VPUB - Tổng kết, trao giải thưởng Tháng âm nhạc “Bài ca Điện Biên”

Dienbien.gov.vn - Tối 19/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh, tỉnh Điện Biên phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng Tháng âm nhạc “Bài ca Điện Biên”. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Ban Tổ chức trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhì (giải cao nhất) tại cuộc vận động.

Tại đêm bế mạc, các khán giả được nghe các tác phẩm đạt giải và các tác phẩm âm nhạc sáng tác về Điện Biên. Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm tham gia. 2 giải Nhì thuộc về ca khúc: Bản hùng ca Điện Biên (Vũ Đức Tân); Về miền ký ức vàng son (Vũ Huyền Ngọc).

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao các giải chuyên đề cho 4 tác phẩm: Giải thưởng mang tên Đỗ Nhuận dành cho tác phẩm xuất sắc mang âm hưởng Chiến thắng Điện Biên (ca khúc: Âm vang Điện Biên - nhạc Giáng Son, thơ Phạm Hồng Điệp); Giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc mang âm hưởng dân gian Tây Bắc (ca khúc: Về Điện Biên đi em - nhạc và lời Tô Ngọc Văn); Giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc về Điện Biên ngày mới (Điện Biên Phủ bản hùng ca còn mãi - nhạc Quỳnh Hợp, thơ Đoàn Hoài Trung); Giải thưởng cho tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (Điện Biên Tây Bắc vang mãi khúc quân ca, nhạc và lời Trần Anh Dũng).

Tặng Bằng khen cho 2 tác giả cao tuổi nhất tham gia cuộc vận động: Nhạc sĩ Trương Quang Lục (91 tuổi, TP Hồ Chí Minh) và Nhạc sĩ Nguyễn Quý Hải (92 tuổi, Hà Nội). Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tặng Tuyển tập “70 Bài ca Điện Biên” (7/5/1954 - 7/5/2024) từ cuộc vận động cho tỉnh Điện Biên.

Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ: Cuộc vận động Tháng âm nhạc “Bài ca Điện Biên” được phát động từ ngày 13/3/2024. Đến ngày 24/4, Ban tổ chức đã nhận được 196 tác phẩm của 179 tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên từ 47 tỉnh, thành trong cả nước gửi tham dự.

Trại sáng tác Ca khúc chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Hội tổ chức từ ngày 22 - 28/3/2024, với các thể loại ca khúc. Nội dung chủ đề ca ngợi lịch sử hào hùng Chiến thắng Điện Biên Phủ, ca ngợi về tình yêu quê hương, đất nước, con người; những thành tựu kinh tế, quốc phòng an ninh của tỉnh Điện Biên, nhằm tìm ra những tác phẩm mới có giá trị nghệ thuật cao, phản ánh những tấm gương chiến đấu, hi sinh cũng như sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Bắc trong quá trình phát triển, đổi mới.

Từ ngày 30/3 - 4/5/2024, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức 6 chương trình Livestream “Bài ca Điện Biên” tại Studio trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Chương trình lần đầu tiên được triển khai trên mạng xã hội với sự bảo trợ truyền thông của Tiktok live Việt Nam, và được phát sóng định kỳ vào 20 giờ tối thứ 7 hàng tuần trên kênh Tiktok chính của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Hội đồng nghệ thuật đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công tâm qua các vòng sơ khảo, chung khảo bằng hình thức độc lập theo mã số tác phẩm từ ngày 25/4 - 3/5, để chọn được 17 tác phẩm xuất sắc vào vòng giả chung kết và được đăng tải trên nền tảng Tiktok từ ngày 4 - 15/5/2024, để các khán, thính giả trên cả nước và nước ngoài bình chọn. Từ đó xác định Giải thưởng cho Tháng Âm nhạc Bài ca Điện Biên. Cùng với đó, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã kịp thời xuất bản Tuyển tập “70 Bài ca Điện Biên” (7/5/1954 - 7/5/2024) từ cuộc vận động để ra mắt công chúng trong dịp này.

Phát biểu tại đêm bế mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng đã nhấn mạnh: Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, ca khúc về Điện Biên là sự kiện văn hóa, chính trị nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua đó, nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc ta; nêu cao vai trò, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử to lớn của chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống Pháp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời bồi đắp thêm lòng tự hào, niềm tin và tình cảm yêu mến của cán bộ, Đảng viên, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đối với những thành quả trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam XHCN. Tháng Âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên phát động, tổ chức.

Đồng chí cũng mong muốn thời gian tới, Điện Biên tiếp tục được đón nhận được sự quan tâm và phối hợp của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và của các tác giả đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước để mảnh đất, con người Điện Biên sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho sáng tác nghệ thuật, ra đời những tác phẩm âm nhạc phục vụ nhân dân, qua đó giới thiệu về mảnh đất, con người Điện Biên quá khứ, hiện tại và tương lai, với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Các đại biểu và khán, thính giả tham dự đêm Bế mạc.

Đ/c Vừ A Bằng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại đêm bế mạc.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao Tuyển tập “70 Bài ca Điện Biên” (7/5/1954 - 7/5/2024) từ cuộc vận động cho tỉnh Điện Biên.

Các khán, thính giả được nghe các tác phẩm đạt giải và các tác phẩm âm nhạc sáng tác về Điện Biên trong đêm bế mạc, trao giải.

Ban Tổ chức đã trao các giải chuyên đề cho 4 tác phẩm xuất sắc.

Ban Tổ chức trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Ba.

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các tác giả tham gia cuộc vận động Tháng âm nhạc "Bài ca Điện Biên".

Lan Phương