Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 năm 2023

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Dienbientv.vn (29/8): Trên 236 tỷ đồng làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Để giúp các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách có nhà ở, ổn định cuộc sống, từ nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh Điện Biên đã phân bổ trên 236 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Nguồn vốn này không bao gồm nguồn vốn làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với mục tiêu giúp hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh.

Bằng nguồn vốn này, từ tháng 9/2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ trên 236 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa làm mới 5.360 căn nhà đại đoàn kết, tập trung chủ yếu tại các huyện: Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ... Việc hỗ trợ đều được các địa phương rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Việc sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo góp phần giúp người nghèo, hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững.

 

*Baodienbienphu.com.vn (30/8): Nông dân Pu Nhi mong mỏi triển khai trồng mắc ca

Dự án trồng mắc ca là chủ trương lớn của tỉnh, cấp ủy chính quyền các địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ, tham gia dự án. Tuy nhiên, tại xã Pu Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông), dù người dân đã rất sẵn sàng, tích cực chuẩn bị đất, nhân lực để trồng mắc ca nhưng vì nhiều nguyên nhân, giống cây lâm nghiệp đa chức năng này vẫn chưa được triển khai đồng bộ trên địa bàn, trong khi niên vụ trồng mắc ca 2023 sắp hết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Thinh, Chủ tịch UBND xã Pu Nhi cho biết: Cây mắc ca được trồng thí điểm trên địa bàn xã từ tháng 5/2022. Ðến tháng 9/2022, xã đã vận động 26 hộ tham gia trồng với diện tích trên 20ha. Tháng 2/2023, xã đã tổ chức hiệp thương lần 1, trong đó, các bên liên kết gồm: Các hộ dân với đại diện là Hợp tác xã Nông nghiệp H&T, Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc. Hiệp thương cũng đề xuất Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc là đơn vị chủ trì liên kết (cung ứng cây mắc ca giống, chuyển giao quy trình kỹ thuật, vật tư nông nghiệp; liên kết tiêu thụ sản phẩm). Tuy nhiên, sau khi khảo sát các điều kiện (đất đai, nguồn nước...), phía Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc nhận thấy có những khó khăn, vướng mắc như: Sự phân tán, nhỏ lẻ của vùng trồng, người dân chưa có đủ kỹ năng, kỹ thuật... nên chưa nhất trí với các nội dung hiệp thương.

Chính quyền xã đã tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân trong triển khai trồng mắc ca; tổ chức nhiều cuộc làm việc với các phòng ban chuyên môn của huyện và doanh nghiệp để tìm ra tiếng nói chung, thúc đẩy việc triển khai trồng mắc ca trên địa bàn. Cho đến thời điểm này (cuối tháng 8), sau khi đạt được những thỏa thuận ban đầu, phía đại diện hộ tham gia trồng mắc ca (Hợp tác xã H&T) đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ðiện Biên Ðông tiến hành soạn thảo hợp đồng, gồm: Hợp đồng nguyên tắc về việc triển khai dịch vụ kỹ thuật và liên kết tiêu thụ quả mắc ca; Hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quả mắc ca với đại diện bên A là Công ty Cổ phần HD Kinh Bắc, bên B là Hợp tác xã Nông nghiệp H&T. Các hợp đồng có nội dung cơ bản là: Hai bên tham gia ký kết hợp đồng trên cơ sở quan hệ bạn hàng, bình đẳng, cùng có lợi theo quy định của pháp luật; trồng, chăm sóc, sản xuất sản phẩm quả mắc ca trong thời gian 10 năm (có thể kéo dài theo thỏa thuận của 2 bên); diện tích trồng là 20ha do người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất nương sở hữu tại các bản Pu Nhi A, Huổi Tao A, Nậm Bó, Háng Trợ; sản lượng dự kiến là 140 tấn/năm. Ðơn giá căn cứ đơn giá thu mua mắc ca của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và đơn giá mắc ca của liên sở tỉnh Ðiện Biên tại thời điểm thu mua (có thể tham khảo đơn giá tại thị trường Australia); chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP và yêu cầu chất lượng của bên A theo từng thời điểm, bên A sẽ đến nơi trồng để kiểm tra quy cách, chất lượng quả mắc ca trong thời gian ít nhất 20 ngày trước vụ thu hoạch... Bên A chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và thu mua, thanh toán toàn bộ sản phẩm mắc ca đủ tiêu chuẩn; bên B tuân thủ quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản theo tiêu chuẩn...

Mặc dù hợp đồng đã được thảo, tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Pu Nhi Lò Văn Thinh: Hiện chỉ có Hợp tác xã Nông nghiệp H&T (đại diện hộ dân liên kết trồng mắc ca) ký vào hợp đồng, giá trị hợp đồng vẫn cơ bản nằm trên giấy, chưa đủ căn cứ pháp lý. Còn các hộ dân Pu Nhi thì rất sẵn sàng rồi, bà con đã chuẩn bị đất, đào hố, lót phân... chỉ chờ phía doanh nghiệp cung cấp giống để gieo trồng. 

Cùng ông Vàng A Sùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp H&T đến khu vực nương người dân chuẩn bị trồng mắc ca ở bản Háng Trợ, theo quan sát của chúng tôi, quả đồi đã dừng canh tác các loại cây nông nghiệp khác, các hố chờ trồng mắc ca được người dân đào đã khá lâu, cỏ mọc cao vượt miệng hố.  Vừa nhổ nhưng cây bụi mọc trong các hố trồng, ông Sùng vừa chia sẻ: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng mắc ca theo tôi là bước đi tiềm năng do đây là cây trồng đa mục đích, sau khi trồng thử nghiệm, cây tỏ ra phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao nếu các bước chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ diễn ra đúng dự kiến. Ðịa bàn Pu Nhi gần trung tâm tỉnh lỵ nên việc vận chuyển từ cây giống, vật tư nông nghiệp, đến sản phẩm quả mắc ca đều thuận lợi hơn nhiều vùng trồng khác trên địa bàn tỉnh. Nếu diện tích nương này được tiến hành trồng mắc ca thuận lợi, cây sinh trưởng, phát triển tốt, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng sang những đồi lúa nương phía bên kia, vì lúa những năm qua năng suất không cao, đất bạc màu còn phải chuyển sang vạt nương khác, gây lãng phí nguồn lực đất đai...

 

*Dienbientv.vn (29/8): Điện Biên: Toàn tỉnh thiếu trên 2.000 giáo viên

Theo thống kê của ngành Giáo dục - Đào tạo, năm học 2023 - 2024, theo định mức được giao, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Điện Biên còn thiếu trên 2.000 giáo viên các bậc học từ Mầm non đến THPT.

Trong đó, bậc học Mầm non thiếu 980 giáo viên, trên 230 giáo viên Tiểu học, gần 540 giáo viên THCS và trên 260 giáo viên THPT.

Một số huyện như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa... tỷ lệ thiếu giáo viên cao.

Nguyên nhân, nhiều giáo viên xin chuyển vùng công tác, chuyển ngành, bỏ việc... trong khi việc tuyển dụng giáo viên mới chưa đáp ứng.

Mặc dù ngành Giáo dục, các huyện đã rất quan tâm đến công tác bổ sung giáo viên các cấp, nhưng do nguồn tuyển hạn chế, nhất là với giáo viên các môn chuyên biệt; chế độ đãi ngộ ở mức vừa phải, áp lực công việc... nên khó thu hút lượng người dự tuyển.

Thiếu giáo viên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo, nguồn nhân lực của địa phương. Giải pháp bù đắp lượng giáo viên thiếu trong những năm học gần đây là các nhà trường phân công giáo viên dạy tăng giờ, dạy liên trường, liên xã, liên cấp, tăng tiết nhằm đảm bảo có đủ giáo viên dạy học theo các cấp học./.

 

*Baodienbienphu.com.vn (28/8): Phấn đấu hoàn thành Dự án ÐT.143 trước hạn

Dự án cải tạo, nâng cấp ÐT.143 Noong Bua - Pú Nhi - Na Son (đoạn Nà Nghè - Pú Nhi - Noong U - Na Son) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại quyết định 774/QÐ-UBND ngày 24/5/2021. Dự án có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện 2021 - 2024. Mặc dù còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, song chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực phối hợp chính quyền địa phương phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023 (trước một năm so với kế hoạch), chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ.

Ðoạn tuyến Nà Nghè - Pu Nhi - Noong U - Na Son được chia thành 4 gói thầu thi công, với tổng chiều dài 28,1km, điểm đầu tại Km5+490 (xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ) và điểm cuối thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông). Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có 14 hộ gia đình và 1 tổ chức bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất thu hồi 1,99ha. Ðến nay, đã hoàn thành việc kiểm đếm đối với 14 hộ gia đình; phê duyệt 2 phương án đối với 2 hộ dân, tổng diện tích 187,5m2. Trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông đến nay đã phê duyệt được 2 phương án với 206 hộ gia đình và 4 tổ chức, tổng diện tích 18,7ha; trình hội đồng thẩm định phương án (đợt 3) của 10 hộ gia đình và 1 tổ chức với diện tích 3,1ha; công khai niêm yết phương án (đợt 4) đối với 5 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức với diện tích 1,2ha; số diện tích đất còn phải thu hồi là gần 30ha của 159 hộ gia đình, tổ chức.

Ðể đẩy nhanh tiến độ, chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên Ðông đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ khi có mặt bằng sạch. Nhờ đó, đến nay gói thầu xây lắp đạt gần 70% giá trị hợp đồng; trong đó một số hạng mục đạt cao như nền đường (đạt 99,2%), móng được cấp phối đá dăm loại II (đạt 79,3%), móng đường cấp phối đá dăm loại I (đạt 59%), mặt đường bê tông nhựa (đạt 60%), công trình thoát nước ngang (đạt gần 88%). Tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 đạt 57,2% kế hoạch; lũy kế giải ngân đến nay đạt 85%.

Vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ dự án hiện nay chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (về nguồn gốc đất đai, cơ chế chính sách trong việc xác định đơn giá bồi thường...). Cụ thể, hiện nay tổng diện tích chưa được thu hồi 35,37ha liên quan đến 171 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân (trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ là 1,97ha của 12/14 hộ gia đình, cá nhân; còn lại trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông). Ðặc biệt, trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông còn 6 trường hợp sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức, cần xác định chi phí đầu tư vào đất; 6 trường hợp nhận chuyển nhượng sau năm 2014, trong đó có 2 trường hợp tự chuyển mục đích sau khi nhận chuyển nhượng; nhiều trường hợp phải đính chính, thu hồi, điều chỉnh giấy chứng nhận đất rừng đã giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Do đó cần hướng dẫn cụ thể về xác định chi phí đầu tư vào đất và quy định cụ thể về chế độ hỗ trợ khác với trường hợp nhận chuyển nhượng đất sau 2014. Ngoài ra, một số hộ gia đình, cá nhân trước đây đã ủng hộ, tạo điều kiện về mặt bằng để thi công, song vì chưa nhận được tiền đền bù nên người dân rào chắn đường không cho nhà thầu thi công.

Ðối với khu vực có mặt bằng, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, tại một số gói thầu hiện nay đang vướng mặt bằng nên tiến độ thi công chậm so với kế hoạch. Ðiển hình tại gói thầu số 4 (từ Km29+983 - Km34+721,9) do Công ty TNHH Ðầu tư và Xây dựng Vĩnh Phúc; Công ty Cổ phần Thương mại và Xây lắp điện Tuần Giáo thi công, đến nay hạng mục nền đường vẫn chưa hoàn thiện. Trong đó đoạn từ Km32+497 - Km34+721,9 có chiều dài 2,2km do Công ty Cổ phần Thương mại và Xây lắp điện Tuần Giáo thực hiện, hạng mục nền đường mới thi công đạt 58% do không có mặt bằng.

Ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc Ban Bảo trì đường bộ (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Ðể phấn đấu dự án về đích trước một năm, Ban kiến nghị UBND TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên Ðông đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng; bàn giao mặt bằng sạch trước 15/10/2023 cho chủ đầu. Ðặc biệt, huyện Ðiện Biên Ðông khẩn trương thẩm định, phê duyệt phương án đợt 3 (đối với 10 hộ gia đình và 1 tổ chức với diện tích 3,1ha), thời gian hoàn thành trước 25/8/2023. Song song thực hiện niêm yết công khai phương án đợt 4 (đối với 5 hộ gia đình và 1 tổ chức với diện tích 1,2ha), tiến hành thực hiện đồng thời việc kiểm tra, thẩm định sơ bộ phương án do Trung tâm Quản lý đất đai huyện lập, để khi kết thúc công khai niêm yết sẽ sớm có kết quả thẩm định chính thức và phê duyệt phương án (hoàn thành trước 10/9).

Ðể làm cơ sở quản lý, kiểm soát tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với những trường hợp còn lại, các địa phương lập kế hoạch, phê duyệt bản kế hoạch thực hiện kèm theo thời gian tiến độ thực hiện chi tiết đối với từng công việc cụ thể, như: Thời gian thực hiện, hoàn thành việc tham mưu xử lý các tồn tại vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết; thời gian thực hiện hoàn thành việc lập, niêm yết công khai, hoàn thiện trình phê duyệt phương án, thẩm định, phê duyệt phương án, công khai quyết định phê duyệt, thời gian chi trả tiền đền bù, bàn giao mặt bằng... Ðịnh kỳ hàng tuần tổ chức họp, đánh giá tiến độ thực hiện; nắm bắt, thống nhất phương án xử lý tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ dự án. Trước mắt, tạo điều kiện để chủ đầu tư, nhà thầu có mặt bằng triển khai thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 2 nhằm đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ.

Về cơ chế, chính sách, kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét quy định bổ sung “điều khoản xử lý chuyển tiếp” đối với việc áp dụng các quy định về chính sách hỗ trợ theo khoản 1, điều 12, quyết định 10/2020/QÐ-UBND ngày 17/7/2020 của UBND tỉnh cho các dự án đang triển khai thực hiện hoàn thành trong năm 2023 (trong đó bao gồm dự án ÐT.143). Ðiều này nhằm tránh tình trạng trong cùng một dự án được Nhà nước thông báo thu hồi đất nhưng lại áp dụng 2 chính sách bồi thường hỗ trợ khác nhau, làm phát sinh sự so sánh, đơn thư gây khó khăn cho việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

 

*Dienbientv.vn (28/8): Nhiều khó khăn trong triển khai Dự án xây dựng Khu trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh

Dự án đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm chính trị hành chính mới, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đồng ý chủ trương từ tháng 12/2021; phấn đấu năm 2024 hoàn thành xây dựng, di chuyển các cơ quan tỉnh vào hoạt động trong khu hành chính mới. Đây được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên đến nay việc triển khai các dự án thành phần đều gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn và giải phóng mặt bằng.

Theo quy hoạch tổng thể, dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 130ha tại phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, bao gồm 15 dự án thành phần. Kinh phí thực hiện các dự án được lấy từ 3 nguồn: Vốn đầu tư công (ngân sách trung ương, địa phương); vốn đầu tư các ngành và vốn chương trình dự án hậu tái định cư Thủy điện Sơn La.

Đến tháng 8/2023 mới có 6/15 dự án cơ bản đảm bảo theo tiến độ đề ra, 9/15 dự án chậm tiến độ. Điển hình như Dự án xây dựng trụ sở làm việc kết hợp với Trung tâm sản xuất chương trình Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dung năm 2024; đến nay, dự án đã đấu thầu xây lắp nhưng nhà thầu vẫn chưa khởi công công trình do chưa có mặt bằng.

Hiện đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý các Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh đang tích cực phối hợp với thành phố Điện Biên Phủ tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án kịp tiến độ đề ra.

Trong Dự án đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm chính trị hành chính mới, thành phố Điện Biên Phủ hiện là chủ đầu tư 3 dự án thành phần bao gồm: Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án khu dân cư đô thị, thương mại dịch vụ gắn với Trung tâm chính trị hành chính với tổng diện tích trên 36 ha; Dự án Xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Điện Biên 10,5ha;  Dự án Ổn định dân cư phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La thành phố Điện Biên Phủ.

Hiện cả 3 dự án đều chậm tiến độ do gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng, việc xác định bãi đổ thải khối lượng đất, đá thừa từ dự án…

Để giải quyết các khó khăn vướng mắc này, thành phố Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các phòng ban tập trung cho công tác lập, thẩm định, phê duyệt và chi trả kinh phí đền bù, vận động các hộ dân trong vùng dự án, phối hợp với UBND huyện Điện Biên báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận vị trí bãi đổ thải.... Đến nay, Dự án xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh Điện Biên đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức khởi công xây dựng công trình.

Theo báo cáo UBND tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng và di chuyển các cơ quan tỉnh vào Khu trung tâm Chính trị - Hành chính đánh giá, nguyên nhân khó khăn hiện tại chủ yếu là do khả năng cân đối, bố trí vốn chưa đáp ứng được nhu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng đạt thấp; công tác phối hợp còn thiếu chặt chẽ, mang nặng tính thủ tục hành chính, thiếu linh hoạt…

Trước thực tế này, từng cấp, từng ngành, từng đơn vị liên quan cần phát huy tinh thần trách nhiệm chủ động phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đẩy nhanh tiến độ công trình dự án./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Chinhphu.vn (29/8): Nghị định số 55/2023/NĐ-CP: Nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Nghị định số 55/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/9/2023.

Nghị định số 55/2023/NĐ-CP sửa đổi mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. 

Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng.

Nghị định nêu rõ mức chuẩn quy định ở trên làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. 

Các mức quy định theo mức chuẩn tại Nghị định này được điều chỉnh khi mức chuẩn được điều chỉnh và làm tròn đến hàng nghìn đồng.

Thay đổi mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi

Nghị định số 55/2023/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.

Cụ thể, mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.

Mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh được quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.

Mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với thương binh loại B được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.

Mức hưởng trợ cấp ưu đãi một lần đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP. 

Trường hợp mức trợ cấp một lần tính theo thâm niên thì sau khi đã tính tròn số năm tham gia kháng chiến mà còn có tháng lẻ thì số tháng lẻ được tính tròn số theo nguyên tắc: từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng được tính là 01 năm, dưới 06 tháng được tính là 06 tháng. 

Trường hợp không xác định được ngày, tháng bắt đầu hoạt động kháng chiến thì được tính từ ngày 01 tháng 7 của năm đó.

Nghị định số 55/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/9/2023. 

Mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II, Phụ lục III, Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP được thực hiện kể từ ngày 1/7/2023.

* Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, theo quy định hiện hành, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng được thực hiện từ ngày 1/7/2019 theo quy định tại Nghị định số 58/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ năm 2020, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã tác động đến nhiều mặt trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội của đất nước, thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, mức lương cơ sở, trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công chưa được điều chỉnh tăng. 

Ngày 24/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP nhưng mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng vẫn giữ nguyên là 1.624.000 đồng.

Căn cứ Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, từ ngày 1/7/2023, tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị.

Theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 thì mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị là 2.000.000 đồng/ người/ tháng. Trên cơ sở đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

 

*Chinhphu.vn (29/8): Thủ tướng chỉ đạo rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.

Công điện nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong thời gian qua, mạng lưới đường bộ cao tốc trên cả nước đã được tập trung bố trí hiệu quả mọi nguồn lực cả trung ương và địa phương để đầu tư xây dựng. Đến nay, cả nước đã có 1.729 km đường bộ cao tốc và đang tiếp tục tích cực triển khai xây dựng các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các đường vành đai Vùng Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối Tây Bắc; Tây Nguyên và Tây Nam Bộ để đến cuối năm 2025 phấn đấu có 3.000 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc.

Thực tiễn đã chứng minh, đường bộ cao tốc được hình thành đã và đang tạo động lực quan trọng giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội trên địa bàn; đã hình thành nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch và là một trong những sản phẩm thu hút đầu tư hấp dẫn…, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng quỹ đất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Tuy nhiên còn một số trường hợp việc kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và hệ thống đường bộ trên địa bàn các địa phương còn hạn chế, chưa gắn kết giữa đường bộ cao tốc và các quy hoạch nên chưa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, các không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Bộ Giao thông vận tải

a) Khẩn trương rà soát, hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực; bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế… hoàn thành trong quý IV năm 2023;

b) Trên cơ sở kết quả rà soát, khẩn trương báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc phối hợp với các địa phương xem xét ưu tiên bố trí vốn và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư bổ sung các nút giao cần thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các tuyến đường bộ cao tốc, tạo ra các không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực;

c) Phối hợp với các địa phương rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy hoạch tỉnh bảo đảm sự kết nối đồng bộ, khai thác hiệu quả giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường trục chính quan trọng của địa phương.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư

a) Rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy hoạch vùng, trong đó các dự án quan trọng cấp quốc gia, cấp vùng, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch… phải gắn kết đồng bộ với việc phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc;

b) Trong quá trình thẩm định, trình các quy hoạch tỉnh phải chú trọng việc tổ chức không gian phát triển, phương án kết nối đồng bộ, khoa học, hiệu quả giữa mạng lưới giao thông tại địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc.

3. Bộ Xây dựng

a) Rà soát, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn gắn kết đồng bộ với việc phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quý IV năm 2023;

b) Chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm kết nối đồng bộ giữa mạng lưới giao thông tại địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc; xây dựng phương án phát triển, khai thác hiệu quả các khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát việc lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc, bảo đảm đúng quy định pháp luật, phù hợp các quy hoạch, khai thác có hiệu quả, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua

a) Khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương, khu vực, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế,… báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung đề xuất, bổ sung nút giao trong quý IV năm 2023; nghiên cứu ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với tuyến đường cao tốc nhằm tạo ra không gian phát triển mới của địa phương nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp dịch vụ. Lưu ý khi quy hoạch xây dựng đầu tư các tuyến đường của địa phương kết nối với các tuyến đường cao tốc đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả cao nhất có thể.

b) Chủ động nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại; huy động, thu hút mọi nguồn lực triển khai đầu tư các dự án đường của địa phương góp phần tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho địa phương, khu vực và đất nước;

c) Quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc, trong đó tập trung ưu tiên các dự án đường địa phương phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu, các dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tạo nguồn thu lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân địa phương; hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở; khắc phục triệt để tình trạng phát triển manh mún, không đồng bộ; không để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai

6. Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm và chủ động chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công điện này; định kỳ hàng quý, 6 tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện./.

 

*Chinhphu.vn (29/8): Điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Thông tư số 11/2023/TT-BNV hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2023.

Tăng thêm 12,5% mức trợ cấp hằng tháng

Đối tượng áp dụng Thông tư số 11/2023/TT-BNV gồm: Cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ bổ sung chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ xã và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng về việc sửa đổi, bổ sung một số chính sách, chế độ đối với cán bộ xã, phường (sau đây gọi là cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc).

Thông tư nêu rõ, từ ngày 01/7/2023, thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29/6/2023 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng như sau:

Tăng thêm 12,5% mức trợ cấp hằng tháng trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 đối với các đối tượng quy định nêu trên.

Mức trợ cấp hằng tháng được hưởng từ ngày 01/7/2023 tính theo công thức sau: Mức trợ cấp hằng tháng được hưởng lợi từ ngày 01/7/2023 = Mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 x 1,125.

Trong đó: Mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 là mức trợ cấp quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư số 02/2022/TT-BNV ngày 29/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/01/2022 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP và Quyết định số 111-HĐBT.

Điều chỉnh tăng thêm đối với các trường hợp có mức trợ cấp sau điều chỉnh thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng

Từ ngày 01/7/2023, sau khi điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều này mà có mức trợ cấp được hưởng thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau:

a) Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng trợ cấp hằng tháng dưới 2.700.000 đồng/người/tháng;

b) Tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng trợ cấp hằng tháng từ 2.700.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/người/tháng.

Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc được hưởng mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/7/2023 (đã làm tròn số) như sau:

a) Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 3.000.000 đồng/tháng;

b) Đối với các chức danh còn lại: 2.817.000 đồng/tháng.

Thông tư số 11/2023/TT-BNV có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2023; chế độ quy định tại Thông tư này được thực hiện kể từ ngày 01/7/2023; đồng thời, thay thế Thông tư số 02/2022/TT-BNV ngày 29/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/01/2022 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng./.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (30/8): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/8/2023

Văn phòng Chính phủ vừa có thông cáo báo chí Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 29/8/2023.

Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Thái Bình

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 1004/QĐ-TTg ngày 29/8/2023 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP Thái Bình (Dự án).

Theo đó, nhà đầu tư Dự án là Công ty cổ phần phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Singapore.

Dự án được triển khai ở xã An Tân, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình với quy mô sử dụng đất là 333,4 ha, không bao gồm phần diện tích đê cửa sông Hữu Hóa, đê biển 8 (7,86 ha) và tuyến kênh hoàn trả (3,41 ha).

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn Nhà đầu tư phân kỳ đầu tư Dự án đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp trong kế hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Thái Bình tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2023 (Quyết định 326/TTg) và các quyết định điều chỉnh (nếu có), phù hợp với quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, trong đó lưu ý việc khai thác, sử dụng hành lang đê tuân thủ quy định của pháp luật về đê điều.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 4.932,364 tỷ đồng (tương đương 211,872 triệu đô la Mỹ), trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 739,855 tỷ đồng (tương đương 31,781 triệu đô la Mỹ).

Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Giai đoạn 1), huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 1003/QĐ-TTg ngày 29/8/2023 chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Giai đoạn 1), huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam Singapore.

Địa điểm thực hiện dự án tại xã Thạch Liên và xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh với quy mô sử dụng đất của dự án 190,41 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.555,512 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 233,326 tỷ đồng.

Trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6670/VPCP-CN ngày 29/8/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Cụ thể, để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 331/TB-VPCP ngày 17/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, trong đó lưu ý khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đăng ký nội dung trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 - giai đoạn 1, tỉnh Bình Thuận

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 28/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 - giai đoạn 1, tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 giai đoạn 1, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Đông Sài Gòn. Mục tiêu dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Quy mô sử dụng đất của dự án: 468,35 ha (bao gồm cả phần đất hạ tầng kỹ thuật).

Tổng vốn đầu tư của dự án: Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Thuận yêu cầu nhà đầu tư tính toán lại và xác định chính xác tổng vốn đầu tư của dự án theo quy mô nêu trên, đảm bảo tính toán đầy đủ các khoản chi phí để thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Địa điểm thực hiện dự án: xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Vị trí, ranh giới cụ thể của Dự án giai đoạn 1 được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xác định trong phạm vi quy hoạch phát triển khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án: không quá 48 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Thuận hướng dẫn nhà đầu tư xác định cụ thể tiến độ thực hiện Dự án giai đoạn 1, trong đó lưu ý việc sử dụng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện Dự án giai đoạn 1 phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.

Việc ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và các điều kiện áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

*Chinhphu.vn (26/8): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 21-25/8/2023

Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn, xử lý "tín dụng đen"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung nghiên cứu, khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử không để các đối tượng móc nối hoạt động "tín dụng đen", kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ứng dụng dữ liệu dân cư đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản "ảo" để hoạt động "tín dụng đen".

Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Nghị định 62/2023/NĐ-CP của Chính phủ bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức, chỉ đạo hoạt động phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt theo quy định của Nghị định số 81/2019/NĐ-CP ngày 11/11/2019 của Chính phủ về phòng, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ở nơi có cảng hàng không, sân bay và các công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng theo quy định của Nghị định số 92/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về an ninh hàng không.

Sửa nguyên tắc lập danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến điều chỉnh địa giới hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định 66/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 4 về nguyên tắc lập danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Trong đó, công dân có quyền bầu cử theo quy định tại Điều 2 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đông nhân dân được ghi tên vào danh sách cử tri để được phát phiếu lấy ý kiến việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này.

Cử tri được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú.

Trường hợp cấp có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đối với cùng 01 đơn vị hành chính ở cả nơi cử tri đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú thì cử tri chỉ được ghi tên vào danh sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú.

2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi

Chính phủ ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trong đó, Nghị định quy định ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm:

+ Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất;

+ Ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Thành lập 2 Hội đồng điều phối vùng

Ngày 19/8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các quyết định Thành lập Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long và Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi phía Bắc.

* Tại Công văn số 6411/VPCP-KTTH ngày 19/8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Hội đồng điều phối vùng có trách nhiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính tự lực, tự cường của mỗi địa phương và tạo ra sức mạnh tổng hợp của vùng, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 756/TTg-KTTH ngày 23/8/2023 yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương rà soát, sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các quy định gây khó khăn, hoàn thành trong ngày 25/8/2023 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Chủ động xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh giá đồng bộ, tránh dồn vào tháng cuối năm 

Tại Thông báo 348/TB-VPCP ngày 24/8/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành cần chủ động xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh giá đồng bộ, cụ thể gắn với mức độ, thời điểm phù hợp điều chỉnh các mặt hàng Nhà nước quản lý, tránh dồn vào tháng cuối năm, hoặc dồn vào cùng một thời điểm.

Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2023.

Về dịch vụ giáo dục và vật tư giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lộ trình, mức độ và thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục phù hợp, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP để các địa phương chủ động quyết định các mức học phí phù hợp cho năm học 2023-2024.

Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 979/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm.

Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu TEU/năm đến 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu TEU/năm đến 1,4 triệu TEU/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu TEU/năm đến 9,5 triệu Teu/năm.

Khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi quy định về thu, quản lý học phí

Tại Thông báo 352/TB-VPCP ngày 25/8/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.

 

TIN QUỐC HỘI

*Tienphong.vn (29/8): Trình Quốc hội ban hành cơ chế gỡ vướng cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025.

Ngày 28/8 diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình triển khai các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2023 và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025.

Qua 6 chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại 4 vùng trên cả nước trong thời gian vừa qua, cho thấy có nhiều dự án manh mún, quy trình thủ tục phức tạp trong khi năng lực, trình độ của cấp cơ sở nhiều nơi còn yếu, rất dễ dẫn đến rủi ro trong công tác cán bộ.

Các địa phương phản ánh việc giao vốn sự nghiệp đến từng tiểu dự án, chương trình khiến các địa phương không thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân nhanh hơn nhưng thiếu vốn.

Đồng thời địa phương kiến nghị Trung ương thông báo dự kiến phân bổ vốn sự nghiệp theo giai đoạn 5 năm để địa phương chủ động trong huy động nguồn vốn đối ứng và lập kế hoạch triển khai.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa sang mục đích sử dụng khác đòi hỏi nhiều thời gian, công sức; mức hỗ trợ nhà ở (40 triệu đồng/hộ) và xây dựng công trình cấp nước sạch (3 tỷ đồng/công trình) của Trung ương còn thấp, nhất là đối với các địa phương miền núi, các địa phương còn eo hẹp về nguồn lực; một số chỉ tiêu (nước sạch, tỉ lệ hỏa táng…) vượt quá khả năng thực hiện của địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong việc tổ chức thực hiện vì thực tiễn cho thấy địa phương nào chủ động, quyết liệt hơn đều có tỉ lệ giải ngân cao hơn.

Các địa phương phải chú trọng nghiên cứu các văn bản mới ban hành, đặc biệt là Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ; Quyết định số 18/2023/QĐ-TTg ngày 01/7/2023 và số 04/2023/QĐ-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, 06 thông tư cùng với các văn bản hướng dẫn, trả lời kiến nghị của các bộ, cơ quan Trung ương, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các địa phương tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trong đó có việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, đóp góp của nhân dân, và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Trong kỳ họp tới, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Đoàn Giám sát về việc thực hiện 3 chương trình MTQG của Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Quốc hội thực hiện giám sát các chương trình MTQG ngay trong quá trình triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các địa phương.

 

*Daibieunhandan.vn (28/8): Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, Quốc hội Khóa XV

Sáng 28/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị hoạt động chuyên trách thảo luận 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV đã khai mạc tại Nhà Quốc hội.

Cho ý kiến về số lượng các dự án luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần thứ 4 sẽ xem xét, cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu tới gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật Quản lý bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Nhấn mạnh đây là Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về số lượng các dự án luật nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, các dự án luật này đều là những dự án luật rất quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và đại biểu Quốc hội, có nhiều quy định mới, đối tượng chịu ảnh hưởng rộng, một số nội dung còn có ý kiến khác nhau nhất là giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo nên cần tiếp tục được cân nhắc, thảo luận một cách kỹ lưỡng.

 

*Tienphong.vn (29/8): Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng trụ sở bỏ không, hư hỏng sau sáp nhập huyện, xã

Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khắc phục tình trạng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức ở một số địa phương sau sắp xếp các đơn vị hành chính vẫn phải duy trì 2 - 3 trụ sở làm việc; thậm chí có nơi một số trụ sở bỏ không, hư hỏng, gây thất thoát lãng phí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 771/CĐ-TTg ngày 29/8/2023 về việc rà soát việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức ở các đơn vị hành chính đã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 và phương án thực hiện cho giai đoạn 2023 - 2030.

Công điện nêu rõ, quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng các trụ sở công ở các đơn vị hành chính chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hiệu quả và các đơn vị dự kiến sẽ sắp xếp trong giai đoạn 2023 – 2030.

Từ đó kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để phục vụ sắp xếp lại, xử lý trụ sở; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang trực tiếp quản lý khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, xử lý và báo cáo Thủ tướng việc thực hiện phương án sắp xếp, xử lý trước ngày 30/9

Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, cơ quan khác ở trung ương có trụ sở cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 nay không có nhu cầu sử dụng khẩn trương chuyển giao các trụ sở, nhà đất cho các địa phương để sắp xếp, quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn theo thẩm quyền việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thủ tục hành chính đơn giản, rút ngắn thời gian thực hiện, tránh gây lãng phí, thất thoát

Qua đó, nhanh chóng khắc phục tình trạng trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức ở một số địa phương sau sắp xếp các đơn vị hành chính vẫn phải duy trì 2 - 3 trụ sở làm việc; thậm chí có nơi một số trụ sở bỏ không, địa phương không có kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ dẫn đến trụ sở xuống cấp, hư hỏng, gây thất thoát lãng phí.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ trì, hướng dẫn sắp xếp, bố trí các trụ sở dôi dư theo thẩm quyền.

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, kịp thời tổng hợp các vướng mắc, bất cập khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó có việc bố trí, sắp xếp trụ sở công của các cơ quan, tổ chức để báo cáo Thủ tướng xem xét trước ngày 30 tháng 9 năm 2023.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Chinhphu.vn (29/8): Sản xuất công nghiệp tăng ở 49 địa phương trên cả nước

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, sản xuất công nghiệp tháng 8 tiếp tục xu hướng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,9% so với tháng trước, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở 49 địa phương.

So với cùng kỳ năm trước, từ đầu năm đến nay, ngành chế biến, chế tạo tăng 3,5%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 3,7%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 1,8%; riêng ngành khai khoáng giảm 6,2%.

Đáng chú ý, IIP 8 tháng của một số ngành công nghiệp trọng điểm cấp II tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như: Sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế tăng 9,9%; sản xuất sản phẩm thuốc lá tăng 8,6%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 8,4%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) tăng 7%; khai thác quặng kim loại tăng 6,5%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 5,6%; sản xuất chế biến thực phẩm tăng 5,4%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá cao do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao.

 

*Chinhphu.vn (29/8): Việt Nam, Singapore khởi công, chấp thuận đầu tư 5 dự án VSIP mới

3 dự án khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) mới được khởi công, 2 dự án VSIP được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cùng 12 dự án VSIP mới được ký biên bản hợp tác phát triển, tại sự kiện sáng 29/8 với sự có mặt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Công bố thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã công bố Quyết định chấp thuận hoạt động khảo sát tài nguyên biển của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với PTSC và Ý định thư của Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng (Bộ Công Thương Singapore) về đề xuất phát triển hạ tầng xuất khẩu điện từ Việt Nam sang Singapore của Liên doanh PTSC và Sembcorp.

Cũng tại sự kiện, các bên đã công bố việc thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore tại tỉnh Bình Dương dưới sự hợp tác giữa đối tác Việt Nam (gồm Tổng công ty Becamex IDC, VSIP, Trường đại học Quốc tế Miền Đông) và đối tác Singapore (Sembcorp, Trường Bách khoa Singapore, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0).

 

*Tapchitaichinh.vn (28/8): Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt 30 tỷ USD trong năm 2023

Xuất khẩu Việt Nam có thể phục hồi vào quý IV/2023, giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam từ dưới 5% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024, theo chuyên gia của VinaCapital.

Phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Một trong những động lực tăng trưởng GDP Việt Nam là xuất khẩu đang chịu nhiều tác động tiêu cực trong năm 2023 và trải qua đợt sụt giảm kéo dài nhất trong hơn một thập kỷ qua. Hoạt động xuất khẩu suy yếu kéo theo sản xuất trong nước giảm giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ông Michael Kokalari - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital cho rằng, nhiều khả năng xuất khẩu Việt Nam sẽ phục hồi vào quý IV/2023 do chu kỳ hàng tồn kho tại Mỹ đã chạm đáy và do nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tăng tốc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nỗ lực giảm hàng tồn kho của các công ty như Walmart và các công ty khác làm cho xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh trong giai đoạn nửa đầu năm nay, nhưng việc này đang gần kết thúc và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 7 vừa qua, đạt mức tăng gần 7% so với tháng 6.

Do đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã cải thiện đáng kể, từ mức giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, còn 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7. Điều này góp phần làm cho tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam phục hồi, từ mức giảm 12% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2023, còn giảm 2% trong tháng 7.

Ngoài sự phục hồi xuất khẩu sang thị trường Mỹ do chu kỳ hàng tồn kho đã chạm đáy, Việt Nam cũng đang hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều này giải thích tại sao xuất khẩu của Việt Nam chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7, cao hơn nhiều so với mức giảm 15% của Trung Quốc, 16% của Hàn Quốc và 10% của Đài Loan.

Tất cả các nhà xuất khẩu tại châu Á đều được hưởng lợi ở mức độ nào đó từ việc chu kỳ hàng tồn kho tại Mỹ chạm đáy, nhưng Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á hưởng lợi đáng kể từ việc nhiều nhà máy mới được thành lập. Trong khi đó, dòng vốn FDI vào Trung Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục trong quý 2 vừa qua.

VinaCapital kỳ vọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 (trở lại mức tăng trưởng 8-9% đối với ngành sản xuất). Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP phục hồi từ dưới 5% năm 2023 lên 6,5% trong năm sau.

 

*Tapchitaichinh.vn (27/8): Sẽ có làn sóng đầu tư lớn vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

Dự đoán trong vòng 5 năm tới, có thể sẽ thiếu điện sản xuất khi có quá nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, Việt Nam cần xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng ngay từ hôm nay.

Đó là chia sẻ của ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2023. Ông Bruno Jaspaert cho rằng, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại quốc tế (CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA...) tiếp tục mang lại các lợi ích và gia tăng quy mô thị trường cho các nhà đầu tư.

Theo đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định, với mức tăng trưởng 6 - 7% trên tổng vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước, với mức tập trung lớn nhất là 44% trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Việt Nam đang có được số lượng nhà đầu tư tăng đều đặn qua các năm và nếu tiếp tục như này, việc đón đầu cơ hội từ dòng vốn mới sẽ không có gì là giới hạn”.

Đầu tư tại Việt Nam là một vấn đề phức tạp, tuy nhiên, nhà đầu tư luôn có được sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước trong chính sách đầu tư, cũng như sự hỗ trợ rất cụ thể từ phía chính quyền địa phương trong kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Bruno, thứ nhất, Việt Nam đang là quốc gia cởi mở nhất khu vực Đông Nam Á nhờ vào các FTA. Việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại quốc tế (CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA...) tiếp tục mang lại lợi ích thương mại đáng kể và gia tăng quy mô thị trường cho các nhà đầu tư.

Thứ hai, đó là giá thuê đất ở Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn so với các nước trong ASEAN. Thứ ba, xu hướng Trung Quốc +1 trở thành kênh quan trọng đối với Việt Nam, góp phần thu hút khoảng 10% doanh nghiệp sản xuất chuyển ra nước ngoài.

Cuối cùng, đó là việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ, xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển thì tự động những thứ còn lại sẽ đi theo. Đầu tư công vào đổi mới cơ sở hạ tầng quốc gia chiếm 52% kế hoạch chi tiêu công 2021 - 2025 (Quyết định 29/2021/QH15) và khi đó, khu vực công nghiệp sẽ là một trong những ngành hưởng lợi lớn nhất.

Hiện nay, nhu cầu về bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững từ nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được dự đoán sẽ ngày càng tăng. Các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo do áp dụng thuế carbon.

Việt Nam ngày nay thực sự trở thành một địa điểm thu hút đầu tư hấp dẫn. Việt Nam có nhiều lợi thế như vị trí địa lý, môi trường đầu tư có sức hút, ổn định chính trị, đặc biệt là về mặt tăng trưởng kinh tế, nhưng việc các nhà đầu tư có thể tận dụng được điều đó hay không, một phần lại tùy thuộc vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. 

Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam sẽ gặp phải 2 vấn đề lớn trong tương lai cần lời giải từ hôm nay, gồm lao động và năng lượng. Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn già hoá dân số. Dân số dưới độ tuổi lao động đang ít dần. Trong tương lai, Việt Nam sẽ có ít lao động hơn và có thể nhiều người sẽ không đồng ý làm việc với mức lương thấp. Do vậy, Việt Nam cần cân nhắc những nhà đầu tư đến chỉ vì chi phí lao động rẻ.

Vấn đề thứ hai là năng lượng. Dự đoán trong vòng 5 năm tới, có thể sẽ thiếu điện sản xuất khi có quá nhiều nhà đầu tư. Vì vậy, Việt Nam cần xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng ngay từ hôm nay.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Vtv.vn (30/8): Sắp xếp đơn vị hành chính, đừng để đất vàng bị "bỏ quên"

 Lúng túng xử lý trụ sở tài sản công là tình trạng không phải chỉ của Hà Nội, đây có thể coi là thực trạng chung của nhiều địa phương.

Ước tính 12-14% tổng thu ngân sách hàng năm, tương đương gần 200.000 tỷ đồng đến từ nguồn thu khai thác, xử lý tài sản công, thu từ giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất thuộc tài sản công như nhà, đất. Thế nhưng đây vẫn được coi là con số khiêm tốn bởi thực tế tài sản công, đất công chưa được sử dụng hiệu quả đang xảy ra ở nhiều địa phương. Đặc biệt với các trụ sở đơn vị hành chính sau sắp xếp. 

Quản lý không hiệu quả, không sử dụng, bỏ hoang xuống cấp nhiều trụ sở cơ quan nhà nước sau sáp nhập đơn vị hành chính. Đó là thực trang vẫn đang diễn ra trong nhiều năm qua.

Ghi nhận tại trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao ở phố Tô Hiệu, quận Hà Đông, TP Hà Nội, với khuôn viên rộng, tòa nhà ba tầng hơn 15 năm qua trong tình trạng "cửa đóng then cài", không một bóng người.

Cùng nằm trên đường Tô Hiệu, cách 1 ngã tư là trụ sở Cục Thống kê TP Hà Nội cơ sở II cũng không được sử dụng nhiều năm nay. Tất cả các hạng mục đều xuống cấp nghiêm trọng. Người dân trên con phố này cho biết, một cửa hàng mặt tiền nhỏ mỗi tháng cho thuê cũng được 3-4 triệu đồng, trong khi trụ sở này lại bỏ nhiều năm qua là một sự lãng phí rất lớn cho nhà nước.

Lúng túng xử lý trụ sở tài sản công là tình trạng không phải chỉ của Hà Nội. Đó có thể coi là thực trạng chung của nhiều địa phương. Điều 40 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định một số hình thức xử lý tài sản công tại cơ quan Nhà nước bao gồm: 

1. Thu hồi.

2. Điều chuyển.

3. Bán.

4. Sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

5. Thanh lý.

6. Tiêu hủy.

7. Xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

8. Hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Lý giải về việc tài sản công chưa được sử dụng hiệu quả, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết về mặt quy định pháp luật về các hình thức xử lý đã bao quát được những tình huống trong thực tế. Vấn đề là việc xử lý tài sản công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: nhu cầu của cơ quan hành chính sự nghiệp; tình hình thị trường bất động sản; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để có thể bán hoặc chuyển nhượng hay không…

Ngày 30/ 7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 117/NQ-CP về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong khi đó thực tế sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức. 

Bởi vậy, để tiếp tục thực hiện việc bố trí, sắp xếp trụ sở công tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí trong giai đoạn 2023 - 2030, theo Công điện vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng, tình hình sử dụng các trụ sở công ở các đơn vị hành chính. Bao gồm các đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021 mà cho đến nay vẫn chưa được bố trí sắp xếp, sử dụng hiệu quả và các đơn vị dự kiến sẽ sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030.

Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, cơ quan khác ở trung ương có trụ sở cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021 nay không có nhu cầu sử dụng khẩn trương chuyển giao các trụ sở, nhà đất cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để sắp xếp, quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính, căn cứ vào yêu cầu thực tế, nghiên cứu, đề xuất xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan khẩn trương hướng dẫn theo thẩm quyền việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, thủ tục hành chính đơn giản, rút ngắn thời gian thực hiện, tránh gây lãng phí, thất thoát, tham nhũng, tiêu cực hoặc để tài sản, trụ sở hư hỏng, xuống cấp. Tập hợp, báo cáo, đánh giá kết quả hướng dẫn và tổ chức thực hiện cho Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2023.

Bộ Nội vụ chủ trì, kịp thời tổng hợp các vướng mắc, bất cập khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, trong đó có việc bố trí, sắp xếp trụ sở công của các cơ quan, tổ chức để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước ngày 30/9/2023.

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, đợt sắp xếp đơn vị hành chính lần này theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có giao cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và các Bộ lập danh sách tài sản công, trụ sở khi thực hiện sắp xếp phải đưa vào đề án để phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt có thể xử lý ngay được với tài sản công. Cụ thể theo Nghị quyết 35, trong thời hạn 3 năm kể từ khi đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính được phê duyệt phải hoàn thành việc xử lý với tài sản công.

 

* Chinhphu.vn (29/8): Nguyên nhân chủ yếu nào khiến CPI tháng 8 tăng 0,88%?

Báo cáo Kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng này tăng là do tác động từ các đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp kể từ giữa tháng 7 và biến động của thị trường gạo thế giới.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; riêng nhóm bưu chính, viễn thông giá giảm 0,17%. 

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng các tháng từ đầu năm đến nay có xu hướng giảm. Trong đó, CPI tháng 1 tăng cao nhất với 4,89%, sau đó giảm dần đến tháng 6 mức tăng chỉ còn 2%, tháng 7 tăng ở mức 2,06%, sang tháng 8 mức tăng lên 2,96% nhưng vẫn thấp hơn các tháng đầu năm nay.

Nguyên nhân là do giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới làm cho chỉ số giá nhóm giao thông liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, từ mức giảm 0,18% trong tháng 2/2023 đã giảm mạnh 11,98% trong tháng 6/2023 và giảm 0,31% trong tháng 8/2023.

Riêng trong tháng 8, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,78% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,26 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 3,28%; thực phẩm tăng 0,48%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,47%. Chỉ số giá nhóm gạo tăng 4,41% (gạo tẻ thường tăng 4,94%; gạo tẻ ngon tăng 3,09% và gạo nếp tăng 1,24%).

Thời gian gần đây, giá gạo trong nước tăng cao theo giá gạo xuất khẩu do lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, Nga, UAE. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã khiến thị trường gạo toàn cầu diễn biến phức tạp hơn.

Giá gạo tăng đã tác động đến giá các mặt hàng lương thực chế biến và ngũ cốc khác như: Giá khoai tăng 4,37%; ngô tăng 1,81%; bún, bánh phở, bánh đa tăng 1,17%; bột mỳ tăng 0,66%; miến tăng 0,65%; mỳ sợi, mỳ, phở, cháo ăn liền tăng 0,31%; bột ngô tăng 0,16%.

Bình quân 8 tháng năm 2023, CPI tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022./.

 

*Daibieunhandan.vn (27/8): Ngăn chặn tình trạng “chạy" dự án

Trong thực tế, có một số tổ chức và cá nhân "chạy" dự án, sau đó sang tên cho người khác. Kinh doanh bất động sản sau chuyển nhượng là chuyện bình thường, nhưng với tình trạng “xin” dự án mặc dù không có gì trong tay, không đủ năng lực tài chính, không đủ năng lực về chuyên môn, kỹ thuật, thì phải làm thế nào đó để chúng ta ngăn ngừa được tình trạng người người kinh doanh bất động sản, nhà nhà thành lập doanh nghiệp bất động sản. Đây là lưu ý của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua.

Thực tế cho thấy, thông qua việc chuyển nhượng dự án, nhiều dự án bị chậm triển khai nhiều năm đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong giai đoạn 2015 - 2020, cả nước có khoảng 5.000 dự án bất động sản triển khai thực hiện. Trong số đó, có khoảng 10% số dự án đã thực hiện chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án tương đương khoảng 500 dự án. Ngoài ra chưa kể số dự án có chuyển đổi chủ đầu tư thông qua các hình thức khác như chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp công ty.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện cho thấy quy định về chuyển nhượng dự án bất động sản cũng bộc lộ những tồn tại, đó là chưa phân định rõ giữa chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản với chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng, dự án đầu tư xây dựng để sản xuất. Một số quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, điều kiện, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án chưa phù hợp, thuận lợi trong thực hiện. Quy định, cơ chế bảo vệ quyền lợi khách hàng hoặc các bên có liên quan trong chuyển nhượng dự án chưa phù hợp. Việc khuyết thiếu, hoặc quy định chưa chặt chẽ các điều kiện khi chuyển nhượng đã dẫn đến có dự án sau khi đã chuyển nhượng vẫn chậm tiến độ triển khai. Và người mua bất động sản phải gánh chịu hậu quả từ sự triển khai chậm trễ này.

Việc tạo điều kiện cho chủ đầu tư không còn đủ năng lực hoặc không còn mong muốn thực hiện được chuyển nhượng dự án để tạo điều kiện cho dự án tiếp tục được triển khai, thay vì thu hồi dự án và thực hiện các thủ tục từ đầu là cần thiết nhằm tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Nhưng cũng cần “siết” lại các điều kiện đối với chủ đầu tư chuyển nhượng để ngăn chặn tình trạng chủ đầu tư cố “chạy dự án” cho bằng được sau đó tìm cách để chuyển nhượng thu lời.

Tuy nhiên, nếu chúng ta quy định “cứng” chủ đầu tư chuyển nhượng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án, phần dự án chuyển nhượng trong khi chủ đầu tư không còn đủ năng lực tài chính hoặc không còn nguyện vọng tiếp tục thực hiện dự án sẽ rất khó khả thi, và nguy cơ dự án sẽ tiếp tục bị đình trệ. Điều này nếu không có phương án giải quyết sẽ tạo thành nợ xấu, không bảo đảm quyền lợi cho các khách hàng. Trong khi đó, việc chuyển nhượng dự án vẫn diễn ra dưới hình thức mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp dự án, dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý. Do đó, để khắc phục tình trạng này, cần quy định chặt chẽ điều kiện đối với bên nhận chuyển nhượng, bảo đảm dự án tiếp tục được triển khai sau khi chuyển nhượng.

Năng lực của bên nhận chuyển nhượng các dự án bất động sản là điều cần đặc biệt lưu tâm, bởi điều này quyết định việc dự án có bảo đảm tiếp tục được triển khai sau khi chuyển nhượng hay không. Để tránh tình trạng dự án tiếp tục bị chậm tiến độ, rất cần quy định chặt chẽ đối với bên nhận chuyển nhượng. Do đó, việc bắt buộc bên nhận chuyển nhượng phải ký quỹ tại Kho bạc nhà nước hoặc được ngân hàng bảo lãnh để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất là điều rất cần thiết, điều này sẽ bảo đảm không làm thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, đây cũng là “sức ép” đối với bên nhận chuyển nhượng trong việc sớm triển khai dự án.

Điều kiện đối với chuyển nhượng dự án bất động sản là vấn đề lớn. Do đó, nhiệm vụ trong sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này phải giải quyết cho được những khoảng trống pháp lý và những bất cập của luật hiện hành trong việc chuyển nhượng dự án. Quy định chặt chẽ các điều kiện để không tạo ra khe hở tiêu cực, tham nhũng, thất thoát do các nhà đầu tư không đủ năng lực, đặc biệt là năng lực tài chính nhưng bằng cách này hoặc cách khác để nhận dự án, sau đó chuyển nhượng kiếm lời.

Cũng nhấn mạnh rằng, quy định chặt chẽ các điều kiện nhưng không “bó” hay làm khó cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng dự án bất động sản. Có như vậy, mới làm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, gỡ khó cho chủ đầu tư, tránh rủi ro cho khách hàng khi mua bất động sản.

 

QUẢN LÝ

* Vtv.vn (30/8): Bộ Y tế chấn chỉnh thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế

Cần chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

Ngày 29/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành; Các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

 trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K… về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Vì vậy, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Đồng thời xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Quán triệt phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh", hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh".

Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua. Cục Quản lý Khám chữa bệnh bày tỏ mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu".

 

*Tienphong.vn (29/8): Nên quy định 1 cơ quan nhà nước thẩm định giá đất để tránh tình trạng 'quyền anh, quyền tôi'

HoREA đề nghị chỉ nên quy định 1 cơ quan nhà nước, hoặc là Sở Tài chính hoặc là Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng hợp lý nhất là giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan để thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất… để không để xảy ra tình trạng “quyền anh, quyền tôi”.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý sửa đổi một số điều của dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP.

Theo đó, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Điều 17a về “Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể” cấp tỉnh theo hướng chỉ nên quy định 1 cơ quan nhà nước, hoặc là Sở Tài chính hoặc là Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng hợp lý nhất là giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan để thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất.

Đồng thời, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường làm thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể để đảm bảo hoạt động xác định giá đất, thẩm định giá đất được thông suốt, không để xảy ra tình trạng “quyền anh, quyền tôi” do cùng là cấp Sở, nhưng “Sở tôi” có quyền hơn “Sở anh”, do một số bất cập của cơ chế quản lý, vận hành của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể hiện nay.

Theo HoREA, khoản 3 và khoản 5 Điều 114 Luật Đất đai 2013 chỉ quy định "cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể (…) trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình UBND cùng cấp quyết định".

Trong khi đó, Nghị định 44 đã chia công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất cấp tỉnh làm 2 công đoạn. Theo đó, công đoạn xác định giá đất do Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, nhưng công đoạn thẩm định giá đất lại do Sở Tài chính chủ trì và lại giao cho Sở Tài chính là thường trực của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể (Giám đốc Sở Tài chính là Phó Chủ tịch Hội đồng) nên chưa thật phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Tapchitaichinh.vn (28/8): 218 đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền thanh toán tự động với Kho bạc Nhà nước Phú Yên

Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Phú Yên, tính đến hết tháng 7/2023 đã có 218 đơn vị sử dụng ngân sách ký ủy quyền thanh toán tự động với Kho bạc Nhà nước Phú Yên.

Theo Kho bạc Nhà nước Phú Yên, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã ký thỏa thuận thanh toán tự động khoản chi điện, nước của đơn vị sử dụng ngân sách với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), thanh toán tự động khoản chi cước viễn thông của đơn vị sử dụng ngân sách với Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone).

Tại Phú Yên, sau khi các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, viễn thông cho Kho bạc Nhà nước tỉnh, tất cả khoản chi định kỳ hàng tháng như điện, nước, viễn thông sẽ được Kho bạc Nhà nước tự động thanh toán, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước.

Theo thống kê, tính đến ngày 31/7/2023, toàn Tỉnh đã có 218 đơn vị sử dụng ngân sách ký ủy quyền thanh toán tự động với Kho bạc Nhà nước Phú Yên, chiếm 19% tổng số đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh. Các huyện có tỉ lệ đơn vị sử dụng ngân sách đã ủy quyền cao là huyện Tây Hòa (82,9%), huyện Phú Hòa (24%).

Theo Kho bạc Nhà nước Phú Yên, việc thanh toán tự động các khoản chi theo định kỳ giúp giảm thiểu thời gian xử lý chứng từ, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực kho bạc, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (29/8): Một Phó giám đốc Sở ở Thái Bình bị đình chỉ vì đánh bạc

UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 cán bộ thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh này vì liên quan đến hành vi đánh bạc tại Đắk Lắk, trong đó có ông N.M.H-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL.

Ngày 29/8, dẫn nguồn tin từ Sở VH-TT&DL tỉnh Thái Bình, Báo Công an Nhân dân cho biết: UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 cán bộ thuộc Sở này vì liên quan đến hành vi đánh bạc tại Đắk Lắk.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình đã tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Thái Bình đối với ông N.M.H, kể từ ngày 23/8/2023 đến khi có kết luận của cơ quan tố tụng về hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, 3 cán bộ khác của VH-TT&DL tỉnh Thái Bình cũng bị đình chỉ gồm:

- N.V.M, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thái Bình;

- Đ.T.D, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thái Bình;

- Đ.H.L, Phó Phòng Nghiệp vụ Phòng Quản lý thể dục thể thao.

Cũng theo báo Công an Nhân dân, trước đó, đoàn gồm các cán bộ VH-TT&DL tỉnh Thái Bình tham gia cổ vũ đội bóng đá nhi đồng, diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk. Ngày 28/7, đội thi đấu đã có một trận thắng nên đoàn tổ chức liên hoan.

Tối cùng ngày, ông N.M.H cùng 3 cán bộ khác thuộc Sở VH-TT&DL tỉnh Thái Bình bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang khi đang đánh bạc tại một khách sạn. Sau khi bị cơ quan điều tra khởi tố điều tra, 4 cán bộ trên đã có bản tường trình gửi lãnh đạo Sở về sự việc đã xảy ra.

Vụ việc hiện đang được các cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.

 

*Tienphong.vn (29/8): Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị kỷ luật nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương vừa đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật ông Lê Văn Thoan - nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh.

Ông Vũ Hồng Hiên – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương vừa chủ trì kỳ họp thứ 18 về việc xem xét thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Kim Thành.

Căn cứ kết quả thẩm tra, xác minh, UBKT Tỉnh ủy Hải Dương nhận thấy, ông Lê Văn Thoan – nguyên Trưởng Công an TP Chí Linh với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu cơ quan, đơn vị, đã có một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành để cơ quan, đơn vị có một số cán bộ, chiến sỹ vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đối chiếu các quy định của Đảng, UBKT Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý kỷ luật đối với ông Lê Văn Thoan theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 9/2, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hải Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 nguyên cán bộ thuộc Đội CSGT-TT-CĐ thành phố Chí Linh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra ngày 4/2/2023 tại TP Chí Linh.

Các bị can trong vụ án, gồm: Bùi Mạnh Tuấn, Nguyễn Văn Bằng, Nguyễn Văn Tuấn, Mạc Quốc Phương, Nguyễn Thành Trung, Trương Mạnh Đăng.

Cũng tại kỳ họp thứ 18, UBKT Tỉnh ủy Hải Dương đã xem xét kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kim Thành; Ban Thường vụ Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

*Tapchitaichinh.vn (27/8): Cục Thuế Đồng Nai thu ngân sách 8 tháng ước đạt 62% dự toán pháp lệnh

Thông tin về kết quả thu ngân sách trong 7 tháng đầu năm, Cục Thuế Đồng Nai cho biết, đơn vị đã thực hiện được 22.542 tỷ đồng, đạt 56% dự toán năm và bằng 85% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, khối văn phòng Cục thu được 17.537 tỷ đồng, đạt 57% dự toán pháp lệnh và giảm 6% (so với cùng kỳ năm 2022); khối các chi cục thuế thu được 5.004 tỷ đồng, đạt 54% dự toán pháp lệnh và giảm 38%.

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ước thực hiện thu nội địa tháng 8/2023 được khoảng 2.400 tỷ đồng; lũy kế ước đạt 24.942 tỷ đồng, đạt 62% dự toán pháp lệnh

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong những tháng cuối năm, Cục Thuế phải thu được 17.711 tỷ đồng. Đây là thách thức lớn, khi theo kế hoạch thu tháng 8 này, dự ước chỉ đạt 2.400 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng thực hiện được 24.942 tỷ đồng, đạt 62% dự toán năm, bằng 86% so với cùng kỳ.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết, ngoài việc triển khai đầy đủ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2023 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, đơn vị sẽ cho rà soát tất cả các dự án đất đai phát sinh trong năm trên địa bàn để quản lý và đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu về đất.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (30/8): Nhật Bản nỗ lực thoát khỏi giảm phát kéo dài

Nhật Bản đang đứng trước cơ hội thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài khoảng 25 năm qua vì chi phí nhập khẩu tăng đã đẩy giá các mặt hàng tăng.

Ngày 29/8, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách Trắng về kinh tế và tài chính công cho năm tài khóa hiện tại. Theo Sách Trắng về kinh tế và tài chính công của Nhật Bản, giá cả và tiền lương đã bắt đầu tăng và kinh tế Nhật Bản đang ở một bước ngoặt của cuộc chiến chống giảm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống, đã tăng 3,1% trong tháng 7. Tổng thu nhập bằng tiền mặt trong tháng 6 đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái và điều này được phản ánh qua mức lương danh nghĩa.

Sách Trắng nhận thấy rằng, ngoài việc ứng phó với giá cả cao, cung cầu lao động thắt chặt cũng đang đẩy tiền lương lên cao. Tuy nhiên, tài liệu cũng cho biết giá cả tăng cao đang đè nặng lên tiêu dùng, chủ yếu ở các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trong khi ở ngành dịch vụ, mặc dù số lượng mặt hàng tăng giá nhưng nhiều mặt hàng vẫn ở mức gần 0% so với cùng tháng năm trước và tốc độ tăng chậm. Do đó, cần thiết phải tăng năng suất và duy trì mức tăng lương.

Bên cạnh đó, giới chức Nhật Bản cho rằng, tình trạng giảm phát vẫn chưa kết thúc và đây sẽ là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế. Sách Trắng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản nỗ lực loại bỏ tư duy giảm phát lâu đời và tăng giá cũng như tiền lương theo những cách bền vững.

 

*Vtv.vn (30/8): Mỹ - Trung Quốc phối hợp giải quyết các vấn đề toàn cầu

Mỹ và Trung Quốc cần tăng cường phối hợp giải quyết các vấn đề được quan tâm trên toàn cầu.

Kêu gọi được Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh hôm qua.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Raimondo đề cập đến những lĩnh vực được quan tâm trên toàn cầu như biến đổi khí hậu và trí tuệ nhân tạo, đồng thời cho biết Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề mà nhân loại đối mặt.

Bà Raimondo cũng nhấn mạnh, Washington muốn duy trì mối quan hệ thương mại trị giá 700 tỷ USD với Trung Quốc mỗi năm. Đồng thời khẳng định quan hệ thương mại có thể giúp mang lại sự ổn định cho mối quan hệ tổng thể.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh những nỗ lực nhằm duy trì sự đồng thuận về kinh tế và tăng cường hợp tác với phía Mỹ.

 

*Tienphong.vn (29/8): Hàn Quốc tăng viện trợ gấp 8 lần cho Ukraine trong năm 2024

Hàn Quốc ngày 29/8 công bố khoản viện trợ tài chính trị giá 520 tỷ won (tương đương 394 triệu đô la Mỹ) cho Ukraine vào năm tới, tăng gấp 8 lần so với năm nay.

Gói viện trợ này bao gồm 130 tỷ won để tái thiết, 260 tỷ won viện trợ nhân đạo và 130 tỷ won khác thông qua các tổ chức quốc tế, theo ngân sách năm 2024 của Hàn Quốc.

Trước đó hồi tháng 7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố Seoul sẽ cung cấp “vật tư quân sự quy mô lớn” cho Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày 29/8, ông Yoon cũng tuyên bố tăng khoản Hỗ trợ Phát triển của Hàn Quốc cho các khu vực chiến lược, bao gồm khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Châu Phi, từ 1,4 nghìn tỷ won lên 2 nghìn tỷ won.

Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết việc tăng cường hỗ trợ ở nước ngoài là một phần trong nỗ lực giúp các công ty Hàn Quốc mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế và đảm bảo lợi ích quốc gia, đồng thời chịu trách nhiệm với tư cách là thành viên chủ chốt của cộng đồng toàn cầu.

 

*Vtv.vn (29/8): Ấn Độ khởi động sứ mệnh nghiên cứu mặt trời

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo, sẽ triển khai sứ mệnh nghiên cứu mặt trời đầu tiên của nước này vào ngày 2/9.

Theo kế hoạch, ngày 2/9, ISRO sẽ phóng tên lửa mang theo vệ tinh Aditya-L1 vào không gian từ sân bay vũ trụ chính ở Sriharikota, bang Andhra Pradesh. Vệ tinh sẽ mất khoảng 4 tháng để di chuyển từ điểm phóng đến điểm lý tưởng để quan sát mặt trời, nằm cách trái đất 1,5 triệu km, còn gọi là điểm L-1.

Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu thêm về gió mặt trời - là nguyên nhân dẫn đến các trận bão từ và có liên hệ trực tiếp đến hiện tượng cực quang trên trái đất và trên các hành tinh khác.

 

*Vnexpress.net (28/8): Ấn Độ siết thêm nguồn cung gạo toàn cầu

Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - vừa công bố thêm các quy định nhằm siết bán gạo ra nước ngoài.

Hôm 27/8, Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết sẽ áp giá sàn 1.200 USD một tấn khi xuất khẩu gạo basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á). Việc này nhằm ngăn hoạt động buôn lậu gạo không phải basmati - vốn đang bị cấm xuất khẩu – với giấy tờ ghi là gạo basmati.

Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết giá sàn được đưa ra sau khi ghi nhận giá xuất khẩu gạo basmati biến động lớn. Trong một số trường hợp, giá này chỉ là 359 USD một tấn, thấp hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu trung bình là 1.214 USD tháng này. Với các trường hợp giá trong hợp đồng thấp hơn 1.200 USD một tấn, quan chức chính phủ sẽ vào cuộc xem xét.

Hôm 25/8, Ấn Độ cũng áp thuế xuất khẩu 20% với gạo đồ (parboiled rice). Đây là loại gạo được làm chín một phần khi còn trong vỏ thóc. Các hãng xuất khẩu có giấy phép trước khi quy định được ban hành sẽ vẫn thực hiện giao dịch như bình thường. Thuế xuất khẩu gạo đồ sẽ được áp dụng đến ngày 15/10.

Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, với 40% thị phần. Một tháng qua, họ đã cấm hoặc hạn chế xuất khẩu tất cả loại gạo đang kinh doanh.

 

*Laodong.vn (28/8): Trung Quốc từ nước nhập khẩu ròng thành cường quốc giao dịch LNG toàn cầu

Trung Quốc được cho là đang chuyển từ nhà nhập khẩu LNG ròng thành nước giao dịch khí tự nhiên hóa lỏng lớn trên toàn cầu.

Reuters đưa tin, các nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc đã giành được các hợp đồng mới với các nhà cung cấp thế giới nhằm tăng cường sự hiện diện của Bắc Kinh trên thị trường LNG toàn cầu.

Reuters cho biết, các nhà kinh doanh khí đốt Trung Quốc đã thành lập các giao dịch mới hoặc mở rộng giao dịch hiện có ở Singapore và London, đưa họ vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký về LNG như Shell, BP, TotalEnergies và Equinor.

Các thương nhân và nhà phân tích nói với Reuters rằng, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng đã tăng quy mô hợp đồng LNG dài hạn với các nhà cung cấp Qatar và Mỹ lên gần 50% kể từ cuối năm 2022, lên hơn 40 triệu tấn mỗi năm, đồng thời có kế hoạch bổ sung thêm khối lượng từ hai quốc gia này, cũng như Oman, Canada và Mozambique.

Theo dữ liệu của công ty tư vấn Poten & Partners, các công ty Trung Quốc dự kiến sẽ ký hợp đồng cung cấp hơn 100 triệu tấn LNG mỗi năm vào năm 2026.

Nhập khẩu LNG tăng vọt đã đưa Trung Quốc vượt Nhật Bản để trở thành nhà nhập khẩu nhiên liệu hàng đầu thế giới. Một khối lượng lớn LNG đã đến Trung Quốc từ các nhà máy của Nga ở Viễn Đông và khu vực Bắc Cực.

Các chuyên gia nói rằng sản lượng nội địa ngày càng tăng của Bắc Kinh và khí đốt qua đường ống từ Trung Á và Nga cung cấp đủ số lượng để các công ty khí đốt Trung Quốc có thể giao dịch hoặc bán nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

Toby Copson, người đứng đầu giao dịch toàn cầu của Trident LNG có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Reuters: “Chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi mô hình ở các công ty Trung Quốc từ hoàn toàn nhập khẩu ròng sang trở thành những người tham gia giao dịch trong nước và quốc tế nhiều hơn”.

Ông Copson lưu ý, các tập đoàn PetroChina, Sinopec, Sinochem Group và CNOOC do nhà nước điều hành đã tích cực theo dõi biến động để tận dụng danh mục đầu tư dài hạn.

Jason Feer, người đứng đầu bộ phận thông tin kinh doanh tại Poten & Partners, cũng cho biết ông có thể thấy Trung Quốc trở thành “người bán hàng theo mùa cho những nơi như Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như châu Âu”.

 

*Laodong.vn (27/8): Đồng euro sụt giảm kỷ lục trong thanh toán toàn cầu

Các giao dịch xuyên biên giới của SWIFT bằng đồng euro rơi xuống mức thấp lịch sử trong tháng 7.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu SWIFT cho hay, việc sử dụng đồng euro trong thanh toán quốc tế đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 7.

Thống kê cho thấy tỉ lệ giao dịch xuyên biên giới liên quan đến đồng tiền phổ biến thứ hai thế giới đã giảm xuống còn 24,4% vào tháng 7, giảm 6,83% so với tháng 6.

Thanh toán bằng đồng USD tăng lên 46,4%, trong khi giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng lên hơn 3% - mức cao nhất kể từ đầu năm 2022. Tỉ trọng của đồng nhân dân tệ trong thương mại toàn cầu tăng trưởng đều đặn theo những nỗ lực của Bắc Kinh quốc tế hóa việc sử dụng đồng tiền của mình.

SWIFT tiếp tục là công cụ chính để xử lý các giao dịch thanh toán toàn cầu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hệ thống liên ngân hàng thay thế đã xuất hiện.

Nga bắt đầu phát triển hệ thống thanh toán quốc gia SPFS của riêng mình khi Mỹ trừng phạt nước này vào năm 2014. SPFS đảm bảo việc thanh toán tài chính giữa các ngân hàng cả trong và ngoài nước. Thẻ Mir của Nga được đưa vào lưu hành vào tháng 12 năm 2015 và hiện đang được sử dụng ở một số quốc gia.

Trung Quốc cũng có hệ thống thanh toán ngân hàng xuyên biên giới CIPS, trong khi Ấn Độ có SFMS. Nga và các đối tác thương mại đã tăng cường sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán và đang nỗ lực thiết lập một loại tiền dự trữ mới trong bối cảnh phương Tây trừng phạt Nga.

Xem chi tiết tại đây