VPUB - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và nâng cao nhận thức chính sách pháp luật đất đai

Dienbien.gov.vn - Giai đoạn 2014 - 2020, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai luôn được UBND tỉnh Điện Biên quan tâm triển khai thực hiện tốt. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cán bộ và người dân được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật không ngừng được củng cố và phát triển; Quan tâm cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới và quán triệt đến các đối tượng làm công tác quản lý, các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến lĩnh vực đất đai. Các văn bản pháp luật được tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Qua hoạt động tiếp công dân định kỳ hàng tháng của UBND tỉnh Điện Biên, công dân được tháo gỡ những vướng mắc, được trực tiếp giải thích rõ những vấn đề liên quan trong lĩnh vực đất đai.

Để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời, thường xuyên cho toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nắm vững về tư tưởng, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, những nội dung quy định mới của Luật Đất đai 2013 và thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất đai, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc tuyên truyền phổ biến và triển khai thi hành Luật đất đai năm 2013. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai tập huấn các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai mới ban hành, phối hợp Đài phát thanh truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng chuyên đề về chính sách đất đai trên truyền hình. Thường xuyên và kịp thời trả lời các vướng mắc về lĩnh vực đất đai qua tiếp nhận từ Cổng thông tin điện tử và thư gửi trực tiếp của công dân, tổ chức. Công khai cung cấp số điện thoại đường dây nóng, thông báo lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh để tiếp công dân theo định kỳ. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai còn được thực hiện thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính về đất đai.

Trong giai đoạn 2014 - 2020, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức 1 Hội nghị phổ biến quán triệt Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cho hơn 200 cán bộ chủ chốt của các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện và một số tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh; Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức trên 50 Lớp tập huấn, phổ biến các điểm mới, trọng tâm của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đất đai cho hơn 800 lượt công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND xã và cán bộ địa chính  xã. Thông qua các Hội nghị, lớp tập huấn đã giúp cho các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh; UBND các cấp nắm bắt những nội dung đổi mới, trọng tâm của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; với nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp cho từng đối tượng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình thi hành Luật.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tủa Chùa, tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường vào tháng 7/2019.

Nhận thấy vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, giải đáp pháp luật đất đai qua đối thoại tiếp công dân, UBND tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo đúng luật quy định từ khâu công khai rõ lịch tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo tỉnh, cán bộ các sở, ban, ngành tiếp công dân theo đúng lịch quy định để tiếp nhận, xử lý đơn của công dân, đồng thời trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho công dân được rõ những vấn đề liên quan trong lĩnh vực đất đai. Qua hướng dẫn và giải thích pháp luật đất đai trong hoạt động tiếp công dân đã góp phần làm giảm tình trạng gửi đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Để chính sách pháp luật đất đai thực sự đi vào cuộc sống, những năm qua tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp Luật đất đai thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra để tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời rà soát đánh giá hệ thống pháp Luật đất đai và đánh giá tình hình chấp hành pháp luật đất đai, qua đó đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật và các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Cụ thể, tính từ năm 2014 đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 5 cuộc thanh tra và trên 50 đợt kiểm tra về lĩnh vực đất đai. Sau thanh tra, kiểm tra đã kiến nghị thu hồi 7,98 ha đất của 3 tổ chức không sử dụng đất, sử dụng không hiệu quả đất được cho thuê; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 tổ chức thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại, hạn chế, đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật chủ yếu là kiêm nhiệm, thiếu cán bộ chuyên trách do đó phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến. Lĩnh vực đất đai là lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp; số lượng văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai nhiều và thường được chỉnh sửa, bổ sung, thay thế trong thời gian ngắn trong khi đó đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật đất đai thường kiêm nhiệm, thay đổi người.

Theo đồng chí Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai của tỉnh thời gian qua đã được triển khai thực hiện từ cấp tỉnh xuống cơ sở, địa phương và đến mọi người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh một cách nghiêm túc, hiệu quả. Từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp. Nhờ vậy, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và số vụ vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã giảm so với trước; mức độ hiểu biết về chính sách pháp luật đất đai của người dân không ngừng được nâng cao./.

Lan Phương