VPUB - Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 dự kiến diễn ra từ ngày 20/2 - 14/3/2022

Dienbien.gov.vn - Tiếp nối thành công của 2 lần tổ chức cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2017 và 2019, Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 dự kiến được tỉnh Điện Biên tổ chức từ ngày 20/2 - 14/3/2022 tại thành phố Điện Biên Phủ.

Các thí sinh đạt giải tại đêm Chung kết Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019.

Đối tượng dự thi là nữ công dân Việt Nam sinh ra và lớn lên tại tỉnh Điện Biên; hoặc đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Điện Biên; hoặc có quê quán Điện Biên nhưng đang sinh sống và làm việc tại địa phương khác; sinh từ năm 1994 - 2004.

Điều kiện dự thi Thí sinh tham dự có sức khỏe, tư cách đạo đức tốt; chưa sinh con lần nào; Có trình độ văn hóa PTTH trở lên (hoặc bổ túc THPT); Cao từ 1,60 m trở lên; ngoại hình cân đối, có vẻ đẹp tự nhiên, chưa qua giải phẫu thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính. Tuân thủ chính sách pháp luật của Nhà nước; không có tiền án; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Có lối sống trong sáng, lành mạnh; tích cực trong học tập, lao động, công tác, hoạt động đoàn thể, xã hội; hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, được gia đình, bạn bè, đồng nghiệp quý mến, tin yêu. Thí sinh đã đạt giải Người đẹp Hoa Ban tại các kỳ thi trước (năm 2017, năm 2019) không được tham gia dự thi.

Vòng sơ tuyển cuộc thi diễn ra từ ngày 20 - 25/2/2022. Thành phần hồ sơ hợp lệ bao gồm: Đơn đăng ký dự thi; Bản sao Giấy khai sinh (có công chứng); Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc cơ quan, đơn vị nơi thí sinh đang học tập, công tác); Bản sao (có công chứng) một trong các loại giấy tờ sau: Bằng tốt nghiệp THPT; Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc văn bản xác nhận của trường đang theo học; Giấy khám sức khỏe (Thời gian gần nhất trước 3 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi); 3 ảnh 15cm x 20cm của thí sinh gồm: 1 ảnh chân dung; 1 ảnh toàn thân mặc trang phục tự chọn; 1 ảnh mặc trang phục bikini. Ảnh ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh của thí sinh; không được tẩy xóa hoặc làm mờ hay sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh; ảnh chụp không được quá 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ. Bản sao (có công chứng) một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu đang còn thời hạn.

Thời gian đăng ký sơ tuyển từ ngày phát động đến hết ngày 20/02/2022; Địa chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi: Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên. (Tổ 1, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, số điện thoại: 0215.3825.297 - DĐ: 0812.949.299). File gốc 3 ảnh của thí sinh gửi đồng thời vào hòm thư điện tử: nguoidephoaban@gmail.com.

Sơ tuyển vòng 1 (trước ngày 22/2/2022) kết thúc thời hạn nhận hồ sơ, các địa phương, cơ quan, trường học tổ chức sơ loại tại đơn vị. Sơ tuyển vòng 2 (ngày 25/2/2022) tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh, dành cho các thí sinh đăng ký tự do và các thí sinh do địa phương, cơ quan, trường học xét chọn. Ban Tổ chức xem xét kết quả sơ tuyển, xét chọn và thông báo danh sách các thí sinh lọt vào vòng sơ khảo trên Cổng TTĐT UBND tỉnh Điện Biên và Cổng TTĐT Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.

Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động văn hoá được tổ chức tại địa điểm công cộng. Vòng sơ khảo dự kiến được tổ chức vào ngày 11 - 14/3/2022. Các thí sinh tham gia thực hiện 3 phần thi ứng với các hoạt động:  Người đẹp với Hoa Ban (Người đẹp qua ảnh) (ngày 11/3 - 14/3/2022). Các thí sinh sẽ được Ban Tổ chức bố trí chụp ảnh tại một số điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích tại tỉnh Điện Biên. Mỗi thí sinh sẽ chọn ra 2 ảnh tương ứng trình diễn 2 bộ trang phục: áo dài Việt Nam, dân tộc truyền thống. Ban Giám khảo chấm điểm lựa chọn bức ảnh đẹp nhất của thí sinh để trao giải phụ “Người đẹp qua ảnh” tại đêm Chung kết. Người đẹp thân thiện (ngày 13/3/2022), các thí sinh tham gia chương trình thiện nguyện cho các em học sinh thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Điện Biên. Phần thi trên sân khấu (ngày 13/3/2022) gồm 4 phần: Trình diễn trang phục áo dài, trang phục dân tộc truyền thống, trang phục áo tắm, thi tài năng tại Khách sạn Mường Thanh Holiday Điện Biên Phủ - TP Điện Biên Phủ. Ban Giám khảo chấm điểm thí sinh theo 4 nội dung của phần thi trên sân khấu để lựa chọn ra các thí sinh xuất sắc tham gia vào vòng Chung kết. Vòng chung kết và công bố kết quả dự kiến diễn ra vào 20 giờ, ngày 14/3/2022 tại Quảng trường 7/5, TP Điện Biên Phủ. Các thí sinh sẽ tham gia trình diễn: Trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; Trang phục tự chọn; Trang phục áo tắm và Thi ứng xử (dành cho 5 thí sinh xuất sắc nhất). Sau 3 phần trình diễn, Ban Giám khảo công bố 5 thí sinh có điểm số cao nhất tham gia vòng thi ứng xử. Sau phần thi ứng xử, căn cứ kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn trao giải “Người đẹp Hoa Ban” và các danh hiệu khác.

Thí sinh tham dự Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2019 chụp ảnh tại Khu du lịch sinh thái Him Lam.

Trong trường hợp do ảnh hưởng dịch bệnh covid-19, cấp thẩm quyền quy định dừng các hoạt động văn hóa, giải trí tại các địa điểm công cộng, tập trung đông người, Ban Tổ chức lựa chọn các vòng thi, nội dung thi phù hợp thực hiện dưới hình thức tổ chức ghi hình và truyền phát/truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và hệ thống mạng thông tin điện tử do Ban Tổ chức Cuộc thi quy định. Vòng sơ khảo (thực hiện ghi hình và phát sóng trên truyền hình, mạng thông tin điện tử). Thi Người đẹp qua ảnh (11/3 - 14/3/2022) diễn ra tại các khu du lịch sinh thái và điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ban Giám khảo chấm điểm các bức ảnh của thí sinh tham gia phần thi chụp ảnh. Phần thi sân khấu  (12/3 - 13/3/2022) tại Trung tâm Hội nghị Văn hoá tỉnh. Gồm 3 phần thi: Trình diễn trang phục áo dài; Trình diễn trang phục áo tắm; Thi tài năng. Vòng chung kết (truyền hình trực tiếp, thời lượng 150 phút) (14/3/2022) tại Trung tâm Hội nghị Văn hoá tỉnh. Các thí sinh tham gia: Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Tây Bắc; Trang phục áo tắm;Trang phục tự chọn; Thi ứng xử; Một số tiết mục văn nghệ đan xen; Phần trao giải.

Các thí sinh tham gia Cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban năm 2022” được nhận quà tặng của Ban Tổ chức và các Nhà tài trợ (nếu có). Giải thư­ởng tiền mặt, hiện vật và quà tài trợ sẽ được trao cho thí sinh ngay trong đêm chung kết cuộc thi. Ban Tổ chức sẽ trao các giải: Người đẹp Hoa Ban gồm Vương miện, kèm tiền thưởng trị giá 50 triệu đồng; Người đẹp thứ hai: Giấy chứng nhận, kèm tiền thưởng trị giá 30 triệu đồng; Người đẹp thứ ba: Giấy chứng nhận kèm tiền thưởng trị giá 20 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có các giải thưởng, danh hiệu khác:  Người đẹp trả lời ứng xử hay nhất; Người đẹp có gương mặt khả ái; Người đẹp trình diễn trang phục áo dài đẹp nhất; Người đẹp trình diễn trang phục tự chọn đẹp nhất; Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc đẹp nhất; Người đẹp trình diễn trang phục áo tắm đẹp nhất; Người đẹp qua ảnh; Người đẹp tài năng; Người đẹp thân thiện. Mỗi giải được trao Giấy chứng nhận kèm tiền thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Thí sinh dự thi được hỗ trợ kinh phí đi lại từ địa phương đến TP Điện Biên Phủ theo phương tiện phổ thông, nơi ăn, nghỉ miễn phí trong thời gian tham gia Vòng Sơ khảo, Vòng Chung kết tại tỉnh Điện Biên. Thí sinh đạt danh hiệu được nhận giải thưởng bằng tiền mặt, hiện vật và quà tặng của nhà tài trợ (nếu có) ngay tại đêm Chung kết cuộc thi. Được tham gia các chương trình quảng cáo trên truyền hình, báo chí với nội dung được xét duyệt, tham gia các tour du lịch tại địa phương để quảng bá du lịch. Được tham gia các chương trình từ thiện, hoạt động xã hội do Ban tổ chức cuộc thi tiến hành trong thời gian giữ danh hiệu. Được quảng bá hình ảnh, tham gia các chương trình trên báo chí và các hoạt động khác của Ban tổ chức. Được tiếp nhận quà tặng hợp pháp của Nhà tài trợ và Ban tổ chức (nếu có).

Trách nhiệm của Người đẹp Hoa Ban và Người đẹp thứ hai, Người đẹp thứ ba và các giải thưởng danh hiệu khác sau khi đoạt giải: Giữ gìn đạo đức, hình ảnh và danh hiệu của người đạt giải phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam và đúng quy định của pháp luật. Không được phát ngôn hoặc có hành động gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Lễ hội Hoa Ban và hình ảnh tỉnh Điện Biên trong suốt thời gian giữ nhiệm kỳ. Thí sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban Tổ chức cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban”, các nội dung đã ký trong Bản cam kết với Ban Tổ chức.Thực hiện đúng theo các quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn và các quy định hiện hành khác có liên quan. Thí sinh phải cam kết trở thành người đại diện tham gia các chương trình quảng bá du lịch, công tác xã hội, chương trình từ thiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên sau khi đạt danh hiệu trong thời gian 2 năm. Thí sinh có trách nhiệm cùng với UBND tỉnh Điện Biên và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tuyên truyền, quảng bá cho cuộc thi Người đẹp Hoa Ban 2022 và Lễ hội Hoa Ban trong các năm tiếp theo.

Nhằm thắt chặt tình đoàn kết gắn bó của cộng đồng các dân tộc; giới thiệu và tôn vinh vẻ đẹp của thiếu nữ các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc gắn với vẻ đẹp Hoa Ban - loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp của phụ nữ vùng cao Tây Bắc; thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với phụ nữ, tỉnh Điện Biên đã 2 lần tổ chức cuộc thi “Người đẹp Hoa Ban” (năm 2017, 2019) gắn với Lễ hội Hoa Ban. Qua 2 lần tổ chức, Cuộc thi đã diễn ra thành công tốt đẹp, quy tụ được những thiếu nữ đại diện cho vẻ đẹp dung mạo, cốt cách, tâm hồn và trí tuệ của người phụ nữ Điện Biên - Tây Bắc. Đồng thời tạo được sự đồng thuận và tình cảm yêu mến của cộng đồng xã hội, thu hút được sự quan tâm của dư luận, truyền thông báo chí. Bước ra từ 2 cuộc thi, những “Người đẹp Hoa Ban” đã từng bước phát huy được vai trò, sứ mệnh của “đại sứ” văn hóa, du lịch, từ đó tích cực lan tỏa vẻ đẹp của người phụ nữ Điện Biên - Tây Bắc nói riêng, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc nói chung đến với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Mẫu đơn đăng ký dự thi Người đẹp Hoa Ban 2022./.

Lan Phương