VPUB - Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên

Dienbien.gov.vn - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, phần thi Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc được diễn ra tại Trung tâm giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ vào sáng ngày 16/3 đã để lại những ấn tượng đặc sắc cho người dân và du khách.

Phần trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc của đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Điện Biên Đông.

Phần thi được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Tham gia thi có 15 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trường PTDTNT tỉnh, THPT Phan Đình Giót, THPT huyện Điện Biên, PTDTNT-THPT huyện Điện Biên, Câu lạc bộ Văn hóa Thái Điện Biên. Mỗi đoàn từ 3-5 thí sinh trình diễn phần cá nhân lồng ghép trong phần trình diễn màn tổng thể của đoàn mình. Thời gian tham gia các màn trình diễn của mỗi đoàn từ 5 - 7 phút/màn, các thí sinh sử dụng đạo cụ, có phụ họa tăng thêm phần sinh động; khi trình diễn có lời bình kèm theo.

Ban Giám khảo chấm điểm cho phần trình diễn cá nhân thông qua các tiêu chí: chiều cao, vóc dáng cân đối; khuôn mặt đẹp, trình diễn duyên dáng; phần phụ họa, lời bình, âm nhạc tốt; trang phục, đạo cụ đúng, đẹp… Kết thúc nội dung thi, Ban Tổ chức sẽ trao các giải Xuất sắc, A, B, C cho các tiết mục, trao các giải khác (Thí sinh trình diễn trang phục dân tộc duyên dáng nhất; Thí sinh có gương mặt khả ái nhất, Thí sinh có phần trình diễn ấn tượng nhất) vào 20 giờ ngày 17/3 tại Sân hành lễ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ.

Qua hoạt động nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng thông qua trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng và trang phục truyền thống trong 54 dân tộc Việt Nam nói chung. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Một số hình ảnh của các đoàn nghệ thuật quần chúng tham gia thi Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên:

Đoàn Nghệ thuật quần chúng TP Điện Biên Phủ trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc: Kinh, Mông, Thái.

Thí sinh Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Nậm Pồ trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Hoa - Xạ Phang.

Trang phục truyền thống dân tộc Thái đen của đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Nậm Pồ.

Trang phục truyền thống của dân tộc Kháng huyện Tuần Giáo.

Trường PTDT Nội trú tỉnh Điện Biên mang đến phần trình diễn trang phục các dân tộc: Sila, Dao, Hà Nhì, Thái đen.

Trang phục truyền thống dân tộc: Khơ Mú, Xạ Phang - Hoa, Thái trắng của huyện Mường Chà.

Trang phục truyền thống dân tộc Mông huyện Tủa Chùa.

Phần dự thi của trường THPT Phan Đình Giót.

Lan Phương