VPUB - Tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10

Dienbien.gov.vn - Để huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), góp phần kiềm chế và làm giảm số vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành công văn 2662/UBND-NC ngày 9/9/2019 về tăng cường công tác PCCC và hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 3816/KH-UBND ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày  14/01/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư; Công văn số 1208/CV-UBND ngày 02/5/2019 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC rừng.

Chú trọng xây dựng và phát triển phong trào toàn dân PCCC sâu rộng gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành. Xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản tại các khu dân cư nhằm thu hút người dân cùng tham gia phòng, chống cháy nổ, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ xảy ra.

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, phúc tra hệ thống an toàn PCCC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn như: Chợ, Trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu, kho chứa vật liệu nổ công nghiệp, khu tập trung đông dân cư. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ PCCC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cơ sở về các điều kiện an toàn PCCC đã được quy định tại Luật PCCC; khắc phục những tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC. Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC ở các cơ sở trọng điểm về PCCC; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định PCCC.

 Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày toàn dân tham gia PCCC với những hoạt động thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương như: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, thực tập phương án chữa cháy; xây dựng khuyến cáo, treo cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; mỗi cơ quan, đơn vị treo 1 băng rôn, khẩu hiệu từ ngày 1/10/2019 đến 8/10/2019.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các phóng sự, tin bài tuyên truyền về công tác PCCC; đăng bài, phát các clip cổ động, cảnh báo, hướng dẫn về an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ bằng các hình thức như: Tuyên tuyền lưu động về PCCC và cứu nạn cứu hộ ở những nơi đông người và trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn; treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” ở những nơi công cộng và cổng các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp. Tuyên truyền những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên, đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu quả công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị; thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, huấn luyện và diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để chủ động, sẵn sàng chữa cháy khi xảy ra các sự cố cháy, nổ tại cơ sở.

Thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, kinh doanh nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư, làm chết và bị thương nhiều người. Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xảy ra 1.942 vụ cháy nổ, làm 64 người chết, 79 người bị thương, thiệt hại ước tính 654,94 tỷ đồng, điển hình như: Ngày 11/4/2019 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty Cổ phần Logistic Pan Pacitic, KCN Sóng Thần 2, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã thiêu rụi, làm đổ sập hoàn toàn 19.500m2 nhà xưởng; ngày 12/4/2019, tại khu nhà xưởng trong ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã xảy ra vụ cháy làm chết 08 người và thiêu rụi gần 1000m2 nhà xưởng; từ ngày 28/6/2019 đến 1/7/2019, đã xảy ra cháy rừng tại tỉnh Hà Tĩnh làm thiệt hại khoảng 65 ha rừng...

Trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã xảy ra 18 vụ cháy, thiệt hại ước tính khoảng 1,793 tỷ đồng và 23,927 ha thảm thực vật. Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở không đảm bảo về an toàn PCCC./.

Lan Phương (BS)