VPUB - Bàn giao Hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh

Dienbien.gov.vn - Tối 5/5, tại Khu trưng bày hiện vật Súng trọng liên 4 nòng, cạnh cầu Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã diễn ra Chương trình bàn giao Hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh. Dự buổi lễ có bà Patricia Mirallès - Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp; Đại sứ quán Pháp và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Bà Patricia Mirallès - Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp bàn giao hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh cho tỉnh Điện Biên

Di tích cầu Mường Thanh là một trong rất nhiều điểm di tích được các thế hệ người dân Việt Nam biết tới khi nhắc đến Điện Biên Phủ. Để bảo vệ và phát huy giá trị của di tích, trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã nhiều lần thực hiện trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp di tích vừa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vừa phục vụ khách du lịch. 

Các đại biểu dự chương trình.

Trong thời gian các chuyên gia của AFD triển khai ý tưởng hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh và đề xuất lộ trình tuyến tham quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và các cơ quan liên quan của tỉnh đã luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ về nhiều mặt từ khâu khảo sát thực địa, thiết kế, lắp đặt, thử nghiệm, hướng dẫn vận hành… Đến nay, hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh đã hoàn thành, kết hợp với các Công viên cây xanh 2 bên sông Nậm Rốm, khu Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (PC.Gono) và phố đi bộ, chợ đêm… sẽ tạo điểm nhấn hết sức đặc biệt, góp phần cho không gian kiến trúc cảnh quan xanh, sạch, đẹp của thành phố. Đồng thời, tạo thêm điểm đến tham quan lý tưởng cho du khách.

Bà Patricia Mirallès - Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp phát biểu tại lễ bàn giao.

Phát biểu tại lễ bàn giao, bà Patricia Mirallès - Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp đã nhấn mạnh, hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là minh chứng cho tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp” vì sự hợp tác và phát triển hữu nghị của hai nước.

Bà Patricia Mirallès - Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp bàn giao Hồ sơ kỹ thuật của hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh cho tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên đã gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Pháp và Cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD) đã hỗ trợ, cử các Chuyên gia triển khai công trình này; cảm ơn các sở, ngành liên quan đã phối hợp tích cực trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị chiếu sáng để có được một cây cầu sáng đẹp hơn, mở ra cơ hội mới để hai bên có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian tới.

Để hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh và hành trình tham quan tìm hiểu lịch sử được đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tích cực, thay mặt Sở VHTT&DL, đồng chí đề nghị: Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tiếp tục theo dõi, hỗ trợ đảm bảo hệ thống chiếu sáng được vận hành thông suốt, duy trì tính bền vững; sớm hoàn thiện hệ thống các bảng, biển còn lại và sách nhỏ trong hành trình tuyến tham quan để bàn giao chính thức đưa vào phục vụ khách du lịch. UBND thành phố Điện Biên Phủ, phường Mường Thanh, phường Thanh Trường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ, khai thác, sử dụng cây cầu hiệu quả; phối hợp chăm sóc, bảo vệ vườn hoa, cây xanh, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường xung quanh, phát huy giá trị sử dụng bền vững di tích. Ban Quản lý Di tích tỉnh tiếp nhận, tổ chức quản lý, vận hành, khai thác hệ thống chiếu sáng đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực; thực hiện công tác duy tu, bảo trì hệ thống phục vụ nhân dân và du khách, để di tích cầu Mường Thanh thực sự trở thành một điểm nhấn, hòa vào không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, sớm trở thành một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến Điện Biên.

Cây cầu Mường Thanh lịch sử trở nên lung linh sau khi được lắp thiết bị chiếu sáng.

Các đại biểu đã cùng thực hiện nghi thức bàn giao Hồ sơ kỹ thuật của hệ thống chiếu sáng cầu Mường Thanh và cùng tham quan hệ thống chiếu sáng trên cầu./.

Lan Phương