VPUB - Phát huy giá trị bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Dienbien.gov.vn - Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là "Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", mục tiêu đến năm 2025. Theo đó, những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử liên quan đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, ưu tiên đầu tư nguồn lực cho công trình Bảo tàng nhân kỷ niệm 60 năm, 65 năm và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ đã khắc họa rõ nét “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên “Chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu”.

Hằng năm, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đón tiếp và phục vụ hơn 100 ngàn lượt khách tham quan. Trong 3 năm (2019 - 2021), do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, khách tham quan đặc biệt là khách quốc tế giảm sâu. Đến tháng 4/2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cùng với chính sách kích cầu du lịch của tỉnh, Bảo tàng Chiến thắng đã mở cửa trở lại và đón tiếp rất nhiều đoàn khách tham quan, không chỉ từ các tỉnh, thành trong cả nước mà đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh, các tổ chức, cá nhân, các cấp học từ mầm non đến học sinh, sinh viên các trường học trong và ngoài tỉnh cũng tổ chức đến tham quan và học tập tại Bảo tàng.

Tháng 4/2022, được sự nhất trí của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Chiến thắng đã tiếp nhận hiện trạng bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ đưa vào khai thác, phát huy giá trị phục vụ khách đến tham quan. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m². Với 4 trường đoạn lịch sử: “Toàn dân ra trận”; “Khúc dạo đầu hùng tráng”; “Cuộc đối đầu lịch sử”; “Chiến thắng Điện Biên” đã mô tả, khắc họa rõ nét “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên “Chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu”, gửi đến cả thế giới thông điệp về khát vọng giành độc lập, tự do của dân tộc ta.

Từ khi nhận bàn giao đưa vào khai thác phát huy giá trị của bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, để có được sự quan tâm từ công chúng và số lượng khách tham quan tăng cao, khác với việc trưng bày tài liệu, hiện vật truyền thống, việc tái hiện chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ - chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam bằng ngôn ngữ hội họa, kết hợp với nhiều loại hình nghệ thuật từ điêu khắc, âm nhạc, sắp đặt trưng bày... đã tạo nên một công trình nghệ thuật hoành tráng và độc đáo lần đầu tiên có ở Việt Nam và Đông Nam Á. Việc tiếp nhận quản lý và phát huy giá trị bức tranh là một thử thách lớn đối với tập thể lãnh đạo và viên chức Bảo tàng Chiến thắng.

Bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ được đông đảo du khách tham quan.

Song, để công tác quản lý được thực hiện khoa học, đảm bảo theo quy trình và phát huy tối đa giá trị trong việc phục vụ nhu cầu nghiên cứu, hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng. Thời gian qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tập trung xây dựng phương án quản lý, vận hành, phát huy giá trị bức tranh Panorama đưa vào thử nghiệm, theo đó, Bảo tàng Chiến thắng đã tăng cường cử viên chức đi nghiên cứu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo quản tranh sơn dầu; Biên tập và thực hiện bài giới thiệu bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, lồng ghép với điều khiển âm thanh, ánh sáng tạo ấn tượng, cảm xúc cho người xem; Đầu tư mua sắm các trang thiết bị và cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng công tác đón tiếp, phục vụ các đoàn khách tham quan. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông, thực hiện quảng bá về Bảo tàng và bức tranh Panorama, tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế; Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, các sự kiện, hoạt động trải nghiệm cho học sinh, sinh viên và các tổ chức, đơn vị tại Bảo tàng; Kết nối các hoạt động của Bảo tàng với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thông qua thư ngỏ để các doanh nghiệp thuận tiện cho việc thông tin, quảng bá về bức tranh và hoạt động của Bảo tàng.

Đồng chí Vũ Thị Tuyết Nga - Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian tới, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tập trung xây dựng hồ sơ bảo vật quốc gia, tổ chức các hoạt động chuyên môn đáp ứng tiêu chí nâng hạng bảo tàng, thực hiện thủ tục đăng kí xác lập kỉ lục thế giới đối với bức tranh Panorama... phấn đấu đưa Bảo tàng trở thành điểm đến hấp dẫn khu vực ở Tây Bắc, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí tích cực trong tỉnh, là điểm sáng của du lịch Điện Biên, thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trước tình hình hội nhập và phát triển không ngừng của đất nước, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hứa hẹn luôn là điểm đến tham quan, tìm hiểu ý nghĩa, hấp dẫn về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là “địa chỉ đỏ" trong việc giáo dục truyền thống lịch sử, hun đúc tinh thần yêu nước của các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế./.

Trần Hà