VPUB - Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Dienbien.gov.vn - Hiện nay, sàn thương mại điện tử là nền tảng hàng đầu giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và dự kiến sẽ còn được nhân rộng trong tương lai. Nắm bắt cơ hội này, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên trên sàn thương mại Postmart.vn

Trong những năm gần đây, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các ngành như Công thương, Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử, đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch TMĐT nhằm tạo động lực nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP cài đặt, sử dụng phần mềm nhằm chuẩn hóa quy trình sản xuất, giúp tăng năng suất, có truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản. Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kết nối với trên 60 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản và chủ thể kinh tế các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tạo thành một nhóm trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo và facebook. Sau đó, tiếp tục kết nối các thành viên vào các nhóm tiêu thụ nông sản toàn quốc như: Câu lạc bộ sản phẩm OCOP toàn quốc; Câu lạc bộ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn… Tỉnh Điện Biên đã có 56 sản phẩm, gồm 4 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 52 sản phẩm xếp hạng 3 sao, ác sản phẩm OCOP đã khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường. 

Cơ sở sản xuất miến dong của HTX Hồng Phước, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên

Miến dong Hồng Phước của Hợp tác xã (HTX) Hồng Phước được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020, sản phẩm đã được xuất hiện tại nhiều hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Tham gia vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Đặc biệt đã có mặt tại các sàn thương mại điện tử, bán hàng online. Trung bình mỗi tháng, HTX tiêu thụ 4 - 5 tấn miến dong thành phẩm. Trong đó, có 35% tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. HTX Hồng Phước đang tiếp tục nâng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử lên 45% trong năm nay.

Ông Lò Văn Pâng - Giám đốc HTX Hồng Phước cho biết: Để phát triển sản phẩm của mình thì phải đưa thông tin sản phẩm của mình lên đa kênh, bán hàng trực tiếp trên sàn thương mại điện tử như lazada, shopee, tiktok sàn thương mại điện tử OCOP. Nhờ có sàn thương mại điện tử, các khách hàng trong và ngoài tỉnh đều biết được thông tin về sản phẩm và có thể mua bán dễ dàng trên sàn. Việc đưa nông sản, hàng hóa, các sản phẩm OCOP lên các sàn giao dịch thương mại điện tử không chỉ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tiếp cận phương thức kinh doanh mới mà còn nhanh chóng tiếp cận với chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Để việc kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt được hiệu quả cao nhất, các chủ thể sản xuất kinh doanh cần nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, Sở Công thương cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo, tập huấn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử; quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để các HTX thuận tiện trong quá trình mua bán trên sàn thương mại điện tử.

Xác định việc triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu. Các ngành liên quan đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của các hợp tác xã, người sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và hỗ trợ những sản phẩm OCOP tham gia các sàn thương mại điện tử lớn như Postmart.vn, Lazada, Shopee...để mở rộng thị trường tiêu thụ./.

Nguyễn Dịu