VPUB - Điện Biên: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Update 19 - 08 - 2021
100%

Dienbien.gov.vn - Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 được triển khai từ ngày 22/5/2021 cho đến ngày 30/6/2021. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các sở, ban, ngành tỉnh Điện Biên đã linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả nhằm hưởng ứng Tháng hành động.

Hoạt động “Đổi giấy lấy cây” của các em học sinh Câu lạc bộ Môi trường và Cộng đồng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động triển khai Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 với 2 chủ đề do Liên Hợp quốc lựa chọn “Phục hồi Hệ sinh thái” và “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên” nhằm kêu gọi con người sống hài hoà với thiên nhiên, ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên lục địa và đại dương, giúp xoá đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.

Theo ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động của Tháng hành động trên địa bàn tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã linh hoạt tổ chức các hoạt động của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 bằng nhiều hình thức, đảm bảo tuân thủ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện đã quán triệt nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức từ tỉnh đến cơ sở và tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của hệ sinh thái, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường; kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường. Tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường, phát triển bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Cùng với đó, tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích xây dựng công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng. Phát động phong trào đi bộ, đi xe đạp để giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí; phong trào trồng cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư; hạn chế việc đốt chất thải nông nghiệp sau thu hoạch tại các khu vực nông thôn; tăng cường sử dụng các công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiếp tục tuyên truyền về tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cơ quan thông tấn trung ương và địa phương đã chủ động đưa các tin bài, các hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực tới mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm tuyên truyền và cổ động nhân dân tham gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021.

Đoàn viên Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên tham gia vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, xã đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền Tháng hành động vì môi trường trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị nhằm quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, hội viên trong bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Áp dụng các giải pháp sản xuất dựa vào thiên nhiên để giảm nhẹ tác động từ sự phát triển kinh tế - xã hội tới các hệ sinh thái; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên nước, tăng cường an ninh lương thực và phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn hiện nay. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên; hạn chế sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu; tăng cường sử dụng các công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa. Phát hành hơn 50 tin, bài có nội dung tuyên truyền về bảo tồn thiên và đa dạng sinh học; kiểm soát buôn bán động vật hoang dã, khai thác các loài hoang dã di cư; quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên; hạn chế sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu; tăng cường sử dụng các công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa. Tổ chức treo hơn 100 băng rôn, pano, áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm nhắc nhở, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, phát triển bền vững bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Huy động hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, hội viên, đoàn thanh niên và người dân tham gia dọn dẹp, trồng và chăm sóc cây xanh, dọn vệ sinh tại các điểm di tích, đường đi trong thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư. Tại trụ sở các cơ quan, đơn vị đồng loạt cán bộ, công chức viên chức thực hiện tổng vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên trụ sở, thu gom rác thải.

Tuy nhiên, do thời điểm tổ chức các hoạt động của Tháng hành động trùng với thời điểm các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 nên công tác tổ chức, tuyên truyền hưởng ứng bị hạn chế về phạm vi, nội dung, hình thức, phạm vi tổ chức cơ bản mới chỉ tập trung tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên; giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; phát động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc, bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ môi trường. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho chính quyền các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh đối với công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thiên nhiên./.

Trần Ngọc

Tin mới nhất

VPUB - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra công tác khắc phục điện sau mưa lũ tại xã...(27/07/2024 11:53 CH)

VPUB - Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ...(27/07/2024 2:52 CH)

VPUB – Điện Biên: Thiên tai gây thiệt hại 41,2 tỷ đồng (26/07/2024 11:04 CH)

VPUB - Điện Biên phân luồng, điều chỉnh hướng lưu thông tạm thời do tê liệt giao thông trên Quốc...(26/07/2024 10:28 CH)

VPUB - Công ty Điện lực Điện Biên đã kịp thời cấp điện trở lại cho 828 khách hàng sau mưa lũ(26/07/2024 6:16 CH)

VPUB - Các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh,...(26/07/2024 5:37 CH)

VPUB - Có hồi chuông của lòng biết ơn!(26/07/2024 5:20 CH)

VPUB - Huy động mọi nhân lực và phương tiện tìm kiếm, cứu nạn tại Mường Pồn(25/07/2024 11:32 CH)

VPUB - Lãnh đạo tỉnh tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7(25/07/2024 6:00 CH)

VPUB - Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách huyện...(24/07/2024 11:53 CH)

VPUB – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (24/07/2024 11:18 CH)

VPUB - Công bố Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn...(24/07/2024 11:16 CH)

VPUB - Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024(23/07/2024 10:56 CH)

VPUB - Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Điện Biên(23/07/2024 9:19 CH)

VPUB - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng thăm, tặng quà 4 gia đình chính sách trên địa bàn huyện...(22/07/2024 6:50 CH)

VPUB – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô thăm, tặng quà gia đình chính sách(21/07/2024 11:54 CH)

VPUB - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn thăm gia đình chính sách(20/07/2024 6:36 CH)

VPUB – Ký kết biên bản hợp tác toàn diện về y tế giai đoạn 2024-2030 (19/07/2024 11:59 CH)

VPUB - Điện Biên tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,49%(19/07/2024 11:59 CH)

VPUB – Điện Biên xếp thứ 20 toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính năm 2023(19/07/2024 11:44 CH)

<< < 1 2 3 4 5  ... > >> 
°
Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
410 người đã bình chọn