Khèn người Mông

Update 14 - 03 - 2022
100%

Tiếng khèn từ lâu đã ngấm sâuvào máu thịt người Mông, con trai Mông từ 13 tuổi đã có cây khèn trên vai mỗi khi lên nương, xuống chợ. Đến Cao nguyên đá Tủa Chùa và ấn tượng về vùng đất này đó chính là vè đẹp hút hồn của thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, cùng sức sống mãnh liệt, hài hòa cùa con người nơi đây.  

Đặc biệt, từ lâu, Tủa Chùa vẫn luôn gìn giữ cho mình nhiều bản sắc dân tộc hết sức độc đáo, trong đó tiêu biểu là văn hóa của người dân tộc Mông.

Khèn Mông vốn là loại nhạc khí hơi có từ rất lâu đời, khèn gồm 6 ống khí bằng trúc, trong ống khí có lưỡi gà bằng đổng, gắn với bầu khèn bằng gỗ pơ mu. Trúc đề làm khèn và mọc ở những vùng núi cao nhưTùa Chùa cũng có những điềm khác với tre, trúc mọc ở nơi khác như thân nhỏ, dóng dài, mọc chen chúc và cong cong duyên dáng hơn.

Âm thanh cùa khèn không chỉ là tình cảm, nồng ấm, gần gũi mà còn thề hiện sự mạnh mẽ, gan góc như chính cuộc sống của người Mông nơi núi cao, đá dựng. Có lẽ chính vì vậy, mà trải qua biết bao cuộc thiên di, người Mông không chì gìn giữ tiếng khèn mà còn lưu truyền cách chế tác, đề loại nhạc khí và cũng là đạo cụ trình diễn này có cơ hội sinh tồn mãi.

Tin mới nhất

Khèn người Mông(14/03/2022 11:57 CH)

<< < 1 > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
410 người đã bình chọn