VPUB - Nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân, khu vực biên giới

Dienbien.gov.vn - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ và nhân dân ở khu vực biên giới. Nhờ vậy, tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới đã giảm đáng kể, an ninh, trật tự được giữ vững, nhân dân tin tưởng và tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới ổn định, phát triển.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền PBGDPL cho người dân xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé

Bộ đội Biên phòng tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài 455,573km, tiếp giáp với hai nước Trung Quốc và Lào. Địa bàn biên giới gồm 4 huyện (Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé), 29 xã, 299 thôn, bản, 03 cụm dân cư với tổng dân số là 27.089 hộ/131.100 khẩu thuộc 16 dân tộc sinh sống. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, PBGDPL, trên cơ sở quán triệt, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Đề án Bộ Quốc phòng về thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai nội dung của Đề án với các hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé trao đổi nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới

Đại tá Nguyễn Văn Bội – Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng quân đội trong tham gia tuyên truyền, PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở. Thời gian qua, cùng với việc triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”. Các Đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Tư pháp các huyện, UBND các xã biên giới và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh ở khu vực biên giới được 2.463 buổi/132.625 lượt người nghe. Bằng các hình thức, biện pháp tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo, sát với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và từng đối tượng, địa bàn như: Tổ chức tuyên truyền PBGDPL lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp của xã, thôn, bản, các nhà trường, cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới. Phối hợp với các nhà trường trên địa bàn biên giới thực hiện mô hình “Biên giới, pháp luật với học đường” để tuyên truyền về biên giới cho giáo viên, học sinh tại trường học và tại thực địa biên giới. Duy trì thường xuyên mô hình “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án về pháp luật” trong các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh với tổng số 124 câu hỏi và đáp án trả lời về pháp luật đã được triển khai. Tọa đàm, tuyên truyền miệng kết hợp sử dụng máy trình chiếu minh họa hình ảnh, xem các phóng sự, video clip, cấp phát tờ rơi, tờ gấp cho nhân dân. Thông qua đối thoại trực tiếp, giải quyết các vướng mắc trong quần chúng nhân dân, tham mưu, phối hợp với Tòa án nhân dân các huyện tổ chức xét xử lưu động 37 vụ án, chủ yếu về tội phạm ma túy và tội hủy hoại rừng; xây dựng và duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ tự quản an ninh, trật tự thôn, bản”, “Thôn, bản không có tệ nạn ma túy” ở khu vực biên giới... Phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước đối diện (Lào và Trung Quốc) tổ chức tuyên truyền pháp luật song phương tại cửa khẩu, lối mở bằng 2 thứ tiếng thông qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, tờ gấp... cho hàng ngàn lượt công dân của hai nước.

Có thể thấy, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và lôi cuốn, Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017-2021” trên địa bàn tỉnh đã tác động sâu sắc đến nhận thức và tình cảm của các tầng lớp nhân dân, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Thông qua công tác tuyên truyền, PBGDPL đã giúp cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Góp phần hạn chế các vụ vi phạm pháp luật xảy ra trong địa bàn biên giới, ý thức về quốc gia, quốc giới và trách nhiệm công dân đối với việc xây dựng, bảo vệ biên giới của đồng bào các dân tộc được nâng lên.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới của tỉnh Điện Biên./.

Ngọc Thủy