VPUB - Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong mùa mưa lũ năm 2022

Update 30 - 06 - 2022
100%

Dienbien.gov.vn - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia và UBND tỉnh Điện Biên, để chủ động phòng, chống bão lũ thiên tai, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, nhất là đối với công tác bảo đảm giao thông thông suốt và duy trì trật tự ATGT, vừa qua, Ban ATGT tỉnh Điện Biên đã xây dựng kế hoạch bảo đảm giao thông, trật tự ATGT trong mùa mưa lũ 2022.

Ảnh minh họa.

Theo đó, các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật giao thông, đặc biệt là giao thông đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các cơ quan đơn vị về công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, chú trọng tuyên truyền các nguy cơ, các hoạt động gây mất an toàn để cảnh báo cho người dân bằng nhiều hình thức như: Trên đài Phát thanh - Truyền hình địa phương, trong các cuộc họp cơ quan, tổ dân phố, thôn bản. Phối hợp trong tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật giao thông đường thủy nội địa, các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung vào địa bàn các huyện có tuyến đường thủy nội địa như: thị xã Mường Lay, huyện Tủa Chùa, huyện Điện Biên Đông và huyện Mường Chà. Thực hiện các biện pháp neo, buộc, chằng, chống để bảo vệ công trình, thiết bị, phương tiện, hàng hóa, nhà cửa, kho tàng khi có thiên tai. Lập kế hoạch sơ tán các phương tiện, thiết bị, phương án cứu hộ, cứu nạn và di dân đến nơi an toàn khi có thiên tai xảy ra. Theo dõi diễn biến của thiên tai và mức độ ảnh hưởng của thiên tai đối với công trình và mức độ chịu thiên tai của các công trình và trang thiết bị, theo dõi thông tin trong thời gian có thiên tai trong đó có dự kiến tình huống xấu có thể xảy ra.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh, Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Chỉ thị 01 ngày 09/01/2019 của Bộ Công an về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; nhất là các huyện, thị xã có đường thủy nội địa. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, phối hợp với chính quyền các xã, phường, có biện pháp cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống, chấp hành nghiêm chế độ trực ban trực chiến đấu, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ATGT trong mùa mưa lũ. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường bộ, phối hợp với thanh tra giao thông tổ chức điều tiết giao thông hợp lý trong đảm bảo giao thông, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường thủy nội địa để nhân dân nắm và tự giác chấp hành. Tăng cường giáo dục cán bộ chiến sỹ nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống vì nhân dân phục vụ” đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sở Giao thông vận tải có kế hoạch bảo đảm giao thông thông suốt các tuyến đường chính, đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuần đường trong mùa mưa lũ, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, lực lượng ứng cứu và thay thế khi có sự cố giao thông xảy ra trong mùa mưa lũ, nâng cao chất lượng công tác duy tu bảo vệ, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát các vị trí giao thông xung yếu “điểm đen”, các điểm có nguy cơ mất ATGT; phát hiện, khắc phục sửa chữa kịp thời các hư hỏng của công trình giao thông luôn an toàn thông suốt trong mùa mưa lũ; phục vụ tốt nhất các ngày lễ, sự kiện, dịp thi tốt nghiệp, nghỉ hè, thi đại học của học sinh, sinh viên. Chỉ đạo các đơn vị chức năng các huyện, thị xã có hoạt động đường thủy nội địa, tiến hành kiểm tra, rà soát tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATGT đường thủy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật của Nhà nước, kiên quyết không cho các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, không có thiết bị bảo đảm an toàn cứu sinh, cứu nổi hoạt động vận tải hành khách thủy nội địa. Có phương án ứng phó với thiên tai đường thủy nội địa là các biện pháp cần thiết, kịp thời, thích hợp bảo vệ phương tiện, tài sản, vật chất, bảo vệ môi trường trong khu vực xảy ra nhằm giảm thiểu mức thấp nhất do thiên tai gây ra. Lực lượng Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; kiểm tra bảo đảm an toàn các công trình giao thông, kiểm tra thực hiện việc chấp hành pháp luật về ATGT đường thủy nội địa, bến khách ngang sông, đình chỉ những bến khách, phương tiện không bảo đảm an toàn. Tổ chức điều tiết giao thông tại những điểm sạt lở có nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu các tình huống khẩn cấp về bão, lũ, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai khi có đề nghị của UBND tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ứng trực 24/24 giờ kịp thời cấp cứu đối với nạn nhân liên quan đến tai nạn giao thông và do mưa lũ gây ra, bảo đảm môi trường, sức khỏe cho nhân dân.       

Các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2022 cụ thể, sát với tình hình thực tế; chủ động; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sẵn sàng triển khai phương án khi thiên tai xảy ra, các cảnh báo thiên tai để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến tình hình khí tượng, thiên tai cho các địa phương, đơn vị và nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó, chủ động thực hiện các phương án, kế hoạch phòng, chống lụt, bão, thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của địa phương, đơn vị mình,

Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ bị ảnh hưởng cao do mưa lũ thường xuyên theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo, diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ở địa phương trong mùa mưa bão; Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, nhu yếu phẩm cần thiết, có phương án sẵn sàng huy động các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ người, tài sản và công trình khi có thiên tai; Rà soát và có các biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại khu dân cư. Khi xả các hồ chứa nước phải thông báo trước cho người dân phía hạ nguồn có hướng đề phòng, có phương án chủ động di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi thiên tai xảy ra. Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị chỉ đạo thực hiện và phối hợp chặt chẽ với sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa. Đồng thời báo cáo ngay các sự cố đột xuất xảy ra do mưa bão, an toàn đường thủy về cơ quan Thường trực Sở Giao thông vận tải hoặc Ban ATGT tỉnh để kịp thời hỗ trợ, giải quyết./.

Lan Phương

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    VPUB - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra công tác khắc phục điện sau mưa lũ tại xã...(27/07/2024 11:53 CH)

    VPUB - Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ...(27/07/2024 2:52 CH)

    VPUB – Điện Biên: Thiên tai gây thiệt hại 41,2 tỷ đồng (26/07/2024 11:04 CH)

    VPUB - Điện Biên phân luồng, điều chỉnh hướng lưu thông tạm thời do tê liệt giao thông trên Quốc...(26/07/2024 10:28 CH)

    VPUB - Công ty Điện lực Điện Biên đã kịp thời cấp điện trở lại cho 828 khách hàng sau mưa lũ(26/07/2024 6:16 CH)

    VPUB - Các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh,...(26/07/2024 5:37 CH)

    VPUB - Có hồi chuông của lòng biết ơn!(26/07/2024 5:20 CH)

    VPUB - Huy động mọi nhân lực và phương tiện tìm kiếm, cứu nạn tại Mường Pồn(25/07/2024 11:32 CH)

    VPUB - Lãnh đạo tỉnh tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7(25/07/2024 6:00 CH)

    VPUB - Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện...(24/07/2024 11:53 CH)

    VPUB – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (24/07/2024 11:18 CH)

    VPUB - Công bố Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn...(24/07/2024 11:16 CH)

    VPUB - Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024(23/07/2024 10:56 CH)

    VPUB - Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Điện Biên(23/07/2024 9:19 CH)

    VPUB - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng thăm, tặng quà 4 gia đình chính sách trên địa bàn huyện...(22/07/2024 6:50 CH)

    VPUB – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô thăm, tặng quà gia đình chính sách(21/07/2024 11:54 CH)

    VPUB - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn thăm gia đình chính sách(20/07/2024 6:36 CH)

    VPUB – Ký kết biên bản hợp tác toàn diện về y tế giai đoạn 2024-2030 (19/07/2024 11:59 CH)

    VPUB - Điện Biên tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,49%(19/07/2024 11:59 CH)

    VPUB – Điện Biên xếp thứ 20 toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính năm 2023(19/07/2024 11:44 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    410 người đã bình chọn