VPUB – Phấn đấu tháng 12/2023 thực hiện Quyết định giao đất, giao rừng của 5 xã trên địa bàn thành phố

Dienbien.gov.vn – Theo báo cáo của UBND thành phố Điện Biên Phủ, tính đến ngày 10/11/2023, UBND thành phố đã chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với Hội đồng giao đất, giao rừng các xã tiến hành rà soát, đo đạc ngoài thực địa được 5/5 xã với diện tích đo đạc là 5.573,34 ha.

Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Nà tấu, thành phố Điện Biên Phủ xem bản đồ hiện trạng rừng năm 2023

Thành phố Điện Biên Phủ có diện tích tự nhiên: 30.657,7 ha; diện tích đất có rừng là 13.638,65 ha (rừng tự nhiên: 13.187,35 ha; rừng trồng: 451,3 ha, trong đó rừng trồng chưa thành rừng: 164,73 ha). Rừng chủ yếu tập trung ở các xã Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn, Pá Khoang và xã Thanh Minh. Đến thời điểm này, diện tích đã được chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn thành phố là 8.186,093 ha, tương đương với số tiền đã chi trả là gần 4 tỷ 303 triệu đồng. Số tiền chưa được chi trả cho 119 chủ rừng gần 370 triệu đồng (do các chủ rừng có sự sai khác thông tin trên bản đồ và Quyết định giao, bản đồ với giấy tờ tùy thân của chủ rừng, chủ rừng chưa có bản đồ giao đất, giao rừng, tranh chấp giữa các chủ rừng và số tiền ít nên chủ rừng không nhận tiền, chủ rừng chưa mở tài khoản để nhận tiền).  

Sau khi sáp nhập 04 xã Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng, Pá Khoang thuộc huyện Điện Biên vào thành phố Điện Biên Phủ thì diện tích cần phải rà soát, đo đạc là 8.035,81 ha. Trong đó: Quy hoạch rừng đặc dụng là 2.120,5 ha; Quy hoạch rừng sản xuất là 1.761,14 ha và Quy hoạch rừng phòng hộ là 4.154,17 ha. Qua rà soát đối với toàn bộ diện tích chưa giao của thành phố và loại trừ các diện tích thuộc khu vực quốc phòng, các công trình dự án đã có chủ trương đầu tư, đất rừng tại các đồi di tích lịch sử thì diện tích còn lại cần đo đạc và giao là 7.744,86 ha (trong đó có rừng là 3.741,06 ha và đất lâm nghiệp chưa có rừng là 4.003,8 ha). Như vậy, so với Kế hoạch số 2783/KH-UBND thì diện tích được duyệt của thành phố Điện Biên Phủ tăng 6.885,09 ha. Hiện nay trên địa bàn 04/05 xã đã hoàn thiện việc biên tập bản đồ giao đất, giao rừng. 04/05 xã (Mường Phăng, Nà Nhạn, Pá Khoang, Nà Tấu) đã hoàn thiện hồ sơ đo đạc và chuyển đến đơn vị tư vấn để kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm đo đạc theo quy định, còn lại xã Thanh Minh hiện đang hoàn thiện hồ sơ quy chủ. Đã ký xong hồ sơ đo đạc tại các hộ gia đình, xã, Hạt Kiểm lâm, phòng Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác giao đất, giao rừng còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Một số dự án phát triển rừng (trồng rừng tập trung) còn chậm được triển khai (chưa bố trí được quỹ đất). Dự án trồng cây Mắc ca trên địa bàn xã Nà Nhạn còn chưa đạt kế hoạch đã đề ra. Nguyên nhân do các diện tích đã đo đạc chủ yếu là đã được UBND huyện Điện Biên thực hiện việc giao đất lâm nghiệp theo Nghị định số 163/1999/NĐ-CP; các hộ gia đình cá nhân trên địa bàn đã nhận giấy chứng nhận nhưng chưa rõ ranh giới, diện tích được giao do vậy gây khó khăn cho việc rà soát đối với diện tích đã được giao. Một số diện tích đất lâm nghiệp đã được Hợp tác xã Hồng Phước và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên trồng rừng theo các chương trình dự án nhưng chưa thực hiện việc quyết toán và bàn giao cho UBND thành phố quản lý, dẫn đến UBND thành phố đã thực hiện việc đo đạc nhưng chưa thực hiện việc giao đất, giao rừng tại khu vực này. Trong quá trình khoanh vẽ khu vực quy hoạch 3 loại rừng; một số khu vực nhà ở, vườn, ao, đất lúa của nhân dân lẫn vào vùng quy hoạch, gây khó khăn cho đơn vị tư vấn trong việc bóc tách các diện tích nhà ở, vườn, ao, đất lúa trong vùng quy hoạch 3 loại rừng đã được duyệt…

Do đó, để đạt được mục tiêu đến tháng 12/2023 thực hiện Quyết định giao đất, giao rừng của 5 xã trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh diện tích thực hiện tại Kế hoạch 2783/KH-UBND từ 857,77 ha lên 7.744,86 ha. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên và Hợp tác xã Hồng Phước sớm thực hiện công tác quyết toán diện tích rừng trồng trên địa bàn và chuyển UBND thành phố để thực hiện việc giao cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư quản lý bảo vệ rừng đảm bảo theo quy định của pháp luật./.

Ngọc Thủy