VPUB - Phát triển xứng tầm “ngành công nghiệp không khói”

Dienbien.gov.vn - Phát triển du lịch gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm xây dựng và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng lâu dài của Điện Biên và tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cũng xác định rõ phát triển du lịch “không khói” trở thành kinh tế mũi nhọn, trọng tâm tăng cường thu hút đầu tư, thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, chương trình, dự án phát triển du lịch; phát triển mạnh các loại hình du lịch có thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống được nhiều đại biểu quan tâm, đồng thuận.

Một góc bức tranh Panorama trong khu Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nhắc đến Ðiện Biên, không chỉ du khách trong nước mà cả thế giới biết đến với cuộc chiến tranh “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ðiện Biên có 19 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa khác nhau. Là nơi để du khách đến tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa, đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Đặc biệt, Ðiện Biên có nhiều danh lam thắng cảnh, suối khoáng nóng, hồ nước rộng lớn, cánh rừng nguyên sinh và tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nơi có bức tranh panorama lớn nhất thế giới “Trận chiến Điện Biên Phủ”. Bức tranh thể hiện các giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ... là điều kiện thuận lợi để phát triển “ngành công nghiệp không khói” trong thời gian gần.

Với tiềm năng, lợi thế đó mà lượng khách du lịch đến Điện Biên ngày càng một tăng, nhất là du khách quốc tế. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2020, đạt gần 3 triệu lượt, tăng 52% so với giai đoạn 2011 - 2015, trong đó khách quốc tế đạt 437.800 lượt; tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.768 tỷ đồng, tăng 133% so với giai đoạn 2011-2015; góp phần giải quyết việc làm cho 14.000 lao động, trong đó có 6.000 lao động trực tiếp. Riêng quý I/2021 tổng lượng khách du lịch đến Điện Biên là 167.168 lượt.

Một trong những điểm tham quan hấp dẫn, lưu giữ nhiều kỷ vật về trận chiến Điện Biên Phủ, đó là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nơi hiện nay có bức tranh Panorama lớn nhất thế giới đang được các họa sĩ ngày đêm gấp rút hoàn thiện. Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cho biết: Thông qua các phương tiện truyền thông có rất đông du khách quan tâm và mong muốn được tận mắt thưởng lãm bức tranh Panorama. Hiện nay, đơn vị  thi công và chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bức tranh để có thể mở cửa tham quan đúng dịp Kỷ niệm 7/5/2021.

Bên cạnh việc thu hút lượt khách, vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ du lịch từng bước được đầu tư, trong đó nguồn lực của doanh nghiệp, của xã hội là chủ yếu. Cụ thể, tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 215 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 2.954 buồng/5.139 giường, 11 bản văn hóa, 4 homestay và trên 120 nhà hàng có quy mô phục vụ cùng lúc từ 100 đến 1.300 khách.

Đã từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng phù hợp với lợi thế và tiềm năng của tỉnh như: Du lịch lịch sử; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái - khám phá; du lịch tâm linh; du lịch cộng đồng….; Cùng với đó, các sản phẩm du lịch, loại hình du lịch khác như, du lịch biên giới, du lịch thương mại, du lịch trải nghiệm cũng góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch tại địa phương.

Là một trong 8 tỉnh Tây Bắc tích cực hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch và phát triển nguồn nhân lực du lịch. Điện Biên đã thành lập Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch; duy trì tốt hoạt động của các điểm thông tin du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ; thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh. Bước đầu hội nhập quốc tế, hoạt động đối ngoại về phát triển du lịch với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, Vân Nam - Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư cho du lịch nhiều năm qua tại Điện Biên đang chủ yếu dùng ngân sách Nhà nước, khối tư nhân tham gia chưa nhiều nên việc phát triển xứng tầm “ngành công nghiệp không khói” đang còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để du lịch trở thành “ngành kinh tế mũi nhọn”, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước, chúng ta cần huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác nhau. Khi cả chính quyền và tư nhân cùng tham gia khai thác du lịch bài bản, khoa học, vì lợi ích chung thì “ngành công nghiệp không khói” Ðiện Biên mới cất cánh được.

Trước mắt cần có chính sách thu hút các Doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đầu tư hạ tầng giao thông, đường bộ, hàng không, đầu tư các khu vui chơi giải trí, Trung tâm thương mại; xây dựng, tôn tạo các di tích, danh lam thắng cảnh được xếp hạng. Mời gọi các Công ty lữ hành du lịch đặt cơ quan đại diện tại Điện Biên. Liên kết các điểm du lịch, tạo điều kiện cho du khách tham quan thắng cảnh thiên nhiên, kết hợp với du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa; liên kết với các tỉnh trong vùng mở các Tour du lịch khép kín giữa Hà Nội - Sa Pa - Điện Biên - Hòa Bình; Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Sa Pa; Hà Nội - Điện Biên - Luông Pha Băng...

Cùng với đó, tôn tạo, phục chế các di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ theo nguyên mẫu; ưu tiên nguồn lực đầu tư công trình giao thông tới các điểm danh lam thắng cảnh; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ thành phố Điện Biên Phủ đi Mường Phăng (Tà Lèng - Mường Phăng), Tây Trang, Huổi Puốc, Pa Thơm, Suối nóng U Va, hang động Chua La…

Tuyết Anh