VPUB - Tăng cường quản lý an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ

Dienbien.gov.vn – Để đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị và an toàn giao thông đường bộ. Ngày 25/10/2023, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về Tăng cường quản lý an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Biển báo giao thông được đặt trước công trình đang thi công trên đường Nguyễn Hữu Thọ

Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Hiện nay, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đang tổ chức triển khai nhiều chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công nhiều công trình vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: tổ chức thi công kéo dài, chưa kịp thời thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng; không che đậy kỹ, để rơi vãi phế thải, vật liệu trong quá trình vận chuyển; hệ thống báo hiệu, chỉ dẫn, cảnh giới chưa đồng bộ, đầy đủ; công tác hoàn trả mặt bằng sau thi công chưa kịp thời….gây mất vệ sinh môi trường đô thị, mất an toàn giao thông đường bộ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân và gây nguy hiểm cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Khu Quản lý đường bộ I, UBND thành phố Điện Biên Phủ, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp. Xây dựng và phê duyệt kế hoạch, tiến độ thi công, trong đó xác định từng nội dung công việc; trình tự, thứ tự ưu tiên cho các công việc; tính toán thời gian và khả năng huy động nhân lực và vật lực đảm bảo thi công dứt điểm từng hạng mục, giai đoạn thi công xây dựng. Đồng thời, đưa ra các biện pháp tổ chức thi công đảm bảo an toàn, giảm thiểu tối đa các tác động, ảnh hưởng trong quá trình thi công xây dựng công trình đến các hoạt động đô thị, các công trình lân cận. Chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các quy định về bảo vệ môi trường (vận chuyển nguyên vật liệu phải sắp xếp gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, đối với vật liệu rời thì phải che đậy, không để rơi vãi); bố trí công nhân vệ sinh và xe tưới nước rửa đường thường xuyên để giảm thiểu khói bụi, những tác động xấu đến môi trường; đảm bảo đầy đủ các biện pháp về an toàn giao thông, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo công trình, hàng rào bảo vệ, đèn cảnh báo, người điều tiết giao thông theo quy định. Nhằm đảm bảo an toàn, di chuyển êm thuận cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Điện Biên Phủ tăng cường hoạt động kiểm tra chất lượng và bảo đảm an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm. Chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo các đoạn đường nguy hiểm thường xuyên xảy ra tai nạn, các đoạn đường đang tổ chức triển khai thi công, báo cáo để xử lý, khắc phục kịp thời các bất cập là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông. Tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp quản lý các dự án của các cơ quan trung ương triển khai trên địa bàn đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả./.

Ngọc Thủy