VPUB - Phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2023

Dienbien.gov.vn - Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số người mắc và tử vong do bệnh Bạch hầu. Mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh Điện Biên, năm 2023.

Cán bộ y tế huyện Điện Biên Đông xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh bạch hầu

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do bệnh Bạch hầu gây ra. Để đạt được mục tiêu, 100% các trường hợp mắc bệnh Bạch hầu được phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Trên 95% trẻ từ độ tuổi 5 đến 20 tuổi tại các xã có dịch, nguy cơ cao xảy ra dịch Bạch hầu được tiêm 02 mũi vắc xin Bạch hầu. Công tác chỉ đạo, điều hành; giám sát, xử lý ổ dịch; điều trị; Triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch Bạch hầu; truyền thông được giao cho ngành Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành; tổ chức chính trị - xã hội tỉnh liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu, tham gia hoạt động tiêm chủng phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Theo đó, chiến dịch tiêm vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ từ 5 đến 20 tuổi tại xã Pu Nhi và các xã lân cận có nguy cơ cao gồm: Noong U, Na Son, Xa Dung sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2023, với số đối tượng dự kiến là 6.837, tại các điểm trường, điểm bản, cơ sở y tế. Ngoại trừ các trường hợp, đã tiêm vắc xin có thành phần uốn ván hoặc Bạch hầu trong thời gian 01 tháng trước khi triển khai tiêm chiến dịch. Có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất. Đang điều trị các bệnh cấp tính, mạn tính giai đoạn tiến triển và người không trong độ tuổi tiêm chủng.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu

Để chiến dịch đạt hiệu quả, Sở Y tế cần phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu. Phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch hầu. Xây dựng dự toán kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch, kinh phí triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Uốn ván - Bạch hầu (Td) cho trẻ từ 5 đến 20 tuổi tại các xã có nguy cơ cao. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cử cán bộ xuống giám sát, hỗ trợ các xã ở huyện Điện Biên Đông có dịch, nguy cơ cao xảy ra dịch Bạch hầu; Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông tham mưu cho UBND huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn huyện, tập trung vào các xã có dịch, nguy cơ cao xảy ra dịch Bạch hầu...

Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hoá chất, thuốc men, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch Bạch hầu. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống bệnh Bạch hầu tại địa phương. Báo cáo tình hình dịch về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

Xem chi tiết Kế hoạch tại đây./.

Ngọc Thủy