Phản ánh, kiến nghị của ông Vũ Đình Tần

Ngày 29/9/2020, Văn phòng UBND tỉnh nhận được phản ánh, kiến nghị của ông Vũ Đình Tần (địa chỉ: số nhà 118, tổ 6, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) qua số điện thoại tiếp nhận 02153 839 177 về hành vi hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ.

Nội dung phản ánh, kiến nghị: Năm 2019, tôi được gia đình ông Lường Văn Hặc và bà Lò Thị Xuân (địa chỉ: Cụm Noọng Hỏm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ) ủy quyền đến Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ thực hiện thủ tục “Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu (trường hợp bị mất giấy chứng nhận)” thửa đất tại địa chỉ bản Hồng Líu, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ. Tôi đã nộp lệ phí trích đo địa chính đầy đủ, đã công khai trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và niêm yết tại UBND xã/phường. Tôi đã nhiều lần đến Trung tâm Quản lý đất đai thành phố Điện Biên Phủ nhưng bà Trương Thị Thanh Huệ - công chức/viên chức tại Trung tâm không hướng dẫn cụ thể mà còn gây khó khăn, phiền hà cho tôi. Đến nay, tôi vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết. Đề nghị, cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả lời sớm cho cá nhân tôi và gia đình ông Lường Văn Hặc, bà Lò Thị Xuân.

Sau khi nghiên cứu, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị, Văn phòng UBND tỉnh nhận thấy phản ánh, kiến nghị trên không thuộc thẩm quyền xử lý của Văn phòng UBND tỉnh. Căn cứ Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND ngày 09/10/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Văn phòng UBND tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị của ông Vũ Đình Tần tới UBND thành phố Điện Biên Phủ. Đề nghị UBND thành phố Điện Biên Phủ xem xét, xử lý phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền; thông báo kết quả xử lý đơn cá nhân ông Vũ Đình Tân và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 08/10/2020. Sau khi xem xét nội dung đơn, trên cơ sở hồ sơ tài liệu có liên quan, báo cáo số 46/BC-TCQLĐĐ ngày 12/10/2020 của Trung tâm Quản lý đất đai, UBND thành phố báo cáo kết quả rà soát, giải quyết đơn của công dân cụ thể như sau:

Quá trình tiếp nhận hồ sơ: Ngày 12/5/2020, Trung tâm Quản lý đất đai nhận được hồ sơ đề nghị cấp đổi lại do bị mất Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên: Bà Lò Thị Xuân và ông Lường Văn Hặc, cụm Noọng Hỏm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ. Người trực tiếp nộp hồ sơ là ông Nguyễn Việt Tùng (Văn phòng Công chứng Xuân Phúc), tuy nhiên người ký nộp lại là bà Lò Thị Xuân. (Có biên bản làm việc kèm theo). Sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ không đủ (Thông báo niêm yết công khai theo quy định tại Điều 77, Nghị định số 43/NĐ-CP của Chính phủ), Trung tâm Quản lý đất đai đã liên hệ với người nộp hồ sơ là ông Nguyễn Việt Tùng, đề nghị thực hiện niêm yết công khai việc mất Giấy chứng nhận QSDĐ, tại nơi cư trú và tại trụ sở UBND phường Noong Bua theo đúng quy định. Ngày 30/6/2020, ông Nguyễn Việt Tùng đã bổ sung Thông báo niêm yết công khai việc báo mất giấy chứng nhận QSDĐ, có xác nhận của UBND phường Noong Bua. Theo nội dung xác nhận của UBND phường Noong Bua: “Thửa đất số 146 TBĐ 38 chưa được cấp giấy CNQSDĐ, thửa 380+ 263 TBĐ 314-c-II (bản đồ năm 1995) được cấp 1 phần”. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra hồ sơ tài liệu có liên quan: Toàn bộ các thửa đất trên không nằm trong giấy chứng nhận số 210/QSDĐ mà gia đình cung cấp cũng như trong đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất. Do đó, các thửa đất trên không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSD đất. Việc trả hồ sơ của Trung tâm Quản lý đất đai là đúng theo quy định. Về xử lý đơn thư: Theo hồ sơ, tài liệu có liên quan, Ông Vũ Đình Tần không phải là người có quyền lợi trực tiếp có liên quan đến việc trả hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận, không trực tiếp tiếp xúc với bà Trương Thị Thanh Huệ - Viên chức Trung tâm quản lý đất đai. Do đó, nội dung phản ánh của ông Tần không có căn cứ, không đúng sự thật. Vì các lý do sau: Trong hồ sơ cấp GCN không có giấy ủy quyền hợp pháp của ông Lường Văn Hặc, bà Lò Thị Xuân cho ông Vũ Đình Tần.  Mặc dù người ký nộp lại là bà Lò Thị Xuân nhưng người trực tiếp nộp hồ sơ là ông Nguyễn Việt Tùng (Văn phòng Công chứng Xuân Phúc). Đồng thời, bà Trương Thị Thanh Huệ đã hướng dẫn ông Nguyễn Việt Tùng bổ sung Thông báo niêm yết cho gia đình ông Lường Văn Hặc, bà Lò Thị Xuân, không hướng dẫn ông Tân.

Trách nhiệm của cá nhân có liên quan: UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý đất đai tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Các cá nhân có vi phạm đã có báo cáo giải trình và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể: Bà Vũ Thị Hà - Viên chức tiếp nhận thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa kiểm tra thành phần hồ sơ trước khi tiếp nhận; không yêu cầu gia đình cung cấp số điện thoại theo biểu mẫu quy định tại Nghị định 61/NĐ- CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP; tiếp nhận hồ sơ do ông Nguyễn Việt Tùng nộp cho ông Lường Văn Hặc, bà Lò Thị Xuân khi không có giấy ủy quyền hợp pháp. Bà Trương Thị Thanh Huệ thực hiện trả hồ sơ quá thời hạn quy định tại Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ.

Báo cáo của Thành phố Điện Biên Phủ

Chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị