VPUB – Thực hành tiết kiệm theo gương Bác

Dienbien.gov.vn - Làm theo tấm gương của Bác trong thực hành tiết kiệm là một trong những điểm nổi bật của phụ nữ xã Sam Mứn, huyện Điện Biên. Hưởng ứng phong trào thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sam Mứn đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm.

Một trong những hoạt động làm theo Bác được phụ nữ xã Sam Mứn, huyện Điện Biên triển khai rộng khắp và mang lại hiệu quả cao là mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm. Đến thời điểm hiện tại, cán bộ hội viên phụ nữ toàn xã đã tiết kiệm được số tiền trên 1,6 tỷ đồng cho hơn 230 chị em phát triển kinh tế và tạo nguồn quỹ cho các Chi hội hoạt động. Trong các mô hình tiết kiệm của Hội phụ nữ xã Sam Mứn, thì mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm của Chi hội bản Cà Phê thu hút đông chị em tham gia vào hoạt động có hiệu quả nhất. Mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm, được thành lập từ năm 2016 với hơn 40 hội viên tham gia, chị em đóng tiền tiết kiệm hàng tháng, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình, người thấp nhất là 50.000 đồng và người nhiều nhất là 250.000 đồng. Chị Triệu Thị Quỳnh – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Cà Phê, xã Sam Mứn cho biết: Để thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình hội viên tiết kiệm ngay trong đời sống hàng ngày như: Tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang… Ngoài tiết kiệm cho gia đình, mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm của Chi hội còn trở thành điểm tựa, nguồn lực để các hội viên trong Chi hội vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Quỹ tiết kiệm của chúng tôi, một tháng sinh hoạt hai lần, mỗi lần chúng tôi cổ phần là 50.000đ/1 cổ phần và tối đa là 5 cổ phần trên một lần góp. Mỗi một lần góp quỹ như thế thì quỹ tiết kiệm của chúng tôi được ít nhất là 8 đến 10 triệu. Nguồn vốn tiết kiệm này, giúp cho chị em có nhu cầu vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Phụ nữ xã Sam Mứn tham gia quét dọn vệ sinh môi trường khu dân cư

Với phương châm “Học và làm theo Bác từ những việc nhỏ giản dị”, trong cuộc sống hàng ngày, Hội phụ nữ xã Sam Mứn đã chỉ đạo 100% cơ sở hội, phát động phong trào xây dựng các mô hình tiết kiệm tại các Chi hội phụ nữ trên địa bàn xã. Ngoài duy trì và xây dựng mới các mô hình tiết kiệm, các cấp hội phụ nữ trong xã còn quan tâm khuyến khích nhân rộng những mô hình hiệu quả. Tại các buổi sinh hoạt thường kỳ, những việc làm ý nghĩa của các chi hội đều được tuyên dương, biểu dương kịp thời, nhằm động viên, khích lệ cán bộ hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai các mô hình.

Chị Quàng Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, chia sẻ: Hội phụ nữ xã Sam Mứn hiện có trên 1.000 hội viên, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Đến nay toàn xã đã có khoảng 60% hộ phụ nữ khá giàu, số hộ phụ nữ nghèo giảm dần theo năm. Kinh tế gia đình không còn khó khăn, chị em có điều kiện tham gia tích cực công tác hội, góp sức xây dựng thôn bản ngày một ấm no. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm có sức lan tỏa, rộng khắp trong hội viên, phụ nữ xã. Không chỉ tích cực thực hành tiết kiệm, các hội viên phụ nữ còn là nòng cốt trong các phong trào của địa phương như: Tuyên truyền xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng khu dân cư “3 không”, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị./.

Ngọc Thủy