VPUB - Những già làng noi gương Bác

Dienbien.gov.vn - “Sống có ích, có trách nhiệm” là phương châm sống của già làng Vi Văn Tiên ở bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Là người có tuổi trong bản nên ông Tiên luôn đau đáu chuyện mình phải làm gì để bà con từ bỏ được hết những hủ tục, quan niệm lạc hậu và những thói quen xấu trong đời sống thường ngày, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ông Vi Văn Tiên (người ở giữa) tuyên truyền bà con tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế.

Để người dân bản Mển thay đổi nếp sống, tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. Ông Tiên đã tích cực vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ bỏ những quan niệm cũ không cần thiết hoặc đã lạc hậu để xây dựng cuộc sống mới. Nhờ tích cực vận động bằng nhiều cách nên những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái nơi đây được gìn giữ và phát huy; những thói quen xấu đã được từ bỏ và tích cực xây dựng nông thôn mới. Điều đó đã tạo thành những sản phẩm du lịch văn hóa có giá trị ở địa phương và được nhiều khách du lịch trong, ngoài tỉnh quan tâm, chú ý.

Để người dân có kinh tế, thoát nghèo, ông Tiên cùng các ban, ngành đoàn thể trong bản vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, đời sống của gần 150 hộ dân trong bản ngày càng cải thiện, trong đó gần 70% hộ khá, giàu. 

Ông Vi Văn Tiên, bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, chia sẻ: Học tập và làm theo lời Bác có nhiều việc để học, để làm lắm. Ông suy nghĩ, điều quan trọng nhất trong bản là làm sao tuyên truyền, vận động bà con cần cù lao động, biết tiết kiệm trong chi tiêu để tích lũy vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Xác định được tầm quan trọng của việc làm này, trong suốt những năm qua, ông đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, đặc biệt luôn gương mẫu đi đầu để bà con học hỏi và làm theo. Khi gia đình ông chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thành công, hiệu quả đã chia sẽ kinh nghiệm và ủng hộ cây, con giống, vốn để người dân bản làng phát triển. Từ đó, bà con trong bản biết vận dụng và vươn lên thoát nghèo.

Cùng xã với ông Vi Văn Tiên, tại Thanh Nưa còn nhiều già làng khác cũng luôn nêu gương sáng trong cộng đồng, trong đó các già làng đều đặt tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm mục tiêu để phấn đấu trong xây dựng cuộc sống gia đình, làng bản. 

Đơn cử như già làng Lò Văn Cột, bản On, là người có uy tín trong bản, nên ông Cột luôn vận động con cháu đi theo đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không dính vào tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, ông luôn đề cao đức tính “cần” và “kiệm” của Bác. Dù tuổi cao nhưng hằng ngày ông Cột vẫn làm việc như các thành viên khác trong gia đình. Vì vậy, đời sống kinh tế của gia đình ông ngày một đi lên, kinh tế ổn định, lại gương mẫu trong mọi mặt và sống có trách nhiệm với cộng đồng nên ông Cột được bà con trong bản nể trọng. Hiện nay, cả bản On chỉ còn 4 hộ nghèo và không có ai mắc các tệ nạn xã hội. Người dân nơi đây đều tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa mới, trong đó có sự góp phần không nhỏ của già làng Lò Văn Cột.

Tố Như