VPUB - Tổng duyệt Chương trình nghệ thuật “Về miền hoa Ban”

Dienbien.gov.vn - Tối 15/3, trong không khí háo hức đón chờ của đông đảo người dân, du khách, tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ; Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 đã tổng duyệt Chương trình nghệ thuật khai mạc Năm du lịch quốc gia và Lễ hội hoa Ban năm 2024 với chủ đề “Về miền hoa Ban”. Dự buổi tổng duyệt có các đồng chí: Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức; Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban tổ chức, các đơn vị liên quan.

Chương trình nghệ thuật có thời lượng khoảng 65 - 70 phút, gồm Màn khai từ: Điện Biên - Âm vang trống hội Hoa Ban và 3 chương: Điện Biên -  Miền đất huyền thoại; Điện Biên - Du lịch theo những cánh bay; Điện Biên kết nối những mùa hoa. Chương trình có sự tham gia của các ngôi sao ca nhạc: Diva Hồng Nhung, Kyo York, Khánh Chi, ca sĩ Vân Khánh, ca sĩ Lê Anh Dũng, Nhóm Pb Nation, Minh Hải, Minh Hằng, Mạc Mai Sương, Lý Chùy De và NSƯT Cải lương Xuân Đáng, Thu Quỳnh. Cùng các nghệ sĩ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật Trung ương, tỉnh Điện Biên, Lai Châu và một số tỉnh khác; các diễn viên không chuyên đến từ lực lượng vũ trang tỉnh, các trường Cao đẳng, các cháu thiếu nhi tỉnh Điện Biên. 

Với chủ đề được lựa chọn của năm du lịch Quốc gia 2024 là: “Vinh quang Điện Biên Phủ - trải nghiệm bất tận”, thông qua các hình thức biểu đạt nghệ thuật sẽ giới thiệu và dẫn dắt người xem và du khách qua những không gian, thời gian, điểm đến đặc biệt của Điện Biên. Nội dung của Chương 1 phác họa không gian văn hóa đa dạng về vẻ đẹp, phong cảnh, truyền thống, lịch sử tâm linh, huyền thoại về các anh hùng giữ nước bảo vệ quê hương. Chương 2 giới thiệu du lịch Việt Nam với những tuyến du lịch hàng không tới khắp vùng miền để chiêm ngưỡng, hưởng thụ những tinh túy của thiên nhiên, cha ông để lại cho chúng ta hôm nay. Chương 3 là khát vọng phát triển tỉnh Điện Biên và du lịch Việt Nam trong tương lai cùng quá trình hội tụ - hội nhập - kết nối muôn phương, cùng nhau gìn giữ thái bình thịnh vượng.

Chương trình nghệ thuật được đầu tư­ xây dựng công phu, quy mô hoành tráng; sử dụng ngôn ngữ sân khấu: ca múa nhạc, kịch hình thể, sân khấu, với lời dẫn nghệ thuật và phóng sự clips hình ảnh + vẽ 3D, 4D visoul art + hình ảnh chiếu công nghệ Lazer... pháo hoa điện xuyên suốt, liên tục. Đặc biệt chương trình có sử dụng công nghệ mới Dron-Bat flycamera nhằm tạo hiệu ứng mới mẻ cho người xem.

Diễn biến trên sân khấu với hình thức trình diễn thoáng, sâu, hoành tráng, có tính ước lệ, hấp dẫn, mang tầm vóc thời đại. Biểu đạt dưới hình thức nghệ thuật tổng hợp mới mẻ và sáng tạo phù hợp với thiết kế sân khấu.

Sân khấu biểu diễn có tổng thể Dercor khối hình lớn - tượng trưng cho lòng chảo Điện Biên Phủ, bông Hoa Ban 5 cánh, phần nhụy hoa có hình tròn, là sân khấu biểu diễn chính, đường kính 20m, chiều cao 70 cm; tại 5 đáy cánh hoa có các sân khấu nhỏ dùng cho các lớp diễn phụ và có cầu nối với sàn sân khấu tròn chính tâm; cánh hoa giữa phía đáy có sân khấu lớn nhất tạo nên modun bắt mắt người xem. Chiều cao sân khấu 3,6m; các sân khấu có các hệ thống bậc cầu thang cao thấp khác nhau nối từ mặt đất lên sàn diễn tạo liên tuyến thuận lợi và bất ngờ cho khán giả. Sân khấu tạo cho người xem được rõ các hình tượng nghệ thuật và tận hưởng vẻ đẹp trong các lớp diễn được nhiều nhất… hứa hẹn đem lại ấn tượng mới lạ, đặc biệt, khó quên cho người dân, du khách.

Chương trình là thảm hoa khoe sắc muôn mầu trong mọi phương diện sự sống, gắn yếu tố thiên nhiên, con người hòa trộn hài hòa nhưng sâu sắc, nhằm tạo đà vinh danh các yếu tố lịch sử, văn hóa đang có một cách cô đọng để khơi dậy trong bầu nhiệt huyết mỗi người dân Việt Nam hôm nay, niềm tự hào lớn lao từ những giá trị thiên nhiên hùng vĩ đã ban tặng cho đất nước. Qua đó, bảo tồn, gìn giữ các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và tôn vinh chủ thể sáng tạo, những người đang hiện hành các di sản đó; quảng bá tiềm năng du lịch, giới thiệu những điểm đến du lịch hấp dẫn của thiên nhiên cùng các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa tỉnh Điện Biên - Tây Bắc nói riêng với du khách bốn phương; nhằm đưa Điện Biên ngày một phát triển đi lên song hành trong tổng thể phát triển bền vững đất nước.

Kết thúc chương trình, các đại biểu trong Ban Tổ chức đã tham gia đóng góp ý kiến để cho chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc sẽ được diễn ra thành công theo đúng dự kiến, để lại dấu ấn đậm nét tới đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa Ban năm 2024 sẽ diễn ra vào 19h30' - 21h45' ngày 16/3/2024 tại Quảng trường 7-5 thành phố Điện Biên Phủ, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh VOV, tiếp sóng bởi Đài Phát thanh và Truyền hình một số tỉnh, thành trong nước. Trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban từ 16 - 18/3 sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc: Show diễn thực cảnh huyền tích Uva; Không gian văn hóa vùng cao; Hoạt động thể thao; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống; Liên hoan nghệ thuật xòe Thái, khèn Mông, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiền năng, lợi thế để phát triển du lịch bền vững; cuộc thi ảnh “Lung linh miền hoa Ban”./.

Lan Phương