối cung cấp tài liệu, phối hợp chặt chẽ và tạo thuận lợi cho các đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

* Kinhtedothi.vn (30/10): TP Hồ Chí Minh mới giải ngân được 35% vốn đầu tư công

Chiều 30/10, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 2 tháng cuối năm 2023.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai đã có báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của TP. Đáng chú ý, trong 10 tháng có gần 25.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động vì nhiều lý do, đến thời điểm ngày 19/10, TP chỉ mới giải ngân được 35,3% vốn đầu tư công.

Giải ngân vốn đầu tư công tuy thấp nhưng so 10 tháng năm 2022 thì đạt 36,4% (tăng hơn 7%). Mới đây, tại Hội nghị Thành ủy đã đưa ra nhiều giải pháp, theo đó nếu đạt được 80% thì 2 tháng cuối năm 2023 phải đạt từ 22 - 30%/tháng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ngành, địa phương trong tháng 11/2023 phải tập trung, hoàn tất các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy TP giao. Giám đốc Sở Nội vụ cần tham mưu cho Thường trực UBND TP để trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Sở ngành, địa phương cần triển khai các Nghị quyết của HĐND TP cụ thể hóa Nghị quyết 98 đã được thông qua; tập trung giải ngân đầu tư công, phải cố gắng giải ngân đạt 95%. Qua thống kê có 479 dự án đã giải ngân trên 95%, nhưng vốn của các dự án này ít, trên 1.100 tỷ đồng; có trên 30 dự án đã giải ngân 100%. Do đó về chỉ tiêu phải phấn đấu đạt 95%, những dự án khó đến mấy cũng phải quyết tâm giải ngân không dưới 80%.

“Đến chiều nay, vẫn còn 19 đơn vị vẫn chưa gửi bản cam kết về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đơn vị nào chưa gửi cam kết thì Văn phòng UBND TP lập danh sách, xác định rõ nguyên nhân. Không phê bình nữa, mà xem xét xử lý theo quy định. Các đơn vị có dự án, nếu dự báo giải ngân dưới 80% thì cần tập trung để có giải pháp tháo gỡ.

 

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Tuoitre.vn (30/10): Long An: Kỷ luật 4 cán bộ quản lý thị trường Long An đánh bạc ăn tiền

Ngày 30-10, thông tin từ Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Long An cho biết đã có quyết định thi hành kỷ luật đối với 4 cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An.

 

Theo đó, sau khi tổ chức kỳ họp để xem xét về dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy cơ sở Cục Quản lý thị trường, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 3 người gồm: đội trưởng, phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 3 và một kiểm soát viên phòng tổ chức - hành chính.

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 người nguyên là kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 3, nay là kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 2.

Những người này đã có khuyết điểm trong việc tham gia đánh bạc thắng thua bằng tiền, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của đảng viên.

Việc vi phạm này đã tạo dư luận không tốt, phát sinh đơn, thư tố cáo làm ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, đơn vị nơi họ đang sinh hoạt.

 

THẾ GIỚI

*VTV.vn (30/10): Liên thông dữ liệu làm giảm hành vi trốn thuế

10 năm qua, các Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm tình trạng trốn thuế xuyên biên giới. Nghiên cứu do Tổ chức Quan sát thuế châu Âu vừa công bố chỉ ra mức độ hiệu quả của cơ chế liên thông dữ liệu thuế giữa các quốc gia.

Cất giấu tài sản ở nước ngoài không còn dễ kể từ khi thuế vụ các nước chia sẻ với nhau thông tin về tài sản cá nhân. Tờ Thời báo Thụy Sĩ nhận xét: "Cuộc chiến chống trốn thuế đã tỏ ra hiệu quả. Trong vòng 10 năm qua, hành vi trốn thuế xuyên quốc gia đã giảm 2/3, nhờ cơ chế tự động liên thông dữ liệu thuế". Nghiên cứu mới công bố cho biết, tỷ lệ tự giác khai báo đã lên tới 75%, vượt xa so với cách đây 10 năm, hồi đó giá trị tài sản cất giấu ở nước ngoài được những gia đình giàu có tự giác khai báo chỉ có 5%.

10 năm qua, cơ chế tự động trao đổi thông tin ngân hàng đã được hơn 100 quốc gia hưởng ứng. Tờ Le Figaro của Pháp viết: "Kể từ năm 2017 - 2018, hầu hết các trung tâm tài chính quốc tế đều gửi thông tin tài khoản lưu trữ trên máy chủ của mình cho cơ quan thuế của quốc gia nơi chủ tài khoản cư trú. Trong năm 2022, các quốc gia đã chia sẻ với nhau dữ liệu của hơn 12.000 tỷ USD tài sản ngoài lãnh thổ. Một bước chuyển căn bản so với trước đây, khi bí mật ngân hàng còn là chuyện tất yếu.

Hàng năm, mọi gia đình châu Âu đều phải khai thuế, khai chi tiết tài sản tại thời điểm ngày cuối cùng của năm sát trước. Tờ Mặt trời 24h liệt kê những gì người Italy phải khai báo. Ngoài thu nhập và tài sản đang có trong nước, phải khai báo là chuyện tất nhiên, còn có những đầu mục về tài sản ở nước ngoài, bất động sản kể cả khi chỉ sở hữu một phần, đồ vật giá trị, tác phẩm nghệ thuật, du thuyền và xe ô tô đăng ký biển số tại nước khác. Mọi tài sản đều phải khai báo, kể cả khi được đặt trong két sắt an toàn của một ngân hàng nước ngoài.

Theo tờ báo Italy, người Italy còn phải khai báo mọi sản phẩm tài chính đang sở hữu ở nước ngoài, bao gồm: cổ phần bằng tiền hoặc bằng tài sản, trái phiếu, ngoại tệ, tiền gửi trong ngân hàng cùng số tài khoản. Các khoản thu nhập như tiền lương hay đền bù bảo hiểm, hợp đồng phái sinh, kim loại quý, kể cả hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tại nước ngoài cũng phải khai báo.

Cái khó đối với người khai thuế là không ai biết thuế vụ nước mình đã được chia sẻ những thông tin nào, đã biết những gì về tài sản của mình ở nước ngoài. Tờ Il Fatto Quotidiano cho biết Tổ chức Quan sát thuế châu Âu còn kêu gọi cần phải minh bạch dữ liệu về hợp đồng ủy thác đầu tư, hoạt động tài chính và sở hữu bất động sản, nhằm tạo dựng một cơ sở dữ liệu toàn cầu về tài sản cá nhân, phục vụ cho công cuộc chống trốn thuế cũng như chống tài trợ khủng bố./.

Xem nội dung chi tiết Tại đây

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
410 người đã bình chọn