VPUB – Hội nghị thúc đẩy đầu tư công năm 2024

Dienbien.gov.vn – Sáng 16/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương về thúc đẩy đầu tư công năm 2024. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên 

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến ngày 30/6/2024, cả nước giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 196.700 tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (30,49%). Không những thấp hơn về tỷ lệ, mà số vốn giải ngân tuyệt đối cũng thấp hơn so với năm trước (năm 2023, tổng mức đầu tư công của cả nước hơn 710.000 tỷ đồng; năm 2024, tổng mức đầu tư công 657.000 tỷ đồng). Tỷ lệ giải ngân vốn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đạt 78,23% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt 35,43%. Tuy nhiên, có 33 bộ, cơ quan trung ương và 29 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của cả nước. Đặc biệt tỷ lệ giải ngân một số bộ, địa phương có số vốn kế hoạch năm 2024 chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn kế hoạch năm 2024 của cả nước nhưng giải ngân thấp như: Thành phố Hồ Chí Minh, giải ngân đạt 13,88%; Hưng Yên đạt 14,49%; Bắc Ninh đạt 12,58%; Quảng Ngãi đạt 17,1%; Hải Dương đạt 12,54%.   

Có thể thấy, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, trong khi mục tiêu Chính phủ đặt ra là phải giải ngân được trên 95% kế hoạch vốn năm 2024. Đây là thách thức lớn cho những tháng còn lại của năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa tốt nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, trên cơ sở đó quyết liệt triển khai các giải pháp để cải thiện tình trạng giải ngân của đơn vị mình. Với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành Trương ương, các địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về đôn đốc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn.../.

Nguyễn Dịu