VPUB - Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP

Dienbien.gov.vn – Nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng chương trình OCOP và đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm OCOP, trong những năm qua Điện Biên dành kinh phí để quảng bá, hỗ trợ các sản phẩm OCOP tham gia nhiều triển lãm, hội chợ, sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP Điện Biên. Đặc biệt, tháng 9/2020, Điện Biên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP với tỉnh Quảng Ninh được kỳ vọng là giải pháp đưa các sản phẩm của Điện Biên vươn tới các thị trường lớn, tạo cơ hội thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững…

Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên và các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2020.

Hiện nay, Điện Biên có 35 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm được công nhận 4 sao. Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP của tỉnh, Điện Biên đã giao Sở Công thương hàng năm thực hiện việc quảng bá chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trên cơ sở được giao nhiệm vụ, Sở đã chủ động, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch của ngành, chỉ đạo các đơn vị chủ trì chủ động triển khai có hiệu quả các chương trình đã được giao kinh phí thực hiện hàng năm, nhất là năm 2020.

Trọng tâm là tổ chức khảo sát thực tế, thu thập các số liệu, kiểm tra, soát xét các mô hình, sản phẩm, đánh giá năng lực, kết quả sản xuất đối với các sản phẩm được công nhận 3 sao năm 2019 và các sản phẩm dự kiến tham gia chương trình OCOP các năm sau của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Tủa Chùa, huyện Mường Ảng và huyện Điện Biên Đông. Căn cứ kết quả kiểm tra làm cơ sở để thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại; đồng thời tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ về xây dựng, quảng bá thương hiệu, quy trình sản xuất, đưa các sản phẩm tham gia vào chương trình OCOP điểm của tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất các sản phẩm truyền thống có lợi thế địa phương, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Điển hình trong năm 2020, ngành Công thương Điện Biên lập kế hoạch, tham gia nhiều hội chợ quảng bá sản phẩm nhất là các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh như: Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 tại TP Hà Nội; Hội chợ mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên; Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 tại thành phố Hải Phòng, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP tỉnh Điện Biên; Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Lào Cai; Hội chợ OCOP Quảng Ninh…

Tại Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020, Sở Công thương Điện Biên đã ký kết và trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công thương thành phố Hà Nội và Sở Công thương Điện Biên. Trong đó, thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của địa phương, sản phẩm OCOP của Điện Biên tại thị trường Hà Nội.

Bên cạnh việc hỗ trợ quảng bá, kết nối giao thương, Điện Biên đã hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tỉnh kết nối và thực hiện phân phối hàng hóa vào các điểm bán tại Siêu thị, Trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn kinh doanh thương mại tại Hà Nội; Hỗ trợ mời gọi các nhà phân phối, nhà bán buôn lớn tại địa phương tham gia kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai địa phương hợp tác, liên kết kinh doanh, tìm kiếm, khai thác thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Cùng với đó, Điện Biên đã chỉ đạo tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Chương trình hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, bằng việc hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm OCOP được công nhận, trưng bày, giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Thông qua các chương trình, các Chủ thể OCOP có cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối giao thương, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối sản phẩm OCOP của tỉnh tại thị trường trong nước, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Việc tổ chức tham gia các chương trình theo đúng kế hoạch, an toàn, tiết kiệm và đạt được kết quả thiết thực. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của Điện Biên được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến doanh nghiệp, người tiêu dùng; doanh nghiệp tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng như: Gạo chất lượng cao các loại của HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên và Công ty TNHH trà Phan Nhất; mật ong của Hợp tác xã Ong Mật Điện Biên; các sản phẩm từ Đông trùng Hạ thảo của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Loan Nhẹ; Bánh khẩu xén của Hợp tác xã Lay Nưa; Bí xanh Tìa Dình, lạc đỏ Na Son của HTX Nông nghiệp CCO Điện Biên Đông…

Tuyết Anh