Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 7 năm 2023

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 

*Baophapluat.vn (21/7): Trường nội trú tỉnh Điện Biên: Một số tồn tại trong quản lý sử dụng kinh phí

Thanh tra tỉnh Điện Biên vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 395/KL-TTr về trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng kinh phí, ngân sách tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên.

Đơn vị trên là cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở GD&ĐT, được thành lập nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đối tượng là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội, khu vực miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Qua thanh tra trong quản lý, sử dụng ngân sách phát hiện, năm 2019 và 2020, Trường đã không thực hiện hạch toán các khoản tạm thu vào tài khoản; chưa mở Sổ chi tiết nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa; Sổ chi tiết doanh thu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Sổ chi phí sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo Thông tư 107/2017/TT-BTC.

Việc sử dụng ngân sách của Trường còn một số nội dung tồn tại, hạn chế như: Thanh toán phụ cấp ưu đãi cho nhân viên thiết bị, thí nghiệm sai quy định Nghị định 61/2006/NĐ-CP, tổng số tiền hơn 359 triệu đồng; Thanh toán phụ cấp thâm niên nghề giáo cho nhân viên thiết bị, thí nghiệm sai quy định.

Trước những tồn tại, thiếu sót trên, Thanh tra tỉnh đề nghị thu hồi số tiền chi sai quy định 444.010.000 đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh.

 

*Baodienbienphu.com.vn (20/7): Điện Biên: Gần 2.000 lượt phương tiện không đạt yêu cầu đăng kiểm

Từ 1/1/2023 đến nay, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27.01S Điện Biên đã thực hiện kiểm định trên 7.500 lượt phương tiện, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho hơn 5.500 lượt phương tiện cơ giới đường bộ đạt yêu cầu. Từ chối gần 2.000 phương tiện không đạt yêu cầu đăng kiểm.

Các phương tiện không đạt yêu cầu tham gia giao thông chủ yếu do không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tập trung vào các lỗi: Hệ thống phanh, hệ thống lái, khí thải, đèn điện, lốp xe, kích thước thùng hàng và một số hệ thống liên quan khác. Với các xe có hạng mục kỹ thuật không đạt sẽ được Trung tâm đăng kiểm thông báo, tư vấn nguyên nhân. Sau đó, chủ phương tiện phải tự đưa xe đi khắc phục, sửa chữa, chỉ khi nào xe đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.

Để việc đăng kiểm phương tiện được thuận lợi, Trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo các chủ xe bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, các chủ xe cũng cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, khắc phục lỗi trước khi đi đăng kiểm nhằm hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần.

Trước đó, từ tháng 3/2023, áp dụng Thông tư số 02 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 về quy định kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông cơ giới: Công tác đăng kiểm đã bỏ nội dung đăng kiểm ô tô mới lần đầu, cũng như kéo dài thời gian đối với các xe đã sử dụng. Từ đó góp phần giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm, cũng như tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vận tải./.

 

*Baodienbienphu.com.vn (20/7): Khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt

Nhiều công trình nước sinh hoạt tập trung xuống cấp, hư hỏng, không phát huy hiệu quả, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô tại nhiều địa bàn vùng cao trong tỉnh. Ðể khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt nông thôn, các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp như: Ðầu tư xây mới, sửa chữa công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; hỗ trợ bồn, téc nước cho người dân; tăng cường tuyên truyền người dân bảo vệ nguồn nước, không chặt phá rừng.

Tủa Chùa là một trong những huyện thường xuyên xảy ra thiếu nước sinh hoạt. Một trong những nguyên nhân do thiếu công trình nước sinh hoạt, hoặc đã được đầu tư nhưng xuống cấp, hư hỏng, không phát huy hiệu quả. Hiện nay, toàn huyện có 112 công trình nước sinh hoạt, được thiết kế đảm bảo cung cấp nước hợp vệ sinh cho gần 36.000 người (đạt 57,8% trong tổng dân số 61.017 người toàn huyện). Tuy nhiên, đến nay có 11 công trình hư hỏng, xuống cấp không sử dụng được. Hầu hết các công trình nước sinh hoạt được đầu tư trên địa bàn đều là công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy; nguồn cung cấp nước không ổn định, thường chỉ giải quyết được một phần nhỏ nhu cầu trong mùa khô, còn lại người dân vẫn phải trông trời mưa.

Theo thống kê của UBND huyện Tủa Chùa, hiện nay trên địa bàn toàn huyện còn khoảng 17.000 người dân thiếu nước sinh hoạt, tập trung chủ yếu ở các xã vùng cao; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 82,32% (không thường xuyên). Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện chỉ đạt 2,4% - là tỷ lệ rất thấp so với mục tiêu theo Kết luận số 36-KL/TW, ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Không chỉ riêng huyện Tủa Chùa, tại nhiều địa bàn khác như: Xa Dung, Háng Lìa, Keo Lôm (Ðiện Biên Ðông); Phình Sáng, Rạng Ðông, Pú Nhung, Pú Xi (Tuần Giáo); Nậm Tin, Vàng Ðán, Na Cô Sa (Nậm Pồ)… thậm chí ngay cả tại một số xã, thị trấn khu vực trung tâm huyện Mường Chà, Mường Nhé cũng thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Nguyên nhân do nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng, không phát huy hiệu quả. Cùng đó, mô hình quản lý còn bộc lộ nhiều hạn chế (UBND xã, cộng đồng thôn, bản quản lý). Công tác quản lý chưa được quan tâm thường xuyên; không có kinh phí quản lý và sửa chữa hệ thống công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp; nước ở các khe suối ngày càng cạn kiệt; một số bản nằm trong khu vực cát tơ nên không có nước mặt hoặc có nhưng ít.

Ðể khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân vùng nông thôn, những năm qua từ các nguồn vốn khác nhau, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng. Ðiển hình như năm 2022, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư, công trình cấp nước thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với công suất 2.500m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 4.500 nhân khẩu và dự kiến đến năm 2030 sẽ cấp nước phục vụ cho hơn 11.700 nhân khẩu trên địa bàn thị trấn và các bản lân cận.

Cùng với đầu tư các công trình nước sinh hoạt tập trung, thời gian qua các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động thiết thực, được cộng đồng dân cư tích cực tham gia để bảo vệ nguồn nước, như: Ra quân nạo vét, vớt rác lòng sông, khơi thông dòng chảy, trồng rừng bảo vệ nguồn nước… Ðầu tháng 6/2023, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa phối hợp với Chương trình vùng Tủa Chùa tổ chức truyền thông thay đổi hành vi duy trì và bảo vệ các công trình cấp nước năm 2023, thuộc Dự án “Nước sạch cho người dân huyện Tủa Chùa” tại các thôn bản mục tiêu xã Mường Báng và  Xá Nhè với hàng nghìn người tham dự. Người dân được giới thiệu tổng quan về hệ thống nước; hướng dẫn quản lý, vận hành và duy tu các công trình cấp nước; hướng dẫn sử dụng một số thiết bị sửa chữa hệ thống ống dẫn, trữ nước; hướng dẫn lọc nước, xử lý và dự trữ nước an toàn hộ gia đình.

Hiện nay toàn tỉnh có hơn 1.000 công trình cấp nước tập trung, trong đó hơn 90% được giao cho cộng đồng quản lý; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 87%. Trong đó, sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình cấp nước tập trung trên 51%; từ công trình cấp nước quy mô hộ gia đình gần 38%. Toàn tỉnh có 76/115 xã đạt tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn trên 30%. Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động của các công trình cấp nước, các cấp chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, sử dụng, bảo quản; nâng cao năng lực cho tổ quản lý, vận hành công trình; lập phương án quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, bảo dưỡng công trình. Tăng cường sự tham gia cộng đồng, đảm bảo tạo cơ hội thuận lợi và bình đẳng để người dân được hưởng lợi và tích cực tham gia vào hoạt động quản lý khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa đối với các công trình nước sinh hoạt trên địa bàn. Ðặc biệt sau đầu tư, chú trọng công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho các tổ chức quản lý ở cơ sở; bố trí kinh phí duy tu bảo dưỡng để duy trì hoạt động bền vững cho các công trình nước sinh hoạt tâp trung. Củng cố, đổi mới mô hình quản lý khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung; khuyến khích phát triển mô hình công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân tham gia quản lý khai thác các công trình. Từng bước chuyển dần từ xu hướng cấp nước phục vụ người dân sang định hướng dịch vụ đối với các vùng, khu vực có điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng nước, đảm bảo công trình được phát huy hiệu quả, ổn định lâu dài. Ðối với công trình xây mới, đầu tư theo thiết kế mẫu và cấp nước tới từng hộ, có hệ thống xử lý chất lượng nước đảm bảo theo quy chuẩn nước ăn uống Quy chuẩn Việt Nam số 02/2009 của Bộ Y tế.

 

*Baodantoc.vn (20/7): Điện Biên Đông xóa “bản trắng” về điện lưới quốc gia

Bằng nhiều giải pháp, đến nay, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã có 172/198 bản, với trên 12.000 hộ dân tại 14/14 xã, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia ổn định. Như vậy, vẫn còn 26 bản chưa được kéo điện lưới quốc gia, bởi thực tế các bản chưa có điện thường nằm xa trung tâm, địa hình phức tạp, các hộ dân ở phân tán. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về Chương trình xóa bản trắng điện lưới quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, phấn đấu hết năm 2024, toàn huyện có 185 bản, trên 13.000 hộ được sử dụng điện, đạt tỷ lệ gần 97%.

 

*Baodienbienphu.com.vn (20/7): Các địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Từ đêm 14 - 15/7, xảy ra liên tiếp các trận mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 2 huyện: Điện Biên và Nậm Pồ. Hiện nay, chính quyền các địa phương đang tích cực vận động, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, sớm ổn định sản xuất, nhất là đối với những diện tích lúa vụ mùa năm 2023.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, mưa lớn kèm gió lốc đêm 14 và sáng ngày 15/7 đã gây thiệt hại gần 30ha lúa mùa (trong đó, có trên 1,3ha lúa mùa bị vùi lấp hoàn toàn; 16ha lúa bị thiệt hại trên 70% và 11ha lúa bị thiệt hại 30%); 0,4ha hoa màu và 1,5ha ao cá thương phẩm bị cuốn trôi, vùi lấp tại 2 huyện: Điện Biên và Nậm Pồ. Sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện đã xuống cơ sở xác minh thiệt hại; chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, chính quyền cơ sở giúp nhân dân sửa chữa, khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống. Hiện nay, người dân các xã đang khẩn trương gieo cấy lại những diện tích lúa bị thiệt hại; kè lại ao nuôi cá để ổn định sản xuất.

Mưa lớn rạng sáng ngày 15/7 khiến mực nước suối Nậm Hằng chảy qua địa bàn xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ) dâng cao, chảy xiết gây ngập úng, vùi lấp hơn 6ha lúa vụ mùa, phá hỏng khoảng 20 ao cá và nhiều diện tích cỏ voi của người dân. Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất là 2 bản: Nà Pẩu và Nà Én.

Ông Lường Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Chà Tở cho biết: Ngay sau khi lũ rút chính quyền xã xuống cơ sở cùng với bà con kiểm tra thực trạng thiệt hại và triển khai phương án khắc phục hậu quả do lũ gây ra. Các diện tích lúa ruộng và cỏ voi bị ảnh hưởng có thể khắc phục được, UBND xã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ như: Dân quân, đoàn thanh niên cùng các hộ dân tập trung dọn rác, cây và đất đá vùi lấp để cây lúa phát triển trở lại. Đối với khoảng 1ha lúa mùa bị thiệt hại hoàn toàn, UBND xã báo cáo UBND huyện hỗ trợ các hộ dân theo đúng quy định bằng nguồn vốn dự phòng ngân sách xã. Đồng thời, do đã quá lịch thời vụ gieo cấy lúa vụ mùa nên để khắc phục thiệt hại diện tích đất nông nghiệp này, ngày 20/7 tới đây, UBND xã sẽ cử cán bộ khuyến nông xuống các bản để hướng dẫn người dân cải tạo đất và gieo trồng cây lạc. Riêng 20 ao cá bị hư hỏng bờ, chính quyền xã khuyến cáo người dân chỉ nên khắc phục tạm thời, chưa vội đầu tư khắc phục kiên cố bởi vì trận mưa lũ vừa qua đã cuốn trôi hệ thống đập đất ngăn lũ phía trên. Mùa mưa còn kéo dài nếu bà con đầu tư quá nhiều kinh phí để khắc phục e ngại rằng những trận mưa tiếp theo sẽ tiếp tục bị thiệt hại. Bên cạnh đó, ngày 18/7, UBND xã đã huy động máy móc và nhân lực thiết kế đập tạm ngăn lũ để đề phòng và hạn chế thiệt hại trong thời gian tới.

Tương tự, tại 2 xã Phu Luông và Mường Lói (huyện Điện Biên) mưa lũ đã khiến 21ha lúa mùa bị vùi lấp; trong đó có 10ha thiệt hại 70% và 11ha thiệt hại 30%. Đến nay, công tác khắc phục thiệt hại đang được chính quyền cơ sở và người dân khẩn trương thực hiện.

Ông Lường Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Phu Luông cho biết: Sau khi mưa lũ kết thúc, UBND xã đã thành lập 2 tổ công tác xuống các thôn, bản để thống kê thiệt hại và hướng dẫn người dân khắc phục. Qua thống kê cho thấy, tổng diện tích lúa mùa bị thiệt hại toàn xã khoảng 20ha. Hiện nay, UBND xã đã cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phục hồi những diện tích lúa bị thiệt hại 30%. Đối với những diện tích thiệt hại 70% thì hướng dẫn bà con cải tạo đất, gieo mạ và tiến hành cấy lại. Còn những diện tích ruộng bị đất, đá vùi lấp thiệt hại 100%, bà con để lại và sẽ triển khai gieo trồng các giống cây ngắn ngày nhằm đảm bảo sản xuất, giảm thiểu thiệt hại. Dự kiến trong 1 – 2 ngày, xã Phu Luông sẽ cơ bản khắc phục xong thiệt hại do đợt mưa lũ ngày 14 – 15/7 gây ra.

 

*Baodienbienphu.com.vn (19/7): Mường Ảng quyết liệt giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Giai đoạn 2020 - 2023, trên địa bàn huyện Mường Ảng có nhiều dự án được triển khai với hàng nghìn mét vuông đất phải thu hồi và hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện Mường Ảng đã và đang nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để các dự án triển khai, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Xác định làm tốt công tác GPMB là điều kiện tiên quyết trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, thời gian qua các phòng ban, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, kịp thời giải quyết các điểm nghẽn của từng dự án. Năm 2022, trên địa bàn huyện đồng loạt triển khai nhiều công trình trọng điểm, dự án quy mô lớn. Ðể hoàn thành mục tiêu, UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Trung tâm Quản lý đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước về GPMB; đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án lớn của huyện. Nhờ đó, các công trình được triển khai đảm bảo tiến độ.

Công trình kè bảo vệ khu dân cư và công trình hạ tầng kỹ thuật suối Tin Tốc thị trấn Mường Ảng (giai đoạn 2) có tổng diện tích đất thu hồi 21.925m2 của 36 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức. UBND huyện đã phê duyệt 8 đợt phương án với tổng số 36 hộ và 1 tổ chức, với số tiền trên 3,7 tỷ đồng. Hiện nay UBND huyện đã chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công. Công trình đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng.

Công trình Nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi 7,2ha, với 4 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng. Qua công tác tuyên truyền vận động, đối thoại trực tiếp; từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đảm bảo quyền lợi... người dân đã hiểu và đồng tình với công tác GPMB. Ðến nay, UBND huyện đã phê duyệt phương án 2 đợt với 4 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức với tổng số tiền đã phê duyệt trên 1,6 tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác GPMB, đến nay công trình đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào 30/9/2023.

Ðể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bàn giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công, UBND huyện Mường Ảng đã tăng cường công tác kiểm tra thực địa, trực tiếp nắm tình hình, kịp thời đưa ra phương án xử lý các nút thắt trong công tác GPMB của các công trình, dự án trọng điểm. Ðồng thời, chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện tập trung biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm đúng kế hoạch khởi công, tiến độ thi công các dự án. Ðơn cử Công trình nâng cấp đường dân sinh Hồng Sọt - Pá Sáng (giai đoạn 2) có tổng chiều dài 13,8km với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Tổng diện tích đất phải thu hồi 166.086,8m2, gồm 72 hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng, tổ chức. UBND huyện đã phê duyệt phương án 5 đợt với 70/72 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Hiện còn 1 hộ gia đình, Trung tâm Quản lý đất đai huyện đã lập phương án, tuy nhiên chưa đủ điều kiện trình, do vợ chồng đang cải tạo tại Trại giam Nà Tấu. UBND huyện đã giao Trung tâm Quản lý đất đai phối hợp với UBND xã Búng Lao liên hệ với con trai đang đi làm dưới Hà Nội làm các thủ tục ủy quyền để trình thẩm định và phê duyệt phương án, dự kiến sẽ được phê duyệt hoàn thiện công tác GPMB trước ngày 20/7/2023.

Ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: GPMB là khâu then chốt trong việc triển khai các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ngay khi có quyết định đầu tư các dự án, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các bản, tổ dân phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của các công trình, dự án đối với cuộc sống người dân. Ðồng thời làm tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại với người dân; công khai các dự án, tạo đồng thuận cao trong thực hiện. Chỉ đạo triển khai đúng trình tự thủ tục thu hồi đất GPMB theo quy định của pháp luật. Huyện cử lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, nắm chắc địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình đo đạc và triển khai dự án; kiên quyết xử lý những trường hợp gây rối, vi phạm pháp luật.

 

*Giaoducthoidai.vn (19/7): Điện Biên có 21/36 trường đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Điện Biên đạt 99,51%; tăng 0,27% so với năm 2022. Có 21/36 trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%.

Kỳ thi năm nay, tỉnh Điện Biên có 6.600 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Kết quả kỳ thi có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp đạt 5,93 điểm. Trong đó, điểm trung bình cao nhất là môn GDCD với 7,59 điểm; điểm trung bình môn Ngữ văn đạt 6,71 điểm; môn Hoá học đạt 6,69 điểm; môn Vật lý 6,19 điểm; môn Toán đạt 5,11 điểm; môn Địa lý 6,15 điểm; môn Lịch sử 5,91 điểm; môn Ngoại ngữ đạt 4,11 điểm.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết: Tỷ lệ trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% là 21/36 trường. Ngoài những trường thuộc tốp đầu của tỉnh như: THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Thành phố Điện Biên Phủ, PTDTNT tỉnh… luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao - nhiều trường vùng cao thuộc khu vực khó khăn có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100% như: THPT Mường Luân, THPT Búng Lao, THPT Mùn Chung, THPT Chà Cang, THCS và THPT Tả Sìn Thàng…

 

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

*Dantri.com.vn (19/7): Thủ tướng: Tránh phiền hà, sách nhiễu trong xử lý thủ tục hành chính

Nhấn mạnh phải để người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tránh phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc.

Sáng 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính (Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ), chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo, sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo người đứng đầu Chính phủ, đẩy mạnh cải cách hành chính được xác định là một trọng tâm, đột phá trong giai đoạn mới.

Thủ tướng đánh giá công tác cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện song vẫn còn rườm rà, vướng mắc trong hoạt động nội bộ của các cơ quan Nhà nước và trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu làm rõ những hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp trong cải cách hành chính nhằm khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi, phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Trong báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính gửi tới phiên họp, Bộ Nội vụ cho biết đã tập trung nghiên cứu rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đó, nhiều nội dung đổi mới cơ chế về tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức như đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, triển khai quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức…

Bộ Nội vụ đang tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; hoàn thiện Chiến lược quốc gia về thu hút và trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ Nội vụ cũng tham mưu Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị Báo cáo kết quả thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý không phải là người địa phương.

 

*Vnexpress.net (20/7): Thủ tướng: Không ban hành văn bản gây cản trở

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan không ban hành thêm các văn bản gây cản trở, làm tăng chi phí tuân thủ và có thể phát sinh tiêu cực.

Chủ trì phiên họp thứ 5 Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sáng 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cương quyết bãi bỏ quy định rườm rà. Ông yêu cầu quán triệt tinh thần những gì pháp luật không cấm thì để người dân, doanh nghiệp làm và khuyến khích đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung.

Người đứng đầu Chính phủ nêu ba nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Các cơ quan rà soát hệ thống văn bản pháp luật, xác định vướng mắc cần giải quyết, trong đó nêu rõ đầu mối và thời hạn hoàn thành. Bên cạnh đó, các thủ tục về lĩnh vực đất đai, thuế, phí, xuất nhập khẩu, hải quan, tín dụng phải được rà soát, xử lý vướng mắc để thúc đẩy động lực tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Các đơn vị cũng có nhiệm vụ rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, xử lý người vi phạm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai. Người làm tốt, vì dân, vì nước được khen thưởng. "Người đứng đầu các cấp phải xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, tiêu chí quan trọng đánh giá cán bộ", Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tăng cường đối thoại với hiệp hội, doanh nghiệp về vướng mắc tiếp cận tín dụng, xuất nhập khẩu, thanh quyết toán. Bộ Nội vụ hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền quy định khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp làm thủ tục trực tuyến thuận tiện. Bộ Tư pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Bộ Công an tiếp tục tích hợp các ứng dụng trên VNeID; xác thực, cập nhật, làm sách, kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư để làm thủ tục hành chính.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong quý 2, Thủ tướng đã cắt giảm 47 quy định kinh doanh tại 10 văn bản quy phạm pháp luật. Từ năm 2021 đến nay, các bộ đã cắt giảm hơn 2.300 quy định kinh doanh; thực thi phương án cắt giảm 470 quy định kinh doanh.

Bộ Nội vụ đang tham mưu tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó đặc biệt lưu ý đến lĩnh vực y tế, giáo dục.

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, hiện có 31% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng. 66% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa.

62 tỉnh, thành và 10 bộ đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Các hệ thống này đã kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

*Laodong.vn (20/7): Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã từ 20.7

Đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi; được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi.

Từ hôm nay (20.7), Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế chính thức có hiệu lực thi hành.

Đáng chú ý, nghị định đã quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế và chính sách nghỉ hưu trước tuổi.

Theo đó, Điều 10 quy định cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế như sau:

Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế. Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty.

Bên cạnh đó còn có các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.

Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân của 5 năm cuối (60 tháng) trước khi tinh giản biên chế.

Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 5 năm (chưa đủ 60 tháng) công tác có đóng bảo hiểm xã hội, thì tiền lương tháng bình quân của toàn bộ thời gian công tác.

Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không xác định ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh của đối tượng.

Thời gian để tính trợ cấp quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định này là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (theo số bảo hiểm xã hội của mỗi người) nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.

Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc: từ 1 tháng đến đủ 6 tháng tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp bằng mức trợ cấp của 1/2 năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 1 năm.

Về chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã. Cụ thể, đối tượng tinh giản biên chế là cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì còn được hưởng các chế độ khác.

Theo đó, không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi; được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định; được hưởng chế độ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Nghị định này.

Đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra còn được hưởng các chế độ như không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi; được hưởng trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân và chế độ quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Nghị định cũng quy định rõ chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp.

Đối với cán bộ, nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;

Đối với công chức, viên chức, nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;...

 

*Chinhphu.vn (20/7): Quy định mới về tinh giản biên chế có hiệu lực từ ngày 20/7/2023

Những nội dung mới trong Nghị định về tinh giản biên chế gồm: Đối tượng thực hiện; chính sách tinh giản biên chế; thẩm quyền và trách nhiệm trong việc giải quyết chính sách tinh giản biên chế

Ngày 03/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế (thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/7/2023. Trong đó có những điểm mới.

Thứ nhất, về đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế 

Nhằm thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Thông báo số 20-KL/TW ngày 08/9/2022 của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 về tiếp tục thực hiện chủ trương, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Nghị định đã bổ sung các đối tượng sau: 

Cán bộ, công chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi hoặc bị buộc thôi việc theo quy định của pháp luật tại thời điểm tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý (phù hợp với Thông báo số 20-KL/TW).

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền theo yêu cầu của Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15).

Theo đề nghị của các Bộ, ngành, địa phương và để tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, đơn vị bổ sung người thay thế nhằm nâng cao chất lượng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Nghị định đã bổ sung các đối tượng sau:

Cán bộ, công chức, viên chức trong năm trước liền kề được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ, tự nguyện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Cán bộ, công chức, viên chức trong năm xét tinh giản biên chế được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở xuống, tự nguyện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Cán bộ, công chức, viên chức trong năm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

Thứ hai, về chính sách tinh giản biên chế

Một là, về chính sách nghỉ hưu trước tuổi 

Việc xác định tuổi hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức, viên chức được xác định theo tuổi nghỉ hưu thực tế cả từng người (quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II Nghị định số 135/2020/NĐ-CP) để đảm bảo phù hợp với quy định tại Kết luận số 08-KL/TW ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Điều chỉnh điều kiện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với nữ cán bộ, công chức cấp xã có từ đủ 15 năm và dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội đảm bảo phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019.

Hai là, bổ sung 02 chính sách nhằm khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính nghỉ việc ngay theo yêu cầu của Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15, cụ thể:

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Điều kiện hưởng chính sách: (1) Có tuổi đời thấp hơn tối đa đủ 10 tuổi và thấp hơn tối thiểu trên 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP; (2) Có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên;

Về chính sách: Ngoài hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội còn được hưởng các chính sách sau:

 (1) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu; 

(2) Được trợ cấp 05 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

Chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp:

Đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính, ngoài hưởng một trong các chính sách như các trường hợp tinh giản biên chế khác thì được hưởng thêm mức trợ cấp như sau:

Đối với cán bộ: Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng; 

Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng;

Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Đối với công chức, viên chức: Nếu nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định của cấp có thẩm quyền: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng;

Nếu nghỉ sau 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền đến trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cấp có thẩm quyền thì được hưởng mức trợ cấp bằng 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng;

Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp như sau:

Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên;

Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh không do bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Thứ ba, về thẩm quyền và trách nhiệm trong việc giải quyết chính sách tinh giản biên chế:

Thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, Nghị định đã phân cấp triệt để, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các Bộ, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xem xét, phê duyệt và quyết định thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả, đánh giá tình hình thực hiện tinh giản biên chế thuộc phạm vi quản lý gửi về Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký văn bản 666/TTg-QHĐP về việc khẩn trương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chính phủ và các bộ, cơ quan Trung ương đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo và ban hành 01 nghị định, 02 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 05 thông tư, 04 văn bản hướng dẫn và nhiều văn bản khác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại các địa phương.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 100/2023/QH15 của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Các Bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan chủ dự án thành phần để thông báo mức vốn sự nghiệp năm 2024 và 2025 cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương theo đúng quy định tại Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ; hoàn thành trong tháng 7 năm 2023.

Các Bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan chủ dự án thành phần nghiên cứu, xây dựng sổ tay hướng dẫn chi tiết, tích hợp cụ thể các văn bản hướng dẫn, quy trình, thủ tục và bộ hồ sơ Mẫu cho từng dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành trong Quý III năm 2023 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Bộ Y tế khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc và các địa phương liên quan lựa chọn một số dự án về đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để tập trung hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện điểm tại một số địa phương có điều kiện phù hợp; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và phổ biến, nhân rộng mô hình trên địa bàn cả nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý IV năm 2023.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Phấn đấu đến năm 2025, có từ 60% hợp tác xã nông nghiệp hoạt động tốt, khá trở lên

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/7/2023 về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Theo Nghị quyết, mục tiêu đến năm 2025 là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) theo định hướng phát triển bền vững; ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển HTX NN gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; mở rộng quy mô, thu hút nông dân, người sản xuất, kinh doanh nông nghiệp tham gia, đưa HTX NN trở thành mô hình kinh tế - xã hội quan trọng ở khu vực nông thôn; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng; tăng thu nhập cho người nông dân; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo điều kiện, động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

Phấn đấu xây dựng ít nhất 300 mô hình HTX NN điển hình hoạt động hiệu quả

Nghị quyết nêu rõ, phấn đấu đến năm 2025, số lượng HTX NN hoạt động đạt loại tốt, khá chiếm từ 60% trở lên trong tổng số HTX NN cả nước.

Xây dựng ít nhất 300 mô hình HTX NN điển hình hoạt động hiệu quả, có nhiều thành viên tham gia; doanh thu bình quân/HTX NN đạt từ 05 tỷ đồng/năm trở lên; phù hợp với điều kiện, yêu cầu sản xuất kinh doanh ở mỗi địa phương, ngành hàng.

Mở rộng số lượng thành viên, quy mô kinh doanh, thông qua các hình thức liên kết, hợp tác giữa các HTX; vận động từ 40 - 45% tổng số hộ nông, lâm, ngư nghiệp tham gia thành viên HTX NN.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phấn đấu có trên 3.000 HTX NN ứng dụng công nghệ cao, áp dụng biện pháp thực hành nông nghiệp tốt (GAP), kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Có khoảng 30% cán bộ quản lý HTX NN (Ban giám đốc, thành viên hội đồng quản trị, Ban kiểm soát) được đào tạo nghề giám đốc HTX NN theo chương trình đào tạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ sở đào tạo khác; ưu tiên đào tạo lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia quản lý, điều hành HTX NN.

9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Nghị quyết cũng nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện gồm:

 1. Xây dựng mô hình HTX NN phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, ngành hàng và vùng, miền, địa phương

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng tối thiểu 05 mô hình HTX NN phát triển bền vững, hiệu quả, phù hợp với vùng, miền, địa phương. Ưu tiên hỗ trợ phát triển mô hình HTX NN kiểu mới, hoạt động hiệu quả, gắn với vùng sản xuất sản phẩm chủ lực.

2. Rà soát, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển HTX NN

Triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi về đất đai đối với HTX NN; tạo điều kiện thuận lợi cho HTX NN thuê đất ổn định, lâu dài, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

3. Tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho phát triển bền vững HTX NN

Lồng ghép nội dung hỗ trợ HTX NN vào các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; xây dựng mô hình HTX NN điển hình; bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển HTX NN.

4. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực quản trị cho cán bộ quản lý, thành viên HTX NN

Nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng quản lý HTX NN thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; bồi dưỡng kiến thức sản xuất nông nghiệp an toàn, kinh tế xanh.

5. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển HTX NN

Các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút các nguồn tài chính hợp pháp khác hỗ trợ phát triển HTX NN.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ phát triển HTX NN

Nâng cao chất lượng dịch vụ công hỗ trợ phát triển HTX NN về: cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm, bảo hiểm nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu và các dịch vụ công khác theo quy định của pháp luật.

7. Nâng cao vai trò cấp ủy đảng, chính quyền, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội

8. Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và người dân về bản chất, vị trí, vai trò, tầm quan trọng, quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển HTX NN trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

9. Tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển HTX NN với các nước trong khu vực và trên thế giới. Huy động các tổ chức quốc tế tài trợ cho HTX NN và thành viên tham gia các chương trình, đề án, dự án sản xuất nông nghiệp an toàn, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, chế biến phụ phẩm nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo.

 

CHỈ THỊ MỚI

*Chinhphu.vn (20/7): Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 19/7

Điều chỉnh, bổ sung thành viên của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 855/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung thành viên của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Cụ thể, bổ sung thành viên Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bổ sung Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đối với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Không quy định Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng đối với Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ban hành bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng điều phối vùng đối với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông trong Quy chế hoạt động của Hội đồng vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng phê duyệt danh sách các Phó Chủ tịch, Ủy viên của Hội đồng điều phối vùng đối với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giao cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đường bộ cao tốc

Tại công văn 671/TTg-CN ngày 19/7/2023, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng, về việc giao cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình-Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Đồng ý giao Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua địa phận từng tỉnh, thành phố; Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La với quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

Yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình và Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảo đảm đúng trình tự thủ tục và dự toán chi phí theo quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Sau khi Quốc hội ban hành Luật/Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật có liên quan đến đầu tư, ngân sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao cơ quan chủ quản triển khai các dự án theo quy định pháp luật; đồng thời, đề xuất việc hoàn trả kinh phí chuẩn bị đầu tư (nếu có)./.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Vtv.vn (21/7): Bộ Công Thương nêu lý do cho đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Theo dự thảo của Bộ Công thương về việc sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, thời gian điều chỉnh giá điện bình quân tối thiểu là 3 tháng/lần.

Nếu giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5% và trong khung giá, EVN được điều chỉnh tăng giá ở mức tương ứng. Thời gian điều chỉnh giá điện bình quân tối thiểu là 3 tháng/lần, thay vì 6 tháng như hiện nay. Đây là một trong những điểm mới tại dự thảo của Bộ Công thương về việc sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Điểm mới trong đề xuất lần này là nếu giá bán lẻ điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bình quân hiện hành, EVN có trách nhiệm giảm giá ở mức tương ứng. Với trường hợp tăng giá, nếu giá bán điện bình quân tăng từ 3% - 5% và trong khung giá, EVN được điều chỉnh tăng giá ở mức tương ứng. Nếu giá điện tăng từ 5% - dưới 10%, và tăng từ 10% trở lên so với mức hiện hành hoặc ngoài khung giá, sẽ do Bộ Công Thương hoặc Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Dự thảo lần này để đảm bảo thu hồi chi phí hợp lý hợp lệ của các khâu trong dây chuyền sản xuất-cung ứng điện và là các chi phí phục vụ trực tiếp cho hoạt động này.

"Quyết định 24 hiện hành đang quy định 6 tháng điều chỉnh một lần. Tuy nhiên, để đảm bảo điều hành giá điện có lộ trình và tránh tăng đột biến thì dự thảo đang đề xuất là 3 tháng điều chỉnh một lần. Nhằm phản ánh sát hơn biến động thông số đầu vào tác động tới chi phí sản xuất kinh doanh điện", bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó trưởng Phòng Giá điện và Phí, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương cho biết.

Tuy nhiên, bà Mai nhấn mạnh mức điều chỉnh giá điện này vẫn cần năm trong khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành.

 

*Vtv.vn (21/7): Chính phủ chỉ đạo phấn đấu giảm ít nhất 1,5-2% lãi suất cho vay

Chính phủ nhấn mạnh giải pháp hỗ trợ dòng tiền, giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân trong các mục tiêu tăng trưởng năm 2023.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 105/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Khẩn trương đề xuất gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp

Mục tiêu của Nghị quyết là tiết giảm chi phí, tăng khả năng tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, người dân, nhằm phục hồi nhanh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt cao nhất kết quả tăng trưởng kinh tế, các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu năm 2023 đã đề ra.

Để đạt mục tiêu trên, Chính phủ đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm:

1. Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu.

2. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; thúc đẩy đầu tư của khu vực kinh tế ngoài nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, thu hút vốn FDI gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới, đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

3. Hỗ trợ dòng tiền, giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân.

4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành; kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Trong đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Mục đích nhằm tạo điều kiện thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, hỗ trợ ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi phù hợp với tình hình thị trường, nhất là thời điểm cuối năm khi các khoản huy động vốn với lãi suất cao trong các tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 đến thời hạn thanh toán.

Thực hiện các giải pháp điều hành phù hợp và chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng thực hiện tiết kiệm chi phí hoạt động. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1,5-2%) nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ.

Tiếp tục rà soát gói tín dụng 120.000 tỉ đồng vay theo Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ với các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoáng, linh hoạt, khả thi, hợp lý hơn.

Triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các động lực tăng trưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, doanh nghiệp.

Khẩn trương đề xuất gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản, thủy sản và các gói tín dụng hỗ trợ phù hợp các lĩnh vực cần thiết khác.

 

*Vtv.vn (20/7): Sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành sẽ là cầu nối cho hàng Việt

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, đơn vị đang tiến hành triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT&KTS) thực hiện Quyết định 645/QĐ-TTg (Quyết định 645) ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2021-2025, đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai Đề án xây dựng sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành.

Hiện nay, thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trên các sàn TMĐT của các địa phương còn nhiều hạn chế, hoạt động kém hiệu quả. Chính vì thế, đặt ra bài toán làm thế nào để các sàn địa phương vừa có thể phát triển tốt, vừa đảm bảo tính chất vùng miền, vừa tận dụng được các nền tảng thương mại điện tử chiếm thị phần lớn.

"Đề án Xây dựng sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành sẽ liên kết, kết nối các sàn TMĐT địa phương với nhau và với các sàn TMĐT phổ biến tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả" - lãnh đạo Cục TMĐT&KTS cho hay.

Đại diện Cục TMĐT&KTS số cũng khẳng định, trong bối cảnh này, nhằm phục vụ cho nhu cầu thúc đẩy giao dịch, mua sắm hàng hóa qua kênh TMĐT của người dân thì việc xây dựng sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh thành (giai đoạn I) phù hợp với yêu cầu thiết thực của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn quốc và phù hợp với mục tiêu về hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng sàn TMĐT theo Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ ban hành tại Quyết định số 645.

Sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh, thành sẽ hướng tới 4 mục tiêu chính:

Một là, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển TMĐT;

Hai là, kết nối các sàn TMĐT địa phương trên cả nước về một địa chỉ;

Ba là, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua việc lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... để triển khai sư kiện truyền thông, quảng bá thúc đẩy hoạt động giao dịch trực tuyến, tăng doanh số bán hàng;

Bốn là, xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

 

*Chinhphu.vn (19/7): Đà Nẵng hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông

HĐND thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông năm học 2023-2024.

Đối tượng áp dụng là trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập (cấp THCS, THPT, học viên tại các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông); trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông ngoài công lập.

Nghị quyết không áp dụng đối với trẻ mầm non và học sinh phổ thông thuộc cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.  

Theo đó, hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập 2023-2024 do HĐND Thành phố quy định trong 9 tháng của năm học 2023-2024. 

Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của Trung ương và Thành phố được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2023-2024.

Không áp dụng hỗ trợ cho trẻ em mầm non, học sinh các trường phổ thông được miễn học phí theo chính sách của Trung ương và thành phố. 

Dự kiến kinh phí hỗ trợ năm học 2023-2024 theo mức thu (mức sàn) quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP là hơn 408,2 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ học sinh công lập hơn 316 tỷ đồng, hỗ trợ học sinh ngoài công lập hơn 92,2 tỷ đồng).

 

*Chinhphu.vn (19/7): Tháo gỡ khó khăn triển khai các dự án đường bộ cao tốc

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đường bộ cao tốc.

Xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về kết quả tổ chức Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án đường bộ cao tốc, tại Công văn số 5391/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch xây dựng pháp luật, tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi các quy định chưa phù hợp, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, phân rõ trách nhiệm của các cơ quan, tránh chồng chéo; thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền trong huy động, sử dụng nguồn lực ở Trung ương và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương cùng đầu tư ngân sách vào các hạ tầng dùng chung, hạ tầng liên kết vùng. Các bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện nội dung này trong tháng 7/2023.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng kịp thời rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý, kịp thời ban hành, điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Các bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện nội dung này trong tháng 7/2023.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương được giao là cơ quan chủ quản các dự án đường cao tốc chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, đặc biệt là nguồn vật liệu xây dựng và công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản nêu trên; chủ động triển khai các giải pháp theo thẩm quyền để đáp ứng mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng, Quốc hội và Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

*Daibieunhandan.vn (21/7): Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ!

Kỳ họp thứ Sáu vào cuối năm nay, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030” (Chương trình).

Mục đích của giám sát lần này là nhằm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, đưa ra được các kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Thời gian qua, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nói chung, trong đó có chương trình, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được các bộ, ngành địa phương quan tâm, thực hiện. Qua đó, góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi nước ta.

Là tỉnh miền núi, qua thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, bộ mặt nông thôn, miền núi của tỉnh Hà Giang từng bước được đổi thay, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. “Nhân dân các dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số cảm ơn Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực để các tỉnh miền núi có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, để bớt đi khó khăn, bớt đi nghèo đói, để Trung ương bớt đi trợ cấp, giúp đỡ”. Đây là chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn với Đoàn giám sát của Quốc hội.

Hay với Sóc Trăng, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã đạt được kết quả tích cực. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh giảm được 7.270 hộ nghèo. Năm 2022 giải quyết việc làm cho 946 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo… Đây là một trong những điểm sáng rất đáng ghi nhận trong quá trình triển khai chương trình thời gian qua. Đó là kết quả sự vào cuộc tích cực các bộ, ngành liên quan và lãnh đạo địa phương trong việc đưa chính sách sớm đến với người dân.

Tuy vậy, từ thực tế giám sát một số khó khăn cũng đã được chỉ rõ. Đó là việc ban hành, điều chỉnh, sửa đổi một số cơ chế, chính sách còn chậm so với yêu cầu thực tiễn. Trong khi đó, có tình trạng “3 Thông tư dẫn chiếu 324 lượt điều, khoản”. Vẫn biết rằng, vì nội dung nhiều nên mới phải dẫn chiếu nhiều nhưng chính vì dẫn chiếu như “ma trận”, hay tình trạng hướng dẫn “lằng nhằng” đang làm khó cho người triển khai thực hiện. Thực tế này cũng cần sớm tháo gỡ để thuận lợi cho người triển khai thực hiện Chương trình.

Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân từ việc Trung ương giao vốn chậm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ở các địa phương. Một số chỉ tiêu còn mâu thuẫn, nhất là nội dung về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất. Trong công tác giảm nghèo, việc triển khai và giải ngân nguồn kinh phí thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình còn chậm do nguồn kinh phí thực hiện được phân bổ vào thời điểm giữa năm 2022. Đáng nói là, các yêu cầu về hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện các dự án đòi hỏi nhiều thời gian thực hiện, trong quá trình triển khai, một số vướng mắc về quy định, hướng dẫn thực hiện đã dẫn đến kéo dài thời gian giải ngân...

Những điểm sáng, hay vướng mắc này chỉ là nhận diện bước đầu khi Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với với bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện các Chương trình. Sẽ còn những “cách làm hay” được chia sẻ, lan tỏa, nhân rộng, những vướng mắc cũng được chỉ ra để có những giải pháp tháo gỡ.

Trong phát biểu kết luận nội dung phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc, Kỳ họp thứ Năm vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu, khẩn trương hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền những quy định, hướng dẫn còn chưa phù hợp, chưa rõ ràng, chưa đầy đủ. Tập trung tháo gỡ các "điểm nghẽn" để đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc, tạo đột phá và chuyển biến căn bản trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia để bù lại thời gian chậm trễ vừa qua, nhất là việc phân bổ, quản lý, sử dụng vốn thực hiện chương trình.

Tin rằng, trong quá trình giám sát, những vướng mắc được thẳng thắn chỉ rõ, cùng với đó là những kiến nghị giải pháp hữu hiệu sẽ giúp việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về đích đúng hẹn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả nước trong thời gian tới.

 

*Daibieunhandan.vn (21/7): Thúc đẩy động lực tăng trưởng

Vốn đầu tư công luôn được kỳ vọng là động lực của tăng trưởng kinh tế, nhất là trong bối cảnh một số “trụ cột” tăng trưởng của nước ta từ đầu năm đến nay đã hoặc đang có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công luôn “nóng” bởi tình trạng không đúng tiến độ và không đạt kế hoạch.

Như trong năm 2023 này, mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt ít nhất 95%. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm, lượng vốn giải ngân dù tăng 20,5% so với 6 tháng đầu năm 2022 nhưng cũng chỉ đạt 33% kế hoạch, tương đương mức trên 232.200 tỷ đồng. Như vậy, trong 6 tháng cuối năm sẽ còn khoảng 495 nghìn tỷ đồng vốn phải được giải ngân.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành liên quan tham mưu thúc đẩy giải ngân. Và những kết quả đạt được khá tích cực, song cũng thẳng thắn rằng, giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn những hạn chế, chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng, thậm chí còn có những "thăng trầm". Cụ thể, năm 2017, giải ngân vốn đầu tư công 73% nhưng sang năm 2018 lại giảm còn 66%. Năm 2019 đạt 67%, đến năm 2020 tăng lên 82%, sang năm 2021 lại giảm còn 72% và đến năm 2022 lại chỉ đạt 67,27% kế hoạch.

Có thể thấy, tình trạng giải ngân vốn đầu tư công không đúng tiến độ và không đạt kế hoạch không phải là vấn đề mới nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết căn cơ. Tình trạng chậm giải ngân xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực, ngành, địa phương, nguyên nhân gồm cả khách quan và chủ quan. Khách quan là do công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án chưa tốt, dẫn đến dự án chưa đủ điều kiện giao vốn.

Thủ tục phê duyệt chủ trương, phê duyệt dự án đầu tư mất nhiều thời gian, nhất là thủ tục phê duyệt thiết kế, đấu thầu, giải phóng mặt bằng. Việc cập nhật, rà soát, công bố giá vật liệu, chỉ số giá xây dựng chưa phản ánh kịp thời những thay đổi của thị trường dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó còn do vướng mắc về xác định giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành...

Nguyên nhân chủ quan là do chậm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nâng cao trách nhiệm các bên liên quan trong giải ngân nguồn vốn này.

Để giải quyết tình trạng này, ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã ký Quyết định thành lập các Tổ công tác nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, đồng thời ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23.3.2023, Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23.2.2023 và Công điện số 123/CĐ-TTg ngày 10.3.2023.

Các bộ, ngành cũng đã chủ động, tích cực rà soát các quy định pháp luật, trong đó có Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn, qua đó nếu phát hiện khâu nào có thể đẩy nhanh và rút ngắn sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; đẩy nhanh tiến độ công việc liên quan đến kiểm đếm, giải phóng mặt bằng; kịp thời rà soát, điều chuyển vốn dự án triển khai chậm sang dự án triển khai nhanh; điều chuyển cán bộ có tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm...

Đầu tư công là một trong những yếu tố quan trọng đóng vai trò là công cụ kích cầu tăng trưởng kinh tế, vừa thực hiện chức năng đầu tư của Nhà nước, điều tiết ổn định chỉ số kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế thị trường. Do đó, khai thông dòng vốn này là nhiệm vụ thường xuyên, ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.

Và để thực hiện được điều này, ngoài việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, điều quan trọng là phải tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh toàn bộ hoạt động đầu tư công cũng như các lĩnh vực liên quan như đất đai, bảo vệ môi trường, đấu thầu, xây dựng, tài nguyên và khoáng sản. Không để một khâu chậm ảnh hưởng đến cả dự án, hiệu quả đầu tư cũng như làm giảm động lực tăng trưởng.

 

QUẢN LÝ

*Vnexpress.net (20/7): Đề xuất đưa hưu trí bổ sung về bảo hiểm xã hội

Đại diện BHXH Việt Nam kiến nghị đưa hưu trí bổ sung về cùng hệ thống để đảm bảo thực hiện, song chuyên gia cho rằng cần vận hành hiệu quả mới thu hút lao động.

Tại buổi lấy ý kiến sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội do Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức tại TP HCM mới đây, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng chế độ hưu trí bổ sung được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Năm 2016, Chính phủ ban hành nghị định và thực hiện theo hình thức bảo hiểm thương mại, nằm ngoài hệ thống bảo hiểm xã hội.

Theo ông Liệu, sau nhiều năm việc đưa chế độ hưu trí bổ sung sang thương mại chưa thực sự hiệu quả. Do đó ở lần sửa luật này cần xem hưu trí bổ sung là "cái đằng sau của hưu trí cơ bản", cùng hệ thống bảo hiểm xã hội để thực hiện. Người lao động và chủ doanh nghiệp vẫn đóng góp và thụ hưởng theo tài khoản cá nhân.

Với quy định hiện hành, mức lương tháng làm căn cứ đóng tối đa bảo hiểm xã hội bắt buộc không được quá 20 lần tháng lương cơ sở (từ 1/7 là 36 triệu đồng). Những người thu nhập cao hơn có thể tham gia vào quỹ hưu trí bổ sung.

Có hai cách tham gia quỹ hưu trí bổ sung là cá nhân tự nguyện hoặc cùng doanh nghiệp đóng góp. Người lao động tham gia bằng cách mở tài khoản hưu trí cá nhân tại công ty quản lý quỹ và đóng tiền theo từng kỳ. Số tiền góp dựa trên nhu cầu tích lũy tuổi già của mỗi cá nhân. Khi về hưu, người đóng chọn rút một lần hoặc nhận định kỳ toàn bộ số tiền đã đóng kèm lợi nhuận.

Ở chiều ngược lại, tiền đóng góp vào hưu trí tự nguyện được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ. Nhóm chuyên gia của quỹ sẽ thay người đóng đầu tư vào các tài sản sinh lời như tiền gửi tại ngân hàng thương mại, trái phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư cổ phiếu...

Tuy nhiên, tính đến cuối năm ngoái chỉ có 4 công ty kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung với tổng tài sản đến hết năm 2021 là gần 85 tỷ đồng, có 720 lao động thuộc ba doanh nghiệp đóng góp.

Đồng quan điểm, TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó chủ nhiệm ủy ban Xã hội của Quốc hội, cho rằng khi xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hưu trí bổ sung được xem là một trong ba tầng của hệ thống bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo an sinh cho người lao động khi về già.

Với phần lương vượt trần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động, doanh nghiệp tự nguyện tham gia hưu trí bổ sung trên tinh thần "giữ tiền cho lao động khi về già". Số tiền đó được đem đi đầu tư tăng trưởng, không bị đánh thuế và được nhà nước bảo hộ giống các quỹ khác cùng hệ thống.

 

*Vnexpress.net (20/7): Công bố quy hoạch trụ sở bộ ngành, cơ quan trung ương

Bộ Xây dựng công bố đồ án quy hoạch trụ sở bộ ngành, các cơ quan trung ương tại khu Tây Hồ Tây và Mễ Trì với tổng diện tích đất 90 ha, sáng 20/7.

Theo đồ án quy hoạch trụ sở bộ ngành đến năm 2030 do Thủ tướng phê duyệt, khu Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ) có diện tích 35 ha, nằm giữa khu trung tâm Tây Hồ Tây, bố trí tối đa 14 cơ quan. Các trụ sở làm việc có hình khối kiến trúc thống nhất, cao 12-25 tầng; các khối công cộng phụ trợ, dịch vụ thương mại cao 6-24 tầng về phía bắc và phía nam gắn với hai trục đường đô thị.

Không gian mở đi giữa lô đất, kết nối từ đông sang tây, có lối đi bộ rộng mở hai bên với các công trình dịch vụ công cộng phục vụ cán bộ, khách đến làm việc và người dân trong khu vực. Buổi tối, các tuyến phố được tổ chức nhiều hoạt động phục vụ chung cho cộng đồng.

Hiện nay 11 bộ, cơ quan dự kiến xây dựng trên khu Tây Hồ Tây gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Khu Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) diện tích khoảng 55 ha, không gian tổng thể là các cụm công trình cao từ 17 đến 25 tầng bao quanh khu đất, tiếp giáp với đại lộ Thăng Long.

Dự kiến số người làm việc của các cơ quan khoảng 18.700, trong đó khu Tây Hồ Tây khoảng 14.500 (gồm 1.000 người làm việc tại cơ quan dự trữ), khu Mễ Trì khoảng 4.200 người.

Hai khu Tây Hồ Tây và Mễ Trì đều cơ bản là đất nông nghiệp, không có công trình kiến trúc xây dựng kiên cố. Khu Tây Hồ Tây có nhiều thuận lợi hơn khi nằm trong lõi khu vực đã được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh.

Theo lộ trình, từ năm 2023 đến 2025, các cơ quan sẽ chuẩn bị đầu tư xây dựng hạ tầng, trụ sở, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; từ 2026 đến 2030 sẽ xây dựng, hoàn thành trụ sở một số cơ quan có nhu cầu cấp thiết di dời; từ 2031 đến 2035 xây dựng trụ sở các bộ ngành còn lại và công trình công cộng.

Lý giải việc lập đồ án quy hoạch, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn nói hệ thống công sở các cơ quan bộ ngành đang hoạt động đã hình thành khá lâu, bố trí phân tán tại nhiều địa điểm ở Hà Nội. Việc sắp xếp lại trụ sở cùng việc cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng cơ quan hành chính trung ương là nhu cầu cấp thiết, phù hợp với mô hình Chính phủ điện tử.

Sau khi Chỉnh phủ phê duyệt quy hoạch, Bộ Tài chính cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan phải di dời trụ sở lập phương án tổng thể sắp xếp lại và xử lý các cơ sở nhà, đất. Nguồn thu được từ việc xử lý nhà, đất tại vị trí cũ sẽ được ưu tiên bố trí thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở mới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cân đối, bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện chuẩn bị đầu tư. UBND Hà Nội được giao giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong khu quy hoạch.

 

*Dantri.com.vn (20/7): Hà Tĩnh lý giải việc "dẫn đầu" về số cán bộ, công chức bị kỷ luật

Trong 138 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật ở Hà Tĩnh có 117 người vi phạm dân số. Theo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, trường hợp như vậy rất nhiều và "có lẽ tỉnh, thành khác không tổng hợp lại".

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo tại cuộc họp này, trong 6 tháng đầu năm có 395 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật. Trong đó, Hà Tĩnh xếp đầu với 138 người, tiếp theo có Quảng Bình (68 người), Đồng Nai (51 người), Đà Nẵng (25 người),…

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, cho biết con số nêu trên được tổng hợp từ xã lên tỉnh.

Cụ thể, trong số 138 người bị kỷ luật có 6 công chức, 97 viên chức đơn vị sự nghiệp và 35 cán bộ, công chức cấp xã.

Về hình thức kỷ luật, 116 người bị khiển trách, 12 người bị cảnh cáo, 9 người bị buộc thôi việc, 1 người bị hạ bậc lương.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Tĩnh, số lượng bị kỷ luật vì vi phạm dân số (sinh con thứ 3) nhiều nhất với 117 người. 7 người tự ý nghỉ việc, 9 trường hợp vi phạm công vụ, 5 trường hợp vi phạm khác (quy chế làm việc, đầu tư, đánh bạc).

 

*Dantri.com.vn (19/7): Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Bộ Nội vụ yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy; hướng dẫn người dân thống nhất sử dụng Cơ sở dữ liệu dân cư, mã số định danh cá nhân.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nội vụ, đến nay 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư chưa hoàn thành thực thi.

Dù trước đó Chính phủ yêu cầu rà soát, sửa đổi 48 thông tư, quyết định, văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền có quy định việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, xác nhận thông tin tại nơi cư trú phải hoàn thành trước 20/3 nhưng đến nay, việc triển khai của các đơn vị còn chậm.

Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn chậm.

Việc kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính còn bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, có nơi, có lúc gây phiền hà cho người dân.

Bộ Nội vụ đánh giá, tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ vẫn còn xảy ra ở các cấp hành chính, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, xây dựng...

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị các bộ ngành, cơ quan liên quan khẩn trương ban hành các văn bản theo quy định, thực hiện nghiêm quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Ban hành hướng dẫn đầy đủ, thống nhất việc sử dụng Cơ sở dữ liệu dân cư, mã số định danh cá nhân trong giải quyết thủ tục cho người dân theo quy định của Luật Cư trú.

Bên cạnh đó, phải tiến hành cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, bảo đảm khắc phục tình trạng manh mún, "cát cứ thông tin", "chia cắt và co cụm dữ liệu".

Thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn nhiều rào cản

Bộ Nội vụ cho biết, 6 tháng qua tổng số giao dịch thực hiện thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) gần 21,8 triệu giao dịch. Tổng số giao dịch thực hiện thông qua NDXP từ khi khai trương đến nay hơn 1,35 tỷ giao dịch.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 bộ, ngành, một doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương để khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính.

11 địa phương trên cả nước đã triển khai số hóa dữ liệu hộ tịch trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gồm: Thái Nguyên, Bình Phước, Bạc Liêu, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Nam, Bình Dương, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nội.

Tính đến cuối tháng 5, Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch đã có gần 36 triệu dữ liệu đăng ký khai sinh, trong đó có gần 8,7 triệu trẻ em được cấp số định danh cá nhân theo quy định, 4,9 triệu hồ sơ khai sinh có số định danh cá nhân được chuyển sang hệ thống của BHXH; 8,8 triệu dữ liệu đăng ký kết hôn; 5,4 triệu dữ liệu đăng ký khai tử và 9,7 triệu dữ liệu khác.

52/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, liên thông dữ liệu đất đai với Hệ thống tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai quốc gia; kết nối dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu đất đai địa phương với nền tảng NDXP, Trung tâm điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Dù vậy, Bộ Nội vụ nhận định cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ. Một số bộ chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật theo quy định, dẫn đến khó khăn cho tổ chức thực hiện tại địa phương.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

*Vtv.vn (19/7): Đột phá cải cách: Đến trung tâm y tế có thể đổi… giấy phép lái xe

-Tại phiên họp sáng 19/7, các địa phương đã báo cáo nhiều cách làm hay, kinh nghiệm tốt, những điểm sáng trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Mô hình đột phá ở Đà Nẵng

Theo báo cáo, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo bằng văn bản các đơn vị rà soát, bãi bỏ các thủ tục có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, tạm trú, công bố mới lại bộ thủ tục hành chính, đến nay hầu hết các sở, ban, ngành đã công bố ban hành lại bộ thủ tục hành chính cấp sở, quận, huyện, phường xã (thuộc chuyên môn quản lý) có thành phần hồ sơ liên quan đến sổ hộ khẩu, tạm trú.

Thành phố cũng tập trung nguồn lực và trang thiết bị triển khai thủ tục "3 trong 1" liên quan đến khai sinh (cấp giấy khai sinh, cấp thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế) và khai tử (khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí) từ ngày 10/7/2023. Bước đầu triển khai tuy có một số vướng mắc, khó khăn nhất định, tuy nhiên với sự phối hợp nhịp nhàng trong xử lý công việc của đơn vị có liên quan, do đó thành phố cũng đã hoàn thành các yêu cầu đề ra.

Thành phố đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính, được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá xếp thứ nhất theo kết quả công bố bộ chỉ số chuyển đổi số năm 2022 (3 năm dẫn đầu liên tiếp), đem lại những tín hiệu tích cực trong giai đoạn đầu triển khai.

Đáng chú ý, thành phố triển khai thí điểm dịch vụ công toàn trình (cấp độ 4) đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe trên địa bàn. Điểm đặc biệt của TP. Đà Nẵng đó chính là việc thực hiện "Đến trung tâm y tế để được cấp đổi giấy phép lái xe". Đây là mô hình đột phá trong chuyển đổi số, theo đó người dân chỉ cần một bước đến khám sức khỏe tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), cung cấp thông tin, giấy phép lái xe cũ sẽ được hỗ trợ thực hiện các thủ tục và trả giấy phép mới tại nhà cho công dân.

Nền tảng công dân số hiện có 260.000 tài khoản điện tử của công dân, doanh nghiệp để đăng nhập, sử dụng dịch vụ trên mạng của chính quyền thành phố. Cơ bản mỗi người dân có 1 hồ sơ sức khoẻ điện tử kết hợp với mã (ID) duy nhất; mỗi học sinh có 1 mã (ID) duy nhất gắn với học bạ điện tử; toàn thành phố có 2,2 triệu tài khoản mạng xã hội, trong đó có gần 1 triệu tài khoản Zalo.

Cà Mau giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết đã nghiên cứu, triển khai thực hiện nhiều mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh, như việc thực hiện thí điểm liên thông những thủ tục có cùng thành phần hồ sơ, hoặc kết quả giải quyết của thủ tục này là hồ sơ đầu vào của thủ tục khác.

Cụ thể, tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm liên thông một số thủ tục lĩnh vực đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, môi trường, đất đai, xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Theo đó người dân chỉ nộp hồ sơ một lần tại bộ phận một cửa nhưng nhận được nhiều kết quả; cắt giảm đáng kể thời gian và số lần đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, tỉnh triển khai tiếp nhận giải quyết thủ tục theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Cụ thể, UBND tỉnh lựa chọn 83 thủ tục (lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, công thương...) người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thường xuyên thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện để giao cho Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tiếp nhận. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023 có 1.240 hồ sơ.

Qua phân tích, đánh giá hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện thí điểm mô hình giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới theo hướng ngược lại. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chọn 7 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành tỉnh giao cho UBND cấp huyện tiếp nhận. Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn, nộp hồ sơ tại bất kỳ bộ phận một cửa của đơn vị cấp huyện nào, không nhất thiết phải nộp hồ sơ tại đơn vị có thẩm quyền giải quyết… Đến nay, đã tiếp nhận 160 hồ sơ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến". Kết quả thực hiện vượt cả 3 mục tiêu đề ra.

Cụ thể, toàn tỉnh có 115.833 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 71,81%, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022; thanh toán trực tuyến đạt tỉ lệ 54,76% (năm 2022, tỉ lệ này chưa đạt 1%); tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục đạt 78,26% (tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Qua đó, tỉnh đứng đầu cả nước về vị trí xếp hạng theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Kết quả thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội

Còn Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, đang tiến hành đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội, trong đó có việc không tổ chức HĐND cấp phường.

Thành phố đã chỉ đạo, tập trung thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức tại 175 phường; quyết định chuyển công chức cấp xã ở phường sang công chức Nhà nước, báo cáo Bộ Nội vụ giao bổ sung 2.625 biên chế công chức tại 175 phường thành công chức cấp quận quản lý, hoạt động theo cơ chế quản lý mới. Kết quả, đã giảm 125 biên chế so với khi chưa thực hiện thí điểm.

Thực tế cho thấy mô hình này là phù hợp, đã đạt được những kết quả nhất định. Tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn hơn, tổ chức bộ máy chính quyền ở các quận và thị xã hoạt động nhanh nhạy, thông suốt. Công tác phối hợp giữa chính quyền phường với các cơ quan, đơn vị cơ bản được bảo đảm và có hiệu quả cao. Công tác quản lý Nhà nước được thực hiện đầy đủ chức năng. Cơ quan hành chính phường đã chủ động trong điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn, đặc biệt là những nhiệm vụ mang tính đột xuất, yêu cầu cấp bách phải giải quyết ngay.

Hà Nội kiến nghị điều chỉnh, bổ sung số lượng công chức làm việc tại phường theo số lượng dân cư và diện tích tăng thêm hoặc tăng thêm các chế độ, chính sách đối với công chức ở những phường có số lượng dân cư đông (bình quân mỗi phường của Hà Nội có 25.000 dân, thậm chí có phường tới 100.000 người)…

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh luân chuyển cán bộ

Trong khi đó, tham luận của NHNN tập trung vào vấn đề nhân lực. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết đây là cơ quan đầu tiên tiến hành nghiên cứu, xây dựng và ban hành "Sơ đồ vị trí việc làm và bản mô tả công việc". Đến thời điểm hiện nay, NHNN nằm trong số 5/20 bộ quản lý ngành, lĩnh vực đã ban hành thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành; nằm trong số 4/15 bộ ban hành thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm viên chức nghiệp vụ chuyên ngành.

NHNN cũng rất quan tâm, đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển cán bộ. Kể từ khi Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7/10/2017 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển được ban hành, đã có 4 đồng chí luân chuyển từ các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại Nhà nước thuộc NHNN quản lý về giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý cấp vụ tại các đơn vị, vụ, cục; 12 đồng chí luân chuyển cán bộ lãnh đạo cấp vụ sang giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại Nhà nước; 14 đồng chí luân chuyển giữa các đơn vị, vụ, cục và 9 đồng chí luân chuyển từ ngân hàng thương mại Nhà nước sang giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Dantri.com.vn (19/7): Khai trừ Đảng một hiệu trưởng ở Hải Dương vì "rút ruột" tiền ngân sách

Ông Phạm Văn Sơn, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (tỉnh Hải Dương) vừa bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng. Ông Sơn đã bị tòa tuyên phạt 15 tháng tù treo vì "rút ruột" tiền ngân sách.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hải Dương (tỉnh Hải Dương) vừa thông báo kết quả kỳ họp thứ 50, trong đó có việc xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật ông Phạm Văn Sơn, đảng viên Chi bộ Trường Tiểu học Ngọc Sơn, Đảng bộ xã Ngọc Sơn.

UBKT Thành ủy Hải Dương nhận thấy, ông Phạm Văn Sơn đã bị TAND TP Hải Dương xét xử và tuyên phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ khoản 3, điều 17, quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, UBKT Thành ủy Hải Dương quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Văn Sơn bằng hình thức khai trừ.

Trước đó, năm 2018, 2019, ông Phạm Văn Sơn, chủ tài khoản của Trường Tiểu học Ngọc Sơn không kiểm tra, đối chiếu hồ sơ học sinh được hưởng chính sách và hỗ trợ kinh phí cho học sinh khuyết tật, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Từ đó, ông Sơn ký vào các chứng từ khống do Nguyễn Thị Nhiên (kế toán của trường) lập để rút tiền ngân sách Nhà nước và quyết toán số tiền đã rút với cơ quan có thẩm quyền gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền hơn 162 triệu đồng.

Ngày 9/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Nhiên về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 20/9/2022, ông Phạm Văn Sơn bị Cơ quan CSĐT khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

*Dantri.com.vn (19/7): Kỷ luật phó chủ tịch xã vi phạm nồng độ cồn, khai lao động tự do

Một Phó Chủ tịch xã ở Cà Mau vừa bị kỷ luật do khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đã khai ban đầu nghề nghiệp là lao động tự do.

Ngày 19/7, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, UBND huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) có thông tin trường hợp ông Nguyễn Minh K., Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Theo đó, ông K. bị kỷ luật khiển trách về mặt chính quyền, do có hành vi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quy định.

Trước đó, khoảng 20h40 ngày 21/3, ông Nguyễn Minh K. (50 tuổi) bị cảnh sát giao thông phát hiện và lập biên bản vi phạm khi điều khiển xe máy mà trong hơi thở có nồng độ cồn 0,299mg/lít khí thở.

Thời điểm bị kiểm tra, ông K. khai "lao động tự do".

Sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau có thông tin và xác minh người vi phạm nói trên tên thật là Nguyễn Minh K., giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (21/7): Kim ngạch thương mại của Nga vượt thời kỳ trước COVID-19

Cơ quan hải quan Nga cho biết, kim ngạch thương mại của Nga trong 6 tháng đầu năm nay đã vượt mức trước đại dịch COVID-19.

Ông Ruslan Davydov, quyền Giám đốc Cơ quan Hải quan Liên bang (FCS), cho biết, kim ngạch thương mại của Nga từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay cao hơn 3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, ông Davydov nhận định, một số biện pháp do FCS thực hiện đã giúp tăng cường thương mại của Nga. Các biện pháp bao gồm hợp lý hóa những quy trình thông quan, dỡ bỏ thuế hải quan đối với một số hàng hóa và tăng ngưỡng miễn thuế đối với hàng hóa mua trực tuyến.

Theo ông Davydov, Nga đã chứng kiến sự dịch chuyển toàn cầu trong thương mại của mình về phía Đông và phía Nam. Trước sự thay đổi của luồng hàng hóa, ngành hải quan nước này đã tăng biên chế, chuyển một số chốt kiểm tra sang lịch làm việc 24/7. Tần suất kiểm tra đã giảm và các công nghệ mới đã được áp dụng để hợp lý hóa việc giám sát những lô hàng lớn.

Kể từ khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Moscow đã hướng đến các đối tác trong khối BRICS gồm các quốc gia đang phát triển để bù đắp cho việc mất thị phần lớn ở EU.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 114,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu do hải quan Trung Quốc công bố vào tuần trước.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Ấn Độ cũng tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ, lên gần 22 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, RIA Novosti đưa tin vào tháng 6, trích dẫn các tính toán dựa trên dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Ông Ruslan Davydov cho biết vào tháng 6 rằng Trung Quốc và Ấn Độ, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan, đã thay thế EU trong hoạt động ngoại thương của Nga.

 

*Vtv.vn (21/7): Hàn Quốc lập 7 'đặc khu' cho các ngành công nghiệp tiên tiến

Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố thành lập 7 "khu phức hợp chuyên ngành" phục vụ phát triển các ngành công nghiệp.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ xây dựng 2 khu phức hợp dành riêng cho ngành chế tạo chip, 4 khu phức hợp dành cho pin thứ cấp, các khu phức hợp còn lại dành cho lĩnh vực màn hình. Các khu phức hợp này đã được các công ty cam kết đầu tư tổng cộng 614 nghìn tỷ won (485,1 tỷ USD) cho tới năm 2026.

Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng các biện pháp hỗ trợ toàn diện, phù hợp cho các công ty trong các khu phức hợp bằng cách loại bỏ các quy định phức tạp, cắt giảm thuế, hỗ trợ về hạ tầng và hành chính.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng lập thêm 5 khu phức hợp dành riêng cho vật liệu, phụ tùng và thiết bị cho các ngành công nghiệp trọng điểm.

 

*Laodong.vn (19/7): Nhân giống trong không gian của Trung Quốc tạo ra bước đột phá, đóng góp cho công nghệ nông nghiệp và an ninh lương thực.

136 loại hạt giống, bao gồm cây trồng, thảm thực vật rừng, hoa và vi sinh vật sẽ được mang lên tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 16 để bắt đầu hành trình nhân giống trong không gian.

Những hạt giống này sẽ đóng góp vào sự tiến bộ của khoa học và công nghệ nông nghiệp của Trung Quốc và tăng cường an ninh lương thực - Cơ quan vũ trụ Trung Quốc cho biết hôm 19.7.

Theo Hoàn cầu Thời báo, các hạt giống được lựa chọn thông qua quy trình xem xét và đăng ký kéo dài bốn tháng từ 53 tổ chức trên toàn quốc. Dự án - được thực hiện bởi chuyến bay vũ trụ có người lái - mang tính phúc lợi công cộng và không thu bất kỳ khoản phí vận chuyển nào.

Đã 36 năm kể từ nỗ lực nhân giống không gian đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1987, nước này đã gửi hạt giống của hàng trăm loài thực vật vào không gian trên hàng chục vệ tinh có thể thu hồi và tàu vũ trụ Thần Châu.

Theo các phương tiện truyền thông, gần 1.000 loài mới đã được tạo ra, trong đó 200 loài có hiệu quả xuất sắc.

Nhân giống trong không gian sử dụng bức xạ vũ trụ để biến đổi gene của hạt giống được gửi vào không gian, nhằm tạo ra loài mới đa dạng hơn.

"Ớt và dưa hấu không gian" bày bán rộng rãi trong các siêu thị ở Trung Quốc là những loại được nhân giống thành công trong không gian. Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng giống được trồng cũng như mức độ phổ biến và ứng dụng của nhân giống trong không gian.

Các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó, diện tích canh tác ngũ cốc, rau, trái cây và các loại cây trồng khác được phát triển bằng cách nhân giống trong không gian đã đạt trên 4 triệu ha và tạo ra lợi ích kinh tế hơn 200 tỉ nhân dân tệ (30,51 tỉ USD).

Các hạt giống cần được cải thiện hơn nữa, đặc biệt là khả năng kháng bệnh, thông qua các phương pháp nhân giống thông thường hoặc nhân giống trong không gian, Tân Hoa Xã đưa tin.

 

*Dantri.com.vn (20/7): Trung Quốc cảnh báo đáp trả Mỹ sau lệnh hạn chế chip

Trung Quốc tuyên bố không muốn một cuộc chiến thương mại hay công nghệ, nhưng chắc chắn sẽ đáp trả nếu Mỹ áp đặt thêm hạn chế đối với ngành chip của Bắc Kinh.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm 19/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng cho biết Bắc Kinh không né tránh cạnh tranh, nhưng cách Washington định nghĩa cạnh tranh là không công bằng. Ông Xie nhấn mạnh các lệnh cấm hiện tại của Mỹ đối với việc nhập khẩu thiết bị của Trung Quốc để sản xuất chip tiên tiến.

"Điều này giống như bắt đối thủ mặc đồ bơi lỗi thời trong một cuộc thi bơi lội, trong khi bản thân bạn đang mặc Speedo (một hãng đồ bơi lớn)", ông Xie nói.

Ông Xie đề cập đến thông tin Washington đang cân nhắc cơ chế xem xét đầu tư ra nước ngoài và tiếp tục cấm xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc.

"Chính phủ Trung Quốc không thể chỉ khoanh tay đứng nhìn. Người Trung Quốc có câu nói rằng chúng tôi sẽ không khiêu khích, nhưng chúng tôi sẽ không chùn bước trước các hành động khiêu khích", nhà ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hoàn thiện một sắc lệnh hạn chế đầu tư nhất định vào các lĩnh vực bao gồm chất bán dẫn tiên tiến, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ Micron Technology, sau khi Washington áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các linh kiện và công cụ sản xuất chip của Mỹ để đảm bảo rằng chúng không được sử dụng để nâng cao năng lực quân sự của Trung Quốc.

 

*Laodong.vn (19/7): EU đặt cược vào chiến lược mới về khí đốt

EU hy vọng chiến lược mới về khí đốt sẽ giúp các quốc gia thành viên đàm phán giá tốt hơn với các nhà cung cấp.

Bloomberg đưa tin, các quốc gia thành viên EU đang lên kế hoạch biến việc mua khí đốt chung thành một chiến lược năng lượng lâu dài, khi khối này tìm cách đảm bảo đủ nguồn cung nhiên liệu.

Tháng 12 năm ngoái, EU đã thông qua cơ chế mua khí đốt chung trong liên minh để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng, xảy ra do các lệnh trừng phạt Nga và quyết định từ bỏ năng lượng của Mátxcơva.

Cơ chế này được cho là sẽ tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên EU khả năng đàm phán giá tốt hơn và do đó giảm nguy cơ trả giá cao hơn nhau trên thị trường toàn cầu.

Cơ chế mua chung sẽ loại trừ khí đốt Nga, Bloomberg trích dẫn tài liệu của Ủy ban châu Âu cho hay.

Ủy ban châu Âu tin rằng công cụ mới này sẽ giúp EU nạp đầy kho dự trữ khí đốt cho mùa đông tới. Việc tham gia vào cơ chế chung sẽ là tự nguyện, ngoại trừ trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng khác mà chính quyền EU có thể yêu cầu các quốc gia thành viên tập hợp nhu cầu.

Đầu tháng 7, EU công bố đấu thầu quốc tế lần thứ hai theo cơ chế mua khí đốt chung, trong đó người mua lên lịch nhận hàng từ tháng 8.2023 đến tháng 3.2025 - theo Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic.

25 nhà cung cấp quốc tế đáng tin cậy tham gia đấu thầu cung cấp tổng cộng 15,19 tỉ mét khối khí đốt, để đáp ứng nhu cầu của châu Âu là 15,92 tỉ mét khối.

Trong khi các quốc gia thành viên hy vọng rằng kế hoạch mua chung khí đốt sẽ giúp hạ giá, các nhà kinh tế lại lo ngại, với nhu cầu khí đốt ở EU cao như hiện nay, việc mua số lượng lớn thực sự có thể đẩy giá cao hơn thay vì giảm.

 

*Laodong.vn (19/7): Hộ chiếu Singapore quyền lực nhất thế giới, Việt Nam tăng 10 bậc

Singapore vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Hộ chiếu Việt Nam cũng tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực Henley Passport Index 2023.

Singapore đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, theo bảng xếp hạng Henley Passport Index mới nhất công bố ngày 18.7.

Chỉ số này dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Trong đó, hộ chiếu của các quốc gia được xếp hạng dựa trên số điểm đến mà người sở hữu hộ chiếu có thể nhập cảnh không cần thị thực.

Công dân Singapore được miễn thị thực tới 192 trong số 227 điểm đến trên toàn thế giới.

Nhật Bản, quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong 5 năm qua, đã tụt xuống vị trí thứ 3 với quyền tiếp cận 189 điểm đến mà không cần thị thực. Ở vị trí thứ 3 cùng Nhật Bản là Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg, Hàn Quốc và Thụy Điển.

Đức, Italia và Tây Ban Nha vươn lên vị trí thứ 2, với quyền nhập cảnh miễn thị thực tại 190 điểm đến.

Vương quốc Anh tăng 2 bậc để giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực.

Ngược lại, Mỹ tiếp tục tụt hạng, tụt 2 bậc xuống vị trí thứ 8. Công dân Mỹ được miễn thị thực tới 184 điểm đến trên thế giới.

Hộ chiếu Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực Henley Passport Index 2023. Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 82, với 55 điểm đến không cần thị thực. Trước đó, theo Henley Passport Index 2022, Việt Nam ở vị trí thứ 92 cũng với 55 điểm đến. Ở vị trí thứ 82 cùng với Việt Nam trong năm nay có Campuchia, Guinea-Bissau, Mali.

 

*Laodong.vn (19/7): Trung Quốc khoét núi nối dòng nước từ 2 con sông lớn nhất đất nước

Trung Quốc đào hầm xuyên qua một dãy núi lớn để đưa nước từ một nhánh của sông Dương Tử với nhánh của sông Hoàng Hà nhằm giải quyết tình trạng hạn hán ở phía bắc đất nước.

Cơ quan thủy lợi tỉnh Thiểm Tây cho hay, đường hầm bên dưới dãy núi Tần Lĩnh bắt đầu dẫn nước từ sông Hán Giang - nhánh lớn nhất của sông Dương Tử - đến sông Vị Hà - nhánh của sông Hoàng Hà.

Dự án giúp nước từ nhánh của 2 con sông lớn nhất Trung Quốc cùng đưa về Thiểm Tây - một trong những địa phương chịu hạn hán nặng nhất ở tây bắc Trung Quốc.

Với tổng vốn đầu tư 51,6 tỉ nhân dân tệ (7,2 tỉ USD), dự án thủy lợi này bắt đầu xây dựng năm 2011.

Mục tiêu của dự án là đưa nước từ Hán Giang ở khu vực phía nam Thiểm Tây dồi dào nước đi lên phía bắc tới Vị Hà - khu vực miền trung tỉnh Thiểm Tây thường thiếu nước hơn.

Theo Tân Hoa Xã, đây là một trong những dự án kỹ thuật thách thức nhất ở Trung Quốc do phải xây dựng những đường hầm có tổng chiều dài 98,3 km dưới dãy núi Tần Lĩnh. Dãy núi này là ranh giới tự nhiên giữa miền bắc và miền nam của Trung Quốc.

Cho đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên nối 2 con sông thông qua các đường hầm. Giai đoạn thứ hai và thứ ba của dự án nhằm đưa nước đến những nơi khác ở trung tâm Thiểm Tây vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Khi hoàn thành, toàn bộ dự án sẽ giảm bớt tình trạng căng thẳng về cấp nước ở các thành phố của tỉnh Thiểm Tây như Tây An và Hàm Dương, mang lại lợi ích cho 14,11 triệu người.

Zheng Weiguo - Giám đốc Sở Thủy lợi tỉnh Thiểm Tây - cho hay: "Dự án này có ý nghĩa sâu rộng. Nó sẽ chấm dứt cơn khát ở phía bắc Thiểm Tây, nuôi dưỡng miền trung Thiểm Tây và thúc đẩy sự phát triển xanh của phía nam Thiểm Tây".

 

*Dantri.com.vn (19/7): Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita

Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu từ chối việc tái đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat làm ứng viên thủ tướng.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha hôm nay 19/7 cho biết, theo quy định của quốc hội, tư cách ứng viên thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat không được chấp nhận trong vòng bỏ phiếu lần hai.

Thông báo trên được đưa ra sau khi 715 nghị sĩ Thái Lan thảo luận nhiều giờ đồng hồ và bỏ phiếu về tư cách ứng viên của ông Pita vào cuối giờ chiều. Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 395 nghị sĩ phản đối đề cử lại ông Pita, 312 nghị sĩ ủng hộ, 8 người bỏ phiếu trắng. Tỷ lệ phản đối quá bán, nên ông Pita bị tước tư cách ứng viên thủ tướng.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp đã đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita sau khi thụ lý vụ kiện của Ủy ban bầu cử chống cho rằng ông Pita vi phạm luật bầu cử. Ủy ban này nói rằng họ có bằng chứng ông Pita vi phạm luật bầu cử do sở hữu 42.000 cổ phần trong một công ty truyền thông. Luật pháp Thái Lan cấm các ứng viên nghị sĩ giữ cổ phần trong công ty truyền thông.

Ông Pita cảnh báo, nếu quốc hội bỏ phiếu tước tư cách ứng viên của ông, điều này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm.

Ông Pita là ứng viên thủ tướng duy nhất, đại diện cho liên minh 8 đảng, trong đó có Pheu Thai. Ông đã thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên hôm 13/7 khi chỉ giành đủ 376 phiếu ủng hộ. Đảng Pheu Thai tuyên bố, họ sẵn sàng đề cử ứng viên của họ nếu ông Pita không vượt qua vòng bỏ phiếu lần hai này.

 

*Dantri.com.vn (19/7): Thủ đô của Thái Lan ra mắt đội xe mô tô cứu thương đầu tiên

Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) đã đưa đội cứu thương bao gồm 50 xe máy vào hoạt động. Đội xe sẽ cung cấp dịch vụ cấp cứu cho toàn bộ 50 quận của thủ đô Thái Lan.

Buổi lễ ra mắt 50 mô tô cứu thương đầu tiên đã diễn ra hôm 15/7 tại triển lãm BMA Expo 2023 ở công viên Benchakitti, Bangkok, với sự chủ trì của Thống đốc BMA Chadchart Sittipunt.

50 chiếc mô tô này đều được trang bị các công cụ cấp cứu và sẽ do các nhân viên y tế được đào tạo đặc biệt điều khiển.

Ông Chadchart cho biết các ngõ hẻm nhỏ và tình trạng tắc nghẽn giao thông là 2 nguyên nhân khiến xe cứu thương bốn bánh khó tiếp cận kịp thời các bệnh nhân nguy kịch. Vì vậy, xe mô tô là một giải pháp hiệu quả giúp cứu sống nhiều người một cách nhanh chóng. 

Tại Bangkok, mô tô có thể đi qua các con phố đông đúc và đến những điểm mà xe cứu thương bốn bánh khó tiếp cận.

"Khi xuất hiện một trường hợp khẩn cấp, chúng tôi có thể tiếp cận bệnh nhân trong vòng 8 phút và cứu sống họ. Chúng tôi lên kế hoạch mở rộng đội xe lên 200-300 chiếc", ông Chadchard nói thêm.

Khi tiến hành cấp cứu, nhân viên y tế có thể sử dụng các công cụ được trang bị sẵn cho xe để chẩn đoán sơ bộ về tình trạng của bệnh nhân, sau đó gửi lại thông tin cho Trung tâm Hỗ trợ Y tế Đô thị (UMSC) thông qua camera. 

Các bác sĩ sau đó đưa ra hướng dẫn và nhận định xem bệnh nhân có cần đến xe cứu thương không. Điều này sẽ giúp những bệnh nhân không nguy kịch tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. 

50 chiếc mô tô cứu thương đầu tiên đã được phân bổ cho các bệnh viện thuộc 7 khu vực ở Bangkok. 

 

*Vtv.vn (20/7): EU thảo luận kế hoạch viện trợ quân sự 20 tỷ Euro cho Ukraine

 Ngày 20/7, Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU đã nhóm họp, thảo luận về đề xuất chi 20 tỷ Euro hỗ trợ vũ khí, đạn dược và các viện trợ quân sự khác cho Ukraine trong 4 năm.

Đây là đề xuất của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell. Theo các quan chức EU giấu tên, ông Borrell đã đề xuất bổ sung 5 tỷ Euro mỗi năm cho Ukraine thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF).

Dự kiến, khoản hỗ trợ mới sẽ được giải ngân trong giai đoạn từ năm 2024 - 2027. Theo kế hoạch, các Ngoại trưởng sẽ có cuộc thảo luận ban đầu về vấn đề này trong ngày 20/7 và sẽ thảo luận sâu hơn tại cuộc họp ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 8 tới.

Một quan chức EU cho rằng mục đích là nhằm cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine "trên cơ sở bền vững và dễ dự báo hơn".

Đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell là một phần trong nỗ lực của liên minh nhằm hỗ trợ lâu dài cho Kiev. Động thái này cũng sẽ là một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine như các quốc gia G7 đã tuyên bố bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius hồi tuần trước.

Kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine hồi tháng 2/2022, EU đã hỗ trợ Ukraine hơn 5 tỷ Euro thông qua EPF.

Hồi tháng 6, ông Borrell cũng thể hiện hy vọng về một quỹ tiền mặt mới cho Ukraine và cho biết có thể được gọi là Quỹ Quốc phòng Ukraine.

Theo các nhà ngoại giao, họ hy vọng các chính phủ EU sẽ xem xét kế hoạch này cùng với đề xuất của Ủy ban châu Âu cung cấp 50 tỷ Euro viện trợ kinh tế cho Ukraine trong cùng khoảng thời gian 4 năm nói trên.

Quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu được sử dụng để hoàn trả cho các nước EU một phần chi phí vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự khác mà họ cung cấp cho các quốc gia bên ngoài khối.

 

* Vtv.vn (21/7): Xe điện vượt xe chạy dầu diesel đăng ký mới tại châu Âu

Trong tháng Sáu vừa qua, lần đầu tiên số xe điện đăng ký mới nhiều hơn số xe chạy bằng dầu diesel ở châu Âu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết, trong tháng 6/2023, tổng cộng có 1 triệu ô tô được đăng ký mới ở châu Âu, trong đó thị phần ô tô điện đã tăng lên 15,1%, vượt qua xe ô tô động cơ diesel. Tuy nhiên, xe động cơ xăng vẫn là loại xe bán chạy nhất, chiếm hơn 36% số xe đăng ký mới trong tháng Sáu. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số xe được đăng ký mới trong Liên minh châu Âu EU là 5,4 triệu xe, thấp hơn khoảng 20% so với giai đoạn nửa đầu năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Để giảm phát thải khí CO2, EU đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho bán những xe mới không phát thải.

Xem chi tiết tại đây