VPUB - Bế mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào, lần thứ III năm 2022

Dienbien.gov.vn - Chiều 3/10, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức bế mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam – Lào lần thứ III năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc - Phó Trưởng ban tổ chức trao Bằng khen của Bộ VHTT&DL cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL), Phó Trưởng ban tổ chức Ngày hội Nguyễn Thị Hải Nhung đánh giá: Chương trình của Ngày hội đã đảm bảo được nội dung trong việc bảo tồn văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng biên giới, đặc biệt hơn nữa đây chính là sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị to lớn, thể hiện được tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng bào dân tộc các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào và du khách cũng như các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của hai nước tham gia Ngày hội.       

Các đại biểu tham dự Lễ bế mạc

Trong 3 ngày tổ chức (từ ngày 1 đến ngày 3/10), với sự tham gia của 20 đoàn đại biểu đến từ các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào và gần 1.000 cán bộ, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng với 61 tiết mục. Chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật của các đoàn tham gia đã thể hiện được sự quy mô, sự công phu đầu tư về nghệ thuật, về số lượng, nghệ nhân, diễn viên, thể hiện rõ được bản sắc văn hóa, sự tương đồng và những nét đặc trưng riêng của các dân tộc, các địa phương. Nhiều nghi lễ cộng đồng; nhiều tiết mục múa, âm nhạc dân gian, nhạc cụ truyền thống … đã được tái hiện, trình diễn thể hiện được đời sống văn hóa đa dạng, phong phú của các dân tộc trong quá trình phát triển, đồng thời đã có sự chọn lọc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại.

Nội dung hoạt động “Trình diễn nét đẹp trong trang phục các dân tộc” đã giới thiệu trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc trong trang phục hàng ngày, lễ hội với nhiều màu sắc sặc sỡ, hoa văn phong phú, mang đậm ý nghĩa văn hóa. Về trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa của mỗi đoàn đã thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Bên cạnh đó, nội dung “Không gian triển lãm, giới thiệu ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng” các tỉnh có chung tuyến biên giới Việt Nam - Lào trong quá trình hội nhập và phát triển đã phản ánh những nét đặc trưng văn hóa và tiềm năng du lịch của từng địa phương.         

Đại tá Văn Ngọc Quế - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tặng Bằng khen cho các tỉnh biên giới tham dự Ngày hội.

Ban Tổ chức đã công bố giải các nội dung hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, bao gồm: Thi trình diễn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục dân tộc; liên hoan nghệ thuật quần chúng; trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; thi đấu thể dục thể thao truyền thống. Theo đó, tỉnh Sơn La đoạt giải Nhất toàn đoàn, Điện Biên đoạt giải Nhì, Kon Tum đoạt giải Ba, giải khuyến khích thuộc về Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức Ngày hội

Tại lễ bế mạc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 24 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích tham gia Ngày hội. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen cho các đoàn nghệ thuật quần chúng 10 tỉnh Việt Nam tham gia Ngày hội. UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen 22 tập thể và 7 cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức thành công Ngày hội.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban tổ chức Ngày hội lần thứ III, năm 2022 trao cờ đăng cai Ngày hội lần thứ IV, năm 2027 cho đại diện tỉnh Quảng Nam, với sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc.

Để chuẩn bị cho kỳ tổ chức Ngày hội giao lưu VHTT&DL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ IV, UBND tỉnh Điện Biên đã trao cờ đăng cai tổ chức Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ IV vào năm 2027 cho tỉnh Quảng Nam.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại buổi lễ.

Nguyễn Dịu