VPUB - Danh lam thắng cảnh Hang động Thẳm Khến được xếp hạng di tích quốc gia

Dienbien.gov.vn - Vừa qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3086/QĐ-BVHTTDL công nhận danh lam thắng cảnh Hang động Thẳm Khến, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên được xếp hạng di tích quốc gia từ ngày 27/10/2020.

Hang động Thẳm Khến.

Danh lam thắng cảnh Hang động Thẳm Khến thuộc Bản Nà Xa, xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, có tổng diện tích khoanh vùng các khu vực bảo vệ là 116.610,8 m2, được hình thành cách đây hàng triệu năm, gồm 2 hang động nằm ở độ cao khoảng 800m so với mực nước biển. Hang thứ nhất uốn lượn theo hình chữ S có chiều sâu khoảng 160m, chia làm 3 khoang chính. Hang thứ hai hình chữ W có chiều sâu khoảng 280m, chia làm 2 khoang và 2 ngách nhỏ. Trong hang động là các nhũ đá màu vàng, xám, xanh rêu, hình thành lên khá nhiều nhũ đá, cột đá, chuông đá. Nhiều khối nhũ, vân đá nhiều màu sắc giống như bức tranh của thiên nhiên kỳ thú, tạo nên khung cảnh kỳ ảo, huyền bí kích thích trí tưởng tượng của người xem. Đây là hang động có phong cảnh đẹp, ngoài ra còn là nơi nghiên cứu, khám phá địa chất và tham quan du lịch.

Việc được xếp hạng di tích quốc gia sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương triển khai các nhiệm vụ bảo vệ cũng như khai thác để phát triển du lịch. Cùng với việc xếp hạng di tích quốc gia, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng yêu cầu UBND các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo đúng các quy định về di sản văn hóa./.

Lan Phương