VPUB - Tăng cường công tác phối hợp thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Update 05 - 12 - 2022
100%

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn tăng cường công tác phối hợp thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các phòng, ban đơn vị thuộc sở và đề nghị Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Cổ phần quản lý bảo trì Đường thuỷ nội địa số 9 phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến chủ phương tiện và người lái phương tiện thủy nội địa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông đường thủy như: không chở quá số người quy định; không chở hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chở hàng quá vạch mớn nước an toàn của phương tiện; người điều khiển phương tiện phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn đúng quy định; trang bị đầy đủ phao tròn, phao áo, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm khi tham gia giao thông trên đường thủy nội địa. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đến chủ phương tiện và người lái phương tiện thủy nội địa trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện; chủ động đăng ký tham gia các khóa đào tạo để được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Đồng thời, tổng hợp danh sách đăng ký của người dân gửi về Sở Giao thông vận tải để phối hợp với các đơn vị đào tạo xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển sinh, mở lớp đào tạo tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có nhu cầu học, thi, được cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội xuân năm 2023 đối với các tổ chức, cá nhân, kinh doanh nhà hàng nổi, các chủ thuyền kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí dưới nước (nếu có). Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của các phương tiện thô sơ, phương tiện có gắn động cơ, phương tiện vận tải khách, nhà hàng nổi, các chủ thuyền kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí dưới nước; kiểm tra, rà soát, thống kê các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, khu neo đậu (nếu có). Cương quyết đình chỉ, xử lý nghiêm các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, các điểm neo đậu tự phát không được phép hoạt động, các phương tiện đường thuỷ không đảm bảo các điều kiện an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm,... người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp. Thông báo công khai, rộng rãi số điện thoại đường dây nóng ATGT của địa phương tại các bến cảng, bến thuỷ nội địa và các bến khách ngang sông để kịp thời nhận phản hồi của người dân về công tác bảo đảm ATGT đường thuỷ nội địa trên địa bàn quản lý.

Đối với các các phòng, ban đơn vị thuộc Sở, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới cần chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn quản lý. Phối hợp trong công tác hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện công tác đăng kiểm phương tiện theo quy định hiện hành. Đề xuất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện thực hiện việc đăng kiểm phương tiện.

Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái hướng dẫn chủ phương tiện thủy nội địa các quy định về đăng ký phương tiện thủy nội địa; chuyển đổi bằng thuyền trưởng, máy trưởng sang giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa. Tăng cường công tác quản lý và tiếp tục hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp đăng ký phương tiện theo phân cấp; cấp phép hoạt động các cảng, bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông theo quy định. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan tuyên truyền đến người dân, chủ phương tiện các quy định liên quan đến điều kiện của người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Xây dựng Kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố để tổng hợp danh sách người dân có nhu cầu học thi chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thuỷ. Tham mưu văn bản đề nghị Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam hỗ trợ trong công tác đào tạo, thi, cấp để được cấp chứng chỉ chuyên môn cho người dân có nhu cầu trên địa bàn tỉnh theo nội dung biên bản làm việc ngày 10/10/2022 giữa Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên và Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam.

Thanh tra Sở phối hợp với UBND các huyện, xã, phường, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn các quy định liên quan đến điều kiện đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động của người và phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa; các quy định về hồ sơ đăng ký, tổ chức quản lý hoạt động của các cảng, bến thuỷ, bến khách ngang sông trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa. Phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương các cấp xử lý nghiêm các cảng, bến thuỷ hoạt động không phép, các nơi neo đậu tự phát tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn cho người và phương tiện.

Đề nghị Công ty Cổ phần quản lý bảo trì Đường thuỷ nội địa số 9 tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì công trình đường thuỷ nội địa. Thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, thay thế kịp thời các trang thiết bị hư hỏng, đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông được an toàn. Chủ động bố trí cán bộ trực đảm bảo ATGT, xử lý các tình huống phát sinh (nếu có).

Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ban, ngành thành viên Ban ATGT tỉnh, các tổ chức chính trị, xã hội, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn theo kế hoạch đã đề ra.

Trong thời gian qua các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT tạo điều kiện để người dân đi lại được thuận lợi và an toàn. Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT đường thuỷ trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT nhất là trong các dịp nghỉ Lễ, Tết hàng năm. Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa thì công tác quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm phải được phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cùng với đó là nâng cao ý thức của người dân, chủ phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, góp phần phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết, an lành hạnh phúc./.

Lan Phương

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    VPUB - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra công tác khắc phục điện sau mưa lũ tại xã...(27/07/2024 11:53 CH)

    VPUB - Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ...(27/07/2024 2:52 CH)

    VPUB – Điện Biên: Thiên tai gây thiệt hại 41,2 tỷ đồng (26/07/2024 11:04 CH)

    VPUB - Điện Biên phân luồng, điều chỉnh hướng lưu thông tạm thời do tê liệt giao thông trên Quốc...(26/07/2024 10:28 CH)

    VPUB - Công ty Điện lực Điện Biên đã kịp thời cấp điện trở lại cho 828 khách hàng sau mưa lũ(26/07/2024 6:16 CH)

    VPUB - Các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh,...(26/07/2024 5:37 CH)

    VPUB - Có hồi chuông của lòng biết ơn!(26/07/2024 5:20 CH)

    VPUB - Huy động mọi nhân lực và phương tiện tìm kiếm, cứu nạn tại Mường Pồn(25/07/2024 11:32 CH)

    VPUB - Lãnh đạo tỉnh tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7(25/07/2024 6:00 CH)

    VPUB - Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện...(24/07/2024 11:53 CH)

    VPUB – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (24/07/2024 11:18 CH)

    VPUB - Công bố Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn...(24/07/2024 11:16 CH)

    VPUB - Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024(23/07/2024 10:56 CH)

    VPUB - Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Điện Biên(23/07/2024 9:19 CH)

    VPUB - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng thăm, tặng quà 4 gia đình chính sách trên địa bàn huyện...(22/07/2024 6:50 CH)

    VPUB – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô thăm, tặng quà gia đình chính sách(21/07/2024 11:54 CH)

    VPUB - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn thăm gia đình chính sách(20/07/2024 6:36 CH)

    VPUB – Ký kết biên bản hợp tác toàn diện về y tế giai đoạn 2024-2030 (19/07/2024 11:59 CH)

    VPUB - Điện Biên tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,49%(19/07/2024 11:59 CH)

    VPUB – Điện Biên xếp thứ 20 toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính năm 2023(19/07/2024 11:44 CH)

    << < 1 2 3 4 5  ... > >> 
    °
    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    410 người đã bình chọn