VPUB - Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 16/3, tại Trung tâm giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ đã diễn ra Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc. Dự Khai mạc có lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng đông đảo người dân, du khách.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Năm 2024, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức kết hợp với Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên, với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch phong phú, hấp dẫn. Trong đó, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc là một trong chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, là một trong những điểm nhấn đáng chú ý, thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng, đồng thời là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách dự Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; Trình diễn trang phục truyền thống.

Đ/c Đoàn Văn Chì - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phát biểu khai mạc.

Thông qua các hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, vẻ đẹp đặc trưng của các trang phục dân tộc, phát huy các di sản đã được ghi danh và công nhận như: Nghệ thuật Xòe Thái, Nghệ thuật Khèn Mông. Đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Trong đó, loại hình Nghệ thuật Xòe Thái hiện nay đang được tổ chức và nhân rộng trong cộng đồng, đặc biệt là thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và các câu lạc bộ trên địa bàn tham gia, vòng xoè đoàn kết sẽ được tổ chức với trên 2.000 người; cùng với nghệ thuật múa khèn Mông được các nghệ nhân trình diễn điêu luyện gắn với các nghi lễ, phong tục tập quán; trang phục truyền thống các dân tộc sẽ được phô diễn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang vẻ đẹp đặc trưng của con người, văn hóa và lịch sử của mảnh đất Điện Biên.

Các thí sinh tham gia thi Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc.

Ngay sau Lễ khai mạc, 15 đoàn đã tham gia thi Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc. Buổi chiều cùng ngày, cũng tại Trung tâm giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ, 7 đoàn tham gia Thi Nghệ thuật Khèn Mông. Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái sẽ diễn ra vào sáng ngày 17/3 tại Sân vận động tỉnh với 14 đoàn tham gia. Tổng kết, trao giải (Múa Xòe, Khèn Mông, Trình diễn trang phục, Hoạt động trưng bày) diễn ra vào tối 17/3 tại Sân hành lễ tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ./.

Lan Phương