VPUB - Vì sự hài lòng của người dân

Dienbien.gov.vn - Do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan mà trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương dễ xảy ra những vướng mắc, gây bức xúc cho cả cán bộ thực thi và người dân. Nhưng trên cơ sở quy định của pháp luật, cộng với các giải pháp trong thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là từ bài học lấy dân làm gốc của Bác lên các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn xác định, mỗi cán bộ phải thực sự là công bộc của dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng cán bộ hàng năm.

Thông qua các nhiệm vụ được giao trong giải quyết thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị, trực tiếp là cán bộ thực thi đã tuân thủ mọi nội quy, quy định và thể hiện tác phong, thái độ hài hòa nhất để không gây phiền hà cho người dân. Đơn cử như: Tại Bộ phận một cửa của xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của công dân ngày một tăng, trong khi đó, số cán bộ thực thi nhiệm vụ không tăng, nhưng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ngày càng cao do tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Mỗi khi người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, dựa trên kiến thức đã học và kiến thức thực tế thì bộ phận công chức đã hướng dẫn người dân chi tiết để nhận kết quả đúng theo quy định, không để người dân phải chờ đợi lâu…

Mỗi cán bộ thực hiện các nhiệm vụ trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cũng đều nắm bắt, tìm hiểu và ghi nhớ các phương pháp cũng như quy định pháp luật, nội quy cơ quan để ứng dụng trong thực tiễn. Đồng thời, họ đã chủ động mọi yếu tố để thích ứng được với các yêu cầu đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần đơn giản hóa trong các khâu và tiết kiệm thời gian trong quá trình thực hiện. Từ đó sẽ phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Ông Lù Văn Đúc, bản Noong Vai, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, cho biết: Khi gia đình tôi đến làm thủ tục chuyển đổi bìa đỏ sang cho con, tôi đã được cán bộ phòng một cửa của xã hướng dẫn các thủ tục hành chính nhiệt tình, theo đúng trình tự.

Giải quyết các nhu cầu về thủ tục hành chính cũng được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệm vụ này, là một khâu quan trọng nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết các công việc mang tính hành chính. Qua đó, cũng góp phần loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân. Việc này được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như huyện Mường Ảng, huyện đã có nhiều cách làm thiết thực để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo niềm tin với người dân. Một trong những cách làm mà Mường Ảng đã thực hiện nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính là: UBND huyện gửi văn bản tới công dân với những trường hợp không đảm bảo các yêu cầu trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đó cũng là cách để thêm một lần nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, thậm chí là cả việc bổ sung kiến thức chuyên môn cho cán bộ làm công tác giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời việc gửi văn bản trả lời công dân cũng phần nào thể hiện sự quan tâm của cán bộ chuyên môn cũng như lãnh đạo địa phương đối với công dân, làm giảm bức xúc, tránh những mâu thuẫn, dù là nhỏ có thể xảy ra.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng, để tránh những trường hợp chậm muộn hoặc xử lý hồ sơ thiếu khách quan, minh bạch, tránh nhũng nhiễu và không để xảy ra sai sót, ngoài ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, Mường Ảng cũng tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, việc thi hành kỷ luật. Huyện cũng chỉ đạo và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, nhất là quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần vào nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tác động không nhỏ đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, việc cải cách thủ tục hành chính đều có những chuyển biến tích cực. Những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp đã cơ bản được hạn chế. Từ đó giúp cho người dân ngày càng có niềm tin lớn hơn với các cơ quan Nhà nước, với người thực thi công vụ.

Cùng với văn hóa ứng xử của cán bộ thực thi, trong giải quyết thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số đã nâng cao hiệu quả cho nhiệm vụ cải cách hành chính tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Mọi thủ tục được thực hiện đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi và công khai, minh bạch hơn bao giờ hết.

Qua những việc làm cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cho thấy, việc chuyển đổi số nói riêng và thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nói chung tại Điện Biên đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tạo được sự hài lòng cho người dân, hạn chế được những khó khăn, vướng mắc, thậm chí là những bức xúc trong dân khi họ không còn gặp phải sự nhũng nhiễu, gây khó dễ khi đến các cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính của mình./.

Tuyết Anh