Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023

Update 24 - 10 - 2023
100%

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*baodienbienphu.com.vn (11/10): Ðồng lòng, dốc sức cho chiến dịch “thần tốc” (2)

Bài 2: Ðiện Biên đồng lòng

“Vì đây là Ðề án đặc biệt quan trọng, lại hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ nên tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Trong đó, quan trọng hơn cả là tạo sự đồng thuận, đồng lòng, dốc sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân” - đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án tỉnh Ðiện Biên khẳng định.

Gỡ “nút thắt” khởi đầu

Ðã gần 13 giờ một ngày đầu tháng 8, trong căn nhà gỗ nằm bám con đường đất dẫn vào bản Huổi Lụ 2, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ, anh Sùng A Diêu, Trưởng ban Công tác mặt trận bản và các thành viên trong Ban bình xét làm nhà đại đoàn kết vẫn cặm cụi bên hồ sơ, sổ sách. Nhấc lên, rồi lại đặt xuống mớ giấy tờ nhàu nát, họ “cân đong” từng yếu tố trước khi biểu quyết, đưa ra quyết định cuối cùng. Hỏi ra mới biết, do danh sách làm nhà đợt đầu gửi lên không đạt yêu cầu, bị trả lại nên lần bình xét này phải cẩn trọng hơn.

“Gia đình anh Lý A Chá lần trước lập danh sách hỗ trợ là do cả nể, giờ phải bỏ ra vì đã có nhà gỗ vững chắc rồi. Gia đình anh Lầu A Thành cũng không được, vì đã lập danh sách hỗ trợ theo chương trình khác. Nhưng anh Ma A Khoa thì phải đưa vào danh sách hỗ trợ lần này. Trước bà con không thích nên không đồng ý, giờ phải vận động đồng thuận cho bằng được”, Trường bản Lý A Chính quả quyết. Các thành viên đều giơ tay đồng tình.

Câu chuyện của Ban bình xét bản Huổi Lụ 2 không phải hiếm ở Nậm Nhừ. Bởi theo Chủ tịch UBND xã Vàng A Thính chia sẻ thì 100% dân cư ở đây là dân tộc Mông. Nhiều gia đình trong số đó là dân di cư, theo đạo và có tới 74,33% hộ nghèo. Với những đặc thù đó thì việc hỗ trợ làm nhà giúp bà con ổn cư là hết sức ý nghĩa. Nhưng cũng chính điều đó lại tạo thành “rào cản” trong quá trình triển khai. Bởi thực tế nhà nào cũng tương đồng nhau, động đâu khó đó nên việc đi đến thống nhất, đồng thuận không dễ. Trong khi, hồ sơ thủ tục nhiều, điều kiện bình xét lại cao so với mặt bằng chung.

“Riêng việc lựa chọn được nhà để hỗ trợ thôi cũng đủ khó khăn. Hộ có nhu cầu thì không đảm bảo về tiêu chí, mà hộ có đủ hết các yếu tố cần thiết theo yêu cầu lại không muốn làm. Chưa kể, bà con ở đây thường hay cả nể, đưa hộ thân, quen vào danh sách… Khó không có nghĩa là không làm được. Mặc dù bị chậm so với tiến độ chung nhưng với yêu cầu, ý nghĩ của chương trình, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phải làm thật chắc chắn, đảm bảo đúng, đủ đối tượng được hỗ trợ. Với quyết tâm này, Ban vận động, MTTQ xã đã nhiều ngày bám bản, vừa tuyên truyền, vừa vận động, giải thích để bà con các khu dân cư đồng thuận. Danh sách 38 hộ được lập lên đều nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng. Minh chứng là các bản cam kết của khu dân cư về việc sẽ góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình làm nhà”, ông Thính chia sẻ.

Tuần Giáo là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi, nhưng quá trình bình xét, lập hồ sơ cũng không ít trở ngại. Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho hay: Danh sách đề nghị hỗ trợ ban đầu lên tới 1.041 hộ. Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát, chúng tôi đã sàng lọc đi, còn lại 705 hộ đảm bảo đúng các tiêu chí đặt ra. Nguyên nhân được xác định là do một số cán bộ trực tiếp thực hiện rà soát, thẩm định danh sách đề nghị hỗ trợ chưa nắm chắc yêu cầu, đối tượng thuộc chương trình nên cứ hộ nghèo nào có nhu cầu làm nhà là đưa vào danh sách. Tại một số nơi, ban chỉ đạo, tổ giúp việc chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, thiếu chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát.

Ðể tháo gỡ “nút thắt” này, tạo “nền móng” vững chắc triển khai hiệu quả Ðề án, ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Ðề án cho hay: Ban Chỉ đạo của tỉnh đã phải thành lập Ðoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại các huyện. Ðặc biệt là giám sát chặt chẽ lại quá trình rà soát, bình xét, lựa chọn, phê duyệt, đăng ký số hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà, nhằm đảm bảo đúng đối tượng theo yêu cầu. Thực tế, số lượng đề nghị ban đầu các huyện lập lên tới 6.170 hộ. Nhưng phát huy tinh thần trách nhiệm, mỗi bộ phận liên quan đều hết sức khẩn trương rà soát, điều chỉnh. Ðến ngày 10/7, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã quyết định phân bổ đợt 1 hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho 4.491 hộ thuộc 10 huyện, thị thành phố trên địa bàn. Ngày 11/9 tiếp tục hoàn thành phân bổ đợt 2 cho 509 hộ.

Tổng khởi công

Sau khi “nút thắt” khởi đầu được mở, ngày 23/7, tỉnh Ðiện Biên đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo tại 10/10 huyện, thị, thành phố trên toàn địa bàn. Ðây là cuộc tổng khởi công ấn tượng nhất từ trước đến nay, bởi nó diễn ra cùng một thời điểm và trên phạm vi toàn tỉnh, nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, địa phương cũng như toàn thể cán bộ, nhân dân. Ðiều này, không chỉ thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, mà đồng thời còn tạo sức lan tỏa, tinh thần, khí thế thi đua trên toàn địa bàn. Một điểm nổi bật khác cũng chưa từng có tiền lệ, đó là lễ khởi công được tổ chức ngay tại gia đình hộ nghèo được lựa chọn hỗ trợ làm nhà đã thể hiện rõ tinh thần sẻ chia, chung tay vì người nghèo, tính thiết thực của phong trào.

Có mặt tại lễ khởi công điểm diễn ra tại bản Pá Ðông, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên, chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng, phấn khởi của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân trong bản và khu vực lân cận đã đến chứng kiến buổi lễ và chia vui với các hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà trong đợt này. Ðặc biệt là gia đình bà Lường Thị Mai - địa điểm thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà đoàn kết cho hộ nghèo trong toàn huyện.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên - Trần Quốc Cường khẳng định: Ðây là sự quan tâm đặc biệt của Ðảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong cả nước dành cho nhân dân tỉnh Ðiện Biên. Ðồng thời cũng là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh vì người nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể và các lực lượng tích cực tham gia hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng nhà ở; các hộ nghèo phát huy tối đa nội lực nhanh chóng triển khai việc làm nhà để đảm bảo tiến độ, sớm “an cư” trong những ngôi nhà mới.

Hòa chung niềm vui hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân trong bản, ông Lò Văn Thiêm, Trưởng bản Pá Ðông chia sẻ: Tôi thấy chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo là việc làm hết sức thiết thực, tạo điều kiện giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Bản tôi có gia đình chị Mai được hỗ trợ xây dựng nhà ở, vì thế tôi cùng bà con trong bản đã thống nhất sẽ huy động lực lượng, cắt cử người giúp gia đình chị vận chuyển đồ đạc, phá dỡ nhà cũ, san nền, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà ở mới. Qua đó, thắt chặt hơn mối quan hệ “tình làng nghĩa xóm”, giúp gia đình giảm bớt kinh phí làm nhà.

Cùng với sự kiện diễn ra tại bản Pá Ðông, cuộc tổng khởi công đồng thời được phát động trên toàn địa bàn. Phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, tinh thần sẻ chia “tương thân tương ái” vì người nghèo, chính quyền và nhân dân các địa phương đều bày tỏ quyết tâm chung tay thực hiện hiệu quả chương trình ý nghĩa này. Từ đó, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân Ðiện Biên, mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh để hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

Sau Lễ khởi công đầy khí thế, khắp các bản trên, bản dưới, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh rộn rã tiếng chày đục, khoan cắt, đầm nền... Có thể nói, chưa bao giờ không khí thi đua làm nhà lại nhịp nhàng, náo nhiệt đến vậy. Thế nhưng, bắt tay vào làm cũng là lúc phát sinh hàng loạt khó khăn, vướng mắc. Bằng những kinh nghiệm quý báu đúc rút được từ nhiều chương trình làm nhà từng triển khai trước đó, mỗi địa bàn dân cư đã có những cách sáng tạo riêng, phù hợp, với quyết tâm bằng mọi giá hoàn thành sớm nhất, tốt nhất mục tiêu chương trình.

*dienbien.gov.vn (11/10): Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố

Chiều 10/10, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Xây dựng cầu Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ; Dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh và Dự án Đoạn đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8, phường Thanh Trường. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng; Giao thông vận tải; Văn phòng UBND tỉnh; Thành ủy, UBND thành phố Điện Biên Phủ.

Đối với Dự án Xây dựng cầu Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ: Qua kiểm tra thực địa và theo báo cáo của Chủ đầu tư (UBND thành phố Điện Biên Phủ), đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát đến thời điểm này Dự án mới hoàn thành các hạng mục: Bê tông mặt cầu; lắp dựng xong vòm giữa và 02 vòng biên; vỉa hè, bó vỉa, đổ bê tông xong 3 cầu thang bộ; hoàn thành di chuyển lưới điện 22KV. Một số hạng mục chính của dự án (Lan can cầu, thảm mặt cầu, giải phân cách giữa...) chưa hoàn thành, do đó chưa đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công triển khai thi công 03 ca/ngày để hoàn thành các hạng mục còn lại trong thời gian sớm nhất.

Đối với Dự án Đoạn đường tránh sân bay nối tổ 1, 2 và tổ 8, phường Thanh Trường: Thi công hoàn thành mương thoát có kích thước 3x3m; thi công xử lý nền đường bị sạt lở và rải cấp phối lớp dưới nền đường (hoàn thành 150/380m).

Dự án Đường nội đồng - Kênh tiêu thoát nước (chạy dọc theo sân bay đến đường đi Thanh Luông): Đã hoàn thành được 133/235,11m tuyến kênh thoát nước mặt cắt BxH = 3.0x3,0m. Tiếp tục triển khai thi công tuyến kênh BxH = 3,0x3,0m Hạng mục tuyến kênh 1,5x1,5 và đường nội đồng đã được giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Điện Biên Phủ có tổng chiều dài 1.407,81m với 01 tuyến chính (điểm đầu tuyến giao với đường Trần Đăng Ninh; điểm cuối tuyến, giao với đường Hoàng Văn Thái) và 03 tuyến nhánh. Đến thời điểm này, đã thực hiện đào bóc lớp vỉa hè cũ được khoảng 400m chiều dài gồm các hạng mục như sửa chữa lại rãnh thoát nước cũ bị hư hỏng, lắp đặt tấm đan, đổ lớp bê tông lót, lắp đặt đường ống chờ hạ ngầm của cáp viễn thông hệ thống điện; lắp đặt được hơn 200m bó vỉa. Liên quan đến vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thành phố phối hợp sở, ngành liên quan kiểm tra hiện trạng các hạng mục cần thiết để điều chỉnh, bổ sung vào dự án; thống nhất liên ngành và tham mưu UBND tỉnh nội dung điều chỉnh dự án đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà khách tỉnh Điện Biên được UBND tỉnh phê duyệt ngày 20/04/2023 do Ban QLDA các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng với quy mô 7 tầng, có diện tích 2.232m2. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 25/9/2023, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 7/5/2024. Đến thời điểm này, nhà thầu đang thi công làm các hạng mục phụ trợ, làm bể bơi, ép cọc móng nhà chính…

Đây là các dự án trọng điểm của tỉnh để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, thi công 03 ca/ngày nhằm đảm bảo tiến độ, an toàn theo kế hoạch./.

*baodienbienphu.com.vn (11/10): Điện Biên và Sơn La phối hợp tổ chức Lễ hội cà phê Sơn La lần thứ nhất

Sáng nay (11/10) đoàn công tác của tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên về công tác phối hợp tổ chức Lễ hội cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023.

Điện Biên, Sơn La là 2 tỉnh trong khu vực Tây Bắc có nguồn cà phê Arabica chất lượng. Lễ hội cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề: “Arabica Sơn La – Hương vị của núi rừng Tây Bắc” dự kiến diễn ra vào ngày 20/10/2023. Lễ hội nhằm quảng bá cà phê Sơn La nói riêng, cà phê khu vực Tây Bắc nói chung, góp phần nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và quốc tế; tôn vinh người trồng, sản xuất, chế biến cà phê. Lễ hội có các hoạt động: Hội chợ̣ triển lãm; hội thảo nâng cao chất lượng cà phê Sơn La với chủ đề “Sản xuất cà phê bền vững”; hội nghị kết nối giao thương cà phê; trưng bày ảnh đẹp về cà phê; các tour du lịch trải nghiệm, khám phá tour du lịch cà phê và hội thi nhà nông đua tài.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí ngoài việc cử đoàn công tác tham gia lễ hội, tỉnh Điện Biên sẽ cử cán bộ cùng với tỉnh Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị, phục vụ lễ hội và tham gia các nội dung: Hội thi nhà nông đua tài; hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng.

*dienbientv.vn (11/10): Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đối thoại với nông dân

Sáng 11/10, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vàng Thị Bình, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đồng chủ trì Chương trình đối thoại lần đầu tiên giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh Điện Biên năm 2023.

Dự hội nghị có đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh Ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các doanh nghiệp, hợp tác xã và gần 600 đại biểu nông dân tại điểm cầu trực tuyến các địa phương trong tỉnh.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại chương trình đối thoại, hội viên, nông dân các huyện, thị xã, thành phố đã đưa ra 14 ý kiến, kiến nghị với các nội dung về: công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trồng cây mắc ca; công tác dồn điền đổi thửa tại huyện Điện Biên; hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm để phát triển quần thể cây chè Shan Tuyết cổ thụ tại huyện Tủa Chùa;

Vấn đề tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm OCOP; giải pháp nâng mức cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ sản xuất kinh doanh; đề nghị quan tâm phụ cấp cho các chức danh Chi hội trưởng hội nông dân tại khu dân cư; biện pháp tháo gỡ những khó khăn đầu ra cho sản phẩm trâu bò…

Trên cơ sở ý kiến của các hội viên nông dân, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời, giải đáp và giao đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan giải đáp tại hội nghị. Đối với ý kiến, kiến nghị cần thời gian để kiểm tra, rà soát làm rõ, UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu và sẽ có văn bản trả lời, thông báo đến Nhân dân.

Phát biểu kết luận chương trình đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị: Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của đại diện nông dân và nội dung trả lời, giải đáp tại hội nghị này, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cần căn cứ điều kiện, tình hình thực tiễn, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để có giải pháp tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn nông dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ;

Kịp thời đề xuất, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ hội viên nông dân tích cực tham gia phát triển sản xuất, nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người nông dân trên địa bàn.

Đồng thời, các cấp hội nông dân và toàn thể cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp xây dựng  tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*baochinhphu.vn: Bổ sung 8 dự án đường bộ cao tốc vào Danh mục các dự án quan trọng quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 10/10/2023 bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Cụ thể, bổ sung vào Điều 1 Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 23/7/2022 các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải gồm: Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; Dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan; Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành; Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; Dự án đường bộ cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà là Phó Trưởng ban Thường trực. 

Phó Tổng kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ làm Ủy viên Ban Chỉ đạo thay thế đồng chí Nguyễn Tuấn Anh.

Đồng thời, bổ sung các Ủy viên Ban chỉ đạo gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp.

* baochinhphu.vn (11/10): Chính phủ đề xuất 6 nội dung cải cách tiền lương; tiếp tục tăng lương để bù trượt giá

Chính phủ đã đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang với 6 nội dung cải cách theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2024).

Xây dựng 5 bảng lương mới; chế độ phụ cấp; chế độ tiền thưởng; chế độ nâng bậc lương

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Trong báo cáo, liên quan đến lĩnh vực tiền lương, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII; Kết luận số 20-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2021 - 2022 và Nghị quyết số 75/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Chính phủ đã báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội về kết quả và lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Chính phủ đã đề xuất lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang với 6 nội dung cải cách theo Nghị quyết số 27-NQ/TW (dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2024), gồm: 

1- Xây dựng 5 bảng lương mới; 

2- Chế độ phụ cấp; 

3- Chế độ tiền thưởng; 

4- Chế độ nâng bậc lương; 

5- Nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; 

6- Quản lý tiền lương và thu nhập. 

Sau năm 2024, tiếp tục điều chỉnh tăng lương để bù trượt giá 

Sau năm 2024, tiếp tục điều chỉnh tăng lương để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP cho đến khi mức lương thấp nhất đạt bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW.

Căn cứ Kết luận của cấp có thẩm quyền về lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, Chính phủ sẽ báo cáo Ban Cán sự đảng trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới để các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định cụ thể chế độ tiền lương mới đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương xây dựng 

*xaydungchinhsach.chinhphu.vn: Quy định mới: Chế độ trợ cấp đối với chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 41/2023/TT-BCA quy định thực hiện chế độ trợ cấp đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong CAND đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/10/2023.

Thông tư quy định, cán bộ, chiến sĩ CAND tham gia chống Mỹ đã thôi việc, xuất ngũ tại địa phương được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng như sau:

Cán bộ, chiến sĩ thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 và khoản 1 Điều 8 Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương thuộc một trong các trường hợp sau thì được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng:

a) Có thời gian công tác được tính hưởng chế độ từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm;

b) Có thời gian công tác được tính hưởng chế độ từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương sau đó công tác ở xã, phường, thị trấn hưởng lương từ ngân sách Nhà nước có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hoặc không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Cách tính hưởng

Trợ cấp hằng tháng được tính theo số năm công tác thực tế được tính hưởng chế độ; từ đủ 15 năm được trợ cấp hằng tháng mức 813.614 đồng/người/tháng, sau đó cứ thêm một năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 5%, cụ thể:

Từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 813.614 đồng/người/tháng;

Từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 854.295 đồng/người/tháng;

Từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 894.975 đồng/người/tháng;

Từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 935.656 đồng/người/tháng;

Từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 976.337 đồng/người/tháng.

Mức trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh tương ứng với từng giai đoạn theo quy định của Chính phủ.

Cán bộ, chiến sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng mà từ trần thì thôi thực hiện trợ cấp từ tháng tiếp theo. Người tổ chức mai táng được hưởng trợ cấp một lần bằng 03 tháng trợ cấp hiện hưởng của người từ trần.

Trường hợp cán bộ, chiến sĩ từ trần sau ngày 15/10/2010 nhưng chưa được hưởng trợ cấp hằng tháng thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được nhận truy lĩnh chế độ trợ cấp hằng tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/5/2010 đến tháng/năm cán bộ, chiến sĩ từ trần và chế độ trợ cấp tổ chức mai táng bằng 03 tháng trợ cấp hằng tháng tại thời điểm từ trần.

Chế độ trợ cấp một lần

Cán bộ, chiến sĩ thuộc các trường hợp quy định tại Điều 2 và khoản 1 Điều 8 Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương thuộc một trong các trường hợp sau thì được hưởng chế độ trợ cấp một lần:

a) Có thời gian công tác được tính hưởng chế độ dưới 15 năm;

b) Có thời gian công tác được tính hưởng chế độ dưới 15 năm; sau khi thôi việc, xuất ngũ về địa phương tiếp tục công tác ở xã, phường, thị trấn có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tự nguyện nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

c) Có thời gian công tác được tính hưởng chế độ dưới 20 năm; sau khi thôi việc, xuất ngũ về địa phương tham gia công tác ở xã, phường, thị trấn hưởng lương từ ngân sách nhà nước có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng trợ cấp hằng tháng hoặc lương hưu hằng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Cách tính hưởng

Trợ cấp một lần được tính theo số năm công tác được tính hưởng chế độ, cụ thể: Từ đủ 02 năm (24 tháng) trở xuống, mức hưởng trợ cấp một lần bằng 2.500.000 đồng; từ năm thứ 03 trở đi, cứ mỗi năm mức hưởng trợ cấp một lần được cộng thêm 800.000 đồng.

Mức trợ cấp một lần được tính theo công thức: Mức hưởng = 2.500.000 đồng + [(số năm công tác được tính hưởng chế độ - 2 năm) x 800.000 đồng/năm)]

Trường hợp cán bộ, chiến sĩ từ trần sau ngày 15/10/2010 nhưng chưa được hưởng trợ cấp một lần thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần được nhận truy lĩnh khoản trợ cấp một lần.

Cán bộ, chiến sĩ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư này (trừ các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư này) từ trần trước ngày 15/10/2010 thì một trong những người sau đây: vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần được nhận trợ cấp một lần bằng 3.600.000 đồng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10/10/2023./.

TIN QUỐC HỘI

* quochoi.vn (11/10): Tổng thuật trực tiếp sáng 11/10: Khai mạc Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

8h00 sáng 11/10/2023, tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp lần thứ 27. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, cùng với các Phó Chủ tịch Quốc hội luân phiên điều hành các nội dung phiên họp.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện các kế hoạch công tác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp thứ 27 nhằm chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 sắp tới.

Khách mời tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo UBTW MTTQ Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành hữu quan. 

8h02: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết khối lượng công việc nhiều, tính chất phức tạp, độ khó cao, thời gian gấp rút. Thời gian phiên họp khoảng 5 ngày, đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát huy tinh thần các phiên họp trước để cho ý kiến vào các nội dung để bảo đảm chất lượng phiên họp là tốt nhất.

Giới thiệu chương trình phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, dự kiến trong 5 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 16 nhóm nội dung quan trọng.

Nhóm vấn đề thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến đối với 12 nội dung mà phải chuẩn bị để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, gồm: đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đánh giá giữa nhiệm kỳ về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và đánh giá giữa nhiệm kỳ về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025. 

Cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về vấn đề tài chính ngân sách bao gồm: tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2024, trong đó thì có tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023, dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 và lộ trình, các phương án để thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW. Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Kết quả tiếp công dân xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023. 

Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, trong đó, tổng hợp cả nội dung báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước.

Tham gia ý kiến về Báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo quy định và thông lệ tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm thì ngay trong ngày khai mạc đầu tiên,các báo cáo trên đây sẽ được trình bày trước Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng để tham gia ý kiến cụ thể, làm cơ sở cho Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chính phủ và Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cơ sở nghiên cứu để hoàn thiện có chất lượng cao nhất và đảm bảo là phản ảnh một cách đầy đủ, khái quát, trung thực các ý kiến phản ánh và nguyện vọng của Nhân dân và cử tri cả nước về những vấn đề lớn mà phải báo cáo với Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.  Chủ tịch Quốc hội cho biết dự kiến đây là nội dung sẽ cùng thảo luận với nội dung về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và tài chính ngân sách để có định hướng thời gian tới tiếp tục làm công tác này như thế nào?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với Tờ trình của Chính phủ về kết quả thực hiện, khó khăn vướng mắc trong triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2023 và đề xuất giải pháp, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới. 

Cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Cho ý kiến về công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6.

Cho ý kiến lần thứ hai đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội lưu ý đây là hết sức quan trọng, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét kỹ lưỡng điều kiện để đưa vào chương trình kỳ họp và trình Quốc hội ban hành nghị quyết ngay tại kỳ họp này chưa? 

Trên cơ sở xem xét toàn diện công tác chuẩn bị và các nội dung trình Quốc hội, sau khi tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến lần cuối cùng về chương trình nội dung Kỳ họp thứ 6 để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua tại phiên họp trù bị.

8h24: Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9 năm 2023; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5; Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023

Báo cáo tại Phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 9/2023, cử tri và Nhân dân quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; những nội dung trong chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhất là việc Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ… và kỳ vọng Quốc hội có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.

Cử tri và Nhân dân rất vui mừng và phấn khởi trước tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu, chỉ số cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng mưa lũ tại một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản; tình trạng bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền gây bức xúc, hoang mang trong xã hội trong thời gian gần đây; tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác nhân đạo, từ thiện để trục lợi; tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục gia tăng... 

Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

Qua giám sát, cho thấy có một số tồn tại, hạn chế trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri cần được các cơ quan có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Việc gửi Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của một số Đoàn ĐBQH chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định; Việc giải quyết, trả lời của cử tri của một số Bộ, ngành chưa đảm bảo thời hạn; Việc xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ ngành còn chậm...

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 9/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 8/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 374 lượt với 756 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 370 vụ việc và có 19 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 8/2023, tăng 32 lượt công dân và 31 vụ việc. 

Tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tại thành phố Hà Nội thường xuyên có từ 40 – 50 công dân của 20 địa phương khiếu kiện kéo dài, phức tạp tại Trung ương, hàng ngày số người này nhiều lần tập trung đông người rồi di chuyển đến trung tâm chính trị Ba Đình gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình thông tin, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc. Qua tiếp công dân, đã ban hành 986 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội tăng tăng 23,8% so với năm 2022, các cơ quan nhận được tổng số 33.334 đơn thư của công dân chuyển đến. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc xem xét báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng, các cơ quan đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá và giám sát việc giải quyết đối với 122 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị giải quyết dứt điểm.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế đã được nêu cụ thể tại Báo cáo đầy đủ, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội có một số tồn tại, hạn chế như: Việc chủ động tổ chức, thực hiện tiếp công dân của Đoàn ĐBQH, ĐBQH ở một số địa phương còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào kế hoạch tiếp công dân định kỳ của địa phương và phân công của Đoàn ĐBQH; Chất lượng phân loại, xử lý đơn còn những hạn chế, tình trạng chuyển đơn đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết…

Đối với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, việc thực hiện một số kiến nghị về hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh; Việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương còn thiếu tính chủ động, chưa kịp thời lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương…

8h53: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương gợi ý một số nội dung trọng tâm thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các đại biểu thảo luận chung về các báo cáo, trong đó đặc biệt chú ý đến báo cáo kết quả giám sát việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, sẽ được báo cáo tại Kỳ họp sắp tới của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay, tỷ lệ trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5 chưa đạt yêu cầu đề ra, có sự sụt giảm trong tương quan so sánh với việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 4, cần phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân, tháo gỡ khúc mắc. Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện những cam kết đã đưa ra, để hạn chế các trường hợp chưa thực hiện, hoặc thực hiện không trọn vẹn cam kết, đặc biệt là trong các vấn đề cụ thể như quản lý, phát triển các cụm công nghiệp, sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu, hệ thống xử lý dữ liệu camera trong kinh doanh vận tải.

Với báo cáo về việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2022, 2023, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, số lượng khiếu kiện, đơn thư có chiều hướng tăng. Do đó, cần phân tích kỹ lưỡng nguyên nhân, xem xét trách nhiệm và hiệu quả xử lý đơn thư, khiếu kiện của cơ sở. Đồng thời, cần phân tích nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế như: các cơ quan chưa chủ động tiếp công dân, chất lượng phân loại, xử lý đơn thư chưa cao, chưa hạn chế được tình trạng gửi lòng vòng, lưu đơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về những nội dung này cũng như các vấn đề các đại biểu quan tâm.

9h05: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Góp ý vào nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban Dân nguyện đã giúp Quốc hội xây dựng 3 Báo cáo rất quan trọng để trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến tại phiên họp này, nhất là báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội hội khóa XV sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Nhìn chung, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhận thấy, Báo cáo của Ban Dân nguyện chuẩn bị công phu và thống kê kết quả tổng hợp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết kiến nghị của cử tri. Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đã nỗ lực rất lớn trong giải quyết kiến nghị của cử tri chiếm 89,5%, dù chưa đạt được yêu cầu kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 nhưng Chính phủ và các bộ ngành đã xem xét, chỉ đạo giải quyết khối lượng rất lớn, 2331/2605 kiến nghị cử tri trên toàn quốc đã được xem xét, giải quyết. 

Các bộ ngành đã tiếp thu kiến nghị của cử tri, sưả đổi, bổ sung 26 văn bản, triển khai thực hiện một số giải pháp trong quản lý điều hành, kịp thời hỗ trợ người dân nâng cao sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cuộc sống.

Chính phủ và các bộ ngành cũng đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, các số liệu nêu trong báo cáo rất rõ, hơn 4000 cuộc thanh tra hành chính, hơn 94  nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và đã phát hiện số lượng vi phạm rất lớn như trong báo cáo.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương trong giải quyết, xử lý, trả lời kiến nghị của cử tri, trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trong các phụ lục kèm theo Báo cáo, còn một số lượng nhất định kiến nghị của cử tri gửi đến có thống kê nhưng chưa xử lý và chưa có lộ trình xử lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ và các bộ ngành rà soát thêm, cần có lộ trình để trả lời cử tri và có cơ sở để giám sát, bên cạnh đó cũng có trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, chứ không chỉ riêng trách nhiệm của Chính phủ.

9h18: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, trong báo cáo tóm tắt có nêu ví dụ về việc Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…

 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới lần đầu đưa ra Quốc hội, còn nhiều chính sách, quy định cần thảo luận, nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đạt được sự đồng thuận cao. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không liệt kê dự án luật này trong ví dụ trên.

9h20: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm nhất trí với báo cáo tóm tắt do Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã trình bày. Về việc giải quyết đơn thư và chất lượng giải quyết đơn thư, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, vấn đề liên quan đến điều chỉnh hành vi của xã hội là quá trình dài hơi, từ việc động viên đến hướng dẫn thực hiện, nhưng cần có thời gian để điều chỉnh, tạo chuyển biến trong giải quyết kiến nghị của người dân. 

Do vậy, cần có giải pháp, lộ trình rất rõ ràng, bởi người dân rất mong chờ kết quả giải quyết, có định hướng cụ thể, vì những kiến nghị đều là những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, có một số quy trình giải quyết đơn thư, khiếu kiện còn kéo dài, nên người dân phải chờ đợi lâu,s dẫn tới tâm lý thiếu tin tưởng vào trách nhiệm và thẩm quyền, tính nghiêm minh của pháp luật.

9h25: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy bày tỏ nhất trí với các nội dung Báo cáo và số liệu của Ban Dân nguyện đã trình bày…

Liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thời gian qua,  Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp , cùng sự chủ động, quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, nhiều vụ việc đã được rà soát, xử lý đúng quy định… 

Lý giải việc đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 tăng so với năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho rằng một số địa phương thiếu tính chủ động khi một số vụ việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương chưa được xử lý kịp thời. Nguyên nhân do công tác này tại địa phương chưa được quan tâm xử lý kịp thời.

9h49: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc trả lời kiến nghị của cử tri là công tác rất quan trọng mà Bộ chú trọng, tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, có một số nội dung kiến nghị trả lời chậm hơn so với yêu cầu, bởi cần có thời gian để các cơ quan chuyên môn tổng hợp thông tin. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiêm túc khắc phục, đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị cử tri đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Về vấn đề sửa đổi danh mục thuốc chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có danh mục thuốc tương đối đầy đủ và toàn diện so với mức phí bảo hiểm y tế. Danh mục thuốc bảo hiểm y tế của Việt Nam được ghi dưới dạng hoạt chất, thành phần, không ghi hàm lượng, dạng bào chế và tên thương mại, do vậy, việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán tại các cơ sở khám, chữa bệnh, không bị giới hạn bởi các chủng loại thuốc, giá cả thuốc, mà căn cứ vào mô hình bệnh tật để các cơ sở y tế xây dựng danh mục thuốc tại đơn vị, đảm bảo tính chủ động linh hoạt cho các cơ sở y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, việc rà soát, bổ sung danh mục thuốc là việc định kỳ, thường xuyên. Mới đây, ngày 31/12/2022, Bộ y tế đã ban hành Thông tư số 20 để rà soát, ban hành các danh mục, tỷ lệ điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ, chất đánh dấu trong phạm vi người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng. 

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ cũng đang chỉ đạo Cục Bảo hiểm y tế rà soát, cập nhật các danh mục thuốc, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, việc cập nhật danh mục thuốc còn liên quan đến việc đánh giá sự an toàn, tác động với Quỹ bảo hiểm y tế, Bộ đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để rà soát danh mục này định kỳ. Theo dự kiến, đầu năm 2024 sẽ có văn bản cập nhật về vấn đề này.

9h57: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đồng tình và đánh giá cao Báo cáo của Ban Dân nguyện liên quan đến nhiều nội dung như giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo và các công việc liên quan, các đánh giá rất sát với thực tiễn. 

Liên quan đến pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp công dân không có điều kiện kinh tế do thiên tai, hỏa họa hoặc bệnh hiểm nghèo, công dân xin hoãn hoặc miễn giảm. Thủ tục hành chính đã có tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, vướng mắc ở đây là khi yêu cầu công dân đó đến tỉnh khác để xin hoãn, miễn giảm thì sẽ rất khó khăn vì công dân đó không có kinh tế hoặc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, khi Bộ Tư pháp soạn thảo Nghị định 108 để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Trong quá tình thực hiện, Ban Dân nguyện đã nêu vấn đề này và Bộ Tư pháp đã ghi nhận nội dung này. Trong rà soát theo Nghị quyết 101, Bộ Tư pháp đã báo cáo với Chính phủ để rà soát Nghị định 108 cũng như Luật Xử lý vi phạm hành chính, qua đó đảm bảo thống nhất và tạo điều kiện cho công dân, tránh việc đi lại phiền phức.

10h00: Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đồng tình với Báo cáo do Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày tại Phiên họp.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết, theo báo cáo của Ban Dân nguyện, có 117/263 ý kiến của cử tri nhưng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và cơ quan liên quans trả lời chậm, trong đó các ý kiến chủ yếu về giải quyết chính sách về hưu trí, chính sách lao động, chính sách hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng với đại dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, nguyên nhân của việc chậm trả lời chủ yếu do hồ sơ người có công với cách mạng  tồn đọng lâu và kéo dài qua nhiều thời kỳ lịch sử, cán bộ chiến sĩ tham gia chống Pháp không có văn bản giấy tờ và một số người đã mất lâu nên gia đình không có thông tin hoặc rất ít thông tin nên việc xác minh để trả lời công dân về các hồ sơ giải quyết chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng kéo dài. Về chính sách bảo hiểm xã hội, trước năm 1995 chưa có cái quy định rõ ràng về thời gian đóng, mức đóng, mức hưởng và lưu trữ hồ sơ thời kỳ đó kém, các cơ quan, đơn vị hiện nay không nên việc hỏi những vấn đề về chính sách đối với người hưởng lương hưu hay người hưởng mất sức lao động mất thời gian.

Thứ ba, chính sách hỗ trợ đối với người dân, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với mức hỗ trợ nhỏ, thấp, nhưng  liên quan đến quyết định về cách ly, khu vực cách ly không rõ nên quá trình trả lời các chính sách này  mất nhiều thời gian. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm trong quá trình đôn đốc triển khai các cơ quan đơn vị trả lời tiếp tục trả lời nhanh hơn và khoa học, hợp lý hơn.

10h06: Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, về thời điểm báo cáo, báo cáo của Ban Dân nguyện lấy thời điểm từ 1/8/2022 đến 31/7/2023, điều này không phù hợp với các báo cáo khác trình Quốc hội, vốn thường lấy mốc từ 1/10 năm trước đến hết tháng 9 năm sau. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị cần thống nhất thời gian báo cáo, đảm bảo đồng bộ khi trình Quốc hội.

Về tình trạng lưu đơn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng việc thực hiện trả lại đơn là một phương án khả dĩ, tuy nhiên cần có kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với việc kiến nghị trùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị cần có giải pháp căn cơ, cụ thể để hạn chế trường hợp tiếp tục hỏi lại, kiến nghị lại những vấn đề đã được giải đáp.

10h11: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung báo cáo, đồng thời đã có những ý kiến để Ban Dân nguyện hoàn thiện Báo cáo… 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, những nội dung báo cáo đã bao quát, toàn diện, xác đáng và có những kinh nghiệm cụ thể, phù hợp, có căn cứ. Đồng thời, trên cơ sở kết quả phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu mọi ý kiến tại phiên họp hôm nay để nhanh chóng sửa đổi, hoàn thiện các Nghị quyết có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị cử tri, tiếp xúc cử tri…Cùng với đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các cơ quan của Chính phủ tiếp tục cố gắng, quyết liệt hơn trong công tác giải quyết đơn thư khiếu, nại tố cáo của công dân… trong thời gian tới

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*tapchitaichinh.vn (11/10): Sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách giảm thuế, phí, lệ phí cho năm 2024

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường, giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) như đã áp dụng cho năm 2023…

Phát biểu tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện giới doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam vừa diễn ra, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính đánh giá rất cao vai trò quan trọng của doanh nghiệp (DN) và doanh nhân trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển của quốc gia.

Qua số liệu tài chính, thu ngân sách đối với DN, doanh nhân, đóng góp của 3 khu vực kinh tế (DN nhà nước, đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh) chiếm từ 52% - 55% số thu ngân sách, nếu tính trên tổng thu cả dầu thì chiếm từ 43% - 46%. “Điều đó thể hiện vai trò rất quan trọng của DN, doanh nhân”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nói.

Đánh giá hiệu quả thiết thực của chính sách tài khóa, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, trước tình hình dịch COVID-19 biến động ảnh hưởng đến nền kinh tế, để hỗ trợ DN và người dân, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu đề xuất, trình cấp có thẩm quyền, cũng như ban hành các chính sách về gia hạn, miễn giảm các khoản thuế, lệ thí và tiền thuê đất, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường… Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 56 văn bản, trong đó có 11 nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 18 nghị định của Chính phủ và 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 25 thông tư của Bộ Tài chính. Tổng quy mô các gói hỗ trợ trong năm 2020 là 129 nghìn tỷ đồng, năm 2021 là 145 nghìn tỷ đồng, năm 2022 là 233 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, quy mô gói hỗ trợ dự kiến là khoảng 196 nghìn tỷ đồng bao gồm cả phần tiền thuê đất mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, việc ban hành và thực hiện các giải pháp trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng DN, người dân, góp phần hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, để đóng góp những kết quả tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu đề xuất các giải pháp áp dụng cho năm 2024 như tiếp tục xem xét giảm mức thuế bảo vệ môi trường đã áp dụng cho năm 2023.

“Chúng tôi đang rà soát và báo cáo Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế GTGT như đã áp dụng cho năm 2023, áp dụng giảm thuế suất thuế xuất nhập khẩu, hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong nước, giảm mức thu một số mức phí, lệ phí, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nói.

Bên cạnh nghiên cứu đề xuất áp dụng các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Tài chính tiếp tục cải cách trên các mặt khác như hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn. Nhằm tạo thuận lợi và tiết giảm chi phí cho DN, người dân, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh lành mạnh hóa các lĩnh vực tài chính đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan.

*tapchitaichinh.vn (11/10): Thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chiều 11/10/2023, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với ông Marc E. Knapper – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Mở đầu buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cảm ơn và chào mừng Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ chúc mừng thành tựu hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, đặc biệt là khi nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Bộ trưởng khẳng định, hợp tác tài chính giữa hai nước trong thời gian tới sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như các thỏa thuận và hoạt động trong các lĩnh vực thuế, hải quan, tăng cường tài chính cho cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường vốn, hợp tác đa phương trong khuôn khổ APEC, ASEAN, IPEF, cùng với những hỗ trợ kỹ thuật từ phía Hoa Kỳ dành cho Bộ Tài chính Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã khái quát tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong 9 tháng vừa qua. Theo Bộ trưởng, mặc dù trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp và khó lường, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nguồn lực hỗ trợ quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian đón tiếp đoàn, Đại sứ Marc E. Knapper hoan nghênh nỗ lực của hai bên trong việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9 vừa qua. Trong đó, Đại sứ Marc E. Knapper đánh giá cao hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam và nêu rõ sẽ ưu tiên các nội dung hợp tác những năm tới về tăng trưởng bao trùm và bền vững, tăng trưởng xanh thông qua thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển thị trường trái phiếu, thị trường vốn xanh, sàn giao dịch tín chỉ các-bon…Đặc biệt, Đại sứ Marc E. Knapper bày tỏ cảm ơn phía Bộ Tài chính Việt Nam đã cấp phép cho Công ty cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) - công ty thành lập từ vốn đầu tư của Moody’s và các tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam, để chính thức khai trương hoạt động tại Việt Nam và sắp tới sẽ chính thức đi vào hoạt động.

“Chúng tôi đánh giá cao động thái này, điều này sẽ giúp các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thêm sự tin tưởng để đầu tư vào Việt Nam”, Đại sứ Marc E. Knapper nhấn mạnh. Ngài Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định, sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía Hoa Kỳ dành cho Việt Nam sẽ thực sự hiệu quả, góp phần thực hiện các nhiệm vụ lớn của Việt Nam và bày tỏ mong muốn các cơ quan Việt Nam phối hợp chặt chẽ để hoàn thành các mục tiêu cụ thể. “Hai bên cũng sẽ tích cực xử lý các nội dung mà doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm để tạo điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam”, Đại sứ Marc E. Knapper nhấn mạnh.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ: “Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc triển khai định hướng chiến lược lớn của Chính phủ Việt Nam về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng công bằng, cảm ơn sự chia sẻ, hỗ trợ quý báu của Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế khác để củng cố tài chính xanh, thị trường tài chính xanh, trái phiếu xanh, huy động các nguồn lực tài chính hiệu quả.”

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đã xây dựng cơ sở hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghệ cao để đón các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư của Hoa Kỳ vào đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đó, Bộ trưởng nêu rõ, Việt Nam cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật trong nước và phù hợp với các cam kết quốc tế để thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.  Ngoài ra, Bộ trưởng còn đề nghị, thời gian tới, các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng sẽ đầu tư, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, do đó, hàng năm hai bên sẽ đồng tổ chức hội nghị về doanh nghiệp để lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp hai nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*baodautu.vn (12/10): Công khai chủ tịch tỉnh, bộ trưởng “lười” tiếp dân để Quốc hội rõ

Tình trạng chủ tịch tỉnh, bộ trưởng, trưởng ngành "lười" tiếp công dân tái diễn nhiều năm khiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sốt ruột.

Chiều 11/10 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023.

Tham gia thảo luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn số liệu từ báo cáo của Ủy ban Pháp luật về việc chấp hành quy định  trực tiếp tiếp công dân của chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đạt 79%, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ đạt 45%. Như vậy, đối với chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo Luật quy định phải trực tiếp công dân hàng tháng mới đạt chưa đầy 80%, tức còn 21%. Đặc biệt đáng lưu ý đối với các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạt 45%, nghĩa còn 55% chưa trực tiếp tiếp công dân, bà Nga nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị công khai thông tin những đơn vị nào người đứng đầu không trực tiếp công dân, kể cả cấp tỉnh, kể cả bộ trưởng, thủ trưởng các bộ, ngành, báo cáo trước Quốc hội để Quốc hội rõ. “Nếu chúng ta công khai như thế thì tình hình năm sau sẽ chuyển biến tích cực”, bà Nga nhận định.

Đồng tình với ý kiến của Chủ nhiệm Lê Thị Nga, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đi tiếp xúc cử tri cũng đã có những địa phương phản ánh, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có nơi chưa thực sự quan tâm đến việc tiếp dân. “Theo quy định của Đảng là mỗi tháng người đứng đầu cấp ủy phải tiếp công dân một lần nhưng không nhiều địa phương làm được việc này, chủ tịch Ủy ban nhân dân cũng vậy, chủ yếu là cấp phó và các bộ phận khác làm thay”, ông Cường nói. “Như chị Nga nói là nếu có được danh tại danh sách ở đây thì rất là tốt nhưng việc đó tôi cho là cũng rất nhạy cảm, tế nhị, chỉ cần có giải trình chẳng hạn thì cũng  buộc những nơi chưa làm tốt phải có thay đổi”, ông Cường nêu quan điểm.

Cũng về công tác tiếp dân, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nói, theo báo cáo của Chính phủ, so với năm 2022 tình hình công dân trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng về số lượt, số người, vụ việc và đoàn đông người. Cụ thể, số lượt tăng 3,5%; số người tăng 41,8% và số vụ việc tăng 33,2%; đặc biệt số đoàn đông người tăng 268,6%. “Thường trực Ủy ban chúng tôi đề nghị Chính phủ làm rõ hơn là ngoài nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế thì nguyên nhân chủ yếu nào làm cho tình hình công dân trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng lên rất đáng kể như vậy”, bà Thúy Anh phát biểu. Ngoài ra, theo bà Thúy Anh, báo cáo của Chính phủ mới chỉ thể hiện về số lượt, số vụ tiếp công dân mà chưa đánh giá về kết quả giải quyết những vấn đề của người dân, bà đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về nội dung này.

Phát biểu sau đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2023 tăng so với năm 2022 do năm 2022 có thời gian thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên số người dân đến trụ sở các cơ quan hành chính để khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh ít hơn so với năm 2023. Lý do nữa là năm 2023 khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát thì Chính phủ đã ban hành chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy có nhiều dự án đầu tư tăng hơn so với trước và để thực hiện các dự án đầu tư này, nhất là đầu tư công thì phải thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng nên dẫn đến việc phát sinh thêm khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng lên.

Cạnh đó, theo ông Phong, từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023 cho đến nay tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên một số lĩnh vực như về chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm, đầu tư bất động sản, môi trường… gặp nhiều khó khăn, bất cập, thậm chí có tình trạng đổ vỡ, nên phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo tăng hơn so với trước đây. “Chúng tôi được biết ngay việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, hiện nay có rất nhiều tập đoàn lớn phát hành, khả năng đến hạn để thanh toán trái phiếu này là không thanh toán được, bắt đầu đã có những khiếu nại, tố cáo và đặc biệt gửi cả những cơ quan như cơ quan điều tra, kể cả thanh tra”, ông Phong thông tin thêm.

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*baodautu.vn (12/10): Vụ doanh nghiệp đầu tư đất rừng tại Lâm Đồng bị “mắc kẹt”: Đóng cửa rừng đối với hàng loạt dự án

Tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương không xem xét việc cho thuê rừng đối với hàng loạt dự án, vì không thuộc trường hợp được cho thuê rừng và không thuộc trường hợp chuyển tiếp theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Thu hồi diện tích rừng phòng hộ đã cho thuê

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa làm việc với các sở, ngành liên quan về giải pháp xử lý đối với những dự án có vướng mắc trong việc thuê rừng phòng hộ. Đây là vấn đề Báo Đầu tư đã nêu tại bài báo: “Doanh nghiệp đầu tư vào đất rừng ở Lâm Đồng: Mắc kẹt giữa Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp” (số 90, ngày 28/7/2023). Bài viết phản ánh, nhiều doanh nghiệp sau khi đầu tư vào đất rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bị “mắc kẹt” do giữa Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp quy định khác nhau. Điều này dẫn đến việc cho doanh nghiệp thuê rừng phòng hộ phù hợp luật này, nhưng lại trái luật kia.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng tài sản trên đất có diện tích rừng phòng hộ sau ngày 1/1/2019, nên không được thuê rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Do đó, các dự án này không thể hoàn thành thủ tục để tiếp tục triển khai. Theo ông Võ Ngọc Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, để đảm bảo quản lý chặt chẽ và hiệu quả tài nguyên rừng, thống nhất chủ trương không xem xét việc cho thuê rừng đối với các dự án vì không thuộc trường hợp được cho thuê rừng theo quy định tại Điều 17 và không thuộc trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại Điều 108, Luật Lâm nghiệp. Các chủ dự án được xem xét cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo quy định tại Điều 56, Luật Lâm nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) được giao rà soát, tham mưu UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích rừng phòng hộ đã cho thuê đối với các nhà đầu tư cũ; giao diện tích rừng đã cho thuê cho chủ rừng nhà nước trước đây quản lý; làm việc cụ thể với chủ đầu tư từng dự án, hướng dẫn các đơn vị lập thủ tục thuê môi trường rừng để hoàn thành các thủ tục, triển khai thực hiện dự án. Những công việc này, Sở NN&PTNT hoàn thành trước ngày 15/11/2023. Đồng thời, Sở NN&PTNT có trách nhiệm hướng dẫn các chủ rừng có liên quan lập hồ sơ cho thuê môi trường rừng theo quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh việc chấp thuận chủ trương hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án nêu trên, trong đó có nội dung thuê môi trường rừng. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2023.

Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường khi trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất lâm nghiệp, phải phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT để thực hiện thống nhất, đồng bộ với việc giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, thu hồi rừng theo Điều 14, Luật Lâm nghiệp.

Cần sớm đồng bộ giữa các luật

Theo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, đối với các doanh nghiệp có dự án đã được thuê đất, tại khoản 4, Điều 136, Luật Đất đai 2013 quy định về cho thuê đất rừng phòng hộ, quy định UBND cấp tỉnh quyết định cho tổ chức kinh tế thuê đất rừng phòng hộ thuộc khu vực được kết hợp với kinh doanh cảnh quan, du lịch sinh thái - môi trường dưới tán rừng. Trong khi đó, tại điểm b, khoản 2, Điều 16, Luật Lâm nghiệp quy định, Nhà nước giao rừng phòng hộ không thu tiền sử dụng rừng cho các đối tượng gồm tổ chức kinh tế đối với rừng phòng hộ xen kẽ trong diện tích rừng sản xuất của tổ chức đó.

Điều 17, Luật Lâm nghiệp cũng quy định về cho thuê rừng sản xuất: “Nhà nước cho tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thuê rừng sản xuất là rừng tự nhiên, rừng sản xuất là rừng trồng trả tiền thuê rừng một lần hoặc hàng năm để sản xuất lâm nghiệp; sản xuất lâm, nông, ngư nghiệp kết hợp; kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí”.

Ông Võ Danh Tuyên, Phó giám đốc Sở NN&PTNT nhận xét, do giữa Luật Đất đai và Luật Lâm nghiệp còn sự khác biệt, nên hiện nay không có cơ sở cho tổ chức kinh tế thuê đất và thuê rừng phòng hộ; không thể chỉ cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai mà không cho thuê rừng phòng hộ theo quy định của Luật Lâm nghiệp (ngoại trừ các dự án thuộc đối tượng có rừng phòng hộ xen kẽ trong diện tích rừng sản xuất thì được giao rừng phòng hộ theo điểm b, khoản 2, Điều 16, Luật Lâm nghiệp). Không chỉ vậy, doanh nghiệp có dự án thuộc đối tượng bán tài sản trên đất cũng gặp phải một số vướng mắc. Theo quy định của pháp luật về đất đai thì tổ chức kinh tế có quyền bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn còn lại, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định (trường hợp thu tiền hàng năm); có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất phải thuộc các điều kiện để thực hiện các quyền của người sử dụng đất tại các điều 188, 189, 190, 191, 192, 193 và 194, Luật Đất đai. Tuy nhiên, nếu áp dụng Điều 17, Luật Lâm nghiệp thì Nhà nước không cho thuê đối với rừng phòng hộ.

Tại các văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT như Văn bản số 965/BNN-TCLN ngày 19/2/2021 về việc trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV và Văn bản số 1011/BNN-TCLN ngày 24/2/2023 về việc trả lời cử tri sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV xác định: “Việc chuyển nhượng dự án (bao gồm diện tích rừng phòng hộ đã thuê) không thuộc đối tượng áp dụng quy định tại khoản 1, Điều 108, Luật Lâm nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp được thuê rừng phòng hộ trước thời điểm Luật Lâm nghiệp có hiệu lực thi hành không được chuyển nhượng diện tích rừng đã thuê. Nếu doanh nghiệp không còn nhu cầu thuê rừng, UBND tỉnh có trách nhiệm thu hồi diện tích rừng để xem xét thực hiện giao hoặc cho thuê rừng để quản lý theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp”.

Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho rằng, việc không được chuyển nhượng diện tích rừng đã thuê là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 189, Luật Đất đai quy định: “Người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại theo giá đất cụ thể, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án”.

Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc do các quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp chưa đồng nhất, giúp các nhà đầu tư triển khai dự án.

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*baodautu.vn (11/10): Dành 78.000 tỷ đồng bổ sung nguồn cải cách tiền lương từ nguồn tăng thu ngân sách

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 27, cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có cải cách tiền lương.

Thông tin trên được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập trong phát biểu khai mạc phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/10.

Ông Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về các báo cáo kinh tế, xã hội, ngân sách, không chỉ tình hình năm nay, dự kiến năm sau mà cả báo cáo đánh giá giữa kỳ. Đây là những nội dung rất lớn, rất quan trọng, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh. Theo Chủ tịch Quốc hội, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII tuần qua đã cho ý kiến về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024 và lộ trình cũng như phương án cải cách tiền lương từ 1/7/2024. Ông đề nghị, trên cơ sở ý kiến kết luận của Trung ương về các vấn đề liên quan, kết quả Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023 diễn ra tháng 9 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sâu vào các báo cáo, đảm bảo có tính khả thi cao, như phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương 8 để trình Quốc hội xem xét quyết định các nội dung quan trọng nói trên.

Cụ thể hơn về cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho hay, phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ  xem xét, quyết định phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 và nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2021 đã bố trí cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn dư. Trong số này có nguồn rất lớn là 78.000 tỷ đồng bổ sung nguồn cải cách tiền lương.

Về một số vấn đề khác, Chủ tịch Quốc hội nêu, tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về hai nội dung, thứ nhất là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Hai là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Dự thảo thứ nhất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất bổ sung vào chươnhg trình xây dựng pháp luật trình Quốc hội. Còn dự thảo thứ hai chưa đủ điều kiện trình Quốc hội nên cần tiếp tục xem xét kỹ ở phiên họp này.

Phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ông Huệ thông tin.

Ngay trong buổi họp đầu tiên của phiên họp, sáng 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 09/2023. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tham gia ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Theo thông lệ các báo cáo này đều được trình bày trước Quốc hội, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kỹ lưỡng tham gia ý kiến cụ thể để có cơ sở hoàn thiện các nội dung này đảm bảo phản ánh đầy đủ khái quát trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

*tapchitaichinh.vn (13/10): Gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2%/năm không đạt yêu cầu đề ra

Hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40.000 tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại giải ngân chỉ đạt 1,95% kế hoạch, theo báo cáo của Thường trực Ủy ban Kinh tế.

Trong Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, một số chính sách có nguồn lực lớn nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế, cụ thể là chính sách hỗ trợ 2% lãi suất được bố trí 40.000 tỷ đồng chưa đạt yêu cầu đề ra, giải ngân rất chậm. Theo Báo cáo thẩm tra, số tiền hỗ trợ lãi suất của chính sách thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại giải ngân đến cuối tháng 8/2023 chỉ đạt 781 tỷ đồng, bằng 1,95% gói hỗ trợ. Theo báo cáo của Chính phủ, có 6 nguyên nhân dẫn đến kết quả rất thấp như trên, chủ yếu là nguyên nhân khách quan. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên là khách hàng đủ điều kiện, nhưng lựa chọn không thụ hưởng chính sách, chủ yếu do tâm lý e ngại công tác thanh tra, kiểm tra (đặc biệt là doanh nghiệp), cân nhắc giữa lợi ích từ việc được hỗ trợ lãi suất và chi phí phát sinh nếu nhận hỗ trợ lãi suất (phải theo dõi hồ sơ, chứng từ, tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Đồng thời, khách hàng có tâm lý lo ngại trường hợp bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định phải thu hồi số tiền hỗ trợ lãi suất do số tiền này đã được hạch toán vào lợi nhuận doanh nghiệp và chia cổ tức cho cổ đông.

Nguyên nhân tiếp theo còn từ khó khăn trong việc xác định đối tượng khách hàng thuộc diện “có khả năng phục hồi” theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15. Khách hàng mặc dù có khả năng trả nợ, nhưng cũng không thể khẳng định có khả năng phục hồi (thường thể hiện thông qua các tiêu chí định lượng như doanh thu/sản lượng/lợi nhuận tăng hoặc các tiêu chí định tính như diễn biến, chiều hướng kinh doanh).

Trường hợp khách hàng được hỗ trợ lãi suất, nhưng tình hình sản xuất - kinh doanh suy giảm, ảnh hưởng đến các tiêu chí nêu trên làm cho ngân hàng thương mại và khách hàng e ngại bị các cơ quan thanh tra, kiểm tra đánh giá trục lợi chính sách. Ngoài ra, một số khách hàng có doanh thu/lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh cao hơn hiện tại nên khó để đánh giá việc đáp ứng tiêu chí “phục hồi”. Nguyên nhân thứ ba là, trong thời gian đầu triển khai chính sách (năm 2022), tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động kinh doanh của các đối tượng ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất nói riêng có nhiều chuyển biến so với thời điểm ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường sau dịch COVID-19 dẫn đến nhu cầu được hỗ trợ có thể thay đổi so với thời điểm ban hành chính sách (thay vì nhu cầu hỗ trợ lãi suất thì có nhu cầu được hỗ trợ trực tiếp hoặc giảm thuế, phí, lệ phí).

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại, tuy nhiên không đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc đối tượng hỗ trợ. Một số khách hàng có năng lực tài chính, lịch sử tín dụng tốt, được ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất ưu đãi nên lựa chọn không thụ hưởng chính sách do tự đánh giá đã được cho vay với lãi suất phù hợp theo các chương trình ưu đãi của ngân hàng thương mại. Tiếp đó, phải kể đến một số nguyên nhân khác bao gồm: Khách hàng xuất khẩu lựa chọn vay bằng USD để tận dụng lợi thế về lãi suất và nguồn thu bằng ngoại tệ, nên không thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất; một số khách hàng đã được hỗ trợ theo các chương trình tín dụng của ngân sách địa phương, khó khăn trong bóc tách chi phí vay vốn đối với trường hợp doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề; một số khách hàng có dư nợ hiện hữu thuộc ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất nhưng quá hạn nên tạm thời chưa được xem xét hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, cần phân tích nguyên nhân cụ thể hơn, trong đó, theo khảo sát doanh nghiệp của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ có 29,5% doanh nghiệp biết tới chính sách này, trong đó có khoảng 2% doanh nghiệp đã nhận được khoản vay theo Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, 56,7% doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục tiếp cận khoản vay theo gói hỗ trợ này. Đa số các doanh nghiệp cho biết điều kiện cho vay khó khăn là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục tiếp cận khoản vay theo gói hỗ trợ lãi suất 2%, cơ quan thẩm tra nêu rõ. Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là một trong những giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp, người dân giảm chi phí kinh doanh, khôi phục sản xuất, hỗ trợ phục hồi, kích thích kinh tế; tuy nhiên, cho đến nay, việc giải ngân hết gói hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 là không khả thi.

Tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Quốc hội đã quy định thời hạn thực hiện các chính sách của Chương trình đến hết ngày 31/12/2023. Do đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách nêu trên theo đúng quy định tại Nghị quyết và khi kết thúc thời gian giải ngân của Chương trình thì hủy dự toán, kế hoạch vốn theo đúng quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Luật Ngân sách Nhà nước.

THẾ GIỚI

*vnexpress.net (12/10): Đảng Cộng hòa công bố ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Nghị sĩ Steve Scalise được đảng Cộng hòa đề cử làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi vượt qua đối thủ Jim Jordan.

Trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Cộng hòa hôm 11/10, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise nhận được 113 phiếu ủng hộ, giành chiến thắng sít sao trước Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan, người nhận được 99 phiếu. Ông Scalise trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ và sẽ đối đầu với lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, người được đảng Dân chủ đề cử hôm 10/10.

Các nghị sĩ ban đầu được thông báo tham gia bầu Chủ tịch Hạ viện lúc 15h ngày 11/10 (2h ngày 12/10 giờ Hà Nội), song chưa cuộc bỏ phiếu nào diễn ra. Ít nhất 6 thành viên Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không bầu cho ông Scalise và một số người khác chưa đưa ra quyết định.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa không ủng hộ ông Scalise có thể khiến cuộc bỏ phiếu tìm ra Chủ tịch Hạ viện trở nên khó khăn. Ông Kevin McCarthy trước đó phải vượt qua 15 vòng bỏ phiếu mới hội đủ ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Đảng Cộng hòa nói rằng cần nhanh chóng tìm ra Chủ tịch Hạ viện để cơ quan này sớm đưa ra các quyết định về xung đột Hamas - Israel, phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine và thông qua các dự luật chi tiêu trước khi nguồn tài trợ hiện tại của chính phủ cạn kiệt vào ngày 17/11. Ông Scalise, 57 tuổi, cho biết điều đầu tiên ông làm khi trở thành Chủ tịch Hạ viện là tổ chức bỏ phiếu về nghị quyết nêu rõ rằng Mỹ sát cánh cùng Israel trong cuộc chiến với nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ cần sự ủng hộ quá bán của các thành viên trong cơ quan này. Hạ viện Mỹ có 435 ghế với đảng Cộng hòa đang kiểm soát 221 ghế, đảng Dân chủ giữ 212 ghế và hai ghế đang để trống.

*thanhnien.vn (13/10): Israel tuyên bố sẽ 'xóa sổ' Hamas

Israel tập kích lc lượng tinh nhuệ Nukhba của Hamas, đồng thời tiếp tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn giữa xung đột leo thang.

Tờ The New York Times ngày 12.10 dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tiếp tục tấn công Hamas và nhấn mạnh sẽ "nghiền nát, xóa sổ" lực lượng này. Phát biểu được đưa ra trong cuộc họp báo với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng chính trị gia đối lập là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz. Ông Gantz đã tham gia "nội các chiến tranh" do Israel thành lập hôm 11.10, sau khi Hamas bất ngờ tấn công vào ngày 7.10 dẫn đến xung đột bùng nổ.

Tập kích lực lượng Nukhba

Lực lượng Không quân Israel (IAF) ngày 12.10 cho biết đã tấn công Dải Gaza khiến chỉ huy cấp cao Lữ đoàn Rafah của Hamas là ông Muhammed Abu Shamala thiệt mạng. Viết trên mạng xã hội X, IAF cho biết nơi ở của ông Shamala bị tập kích trong đêm còn là nơi cất giữ những vũ khí hải quân dự định dùng trong tấn công Israel. 

Cuộc không kích chủ yếu tập trung vào lực lượng tinh nhuệ Nukhba của Hamas mà Israel cáo buộc xâm nhập hôm 7.10. IAF xác nhận đã tiến hành "làn sóng tập kích" nhằm vào Nukhba, lực lượng gồm những thành viên được các đặc vụ cấp cao Hamas tuyển chọn. Israel cáo buộc Nukhba chuyên phục kích, đột kích, xâm nhập qua các đường hầm vào Israel, cũng như bắn tỉa, phóng rốc két và tên lửa chống tăng.

Quân đội Israel cho biết vẫn duy trì hàng rào với Dải Gaza, tuyên bố sẽ bắn hạ những người đến gần và "đang chuẩn bị" tấn công trên bộ, theo Reuters. Bên cạnh đó, phía Israel cho biết các tay súng Palestine vẫn tìm cách xâm nhập Israel bằng đường biển. Theo trang tin Firstpost, nhiều hãng truyền thông Do Thái ngày 12.10 đưa tin số người thiệt mạng bên phía Israel đã tăng lên khoảng 1.300 trong cuộc xung đột, trong đó có ít nhất 220 binh sĩ. Ngoài ra còn có khoảng 3.300 người bị thương, trong đó có 28 người nguy kịch và 350 người bị thương nặng.Về phía Dải Gaza, Bộ Y tế Palestine cho biết Israel không kích trong những ngày qua khiến 1.203 người thiệt mạng và 5.769 người bị thương. Thứ trưởng Y tế Palestine Yousef Abu Al-Rish cho hay Dải Gaza đang trong thảm họa nhân đạo khi hơn 600.000 người dân và tất cả các bệnh viện thiếu nước. viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza nếu Hamas không thả ít nhất 97 con tin đang bị giam giữ sau cuộc tấn công hôm 7.10. Trong khi đó, Đài CNN dẫn lời quan chức cấp cao Hamas Izzat al-Risheq cho rằng vẫn còn sớm để trao đổi con tin vì Israel tiếp tục không kích.

 Nỗ lực các bên

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 12.10 đến Tel Aviv để gặp Thủ tướng Netanyahu, trước khi đến Bờ Tây gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, theo AFP. Trước đó, ông Blinken cho biết Washington đang tìm cách mở hành lang nhân đạo để người dân rời khỏi Dải Gaza qua đường Ai Cập. Trong một diễn biến khác, Brazil hiện giữ chức chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ kêu gọi tổ chức cuộc họp trong hôm nay (13.10) để thảo luận về xung đột Hamas - Israel. Trong cuộc họp HĐBA trước đó hôm 8.10, các thành viên chia rẽ về các chính sách liên quan Israel và Palestine.

Tại cuộc họp khẩn ở Cairo (Ai Cập) hôm 11.10, ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Israel tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình và quay lại đàm phán về giải pháp 2 nhà nước, nhằm mang lại một nhà nước khả thi cho Palestine.

Các thành viên nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc khôi phục tiến trình hòa bình và bắt đầu đàm phán nghiêm túc giữa Tổ chức Giải phóng Palestine và Israel". Theo họ, điều này giúp xuống thang căng thẳng, đồng thời cũng chỉ ra rằng việc từ chối đàm phán đã dẫn đến sự sụp đổ trong mối quan hệ giữa Israel và Hamas. 

Trong một nỗ lực hòa giải khác, Reuters đưa tin Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine, đồng thời kêu gọi mở các hành lang nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện ở Trung Đông.

 

 

Tin mới nhất

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23/12 đến 26/12 năm 2023(26/12/2023 10:49 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 20/12 đến 22/12 năm 2023(22/12/2023 7:33 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 16/12 đến 19/12 năm 2023(19/12/2023 9:45 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 13/12 đến 15/12 năm 2023(15/12/2023 11:03 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 09/12 đến 12/12 năm 2023(12/12/2023 6:36 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 05/12 đến 08/12 năm 2023(08/12/2023 11:28 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01/12 đến 04/12 năm 2023(05/12/2023 5:51 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/11 đến 1/12 năm 2023 (01/12/2023 8:54 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25/11 đến 27/11 năm 2023(27/11/2023 8:59 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3/11 đến 8/11 năm 2023(08/11/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 28/10 đến 31/10 năm 2023(01/11/2023 9:20 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 21/10 đến 24/10 năm 2023(25/10/2023 9:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 11/10 đến 13/10 năm 2023(24/10/2023 5:47 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 9:22 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 14/10 đến 17/10 năm 2023 (17/10/2023 2:34 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngay 7/10 đến 10/10 năm 2023(11/10/2023 5:11 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 10 năm 2023(06/10/2023 10:50 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 10 năm 2023(04/10/2023 4:02 CH)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023(31/08/2023 2:12 SA)

Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 8 năm 2023(25/08/2023 5:33 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
410 người đã bình chọn