VPUB - Rộn rã Lễ hội đua thuyền đuôi én năm 2021 tại Thị xã Mường Lay

Dienbien.gov.vn - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ chuyển giao thời khắc năm cũ, năm mới, người dân và du khách thập phương lại đổ về Thị xã Mường Lay hòa mình vào Lễ hội đua thuyền đuôi én. Được khôi phục và duy trì tổ chức thường niên từ năm 2015, đến nay Lễ hội đua thuyền đuôi én Thị xã Mường Lay đã thực sự đi vào tiềm thức và trở thành một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân nơi đây, thu hút đông đảo du khách thập phương, tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi. Tiếp nối thành công các kỳ lễ hội trước, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ 7 năm 2021 được tổ chức vào ngày 31/12/2020 và 1/1/2021, tiếp tục khẳng định ý nghĩa của một lễ hội mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào Thái trắng sinh sống trên mảnh đất ngã ba sông này.

Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay lần thứ VII, năm 2021 được chính thức khai mạc vào tối ngày 31/12/2020 trong khoảnh khắc giao hòa của đất trời đón Xuân mới. Sáng ngày 1/1/2021, tại Bến thuyền Cơ khí thị xã Mường Lay, cuộc tranh tài sôi nổi giữa 6 đội đua thuyền đã diễn ra trong không khí tưng bừng, náo nức và sự cổ vũ của hàng ngàn du khách và người dân trên địa bàn.

Lễ hội đua thuyền năm nay được diễn ra với phần Lễ tiêu biểu đặc trưng cho người dân tộc Thái trắng trên địa bàn. Nghi thức “Tế” Thần sông nước cầu may cho các đội đua thuyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã đã được các Nghệ nhân và đội phụ tế thực hiện một cách tỉ mỉ. Sau phần tế lễ là màn thi đấu, tranh tài đua thuyền của 6 đội đến từ khối xã, phường, cơ quan hành chính sự nghiệp của Thị xã. Các đội tranh tài trên đường đua dài 1.000m từ cầu Cơ Khí - Nậm Cản đến Bản Hốc, phường Na Lay. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tinh thần thi đấu hết mình của các vận động viên và sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, Lễ hội năm nay tiếp tục được tổ chức thành công, thu hút lượng lớn khách du lịch đến với thị xã Mường Lay dịp đầu xuân năm mới.

Bên cạnh đó, Thị xã cùng tổ chức các hoạt động trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống; phần thi đấu các môn thể thao dân tộc như: tung còn, đi cà kheo, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, trò chơi dân gian chọi gà.. cũng thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ. Lễ hội đua thuyền đuôi én đã trở thành hoạt động không thể thiếu mỗi dịp năm mới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên bà con nhân dân phấn đấu lao động, sản xuất. Đây cũng là dịp để người dân thị xã Mường Lay được giao lưu, học hỏi, tăng thêm tình đoàn kết, cùng gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp.

Tuy nhiên, năm 2021, Lễ hội đua thuyền đuôi én được diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã tăng cường việc yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế đối với du khách và người dân khi tham dự lễ hội. Thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là khi tham dự lễ hội. Công tác giữ gìn an ninh trật tự, cứu hộ được các lực lượng chức năng của Thị xã triển khai hiệu quả, đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng mất ổn định.

Một số hình ảnh tại Lễ hội đua thuyền đuôi én năm 2021 tại Thị xã Mường Lay:

Liên khúc trống hội "Ngày hội non sông - Hào khí Việt Nam" mở đầu cho đêm khai mạc Lễ hội đua thuyền đuôi én Thị xã Mường Lay năm 2021. 

Đ/c Vũ Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Mường Lay phát biểu Khai mạc Lễ hội.

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội tham gia đua thuyền.

Một tiết mục văn nghệ trong đêm khai mạc Lễ hội.

Màn trình diễn trang phục các dân tộc "Sắc màu hội tụ".

Đông đảo người dân, du khách tham dự đêm khai mạc Lễ hội.

Sau phần khai mạc Lễ hội và chương trình văn nghệ, các đại biểu cùng người dân, du khách nắm tay nhau mở rộng vòng xòe chào đón năm mới 2021.

Từ sáng sớm ngày 1/1/2021, khu vực cầu Nậm Cản sang Bến thuyền Cơ khí Thị xã Mường Lay đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến cổ vũ cho các đội đua thuyền.

Nghi thức “Tế” Thần sông nước cầu may cho các đội đua thuyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã.

Các Nghệ nhân và đội phụ tế thực hiện một cách tỉ mỉ, chỉn chu màn tế lễ cúng thần sông nước.

Các đại biểu, người dân, du khách nắm tay nhau trong điệu xòe của dân tộc Thái.

Khu vực Bến cảng Cơ khí đông nghịt người dân đến cổ vũ cho các đội đua thuyền.

Các đội tranh tài trên đường đua dài 1.000m từ cầu Cơ Khí - Nậm Cản đến Bản Hốc.

Phần thi đấu các môn thể thao dân tộc như: tung còn, đi cà kheo, đầy gậy, bắn nỏ, kéo co...

...trò chơi dân gian chọi gà.. cũng thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ

Trưng bày các gian hàng sản phẩm truyền thống.

Các độc giả chọn sách tại Quầy sách lưu động tham gia Lễ hội của Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh.

Công tác giữ gìn an ninh trật tự, cứu hộ được các lực lượng chức năng của Thị xã triển khai hiệu quả, đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng mất ổn định.

Lan Phương