VPUB - Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Dienbien.gov.vn - Đài Phát thanh và Truyền hình (PTTH) Điện Biên là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, thực hiện công tác tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; thực hiện định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài PTTH Điện Biên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên các loại hình báo chí, từ đó đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội trong thực hiện Cuộc vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên, công ty, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tự hào hàng Việt Nam.

Thông qua công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã dần hình thành thói quen quan tâm lựa chọn, mua sắm hàng Việt.

Ông Nguyễn Đình Phức - Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh Điện Biên cho biết: “Xác định rõ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững và phồn vinh của đất nước; khuyến khích lòng yêu nước của người dân, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, 10 năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Đài đã tổ chức quán triệt nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động đến với đội ngũ cán bộ, viên chức, phóng viên của Đài phải có nhận thức đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Đảng; nêu cao trách nhiệm gương mẫu ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thương hiệu Việt Nam trong mua sắm tài sản công, cũng như vận động cán bộ, viên chức trong mua sắm tiêu dùng cá nhân”.

Trong lĩnh vực tuyên truyền, lãnh đạo Đài PTTH tỉnh đã chỉ đạo các phòng chức năng dành thời lượng nhất định trên sóng PTTH và trang thông tin điện tử tổng hợp cơ quan để tuyên truyền sâu đậm về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua chương trình thời sự, các chuyên đề, chuyên mục như Thị trường giá cả; Phụ nữ và Gia đình, Dân tộc và Phát triển… và cử phóng viên thường xuyên có các tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về cuộc vận động.

Bên cạnh đó, Đài cũng đã lồng ghép tuyên truyền cách lựa chọn hàng hoá, các tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả các mặt hàng, sản phẩm do các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất, nhất là các sản phẩm hàng hóa thiết yếu với đời sống người dân như lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện dân dụng; tuyên truyền trong nhân dân về cách nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; định hướng cho nhân dân sử dụng hàng hóa nội địa có chất lượng, giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng và nâng cao uy tín của những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao. Đài còn phối hợp tích cực với Sở Công thương, Cục quản lý thị trường của tỉnh tuyên truyền về phòng chống gian lận thương mại, phòng chống hàng giả hàng nhái, đội lốt trà trộn hàng nước ngoài dán nhãn mác made in Việt Nam đánh lừa người tiêu dùng.

Kết quả, qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Đài PTTH Điện Biên đã phát sóng trên 3.630 tin, bài liên quan đến cuộc vận động trên sóng PTTH bằng các thứ tiếng Việt, Thái, Mông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo niềm tin và củng cố vị thế của hàng Việt Nam trong nhân dân các dân tộc của tỉnh. Các tin, bài phóng sự về nhu cầu mua sắm của người dân vùng sâu, vùng xa hướng tới mặt hàng Việt, hàng có nguồn gốc xuất xứ; tuyên truyền Cuộc vận động trên chuyên mục “Đất và người Điện Biên”, “Y tế - Sức khỏe”; thực hiện 520 chuyên mục thị trường, giá cả.

Bên cạnh đó Đài còn tích cực giới thiệu các gương điển hình, các doanh nghiệp tham gia vào Cuộc vận động; đưa tin các hoạt động của các đơn vị, đoàn thể thực hiện chương trình "đưa hàng Việt Nam về với vùng sâu, vùng xa", các sản phẩm đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao… Thông qua công tác tuyên truyền, người tiêu dùng đã dần hình thành thói quen quan tâm lựa chọn, mua sắm hàng Việt, qua đó phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người dân Điện Biên, đồng thời tạo động lực cho người sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong nước nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đảm bảo sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Phức, để Cuộc vận động đi sâu vào đời sống của người Việt Nam, trở thành một nếp sống văn hóa của người Việt thì cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải thực sự xem việc thực hiện Cuộc vận động là một hoạt động quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và cần thiết. Từ đó có các biện pháp tuyên truyền, lãnh đạo các cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị mình chú trọng sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng cũng như mua sắm công; thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép. Nhất là cần phải phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong việc giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền về Cuộc vận động ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu, Đài PTTH tỉnh đã xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin phản hồi từ người dân về các vấn đề liên quan đến thị trường, chất lượng hàng hóa, kịp thời chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý; thường xuyên phát hiện, giới thiệu các điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động… từ đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội; phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc,  hình thành văn hóa, thói quen sử dụng hàng Việt Nam của các tầng lớp nhân dân và người tiêu dùng trong tỉnh./.

Lan Phương