VPUB - Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dienbien.gov.vn - Tối 23/4, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên - Vang mãi bản hùng ca”. Dự Khai mạc Liên hoan có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan; Phạm Đức Toàn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên; các cơ quan, Ban, Bộ, ngành Trung ương; đại biểu các tỉnh, thành tham gia Liên hoan.

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm và tặng hoa cho 42 đoàn tham gia Liên hoan.

Phát biểu khai mạc Liên hoan, đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: Tham gia Liên hoan có 42 đoàn với hơn 1.000 thành viên đại diện cho hơn 10.000 người làm công tác thư viện của 63 thư viện tỉnh/ thành phố, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện các trường Đại học trong cả nước. Liên hoan lần này là một sân chơi bổ ích với những người làm công tác thư viện, thể hiện lòng yêu nghề; là cơ hội vô cùng quý báu để trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp học hỏi và lan tỏa những mô hình hay, ý tưởng mới sáng tạo trong hành trình đưa sách đến người đọc. Liên hoan là một trong nhiều hoạt động tăng cường đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, mang lại hiệu quả và sức lan tỏa, góp phần khuyến khích việc đọc sách và thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đồng chí cũng mong muốn các thư viện tiếp tục duy trì, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên cần phải thực hiện; là biện pháp quan trọng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của những người làm công tác thư viện trong cả nước. Sau Liên hoan, các thư viện cần tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số gắn với việc đổi mới công tác truyền thông trên không gian mạng; đưa các chương trình tham gia Liên hoan tuyên truyền rộng rãi để các tác phẩm sách, báo được giới thiệu thực sự đi vào cuộc sống; triển khai áp dụng các sáng kiến, các mô hình phục vụ sách báo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn tại các địa phương. Các thành viên đoàn tham gia tuyên truyền tại Liên hoan phải thực sự trở thành những hạt nhân lực lượng xung kích trong việc thực hiện sứ mệnh cao quý của ngành Thư viện - đó là đưa tri thức, thông tin từ cộng đồng, góp phần tạo điều kiện để nhân dân các vùng miền trên cả nước có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin, tri thức, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa, xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu chào mừng Liên hoan, đồng chí Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa - xã hội sâu sắc. Thông qua tuyên truyền, giới thiệu các ấn phẩm viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh, chiến sỹ và đồng bào cả nước đã tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp… Liên hoan sẽ góp phần tôn vinh lịch sử, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước và đạo đức cách mạng trong nhân dân. Mỗi cuốn sách được giới thiệu trong Liên hoan đều là những ấn phẩm có giá trị, là công trình nghiên cứu, sưu tầm, sáng tạo của nhiều thế hệ tác giả là các vị học giả, các nhà báo, phóng viên, nhà khoa học, các vị tướng lĩnh hay những cựu chiến binh đã từng có mặt trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Qua đó, không chỉ làm sống dậy những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân và du khách quốc tế về truyền thống lịch sử của dân tộc ta, truyền cảm hứng cho lớp lớp thanh niên hôm nay hiểu sâu sắc hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ, về thành quả cách mạng của cha ông…

Nhân dịp này, Bộ VHTT&DL tặng 3.000 cuốn sách, tài liệu xây dựng tủ sách cơ sở tỉnh Điện Biên với tổng trị giá 160 triệu đồng; Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng 2.000 cuốn sách tham khảo cho các thư viện khó khăn tỉnh Điện Biên với tổng trị giá 80 triệu đồng.

Ngay sau Lễ khai mạc, đông đảo khán giả được xem phần dự thi các đoàn tham gia Liên hoan. Mỗi đoàn sẽ trải qua 4 phần thi: Giới thiệu đội hình; Giới thiệu sách; Giới thiệu một mô hình mới, hiệu quả trong phát triển văn hóa đọc và phục vụ học tập suốt đời tại địa phương, đơn vị; Năng khiếu. Tổng thời gian dự thi từ 30 - 35 phút.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan, một số Thư viện, Nhà xuất bản, Công ty sách đã tham gia trưng bày sách báo, tư liệu giới thiệu về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, về lịch sử 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Một số hình ảnh Khai mạc Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Đ/c Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL phát biểu khai mạc Liên hoan.

Đ/c Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên phát biểu chào mừng Liên hoan. 

Bộ VHTT&DL và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng tặng sách cho tỉnh Điện Biên.

Phần thi của đoàn Điện Biên.

Phần tham gia trưng bày sách báo, tư liệu tại Liên hoan của một số Thư viện, Nhà xuất bản, Công ty sách. 

Nhà Xuất bản Kim Đồng tặng quà cho các độc giả tham quan.

Lan Phương