VPUB - Ấn tượng Chương trình Diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban”

Dienbien.gov.vn - Tối ngày 11/3, tại Quảng trường Him Lam - Thành phố Điện Biên Phủ, UBND thành phố phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện Điện Biên và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Nghệ thuật Khai mạc với chủ đề “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban” và Diễu hành Văn hóa đường phố. Dự khai mạc có các đồng chí: Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Hoa - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đức Toàn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2023; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; đoàn đại biểu 6 tỉnh Bắc Lào; lãnh đạo thành phố Điện Biên Phủ, đông đảo người dân, du khách.

Đoàn xe mô hình diễu hành trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đến Quảng trường 7/5 trong sự nô nức đón chờ của người dân, du khách.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ nhấn mạnh: Điện Biên Phủ không chỉ là cái tên gợi nhớ, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam với “Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”. Điện Biên Phủ còn được biết đến như là một thủ phủ, là nơi hội tụ giao thương kinh tế, giao thoa văn hóa vùng Tây Bắc. Đó là nơi sinh sống của cộng đồng 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc có một đời sống sinh hoạt, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa riêng biệt và độc đáo góp phần làm phong phú sinh động thêm bức tranh văn hóa chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đến với Điện Biên Phủ hôm nay du khách sẽ được chứng kiến một Điện Biên Phủ đang hồi sinh, thay da đổi thịt, vươn mình mạnh mẽ. Một Điện Biên Phủ bình yên trong sự hòa quyện giữa thiên nhiên với con người, kết nối giữa quá khứ lịch sử với hiện tại và tương lai, giữa không gian bao la của đất trời bừng nở Hoa Ban và tình người Tây Bắc sơn sắt, thủy chung, mến khách.

Chương trình nghệ thuật khai mạc và Diễu hành Văn hóa đường phố lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn tại thành phố Điện Biên Phủ với sự tham gia của hơn 700 diễn viên, nghệ sỹ, nghệ nhân, vũ công, ca sĩ đến từ thủ đô Hà Nội, trong và ngoài tỉnh, thành viên các câu lạc bộ, học sinh các trường THPT; nhân dân các phường xã trên địa bàn thành phố và huyện Điện Biên, các thí sinh tham dự vòng sơ khảo, chung kết cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2023. Chương trình gồm 3 chương (Dấu ấn Điện Biên; Sắc màu hội tụ; Điện Biên ngày mới) với các tác phẩm: Hát múa “Về trong Ngày hội”; Màn múa xòe truyền thống “Sắc xuân quê hương”; Màn múa xòe cổ”, “Vũ hội Hà Nhì”; Đơn ca nữ “Bừng sáng Điện Biên”; Màn hát múa “Điện Biên thành phố trẻ”... đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm kỳ thú cả về quy mô và sự độc đáo. Góp phần làm thức dậy các tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa kết nối của một vùng đất miền biên viễn, và Điện Biên Phủ - Tây Bắc sẽ là địa chỉ thu hút du lịch đang vẫy gọi, đang đón mời du khách trong nước và quốc tế. Đan xen các tiết mục là phần trình diễn của 10 xe mô hình (tượng đài Điện Biên Phủ, Thành Bản phủ; quả bầu, logo Lễ hội; Cọn nước của dân tộc Thái; văn hóa dân tộc Mông; văn hóa dân tộc Khơ Mú; văn hóa dân tộc Lào; vựa lúa Mường Thanh; Du lịch Hồ Pá Khoang; thành phố Điện Biên Phủ hiện đại) và các khối diễn viên đến từ thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm quảng bá du lịch lịch sử, nông nghiệp, nét văn hóa đặc sắc của một số dân tộc đại diện tỉnh Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên.

Sau phần chương trình nghệ thuật là màn diễu hành văn hóa đường phố của 10 xe mô hình và các khối diễn viên bắt đầu từ Quảng trường Him Lam đến Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Trên các xe đều mở âm nhạc tuyên truyền và lời bình, các khối diễn viên biểu diễn các điệu múa dân tộc (múa khèn Mông, múa xòe Thái, Múa chọc lỗ tra hạt Khơ Mú, vũ điệu Lăm vông và vũ điệu xao xiêng khoảng dân tộc Lào) đã tạo nên điểm nhấn, không khí tưng bừng, thu hút sự cổ vũ, đón chờ của hàng nghìn người dân, du khách trên địa bàn.

Chương trình diễu hành văn hóa đường phố là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa của Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa được công nhận di sản văn hóa để giới thiệu, quảng bá góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Điện Biên nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung.

Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII sẽ chính thức được khai mạc vào 19h30' ngày 12/3 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ.

Mời quý độc giả xem một số hình ảnh tại Chương trình Diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban”:

Các đại biểu và đông đảo người dân, du khách đón xem và cổ vũ Chương trình Diễu hành văn hóa đường phố “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban”.

Đ/c Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ phát biểu khai mạc chương trình.

Màn hát múa “Về trong ngày hội” thuộc Chương I "Dấu ấn Điện Biên".

Xe mô hình tượng đài

Xe mô hình Thành Bản phủ.

Màn múa xòe truyền thống “Sắc xuân quê hương” thuộc Chương II “Sắc màu hội tụ”.

Xe mô hình quả bầu.

Chương III “Điện Biên Ngày mới”.

Xe mô hình Hồ Pá Khoang.

Phần tham gia trình diễn của 20 thí sinh tham dự Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2023.

Xe mô hình thành phố Điện Biên Phủ.

Các khối diễn viên biểu diễn các điệu múa dân tộc đã tạo nên điểm nhấn, không khí tưng bừng cho màn diễu hành.

Lan Phương