VPUB – Tích cực chuẩn bị cho giải đua thuyền Kayak

Dienbien.gov.vn – Nằm trong khuôn khổ của Lễ hội Hoa Anh Đào – Điện Biên Phủ năm 2024, giải đua thuyền Kayak mở rộng thu hút nhiều vận động viên đăng ký tham gia, mặc dù đây là môn thể thao rất mới với người dân Điện Biên. Hiện nay công tác chuẩn bị cho giải đang được hoàn tất những khâu cuối cùng để đảm bảo chu đáo, an toàn, chất lượng.

Các vận động viên sôi nổi tập luyện tại hồ Huổi Phạ, Khu du lịch sinh thái Him Lam

Giải đua thuyền Kayak mở rộng 2024 sẽ được diễn ra vào ngày 13/1 tại hồ Pá Khoang, nơi diễn ra rất nhiều hoạt động của Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024. Giải được thi đấu với 2 nội dung, gồm chèo thuyền đôi nam, thi đấu cự ly 800m và chèo thuyền đôi nữ, thi đấu cự ly 400m. Ngay từ đầu tháng 12/2023 Ban tổ chức giải đã  tổ chức cho các vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia tích cực tập luyện nhằm rèn luyện thể lực, sự dẻo dai, đồng thời tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các VĐV và sự nhịp nhàng khi phối hợp trong một đội.

Được xếp vào danh sách những môn thể thao mạo hiểm, chèo thuyền Kayak đòi hỏi nhiều thể chất và kỹ năng của VĐV, tuy nhiên khi chèo thuyền Kayak giúp đem lại nhiều lợi ích cho người chơi như rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt và đặc biệt là được trải nghiệm, khám phá, chinh phục thiên nhiên với nhiều điểm thú vị.

Nhằm tạo điều kiện cho việc tập luyện và di chuyển của các VĐV, Ban tổ chức đã bố trí cho các VĐV tập luyện tại hồ Huổi Phạ, Khu du lịch sinh thái Him Lam Resort vì có đặc điểm tương đồng với địa điểm thi đấu là hồ Pá Khoang như mặt nước, sức gió hay mức nước gợn sóng mặt hồ. Vào các buổi chiều, không khí tập luyện đua thuyền Kayak của các VĐV rất sôi nổi, náo nhiệt. Các VĐV đều trang bị đầy đủ áo phao đảm bảo an toàn, tất cả đều nỗ lực tập luyện với quyết tâm đạt thành tích cao nhất tại giải lần này. 

Anh Hoàng Văn Tuấn, VĐV phường Tân Thanh cho biết: Để chuẩn bị cho lễ hội Hoa Anh đào – Điện Biên Phủ năm 2024, đối với giải đua thuyền Kayak, phường Tân Thanh có tổng số 2 đội đăng ký tham gia. Lần đầu tiên tiếp cận với môn thể thao mới này, tôi rất bỡ ngỡ, tuy nhiên sau khi được các huấn luyện viên đào tạo, hướng dẫn tôi kỹ thuật chèo lái tôi đã thấy tự tin và yêu thích môn thể thao này. Kỹ thuật bơi, chèo thuyền Kayak thì đòi hỏi các VĐV trong đội phải phối hợp nhịp nhàng, thể lực đồng đều. Hy vọng trong giải đua thuyền này, tôi có thể giành được thành tích cao.

Đây là môn thể thao đòi hỏi kỹ năng, sự dẻo dai và linh hoạt

Theo thông tin từ Ban tổ chức, giải đua thuyền Kayak lần này dự kiến có hơn 40 VĐV đến từ các xã, phường trên địa bàn tp Điện Biên Phủ và 2 đội khách mời đến từ Nhật Bản và học viện Kiến trúc quốc gia. Để giải đua diễn ra hấp dẫn, sôi động, an toàn, BTC giải đã bố trí các huấn luyện viên am hiểu về kỹ thuật chèo thuyền Kayak và mời chuyên gia ở các địa phương có phong trào đua thuyền Kayak phát triển đến để tập huấn về công tác trọng tài và tổ chức giải đua thuyền Kayak. Đồng thời hướng dẫn cho các VĐV cách phân phối sức, kỹ năng phối hợp, chèo thuyền cũng như cách điều hướng thuyền và làm chủ được mái chèo.

Anh Lường Văn Hưng, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Để chuẩn bị cho giải đua thuyền Kayak lần này Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình đã huy động lực lượng VĐV của các xã phường và chọn địa điểm tập luyện để thuận tiện cho việc đi lại và tập luyện của các VĐV. Từ ngày 11/1, các VĐV sẽ làm quen, luyện tập ngay ở khu vực thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng giải. Đến nay, toàn bộ phương tiện và dụng cụ thi đấu đã chuẩn bị sẵn sàng, công tác đảm bảo an ninh và lực lượng cứu hộ cứu nạn đã được hoàn tất.

Hy vọng rằng giải đua thuyền Kayak sẽ thành công rực rỡ, tạo điều kiện phát triển các môn thể thao dưới nước trên địa bàn thành phố nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Đồng thời quảng bá về mảnh đất và con người Điện Biên đến với du khách./.

Nguyễn Dịu