Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 04 năm 2023

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

  

*Dcsvn.vn (12/4): Điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030.

Cụ thể, đối với Quy hoạch các công trình quản lý, điều hành bay: Về hệ thống đèn tiếp cận sẽ trang bị hệ thống đèn cho hướng tiếp cận đầu 35 của đường cất hạ cánh theo cấu hình CAT I, bố trí phù hợp với điều kiện thực tế.

Điều chỉnh ranh giới phía đầu 35 của đường cất hạ cánh để bảo đảm hệ thống đèn tiếp cận nằm trong phạm vi ranh giới của cảng.

Đối với Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, sẽ xây dựng đường công vụ đồng bộ với hệ thống rường rào cho toàn cảng hàng không.

Điều chỉnh quy hoạch giảm phạm vi tuyến đường công vụ phía Nam khu quân sự; bổ sung tuyến đường công vụ khu vực phía Nam cảng chạy dọc theo đường cất hạ cánh kết nối tới phạm vi đài kiểm soát không lưu hiện hữu.

Ngoài ra, hệ thống tường rào bảo vệ xung quanh Cảng hàng không sẽ được xây dựng phía ngoài đường công vụ của Cảng.

Quyết định cũng điều chỉnh cục bộ về Quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Điện Biên đến năm 2030 khoảng 200,27ha gồm: diện tích đất hàng không dân dụng quản lý là 26,82ha, diện tích đất dùng chung là 145,68ha và diện tích đất do quân sự quản lý là 27,77ha.

Diện tích đất bổ sung khoảng 0,04 ha và diện tích đất hoàn trả địa phương là 1,16 ha. Đáng chú ý, phần diện tích đất hoàn trả địa phương sẽ được bàn giao vào thời điểm phù hợp, sau khi xây dựng đường cất hạ cánh mới và không còn nhu cầu sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu.

Điều chỉnh phương thức tiếp cận hạ cánh từ "tiêu chuẩn CAT I” thành "PBN hoặc DVOR/DME, NDB”.

Cũng trong Quyết định, Bộ GTVT còn giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung phê duyệt. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, các đơn vị nêu trên tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.

Về phía UBND tỉnh Điện Biên cũng được giao tổ chức cắm mốc giới theo nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch và bàn giao mốc giới cho Cảng vụ hàng không để phối hợp quản lý theo quy định, cũng như chịu trách nhiệm cập nhật các nội dung điều chỉnh vào quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp nhu cầu phát triển của Cảng hàng không theo quy hoạch được duyệt.

 

* Baodienbienphu.info.vn (12/4): Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho giáo viên, học sinh

Thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Mường Ảng vẫn xảy ra tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa. Để chấm dứt tình trạng trên, các trường học, cơ quan chức năng trên địa bàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã quán triệt triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời nội dung Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, các văn bản của cấp trên về hướng dẫn thi hành Luật được cụ thể hóa bằng các văn bản. Phòng chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành; kịp thời phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, cơ quan trường học nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh. Chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn tổ chức cho học sinh kí cam kết không vi phạm pháp luật; phụ huynh học sinh ký cam kết không giao mô tô, xe gắn máy cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông (chưa đủ tuổi và chưa có Giấy phép lái xe).

Kết quả, từ đầu năm học đến nay, 35/35 trường đã triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật của Nhà nước; cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các đơn vị giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện không có hiện tượng vi phạm pháp luật xảy ra; 100% các trường thực hiện nghiêm việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trong các buổi ngoại khóa, môn học tích hợp và các tiết chào cờ đầu tuần.

Trường THCS Mường Đăng (xã Mường Đăng) một trong những đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh. Thầy giáo Bùi Tấn Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường hiện có 9 lớp với 296 học sinh. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên, ngay từ đầu các năm học, nhà trường phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, phòng chống ma túy... Từ đầu năm học đến nay đã tổ chức được 2 buổi tuyên truyền tập trung về Luật Giao thông đường bộ cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngoài ra thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lồng ghép, tích hợp tuyên truyền trong các tiết học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đội và các buổi chào cờ đầu tuần. Tổ chức cho học sinh, phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông; không giao xe mô tô, xe gắn máy để học sinh tới trường khi chưa đủ tuổi. Nhà trường cũng giao giáo viên chủ nhiệm rà soát nắm các trường hợp học sinh vi phạm giao thông (nếu có) để phối hợp với gia đình tuyên truyền giải thích và có biện pháp xử lý nghiêm bằng việc đánh giá xét hạnh kiểm cuối năm. Đồng thời phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện có hình thức xử phạt đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Nhờ đó, từ đầu năm học đến nay, nhà trường không có cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thượng tá Nguyễn Thế Bộ, Phó trưởng Công an huyện Mường Ảng cho biết: Hàng năm Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện) đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tổ chức ra quân tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, mở tháng cao điểm về xử lý vi phạm nồng độ cồn. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an huyện đã tổ chức 319 buổi tuyên truyền lưu động Luật Giao thông đường bộ tại thị trấn Mường Ảng, dọc tuyến quốc lộ 279 và các tuyến đường liên xã; nhắc nhở hơn 5.300 lượt lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức tuyên truyền tại 100% trường học trên địa bàn huyện với hơn 8.200 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia; 23 buổi tuyên truyền tại khu dân cư, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa. Qua đó, ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của giáo viên, học sinh và người dân ngày càng được nâng cao.

 

*Baodienbienphu.info.vn (12/4): Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), đây là nhóm có nhu cầu cao trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Nhiều năm qua, mặc dù chính sách tín dụng đối với DNNVV được triển khai khá đầy đủ qua nhiều kênh: tín dụng thương mại tại các ngân hàng thương mại, tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhóm DNNVV vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã triển khai đầy đủ các chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV tiếp cận vốn; điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường để ổn định thị trường tiền tệ, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng hợp lí, đồng thời tạo điều kiện tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên phát triển (trong đó có DNNVV) thấp hơn 1% - 2%/năm so với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường. Vừa qua, NHNN đã điều chỉnh giảm 0,5% mức lãi suất này để hỗ trợ chi phí vay vốn cho khách hàng (hiện còn 5%/năm).

Mặc dù tín dụng đối với DNNVV là 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng và được NHNN triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khơi thông, hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các DNNVV khó tiếp cận vốn ngân hàng và việc cho vay DNNVV vẫn gặp phải những khó khăn, bất cập.

Có nhiều nguyên nhân song nguyên nhân chính vẫn là do doanh nghiệp trên địa bàn đều là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, quy mô vốn, vốn chủ sở hữu, năng lực tài chính, trình độ quản lý hạn chế, thiếu tài sản bảo đảm, không có báo cáo tài chính được kiểm toán, báo cáo thuế lại có sự khác biệt với báo cáo tài chính nội bộ, chứng từ kế toán không đáp ứng các chuẩn mực theo quy định nên ngân hàng khó xem xét cấp tín dụng. Bên cạnh đó, sau 3 năm xảy ra đại dịch Covid-19, nhiều DNNVV đã từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn; mặc dù được các ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhưng do bị chuyển nhóm nợ nên khó tiếp cận vốn vay. Ngoài ra, một số DNNVV đầu tư kinh doanh vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, lợi nhuận thấp hoặc chưa chứng minh được hiệu quả các dự án đầu tư nên cũng khó tiếp cận nguồn vốn vay.

Đa số DNNVV đều cho rằng: “Chỉ khi các ngân hàng nới lỏng điều kiện cho vay, DNNVV mới có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi. Mặc dù, các ngân hàng đã có nhiều chương trình giãn nợ, hỗ trợ lãi suất tuy nhiên với cơ chế siết chặt như hiện nay việc tiếp cận vốn của DNNVV vẫn rất khó khăn”.

Về phía ngành Ngân hàng, trong bối cảnh thực hiện cơ cấu lại hoạt động ngân hàng, các tổ chức tín dụng đang ngày càng áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro, đòi hỏi ngày càng cao tính minh bạch về thông tin, tài chính, tài sản bảo đảm của khách hàng. Do đó không thể thực hiện các giải pháp về “hạ chuẩn” điều kiện cấp tín dụng. Các ngân hàng khẳng định việc cho vay luôn cần đảm bảo về chất lượng tín dụng. Chính vì vậy, các DNNVV phải nâng cao năng lực quản trị tài chính, phải chứng minh được tính khả thi các phương án vay vốn.

Cùng với khó tiếp cận vốn tín dụng, việc tiếp cận nguồn vốn chính sách cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như chính sách cho vay trả lương ngừng việc theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn tỉnh chỉ giải ngân được trên 2 tỷ đồng cho 2 doanh nghiệp. Hoặc chính sách hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, sau 1 năm Nghị định có hiệu lực, toàn tỉnh mới chỉ có Agribank chi nhánh tỉnh Điện Biên thực hiện giải ngân khoản vay hỗ trợ lãi suất 1,44 tỷ đồng đối với 1 khách hàng. Các chi nhánh ngân hàng thương mại còn lại chưa phát sinh các khoản vay hỗ trợ lãi suất.

Để tăng khả năng tiếp cận vốn cho DNNVV, thời gian tới NHNN Chi nhánh tỉnh Điện Biên và các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục tập trung vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất, đẩy mạnh triển khai các chính sách hỗ trợ DNNVV. Cải tiến quy trình, thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật. Chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp với ngành ngân hàng triển khai Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để nắm bắt và xử lý kịp thời các khó khăn của DNNVV. Đối với các DNNVV cần nâng cao năng lực quản trị điều hành, minh bạch tài chính và thông tin hoạt động, tái cấu trúc hoạt động, xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp với thực tế làm cơ sở để các tổ chức tín dụng thẩm định cho vay.

 

*Baodienbienphu.info.vn (12/4): Hợp tác xã mắc ca vẫn “giậm chân tại chỗ”

Thực hiện Kế hoạch số 2736/KH-UBND ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh về phát triển thí điểm hợp tác xã (HTX) mắc ca giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với nhà đầu tư và UBND cấp huyện tuyên truyền, vận động thành lập HTX mắc ca theo hình thức liên kết. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các HTX chưa liên kết được với nhà đầu tư, chưa triển khai thực hiện trồng mắc ca, thậm chí có HTX đã giải thể.

Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập được 10 HTX mắc ca trên địa bàn các huyện, thành phố (trừ huyện Tủa Chùa và TX. Mường Lay). Mục tiêu thành lập các HTX mắc ca để tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất - chế biến tiêu thụ mắc ca theo mô hình “hộ nông dân - HTX - nhà đầu tư” thông qua hợp đồng kinh tế giữa HTX và nhà đầu tư; trong đó nhà đầu tư giữ vai trò trung tâm của chuỗi liên kết, HTX là đầu mối đại diện của hộ dân tham gia liên kết. Người tham gia sẽ được hỗ trợ chi phí mua cây giống và các vật tư thiết yếu theo quy định.

HTX Mắc ca Thanh Xương (bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên), được thành lập từ tháng 3/2022; mục tiêu trong năm 2022 trồng 5ha mắc ca và đã vận động người dân đào 1.000 hố để chuẩn bị trồng cây. Tuy nhiên, do chưa liên kết được với nhà đầu tư nên chưa có cây giống, thành viên HTX đã lấp hố để lấy diện tích đất trồng sắn. Đến nay, hơn 1 năm kể từ thời điểm thành lập, HTX Mắc ca Thanh Xương vẫn chưa trồng được mắc ca.

Tương tự, HTX Mắc ca Nà Nọi (bản Nà Nọi, xã Nà Nhạn, TP. Điện Biên Phủ) được thành lập từ tháng 2/2022, trên cơ sở tự nguyện của 14 thành viên với vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Theo ông Lò Văn Thương, Giám đốc HTX Mắc ca Nà Nọi, năm 2022 HTX huy động xã viên phát thực bì, đào hố và dự kiến trồng 4ha mắc ca theo hình thức liên kết, tuy nhiên đến nay HTX chưa liên kết được với nhà đầu tư và dự kiến trong thời gian tới sẽ giải thể HTX.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay chỉ có duy nhất HTX Mắc ca Cựu chiến binh huyện Mường Ảng đã liên kết và ký hợp đồng với nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Him Lam mắc ca Điện Biên) trồng được 41,3ha cây mắc ca; dự kiến trong năm 2023 sẽ trồng thêm khoảng 30 - 40ha. Còn lại hầu hết các HTX mắc ca đều chưa triển khai thực hiện, chưa liên kết với nhà đầu tư.

Nguyên nhân các HTX mắc ca chưa đi vào hoạt động chủ yếu do công tác đo đạc, quy chủ đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong vùng dự án còn chậm. Một số người có tâm lý lo sợ các dự án mắc ca sẽ làm người dân không còn đất để lại cho con cháu; tâm lý hoài nghi cây mắc ca liệu có phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; đồng thời lo lắng sau này sản phẩm không bán được. Trong khi đó, người dân trong vùng dự án đa số là dân tộc thiểu số vẫn chưa hiểu rõ về mô hình HTX kiểu mới.

Ngoài ra, nguyên tắc cơ bản để các thành viên tham gia mô hình HTX phải có nhu cầu, tự nguyện và góp vốn khi tham gia HTX. Đối với người dân trong vùng dự án điều này rất khó khăn do người dân không có tài sản, tiền mặt để góp vốn tham gia thành viên HTX. Người dân chưa nhận thức hết được tầm quan trọng về kinh tế - môi trường của cây mắc ca. Năng lực điều hành, quản lý của giám đốc, kiểm soát, kế toán HTX còn hạn chế. HTX chưa chủ động xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh.

Để các HTX mắc ca đi vào hoạt động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên Minh HTX tỉnh đề nghị các nhà đầu tư phối hợp với UBND cấp huyện khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thành viên trong vùng dự án. Cần bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh kế cho thành viên HTX mắc ca trong giai đoạn đầu trồng cây. Về phía các nhà đầu tư cần xây dựng lộ trình liên kết cụ thể; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, địa phương trong các hoạt động liên kết với HTX mắc ca.

 

*Tienphong.vn (10/4): Thủ tướng: Hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11 năm nay và xây dựng tuyến đường kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên ngày 9/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Điện Biên phải phát triển đột phá, nhanh, bền vững, xóa đói giảm nghèo thiết thực, hiệu quả.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch; khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành trong tháng 9/2023. Chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối liên hoàn trong nội tỉnh, với các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế; đồng thời chú trọng phát triển hạ tầng số, chuyển đổi số.

Tập trung hoàn thành sân bay Điện Biên trong tháng 11 và xây dựng tuyến đường kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực của tỉnh. Xây dựng, phát huy hiệu quả các vùng động lực kinh tế của tỉnh như vùng phát triển du lịch, vùng năng lượng tái tạo, vùng khai khoáng, vùng bán tín chỉ carbon…

Phát triển nông, lâm nghiệp hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh, sản phẩm có giá trị kinh tế cao, ứng dụng khoa học công nghệ gắn kết với công nghiệp chế biến, nhất là những nông sản có thế mạnh, tập trung phát triển cây mắc ca, cây dược liệu. Triển khai hiệu quả chương trình “mỗi xã một sản phẩm-OCOP”. Xây dựng, quảng bá thương hiệu, phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đặc biệt chú trọng chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hết sức quan tâm, chú ý vấn đề vệ sinh môi trường vùng nông thôn, nhất là nhà vệ sinh.

Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ huyện nghèo, xã nghèo, hộ nghèo, người nghèo theo tinh thần hỗ trợ cả “cần câu” và “con cá” phù hợp, để người nghèo có ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo. Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với đồng bào dân tộc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để giảm nghèo bền vững.

Cũng tại cuộc làm việc, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc bố trí kinh phí để thực hiện việc bảo tồn, tôn tạo các điểm di tích thuộc Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 theo chủ trương đã được Ban Bí thư đồng ý, gắn với việc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (11/4): OECD: Việt Nam tiếp tục dẫn đầu tốp 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Đây là nhận định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) trong Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á vừa công bố.

Theo TTXVN, Báo cáo của OECD dự báo tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á sẽ giảm từ mức 5,6% năm 2022 xuống còn 4,6% trong năm nay, do nhu cầu suy giảm khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Các yếu tố chính kìm hãm tăng trưởng ở Đông Nam Á trong năm 2023 liên quan đến lạm phát còn dai dẳng và suy thoái kinh tế toàn cầu. Mức lạm phát hiện tại trong khu vực ASEAN là "vừa phải và dưới mức trung bình của các nước OECD", mặc dù mức độ này sẽ tiếp tục duy trì.

 Hoạt động thương mại của nhiều quốc gia ASEAN sôi động vào năm 2022 nhưng đã chậm lại từ quý IV cùng năm. Trong năm nay, hoạt động thương mại ở ASEAN được dự báo sẽ suy yếu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong đó có vấn đề liên quan đến nguồn cung.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ phần nào bù đắp sự suy giảm này do dòng chảy xuyên biên giới từ Trung Quốc sẽ là một nguồn quan trọng trong khu vực ASEAN.

Dự báo về tăng trưởng các nước ASEAN, OECD nhận định kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2023 và ở mức tương tự trong năm 2024 nhờ động lực chính là đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế tạo, nhất là điện tử, chế tạo máy, dệt may, giày dép. Việt Nam cũng được hưởng lợi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Với tốc độ này, OECD nhận định "Việt Nam tiếp tục dẫn đầu tốp 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á".

OECD cũng dự báo tăng trưởng của Philippines sẽ đạt 5,7% năm 2023 và 6,1% năm 2024.

Tăng trưởng của Indonesia lần lượt đạt đạt 4,7% và 5,1%. Malaysia đạt 4,0% và 4,2%. Thái Lan đạt 3,8% và 3,9% trong cùng thời gian... Trong khi đó, Singapore và Myanmar được dự báo có mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất khu vực, lần lượt ở mức 2,2% và 2% trong năm 2023.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (12/4): Văn bản QPPL Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 3/2023

Theo Thông cáo báo chí văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, trong tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2023/QĐ-TTg quy định về thí điểm phân cấp thẩm quyền phê duyệt, trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Việc ban hành Quyết định nêu trên nhằm tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Lắk chủ động hơn trong công tác quản lý điều hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Qua đó huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư từ ngân sách cũng như từ xã hội, người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp cho phát triển, nâng cao quy mô, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các địa phương, tạo thêm cơ hội về việc làm và tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân.

Bên cạnh đó, đơn giản hóa quy trình, thủ tục góp phần rút ngắn thời gian thực hiện và sớm đưa quy hoạch điều chỉnh vào thực tiễn, khai thác tốt hơn các tiềm năng để phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, các lợi ích hợp pháp của cộng đồng dân cư, gia tăng hiệu quả đầu tư các dự án (do sớm đưa dự án vào triển khai, hoạt động).

Thí điểm phân cấp phê duyệt, trình tự thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ đối với 02 loại quy hoạch chung

Theo Bộ Tư pháp, Quyết định 07/2023/QĐ-TTg có một số nội dung mới, trong đó, về phạm vi điều chỉnh, thí điểm phân cấp phê duyệt, trình tự thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ đối với 02 loại quy hoạch chung gồm: điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trên cơ sở đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo thẩm quyền theo Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị.

Về trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch, bổ sung mới quy định thí điểm phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung sau khi có ý kiến thống nhất Bộ Xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Hội đồng nhân dân cùng cấp về kết quả thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch (theo hình thức gửi Quyết định phê duyệt điều chỉnh).

Về việc lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch, tại Quyết định trích dẫn cụ thể quy định theo Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị về đối tượng cần lấy ý kiến, hình thức, thời gian lấy ý kiến, trong đó, nêu rõ việc tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia phải thực hiện đầy đủ, làm cơ sở hoàn chỉnh phương án quy hoạch, đảm bảo sự phù hợp, có tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và cộng đồng. Văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến là một thành phần của hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.

Về việc thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy định cơ quan thẩm định là Sở Xây dựng - cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị quy định cơ quan thẩm định là Bộ Xây dựng).

Nội dung thẩm định được quy định theo quy định tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị đảm bảo tính pháp lý, tính khả thi; ngoài ra, bổ sung việc thẩm định về sự phù hợp với quy chuẩn hiện hành về quy hoạch xây dựng và các quy chuẩn khác có liên quan.

Thời gian thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung không quá 20 ngày

Về thời gian thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy định thời gian không quá 20 ngày sau khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định (tại Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị chưa có quy định về thời gian thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị là thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ có quy định thời gian thẩm định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng khu chức năng không quá 25 ngày; đối với thẩm định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị là thành phố trực thuộc trung ương không quá 30 ngày).

Về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, theo phân cấp thí điểm, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung. Trước khi phê duyệt phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Quy định nội dung ý kiến thống nhất Bộ Xây dựng về căn cứ, điều kiện và nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung và sự phù hợp với quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn khác có liên quan; quy định thời gian Bộ Xây dựng cho ý kiến thống nhất không quá 15 ngày sau khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định; quá thời hạn cho ý kiến mà Bộ Xây dựng không có ý kiến thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc phê duyệt theo thẩm quyền được thí điểm phân cấp.

Quy định trường hợp có ý kiến khác nhau giữa Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Xây dựng về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện theo ý kiến của Bộ Xây dựng.

Quyết định cũng quy định thời gian phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, không kể thời gian lấy ý kiến của Bộ Xây dựng (pháp luật hiện hành không quy định thời gian phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch).

 

CHỈ THỊ MỚI

Chinhphu.vn (8/4): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Vụ máy bay rơi trên biển: Thủ tướng Chính phủ ra Công điện chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất

Về việc tai nạn máy bay trực thăng Bell 505 (số hiệu VN-8650) của Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18 vào khoảng 17 giờ 06 phút ngày 05 tháng 4 năm 2023 tại tọa độ 20051'55''N - 107001'31''E, thuộc khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng (trên máy bay có 05 người gồm Đại tá - phi công Chu Quang Minh và 04 hành khách, quốc tịch Việt Nam), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 5/4/2023 yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung tìm mọi biện pháp và huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định. 

Đồng thời, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.

Thủ tướng ban hành Công điện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phòng cháy, chữa cháy

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 5/4/2023 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Tại Công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương rà soát chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh cải cách, cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội; phân loại cụ thể theo nhóm các công trình, cơ sở có khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kiểm tra, rà soát; chủ động, kịp thời giải đáp, hướng dẫn đầy đủ, cụ thể chi tiết các quy định và giải pháp để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân khắc phục tổng thể các vi phạm, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy của công trình, cơ sở, phục vụ có hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh (hoàn thành trước ngày 30 tháng 4 năm 2023).

Chiến lược khai thác, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 3/4/2023 phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược).

Chiến lược đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, công bằng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế; ô nhiễm môi trường biển được ngăn ngừa, kiểm soát, giảm thiểu đáng kể; đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo được bảo vệ, duy trì và phục hồi; các giá trị di sản thiên nhiên, di sản văn hóa biển được bảo tồn và phát huy; tác động của thiên tai được hạn chế thấp nhất có thể, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Công trình condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu

Theo quy định tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ, công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đất theo quy định tại khoản 3 Điều 126, khoản 1 Điều 128 của Luật Đất đai. Chủ sở hữu công trình xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Mạng truyền số liệu phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước hoạt động 24/7

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 8/2023/QĐ-TTg ngày 5/4/2023 quy định nguyên tắc hoạt động, quản lý Mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống thông tin kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng được bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và quy định của pháp luật liên quan.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng phải bảo đảm cung cấp dịch vụ liên tục 24 giờ trong 01 ngày và 07 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết.

Xây dựng Tuyên Quang là tỉnh điển hình về phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 325/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2030 Tuyên Quang là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ; kinh tế phát triển xanh và năng động, nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Không gian kinh tế - xã hội được tổ chức, phát triển hài hòa, hợp lý gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo đảm môi trường, sinh thái. Xây dựng Tuyên Quang là tỉnh điển hình về phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao và trung tâm sản xuất, chế biến gỗ của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030".

Đề án đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ di tích quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre.

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm nhận diện đầy đủ giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre gắn với phong trào nổi dậy đồng loạt nhất tề chống Mỹ của nhân dân miền Nam giai đoạn 1959 - 1960. Hoàn thiện hệ thống hồ sơ, dữ liệu làm cơ sở chuyển đổi số và tự động hóa trong quản lý; tạo lập khung pháp lý, chính sách thu hút nguồn lực để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích.

Phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre trở thành địa chỉ văn hóa và du lịch hấp dẫn gắn liền với phong trào cách mạng Đồng Khởi; hình thành các tuyến du lịch trải nghiệm, hành hương về nguồn, góp phần phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh Bến Tre.

Phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí: Xây dựng cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 phê duyệt Chiến lược "Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 345/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Đề án xác định mục tiêu tổng quát là phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục các vướng mắc, bất cập; tiếp tục đổi mới toàn diện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành; huy động các nguồn lực xã hội; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 346/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

 

* Chinhphu.vn (8/4): Nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, thực chất, toàn diện, nhất quán các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh; chủ động, quyết liệt, kịp thời, sát thực tiễn và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng hơn trong chỉ đạo, điều hành; tận dụng thời gian, cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển các ngành, lĩnh vực; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh chính sách của các nước, đối tác, nhất là các chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư để chủ động phân tích, dự báo, xây dựng các kịch bản, phương án điều hành, ứng phó phù hợp.

Khẩn trương xây dựng phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường; đánh giá kỹ tác động, chủ động có phương án điều chỉnh giá hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định, đặc biệt là mặt hàng điện, xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu khác, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương rà soát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết; cắt giảm, đơn giản hóa và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương giải quyết thủ tục hành chính. Các bộ, cơ quan được giao chủ trì các dự án luật chủ động xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý đối với các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong lĩnh vực quản lý. Các địa phương thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Tổ trưởng để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia. Các địa phương khẩn trương trình hội đồng thẩm định quy hoạch cấp tỉnh đối với những quy hoạch tỉnh chưa được thẩm định.

Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; cắt giảm những khoản chi ngân sách trung ương đã được giao trong dự toán đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2023 chưa phân bổ (trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định).

 

TIN QUỐC HỘI

*Vietnamplus.vn (11/4): Vụ Việt Á và "bay giải cứu" chưa được đề cập rõ trong báo cáo giám sát

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát trình bày rõ hiện trạng thanh quyết toán các nguồn trong và ngoài nước, làm rõ còn bao nhiêu chưa được thanh quyết toán, bao nhiêu chưa được chi trả.

Phát biểu tại phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ giám sát chuyên đề "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng" là chuyên đề giám sát tối cao nên phải làm rõ được thực trạng, đánh giá kết quả, tồn tại, yếu kém; nguyên nhân khách quan, chủ quan. Giám sát phải gắn với trách nhiệm.

Nhấn mạnh phạm vi giám sát rất rộng, liên quan đến cả việc huy động, sử dụng, quản lý nguồn lực, thanh quyết toán nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát trình bày rõ hiện trạng thanh quyết toán các nguồn trong và ngoài nước, làm rõ còn bao nhiêu chưa được thanh quyết toán, bao nhiêu chưa được chi trả, có thất thoát, sai phạm gì không?

Lưu ý hai vụ sai phạm rất lớn là vụ "chuyến bay giải cứu" và vụ Việt Á, Chủ tịch Quốc hội cho rằng vấn đề này cũng không nằm ngoài phạm vi cuộc giám sát, tuy nhiên báo cáo chưa thấy đề cập rõ.

Về y tế cơ sở, tình hình phát triển còn nhiều vướng mắc, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ngành y tế hay thuộc về các địa phương; đề xuất mô hình, hệ thống, biên chế của y tế cơ sở ra sao để khắc phục những tồn tại hiện có, từ đó đưa ra định hướng cụ thể để triển khai trên phạm vi cả nước.

Đối với một số đề xuất, giải pháp nêu trong báo cáo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng còn thiếu cơ sở chính trị, một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoặc các cơ quan khác.

Một số vấn đề nằm ngoài phạm vi giám sát như việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế, việc nâng cao chế độ đãi ngộ với nhân viên y tế… sẽ nằm trong các nội dung công việc khác đang triển khai như sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, cải cách tiền lương…

Vì vậy, cần rà soát, nghiên cứu các đề xuất để đảm bảo cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn đầy đủ, vững chắc, cụ thể, đúng phạm vi giám sát, đúng thẩm quyền.

 

* Vtv.vn (12/4): Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nhiều nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5

Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc sáng 12/4 để cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 3 dự án luật trong Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 gồm Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi) và Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thị trường bất động sản là một trong những thị trường cơ bản trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta. Ngành nghề kinh doanh bất động sản cũng là một trong những yếu tố đảm bảo cho tăng trưởng của nền kinh tế và liên quan đến nhiều ngành nghề khác nhau.

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh; nghiên cứu kĩ lưỡng vấn đề tính thống nhất của hệ thống pháp luật bởi dự án Luật này liên quan đến nhiều luật khác; tránh việc sửa xong nhưng không giải quyết được vướng mắc hay lại tạo ra những vướng mắc khác.

Về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nêu rõ dự án Luật này có ý nghĩa then chốt để thúc đẩy và tạo hành lang pháp lý cho quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tần số vô tuyến điện và dự kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Nếu sửa đồng bộ được dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin cũng như quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, nền kinh tế số, công dân số và xã hội số ở Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến đối với sự cần thiết, phạm vi sửa đổi và những nội dung liên quan đến sửa đổi dự án Luật quan trọng này, đồng thời cũng lưu ý bảo đảm sự thống nhất với các luật như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại phiên họp thường kỳ thứ 21 (tháng 3/2023), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh 2023 để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6. Đây là dự án Luật rất quan trọng, liên quan đến nhân dân và cử tri.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích rõ thêm tính hợp lý, khả thi, sự phù hợp của quy định trong dự thảo Luật với đường lối, chủ trương của Đảng, cân nhắc kỹ lưỡng tác động của các chính sách mới được đề xuất đối với việc đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân.

Bên cạnh các nội dung nêu trên, Chủ tịch Quốc hội cho biết cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về việc trình Quốc hội quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các dự án: Luật Đường bộ; Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là dự án quan trọng quốc gia dù quy mô không lớn nhưng liên quan đến chuyển đổi đất rừng và quy mô về chuyển đổi đất rừng thuộc phạm vi quyết định của Quốc hội. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải chuẩn bị ý kiến để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, đánh giá rõ hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, nhất là về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án đã đủ điều kiện cơ sở pháp lý hay chưa, đồng thời đánh giá các phương án tuyến, kể cả phương án làm hầm đã là phương án tối ưu hay chưa, có hạn chế được tối đa chuyển đổi đất rừng hay không…

Nêu rõ, ngoài dự án quan trọng quốc gia thì các nội dung khác của phiên họp đều là những nội dung liên quan đến công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát huy kết quả cho phiên họp trước đây, nghiên cứu kỹ lưỡng, phát biểu thẳng thắn, nêu rõ những vấn đề đề nghị lưu ý hoặc quan tâm nghiên cứu thêm để cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo có hướng làm rõ hơn.

 

*Vtc.vn (11/4): Quốc hội sẽ giám sát thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội là một trong 4 chuyên đề dự kiến Quốc hội giám sát trong năm 2024.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 22, chiều 11/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đã dự kiến, đề xuất 7 chuyên đề để xin ý kiến các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn 5 chuyên đề trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn 4 chuyên đề.

Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia (dự án Sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19 đến hết năm 2023.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Chuyên đề 5: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Qua thảo luận, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn các chuyên đề 1, 2, 3, 4.

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, ông Bùi Văn Cường cho biết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không ngừng thực hiện mục tiêu “đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”. Đến nay, các nhiệm vụ theo Chương trình giám sát năm 2022 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

 

CÁC TIN LIÊN QUAN ĐẾN COVID – 19

* Chinhphu.vn (11/4): Số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội gia tăng

Số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng trong những ngày gần đây, trong đó địa phương ghi nhận nhiều nhất là Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến cuối ngày 10/4, trong 24 giờ, toàn quốc ghi nhận 114 ca nhiễm SARS-CoV-2. 

Trong đó, có 113 ca ghi nhận tại 14 tỉnh, thành phố, nhiều nhất tại Hà Nội (59 ca), Lào Cai (21 ca), Thái Nguyên (5 ca), Quảng Ninh (5 ca), Hải Phòng (5 ca), Ninh Bình (5 ca), Tuyên Quang (3 ca), Yên Bái (2 ca), Hưng Yên (2 ca), Bà Rịa - Vũng Tàu (2 ca), Cao Bằng (1 ca), Hòa Bình (1 ca), Phú Thọ (1 ca), Nghệ An (1 ca) và 1 ca nhập cảnh ghi nhận tại Hà Nội.

Tuần đầu của tháng 4, cả nước ghi nhận 212 ca mắc, tăng 2,1 lần so với tuần trước đó và không có ca tử vong, số mắc trung bình 7 ngày là 30 ca/ngày. 

Riêng tại Hà Nội, trong tuần đầu của tháng 4 ghi nhận 67 ca mắc, số mắc tăng 44 trường hợp so với tuần trước. Cộng dồn năm 2023, Hà Nội ghi nhận 263 mắc. Hiện tại, trên cả nước đang có 8 ca đang thở oxy.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

*Hanoimoi.vn (12/4): Tăng cường giám sát phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định.

Yêu cầu trên được Bộ Tài chính đưa ra tại Công điện số 01/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử, ban hành ngày 12-4.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp nói riêng, người nộp thuế nói chung về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế; cảnh báo kịp thời các hành vi vi phạm, tội phạm về thuế; xây dựng kế hoạch tổng thể, có tính hệ thống để phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế, không để xảy ra các vi phạm về phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu rà soát tổng thể, đánh giá và đề xuất việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đối với hóa đơn điện tử; khẩn trương hoàn thành thủ tục lấy ý kiến thẩm định của Bộ Thông tin và Truyền thông, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin hóa đơn điện tử; có giải pháp bảo đảm an toàn an ninh mạng đối với hệ thống hóa đơn điện tử; tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi bất thường trên hệ thống hóa đơn điện tử; phân công, bố trí cán bộ thực hiện công tác phân tích, đánh giá và cảnh báo, kịp thời phát hiện các hành vi giả mạo, gian lận về hóa đơn điện tử.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Công an, các bộ, ngành đơn vị liên quan nhằm xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm pháp luật trong phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.

Các yêu cầu trên được Bộ Tài chính đưa ra trong bối cảnh từ ngày 1-7-2022, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi đồng bộ sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy truyền thống. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có hiện tượng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử để xuất khống, mua bán hóa đơn để trục lợi, vi phạm pháp luật.

 

* Vtv.vn (12/4): Thủ tướng: Thúc đẩy đầu tư công góp phần đạt nhiều mục tiêu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thúc đẩy đầu tư công, nhất là công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, sẽ góp phần đạt nhiều mục tiêu.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Ban Chỉ đạo lần thứ 4, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt trong tổ chức triển khai các dự án quan trọng quốc gia, tập trung giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng, thủ tục đầu tư và đạt được những kết quả nổi bật.

Trong đó, 12 địa phương có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua đã bàn giao hơn 80% mặt bằng; tiến độ nhiều dự án được đẩy nhanh.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đầu tư công là một trong những động lực tăng trưởng, do đó thúc đẩy đầu tư công, nhất là công trình trọng điểm quốc gia về giao thông sẽ góp phần đạt nhiều mục tiêu, đó là thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công, chống lãng phí, tiêu cực, dàn trải trong đầu tư, huy động nguồn lực, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo, các địa phương, nhà thầu, đơn vị quyết liệt triển khai các dự án, khẩn trương giải quyết những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn nguyên vật liệu xây dựng, thủ tục hành chính… và nâng cao hiệu quả quản lý.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phải đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm.

 

* Chinhphu.vn (12/4): PAPI 2022: Phản ánh lạc quan về kinh tế, dư địa cải cách quản trị hành chính còn lớn

Báo cáo "Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam" (PAPI) năm 2022 được công bố ngày 12/4 phản ánh sự lạc quan của người dân về kinh tế tuy vẫn còn nỗi lo ngại về tác động của dịch COVID-19. Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu cả nước với chỉ số tổng hợp đạt 47,8763 điểm; xếp thứ 2 là Bình Dương với 47,4488 điểm.

Báo cáo PAPI 2022 do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng các đối tác thực hiện, đánh giá những nỗ lực của Việt Nam trong năm 2022 nhằm khắc phục các tác động kinh tế-xã hội của 2 năm dịch COVID-19 bùng phát đã giúp tăng niềm tin của người dân vào điều kiện kinh tế của hộ gia đình và của quốc gia trong năm qua. 

Đáng chú ý, có tới 66,1% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế quốc gia là "tốt" vào năm 2022 – tăng 19,4% so với 1 năm trước đó. Cũng ở câu hỏi này, tỉ lệ người dân đánh giá điều kiện kinh tế của đất nước là "kém" giảm tới 13,7% so với con số 19,8% của năm 2021 xuống còn 6,1% năm 2022. Tương tự, ở cấp hộ gia đình, tỉ lệ người dân cho rằng điều kiện kinh tế hộ của mình là "kém" giảm từ 15,3% năm 2021 xuống còn 11,4% năm 2022.

Mặc dù 56% số người được hỏi khẳng định điều kiện kinh tế hộ gia đình tốt hơn vào năm 2022, cao hơn so với tỉ lệ 52% vào năm 2021, tuy nhiên tỉ lệ này vẫn là mức thấp nhất kể từ năm 2012. 

Tỉnh Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng PAPI 2022 với chỉ số tổng hợp đạt 47,8763; xếp thứ 2 là tỉnh Bình Dương với 47,4488 điểm; tỉnh Cao Bằng đứng cuối cùng với 38,8037. Thủ đô Hà Nội đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng này, với chỉ số tổng hợp đạt 43,9049.

So với kết quả PAPI năm 2021, 33 tỉnh/thành phố có mức độ cải thiện đáng kể ở chỉ số nội dung 1 "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở"; 18 tỉnh/thành phố có mức độ cải thiện đáng kể ở chỉ số nội dung 2 "Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương" và 30 tỉnh/thành phố có mức độ cải thiện đáng kể ở chỉ số nội dung 8 "Quản trị điện tử". 

Tuy nhiên, 29 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở chỉ số nội dung 7 "Quản trị môi trường"; 18 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở chỉ số nội dung 4 "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" và 18 tỉnh/thành phố giảm sút đáng kể ở chỉ số nội dung 6 "Cung ứng dịch vụ công"./.

 

* Chinhphu.vn (11/4): Hà Nội: Tăng cường hơn 600 lượt xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại người dân trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 năm 2023, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe trên các tuyến có đông hành khách.

Theo Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng với ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch (ngày 29/4) nên người lao động trên cả nước được nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5. Dịp này cũng thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, nên nhu cầu đi lại của nhân dân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm tham quan, du lịch.

Công ty cổ phần bến xe Hà Nội dự báo một số tuyến xe sẽ có lượng hành khách tăng mạnh, trong đó có Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, thời gian lượng hành khách sẽ bắt đầu từ chiều tối ngày 28/4 đến hết ngày 4/5.

 

* Vtv.vn (10/4): Việt Nam - Lào phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng thương mại từ 10%-15% trong năm 2023

Chiều 10/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Hai bên đánh giá cao những kết quả nổi bật trong hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất trí triển khai các thoả thuận hợp tác, trong đó có Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào năm 2023, Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục tăng cường trao đổi, phối hợp về các vấn đề chiến lược liên quan đến an ninh và phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Sonexay Siphandone nhất trí tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết.

Với việc nhiều dự án hợp tác tiêu biểu đã hoàn thành, được bàn giao thời gian qua, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy một số dự án trọng điểm khác, phấn đấu tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hợp tác đầu tư đi đôi với đẩy mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo, khoa học, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa các cơ quan quản lý nhà nước và giữa các doanh nghiệp.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường trao đổi, ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong, trong đó có Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế thời gian tới, trong đó có việc đăng cai Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 10 trong năm nay và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA năm 2024, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Laodong.vn (10/4): Nhà nước sẽ tiếp tục “tặng tiền” cho dân

Việc giảm 2% thuế VAT tiếp tục được đề xuất. Nói như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ việc giảm thuế “sẽ giúp bất cứ người dân nào cũng được hưởng, với số tiền ít hơn nhưng mua được nhiều hàng hoá hơn và thực thi rất nhanh”.

Có 2 phương án tiếp tục giảm 2% thuế VAT được Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đưa ra. Cụ thể: Hoặc giảm 2% VAT đối với nhóm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 10% (giảm còn 8%); Hoặc giảm 2% VAT với nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT 10%, trừ một số nhóm hàng hoá, dịch vụ như đã áp dụng trong năm 2022 theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Thời gian thực hiện, theo đề xuất là từ ngày 1.7 tới đến hết 31.12.2023. Chúng ta có những con số “khoan thư sức dân” rất lớn. Chẳng hạn với việc giảm 2% VAT trong năm 2022, coi như nhà nước đã “tặng” cho dân hơn 49.000 tỉ đồng.

Nhớ trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng phát biểu: "Đặc điểm ngân sách Việt Nam là dư địa tài khoá không nhiều nên thay vì chi tiền trực tiếp cho người dân thì giảm thuế giá trị gia tăng 2% sẽ giúp bất cứ người dân nào cũng được hưởng, với số tiền ít hơn nhưng mua được nhiều hàng hoá hơn và thực thi rất nhanh”.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết: Số thuế đã gia hạn năm trong 2022 ước khoảng 105,9 nghìn tỉ đồng, bằng khoảng 78,5% số dự kiến khi xây dựng Chương trình (135 nghìn tỉ đồng). Tổng số tiền miễn giảm từ các chính sách miễn giảm thuế, phí trong năm 2022 cũng khoảng 50,2 nghìn tỉ, bằng 78,4% số dự kiến khi xây dựng Chương trình (64 nghìn tỉ đồng).

Số miễn giảm lớn, nhưng tính ra, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2022 không những không suy giảm mà còn đạt hơn 127,8% dự toán.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Việc thực hiện chính sách giảm thuế vẫn còn có những bất cập, mà bất cập nhất là số tiền miễn giảm ấy “ở lại túi doanh nghiệp” thay vì đến được với người dân.

Năm 2022, chúng ta đã phải mất nhiều tháng để gỡ những vướng mắc lúng túng, trong đó có quy định doanh nghiệp phải lập hoá đơn riêng cho hàng hoá dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế xuống 8% và một hoá đơn khác ghi mức “thuế suất khác” (5-10%) làm đội chi phí lớn cho doanh nghiệp.

Nhưng thực tế, vẫn tồn tại tình trạng doanh nghiệp, nhất là các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh chưa xuất hóa đơn VAT 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện giảm thuế.

Một chính sách thuế chỉ thật sự hiệu quả nếu việc thực thi được kiểm soát chặt chẽ. Bởi chỉ khi giảm trừ tới được từng người dân nó mới thật sự trở thành sức mua.

 

QUẢN LÝ

*Hanoimoi.vn (12/4): Sẽ ban hành quy định mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi Thông tư số 08/1988/TT-BGD&ĐT hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông cho phù hợp với tình hình thực tế, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo thông tư thay thế.

Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 08/1988/TT-BGD&ĐT được ban hành năm 1998, đến nay đã triển khai được hơn 30 năm nên có nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy, Bộ đã xây dựng dự thảo thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ thông để thay thế Thông tư số 08/1988/TT- BGD&ĐT và dự kiến ban hành trong thời gian tới.

Hiện nay, hệ thống văn bản quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông cũng đã cơ bản hoàn thiện. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; quy định đánh giá học sinh tiểu học... Đây là những căn cứ để các nhà trường thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh từng cấp học.

 

* Chinhphu.vn (12/4): Quảng Ninh: ‘Quán quân’ về chất lượng điều hành năm thứ 6 liên tiếp

Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa–Vũng Tàu, Đồng Tháp lần lượt là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế được đánh giá cao nhất trong Bảng xếp hạng PCI 2022. Trong khi đó, 3 tỉnh đứng đầu Chỉ số xanh (PGI) là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh.

Đây là thông tin tại lễ công bố Báo cáo thường niên "Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh" (PCI) 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 11/4 tại Hà Nội.

Ngoài Quảng Ninh duy trì vị trí Quán quân năm thứ 6 liên tiếp, PCI năm nay ghi nhận Bắc Giang đã có tiến bộ vượt bậc để xếp ở vị trí thứ 2. Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Tháp vẫn duy trì hoạt động cải cách hiệu quả. Trong khi đó, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An đã có những nỗ lực đáng kể để nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố thuộc nhóm dẫn đầu.

 

* Chinhphu.vn (12/4): Hội An lấy ý kiến người dân về chủ trương bán vé vào khu phố cổ

TP. Hội An chưa thực hiện phương án phân luồng, kiểm soát vé vào khu phố cổ từ ngày 15/5 như dự kiến mà sẽ tổ chức gặp gỡ người dân để lấy ý kiến xung quanh chủ trương này.

Ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An cho hay trước mắt, TP. Hội An chưa thực hiện phương án phân luồng, kiểm soát vé với tất cả du khách vào khu phố cổ từ ngày 15/5 như kế hoạch sau khi nhận được nhiều ý kiến khác nhau. 

Trước đó, TP. Hội An đã lên phương án từ ngày 15/5, du khách trong nước và quốc tế tham quan khu phố cổ phải mua vé trước khi vào khu phố cổ. Giá vé với khách quốc tế là 120.000 đồng/vé, khách nội địa 80.000 đồng/vé.

Thành phố sẽ phân luồng, bố trí hai lối đi dành cho người dân địa phương và du khách. Cùng với đó sẽ nâng cao chất lượng và bổ sung các sản phẩm văn hóa-nghệ thuật, du lịch như: Nâng cao chất lượng đề án "Phố đi bộ và xe không động cơ; bổ sung mở rộng không gian đề án "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ" tuyến đường Phan Chu Trinh - giai đoạn 1; bổ sung các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật, du lịch để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách…

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay việc tổ chức bán vé tham quan khu phố cổ đã được triển khai từ năm 1992 và được đẩy mạnh từ khi Hội An được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào năm 1999.

Theo lãnh đạo UBND TP Hội An, khu phố cổ Hội An khác với các di sản khác bởi đó là di sản sống, có người dân dân sinh sống, có nhiều lối ra vào, nên việc bán vé, hướng dẫn vé tham quan của Hội An khó khăn và phức tạp hơn. 

Từ nguồn thu vé, Thành phố có điều kiện trùng tu di sản, tổ chức các hoạt động phục vụ khách tham quan, đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường…,100% nguồn thu từ bán vé được dành để trùng tu di tích, hỗ trợ di tích tư nhân trùng tu, đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu phố cổ, cùng như các hoạt động khác như nạo vét sông Hoài, phòng cháy chữa cháy, chi cho lực lượng tuần tra canh gác tuần tra phố đi bộ, phố không có động cơ, đêm phố cổ, các lực lượng kích cầu du lịch và đơn vị bán vé tham quan…

 

*Vtv.vn (12/4): Nhiều học sinh bị loạn thần do sử dụng ma túy mới

Ma túy thế hệ mới có khả năng gây nghiện rất nhanh, đồng thời tàn phá hệ thần kinh trung ương khiến người dùng không điều khiển được hành vi, thường xuyên hoang tưởng.

Các bác sĩ cho biết, có những em sử dụng ma túy tổng hợp dài ngày, tổn thương não bộ nghiêm trọng: Tai biến mạch máu não, xuất huyết não, co thắt làm vỡ mạch, tử vong; hoặc thiếu máu lên não nghiêm trọng, thậm chí cả nửa não bị thiếu máu não.

Theo lực lượng công an, ma tuý thế hệ mới ẩn núp dưới nhiều hình thức với những hóa chất cực độc. Đã có những học sinh khi sử dụng ma túy tự thương, tự sát hoặc gây nguy hiểm cho những người bạn học cùng và người thân xung quanh.

Mới đây, Công an TP Hà Nội cảnh báo về tình hình tội phạm ma túy ngày càng tinh vi. Các đối tượng lôi kéo, tìm mọi cách đưa ma túy vào học đường thông qua những điểm, tụ điểm quanh nhà trường và từ chính học sinh, sinh viên.

Trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp có thành phần ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới. Đáng báo động, có đối tượng nghiền nhỏ ma túy dạng thuốc lắc rồi trộn với bột cà phê hoặc pha vào nước ngọt, soda. Sau đó đóng thành túi, chai thành phẩm rồi bán cho khách. Tội phạm cũng chế biến cần sa thành bánh với các thành phần khác như bơ, bột mỳ, socola, đường… rồi rao bán trên mạng xã hội.

 

* Vtv.vn (11/4): Nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 119/TB-VPCP ngày 10/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023.

Thông báo nêu: Quý I năm 2023 tiếp tục đà phục hồi kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể giảm 15,43% về số vụ, giảm 15,23% về số người chết và giảm 8,57% số người bị thương.

Phó Thủ tướng biểu dương 42 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Còn 16 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.

Tiếp tục rà soát, xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông mới phát sinh

Quý II năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc phát triển để tạo đà thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng của cả năm, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch Hè 2023, tạo nên thách thức lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia.

Kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 tại địa phương; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và định hướng nhiệm vụ quý II năm 2023; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đợt nghỉ lễ 30/4 -01/5 và cao điểm Hè 2023;

Chủ động trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa trên địa bàn; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2023 tại địa phương - Duy trì thường xuyên và liên tục các hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, kế hoạch năm an toàn giao thông 2023 của địa phương;

Ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông... nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng trong các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

* Chinhphu.vn (11/4): Thủ tướng kiểm tra đột xuất nhiều bệnh viện tuyến cuối, chỉ đạo nhiều vấn đề cấp bách

Sáng ngày 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn Hà Nội nhằm kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Y tế, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế.

Trước đó, trong các chuyến công tác tại Khánh Hòa, Điện Biên, Thủ tướng đã đi khảo sát thực tế tại các bệnh viện đa khoa của các tỉnh này. Thực tế kiểm tra, khảo sát cho thấy các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đấu thầu, trang thiết bị, mua sắm đã cơ bản được tháo gỡ.

Thủ tướng và đoàn công tác đã tới kiểm tra, khảo sát tại Trung tâm Cấp cứu A9- Bệnh viện Bạch Mai; thăm hỏi, lắng nghe ý kiến của các y bác sĩ trực tiếp làm việc, các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các khoa, phòng của Bệnh viện này.

Lãnh đạo Bệnh viện cho biết hàng loạt khó khăn liên quan tới quy định trước đây đã được tháo gỡ, không còn vướng mắc gì lớn trong việc mua sắm, đấu thầu. Bệnh viện đã tiến hành mở 27 gói thầu về vật tư tiêu hao, sửa chữa lớn các trang thiết bị… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các loại thuốc hiếm chưa được đáp ứng hoàn toàn đầy đủ, kịp thời.

Lập ngay các trung tâm chuyên dự trữ thuốc hiếm

Bộ Y tế cần khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành trong năm nay các nghị định hướng dẫn Luật Khám, chữa bệnh, bảo đảm sát thực tế; đồng thời ban hành các thông tư cần thiết; trong đó nội dung quan trọng nhất, cần ưu tiên nhất là hướng dẫn về thuốc men, trang thiết bị y tế. Tăng cường chuyển đổi số trong đấu thầu, mua sắm vừa tiết kiệm thời gian, cải cách thủ tục, vừa phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nghiên cứu tạo cơ chế thuận lợi, phù hợp với cơ chế thị trường, tinh thần là mọi người chung tay, doanh nghiệp chung tay, người bệnh đóng góp, "nếu lợi ích quá nghiêng về người bệnh thì doanh nghiệp không có tiền đầu tư, nếu quá nghiêng về doanh nghiệp thì Nhà nước và người dân thiệt thòi".

Thủ tướng cũng đề nghị cần nghiên cứu, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sử dụng đúng mục đích, hiệu quả tại các bệnh viện.

Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, thành lập ngay các trung tâm chuyên dự trữ thuốc hiếm, đặt tại 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước, giao một bệnh viện hàng đầu tại đó quản lý, điều phối.

 

*Vietnamnet.vn (8/4): Sẽ sắp xếp, sáp nhập ít nhất 52 huyện, hơn 1.000 xã trong giai đoạn 2023-2025

Hiện có 52 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.037 đơn vị hành chính cấp xã có cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số nằm trong diện đề nghị sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn 2023 - 2025.

Ngày 8/4, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký tờ trình gửi Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Bộ Nội vụ đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% quy định.

Ngoài ra, những đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% quy định cũng nằm trong diện sắp xếp, sáp nhập trong 3 năm tới.

Bộ Nội vụ cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn lại có đồng thời cả 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% quy định; đơn vị hành chính cấp huyện đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% quy định; đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% quy định.

Đa số huyện, xã vẫn chưa đạt tiêu chuẩn 

Bộ Nội vụ cho biết, kết quả sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2019 - 2021 tuy đã giảm được 8 huyện và 563 xã nhưng đến nay đa số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vẫn chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định.

Cụ thể trong tổng 705 đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay, so với tiêu chuẩn quy định về diện tích tự nhiên và quy mô dân số thì chỉ có 127 đơn vị (chiếm 18,01%) có cả 2 tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên.

Có 382 đơn vị (chiếm 54,18%) có 1 tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên và 1 tiêu chuẩn chưa đạt 100%; 196 đơn vị (chiếm 27,80%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 100%; 89 đơn vị (chiếm 12,62%) có 1 tiêu chuẩn chưa đạt 100% và 1 tiêu chuẩn chưa đạt 50%; 92 đơn vị (chiếm 13,05%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 80%.

Đáng chú ý là có 52 đơn vị (chiếm 7,38%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 70%, thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn 2023 – 2025.

Đồng thời, có 19 đơn vị (chiếm 2,70%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 60%; 453 đơn vị (chiếm 64,26%) có cả 2 tiêu chuẩn đạt từ 50% trở lên; 8 đơn vị (chiếm 1,13%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 50%.

Trong tổng số 10.599 đơn vị hành chính cấp xã chỉ có 2.438 (chiếm 23,00%) có cả 2 tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên.

Có 5.249 đơn vị (chiếm 49,52%) có 1 tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên và 1 tiêu chuẩn chưa đạt 100%; 2.912 đơn vị (chiếm 27,47%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 100%; 2.353 đơn vị (chiếm 22,20%) có 1 tiêu chuẩn chưa đạt 100% và 1 tiêu chuẩn chưa đạt 50%; 1.629 đơn vị (chiếm 15,37%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 80%.

Đáng chú ý là có 1.037 đơn vị (chiếm 9,78%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 70% thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn 2023 – 2025.

Ngoài ra còn có 506 đơn vị (chiếm 4,77%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 60%; 4.272 đơn vị (chiếm 40,31%) có cả 2 tiêu chuẩn đạt từ 50% trở lên; 133 đơn vị (chiếm 1,25%) có cả 2 tiêu chuẩn chưa đạt 50%.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Tienphong.vn (12/4): Kiến nghị xử lý hơn 20 cá nhân, 13 tổ chức liên quan sai phạm trong dự án dân cư tại Đồng Nai

Chưa hoàn thiện thủ tục, chủ dự án đã xây dựng hàng loạt nhà ở bán cho khách hàng. Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm.

Ngày 12/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do Công ty cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư; đồng thời đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra dấu hiệu tội phạm hình sự liên quan Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đến nay, Công ty LDG không thực hiện báo cáo tình hình triển khai dự án theo quy định, chưa thực hiện thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm y tế, khu thương mại dịch vụ và giáo dục. Riêng công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Việc rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa trong ranh dự án không đúng, từ việc xác định 6,34ha, trong khi thực tế là 12,7ha đất trồng lúa. Việc này dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chấp thuận chuyển mục đích đất trồng lúa.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 6/2021), Công ty LDG chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thế nhưng, từ năm 2018-2020, Công ty LDG đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong; 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Ngoài ra, đã thi công hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải, công viên cây xanh.

Trong khi dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong số này, đã thanh toán cho công ty từ 25-95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng xác định hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng có liên quan đến cán bộ của nhiều đơn vị 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

Kết luận thanh tra kiến nghị xử lý trách nhiệm hơn 20 cá nhân và 13 tổ chức liên quan đến các sai phạm. Trong đó, hành vi của ông Hoàng Văn Dung - nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, liên quan ký xác nhận trên trang 4 của 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu tội hình sự.

 

*Tienphong.vn (12/4): Trưởng và Phó phòng TN&MT TP. Bạc Liêu bị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Bạc Liêu vừa triển khai quyết định kỷ luật Đảng đối với Trưởng và Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu.

Ngày 12/4, lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) xác nhận, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Bạc Liêu vừa triển khai quyết định kỷ luật Đảng đối với hai cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố.

Theo đó, ông Trần Sĩ Em - Trưởng phòng TN&MT TP. Bạc Liêu bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. Đồng thời, kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với ông Võ Công Hải - Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Bạc Liêu.

Hiện, UBND TP. Bạc Liêu đang xem xét để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông Em và ông Hải.

Như Tiền Phong thông tin, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có công văn đề nghị Thành ủy Bạc Liêu chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xem xét, xử lý vi phạm theo thẩm quyền quản lý đối với ông Trần Sĩ Em và ông Võ Công Hải (đảng viên, công chức) và các tập thể, cá nhân liên quan đến nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Thanh Đông (ngụ ở phường 7, TP. Bạc Liêu).

Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị xem xét điều chuyển vị trí công tác đối với ông Trần Sĩ Em. Ban hành văn bản thông báo kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của ông Phạm Thanh Đông theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu còn giao Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra lại nội dung phản ánh, khiếu nại của ông Phạm Thanh Đông; xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

 

* Laodong.vn (11/4): Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai ở Hòa Bình

Ngày 11.4, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị đã tiến hành ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can liên quan đến hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND xã Bình Sơn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kim Bôi.

Các đối tượng bao gồm Bùi Đức Điển (SN 1963, trú tại xóm Láu Ráy, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi) - nguyên cán bộ địa chính UBND xã Bình Sơn; Bùi Sở Tự (SN 1989, trú tại xóm Sào Bắc, xã Sào Báy, huyện Kim Bôi) - nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Thuỷ; Vũ Duy Công (SN 1962, trú tại khu Đồng Tâm, thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thuỷ) - nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kim Bôi.

Theo đó, qua kiểm tra việc cấp Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ ông Bùi Văn N (SN 1968, trú tại xóm Khăm), cơ quan CSĐT Công an huyện xác định có dấu hiệu lập khống hồ sơ để cấp Giấy CNQSDĐ tại thửa đất số: 1033, tờ bản đồ số 01, diện tích: 30.461,8 m2 có địa chỉ tại xóm Khăm xã Bình Sơn, Kim Bôi.

Căn cứ chứng cứ và tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bôi đã xác định việc cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Bùi Văn N là trái quy định pháp luật.

Do vậy, đã ra Quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đó, Bùi Đức Điển đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố tình xác nhận sai nguồn gốc, sai đối tượng để cấp đất cho hộ Bùi Văn N.

Bùi Sở Tự khi còn là cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kim Bôi, thời điểm năm 2016 được giao nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ nhưng đã không tiến hành kiểm tra theo thực tế mà ký duyệt dẫn đến việc cấp sai đối tượng.

Còn Vũ Duy Công, giai đoạn 2016 không sát sao trong việc chỉ đạo Bùi Sở Tự kiểm tra hồ sơ dẫn đến UBND huyện Kim Bôi cấp đất sai đối tượng.

 

THẾ GIỚI

*Vtv.vn (12/4): Chile thông qua dự luật cắt giảm giờ làm việc trong tuần từ 45 xuống còn 40 giờ

Quốc hội Chile hôm 11/4 đã thông qua dự luật cắt giảm dần thời gian làm việc trong tuần từ 45 giờ xuống còn 40 giờ.

Đây được coi là một chiến thắng lập pháp của Tổng thống Chile Gabriel Boric trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông đang giảm sút.

Ông Boric, người nhậm chức vào năm 2022 với cam kết thực hiện một chương trình cải cách kinh tế và xã hội đầy tham vọng, đã hứng chịu nhiều thất bại, bao gồm cử tri từ chối một hiến pháp mới tiến bộ và thất bại lập pháp đối với một dự luật thuế quan trọng.

Tuy nhiên, dự luật giảm giờ làm việc trong tuần, hiện đang chờ Tổng thống Boric ký thành luật, đã tạo nên một chiến thắng cho chính quyền của ông.

Luật mới bắt buộc làm việc ít hơn một giờ một tuần mỗi năm cho đến khi tuần làm việc đạt 40 giờ, đưa quy định về giờ làm việc của Chile phù hợp với hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa.

Dự luật nhận được sự ủng hộ áp đảo với 127 phiếu thuận và chỉ 14 phiếu chống, được đưa ra vào thời điểm các quốc gia trên thế giới như Anh và Tây Ban Nha đang thử nghiệm giảm thêm số giờ làm việc trong tuần.

Một số công ty ở Chile thông báo rằng họ ủng hộ dự luật này, bao gồm cả công ty khai thác đồng khổng lồ Codelco thuộc sở hữu nhà nước, công ty hồi đầu năm nay cho biết họ sẽ tìm cách thực hiện tuần làm việc 40 giờ vào năm 2026.

Trong khi đó, một số công ty nhỏ hơn đã chỉ trích luật mới, nói rằng họ không có đủ nguồn lực để thuê thêm nhân công và bù đắp số giờ làm bị cắt giảm.

 

*Tienphong.vn (12/4): Mỹ nghiên cứu áp quy tắc giải trình với ChatGPT

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến khích phản hồi từ dư luận về khả năng áp dụng biện pháp giải trình đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh có nhiều câu hỏi đặt ra về tác động của những công cụ mới lên an ninh quốc gia và giáo dục.

ChatGPT, một chương trình AI gây nhiều chú ý với khả năng trả lời rất nhanh các câu hỏi, khiến nhiều nghị sĩ Mỹ để tâm khi nó trở thành một trong những ứng dụng đại trà phát triển nhanh nhất trong lịch sử, với hơn 100 triệu người dùng mới mỗi tháng.

Cục Thông tin và viễn thông quốc gia (NTIA), một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ chuyên cố vấn cho Nhà Trắng về chính sách thông tin và truyền thông, đang đánh giá xem có cần áp dụng biện pháp để bảo đảm các hệ thống AI “tuân thủ pháp luật, hiệu quả, không trái đạo đức, an toàn và đáng tin cậy”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng vẫn phải chờ xem liệu AI có nguy hiểm hay không. “Theo quan điểm của tôi, các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm, phải bảo đảm sản phẩm của họ an toàn trước khi đưa ra cộng đồng”, ông nói.

ChatGPT gây ngạc nhiên cho người sử dụng bởi những câu trả lời nhanh chóng cho câu hỏi họ nêu ra, nhưng cũng gây khó chịu cho một số người khi đưa ra thông tin không chính xác. Công cụ này là sản phẩm của hãng OpenAI, trụ sở tại California, và được tập đoàn Microsoft đầu tư.

NTIA định sẽ soạn báo cáo về “những nỗ lực nhằm bảo đảm các hệ thống AI hoạt động đúng như công bố và không gây hại”. Cơ quan này cho biết sẽ thông báo với chính quyền về công việc mà họ đang thực hiện để “bảo đảm chính phủ có cách tiếp cận nhất quán và toàn diện đối với những rủi ro và cơ hội liên quan đến AI”.

Ngày 11/4, cơ quan bảo vệ dữ liệu Tây Ban Nha đề nghị cơ quan giám sát riêng tư của Liên minh châu Âu đánh giá những quan ngại về quyền riêng tư liên quan đến ChatGPT.

 

*Vtv.vn (12/4): Khủng hoảng chăm sóc trẻ em ở Anh: 25% phụ huynh phải nghỉ việc hoặc ngừng đi học

Một nghiên cứu mới cho thấy, chi phí chăm sóc trẻ em đắt đỏ đã buộc 25% phụ huynh ở Vương quốc Anh phải nghỉ việc hoặc bỏ học để ở nhà trông con.

Hơn 7.000 cha mẹ và người chăm sóc đến từ Anh, Ấn Độ, Hà Lan, Nigeria, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹcó con dưới 7 tuổi đã tham gia trả lời câu hỏi được tổ chức từ thiện dành cho trẻ em toàn cầu Itsworld đưa ra.

Theo đó, các bậc phụ huynh ở Vương quốc Anh có nhiều khả năng gặp khó khăn nhất trong việc đáp ứng chi phí chăm sóc trẻ em tăng vọt, với 74% nói rằng họ thấy khó khăn. Con số này so với 52% ở Ấn Độ và 68% ở Mỹ.

Đáng lo ngại nhất, nghiên cứu cho thấy, 23% cha mẹ ở Anh đã nghỉ việc hoặc bỏ học để bù đắp chi phí chăm sóc con cái, so với 17% ở Brazil, 16% tại Thổ Nhĩ Kỳ và 13% đối với Nigeria.

65% cha mẹ ở Anh được hỏi cho biết, họ phải thực hiện những điều chỉnh lớn về tài chính, bao gồm đảm nhận nhiều công việc hơn và chi tiêu ít hơn cho thực phẩm. Khoảng 22% cho biết phải chi từ 30% đến 70% thu nhập cho việc chăm sóc trẻ.

Cuộc khảo sát đã "chỉ ra quy mô của cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em trên toàn cầu và tác động của nó đối với trẻ em ở các nước giàu cũng như quốc gia nghèo" và cần có sự thay đổi bởi vì "chăm sóc trẻ trong những năm đầu đời là thiết yếu đối với cơ sở hạ tầng của một quốc gia như đường sá, bệnh viện và viễn thông". 

 

*Tienphong.vn (11/4): Thủ đô Bắc Kinh chìm trong cát bụi

Do ảnh hưởng của bão cát, Bắc Kinh và nhiều nơi khác ở Trung Quốc đang trong tình trạng ô nhiễm bụi nghiêm trọng.

Theo dự báo của Đài Quan sát khí tượng Bắc Kinh, do ảnh hưởng của không khí lạnh và xoáy thuận nhiệt đới, Bắc Kinh trong hai ngày 10 và 11/4 có gió giật mạnh và bão cát, tầm nhìn giảm xuống dưới 1 km.

Cục Sinh thái và Môi trường thành phố Bắc Kinh cho biết, mật độ bụi mịn PM10 ở hầu hết các khu vực thủ đô là khoảng 200 μg/m3.

Đến 20h00 ngày 10/4, mật độ bụi mịn PM10 tăng từ 400 μg/m3 lên 1.321 μg/m3 trong một giờ, đạt mức ô nhiễm nghiêm trọng cấp 6. Đài Quan sát khí tượng Bắc Kinh nâng cấp và phát tín hiệu cảnh báo bão cát lên cấp độ màu vàng.

Theo thống kê của Cục Khí tượng Bắc Kinh, từ ngày 1/3 đến ngày 9/4, tại Bắc Kinh đã xảy ra 3 đợt bão cát. Các chuyên gia cho biết, mùa xuân là đỉnh điểm của hiện tượng bão cát do thượng nguồn các con sông (nơi có trữ lượng cát lớn) đón lượng mưa thấp, trong khi nhiệt độ cao và gió mạnh.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết theo màu sắc để phân chia cấp độ, với màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

 

*Dcsvn.vn (10/4): Nga cắt giảm sản lượng dầu 700.000 thùng mỗi ngày

Bộ Năng lượng Nga vừa công bố dữ liệu cho thấy, nước này đã cắt giảm sản lượng dầu khoảng 700.000 thùng/ngày vào tháng trước, cao hơn 40% so với mục tiêu đề ra. Hồi đầu tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, nước này sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu khí thêm 500.000 thùng/ngày từ mức sản xuất trung bình vào tháng 2 cho tới cuối năm 2023 để trả đũa lệnh áp trần giá dầu của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Tuyên bố trên đánh dấu lần thứ 2 Nga gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ, với lần đầu tiên được Phó Thủ tướng Novak công bố hồi tháng 2/2023.

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Nga, nước này bơm trung bình 1,285 triệu tấn dầu thô mỗi ngày trong tháng 3, tương đương 9,4 triệu thùng dầu mỗi ngày. Như vậy, so với sản lượng 10,1 triệu thùng dầu được bơm mỗi ngày vào tháng 2 thì sản lượng đã giảm 700.000 thùng. Nếu tính cả khí ngưng tụ, sản lượng giảm 740.000 thùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, các ước tính khác cho thấy, sản lượng dầu mỏ của Nga tháng trước không suy giảm. Khi Nga hạn chế công bố các số liệu liên quan đến ngành dầu sau xung đột tại Ukraine, các nhà quan sát bắt đầu theo dõi hoạt động xuất khẩu trên biển và sản lượng chế biến của các nhà máy lọc dầu ở Nga để tính sản lượng dầu thô hằng tháng của nước này.

Nga phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt. Năm ngoái, nước này thu về hơn 154 tỷ USD từ xuất khẩu năng lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 2 là 11,6 tỷ USD, giảm 2,7 tỷ USD so với tháng 1. Theo Bộ Tài chính Nga, doanh thu của Moskva từ việc bán dầu chỉ bằng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm 2/4 vừa qua, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí tự nguyện cắt giảm sản lượng từ tháng 5 tới lên 1,6 triệu thùng/ngày, với mục tiêu ổn định thị trường toàn cầu. Quyết định bất ngờ này đã đẩy giá dầu tăng vọt và một số chuyên gia dự báo giá dầu có thể trở lại ngưỡng 100 USD/thùng.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách tại thủ đô Vienna (Áo) hồi tháng 10/2022, Các Bộ trưởng Năng lượng OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày (tương đương khoảng 2% nhu cầu thế giới), bắt đầu từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023 nhằm hỗ trợ thị trường năng lượng toàn cầu. Việc các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới giảm 2 triệu thùng/ngày đánh dấu mức cắt giảm sản lượng lớn nhất kể từ tháng 4/2020 của tổ chức này.

 

* Vneconomy.vn (11/4): Ngành tài chính Trung Quốc "quay cuồng" vì cuộc chiến chống tham nhũng

Theo tờ báo Financial Times, ngành tài chính Trung Quốc đang quay cuồng với hàng loạt vụ án tham nhũng và những cuộc kiểm toán đột xuất tăng lên đối với các quỹ đầu tư mạo hiểm...

Điều này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh siết quản lý đối với ngành công nghiệp được cho là chưa phục vụ tốt cho nền kinh tế nói chung.

Giữa lúc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Bắc Kinh (CCDI) tăng cường cảnh báo về “chủ nghĩa hưởng thụ” và “lối sống cao cấp”, nhiều ngân hàng ở Trung Quốc đã mạnh tay cắt giảm lương và thưởng của các giám đốc điều hành trong bối cảnh nhiều cựu quản lý cấp cao bị điều tra.

Từ tháng 2 năm nay, hơn chục lãnh đạo doanh nghiệp bị điều tra và bị phạt khi CCDI khởi động một chiến dịch mới nhằm “kiên quyết” chống lại những hành vi sai trái trong lĩnh vực này và loại bỏ “tư tưởng theo đuổi các hành vi sai trái” của các giám đốc doanh nghiệp nhằm gia nhập giới tinh hoa tài chính.

Trường hợp nổi bật nhất gần đây là Liu Liange, cựu chủ tịch Bank of China, một trong những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, bị điều tra vào cuối tháng 3.

Các chuyên viên tài chính làm việc với các hợp đồng cho thuê, khoản vay mua thiết bị và hậu cần trong lĩnh vực công nghiệp cũng là đối tượng điều tra của CDI. Cong Lin, một cựu giám đốc bộ phận cho thuê thuộc Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất thế giới, cũng thuộc nhóm đối tượng điều tra. Ông Cong - người bắt đầu làm việc cho công ty tài chính China Renaissance vào năm 2020 và Bao Fan, người sáng lập công ty ty này, được cho là đang bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Tại ICBC, ông Cong từng làm việc cùng Li Xiaopeng cựu chủ tịch tập đoàn tài chính nhà nước China Everbright Group. Đầu tháng này, CCDI cho biết ông Li đang bị điều tra vì “vi phạm phát luật nghiêm trọng”.

Cũng trong tháng này, Li Li, cựu chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải, bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 14 triệu USD khi ký các khoản vay với doanh nghiệp tại tỉnh Vân Nam.

Ngày 9/4, CCDI cho biết đã tiến hành một đợt thanh tra mới đối với hơn 30 tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước trong các lĩnh vực gồm tài chính, quốc phòng và năng lượng.

Các cuộc kiểm tra đặc biệt của CCDI đã mở rộng sang nhiều tổ chức khác như Sàn giao dịch vàng Thượng Hải. Trong khi đó, các nhà đầu tư mạo hiểm ở Bắc Kinh cho biết họ đang bị tăng cường kiểm tra thuế và áp lực pháp lý với lĩnh vực này ngày càng lớn.

Theo một phân tích của Financial Times với hơn 20 tổ chức môi giới tài chính tại Trung Quốc đại lục, khoảng 75% công ty đã giảm tiền lương của đội ngũ quản lý trong năm ngoái. CICC, một ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Trung Quốc, đã giảm hơn 10% lương của đội ngũ quản lý trong năm 2022, còn tiền thưởng có thể giảm tới 40%, theo nguồn tin của Financial Times.

Chính tại các cơ quan quản lý tài chính, tiền lương của cán bộ sau khi bị giáng chức cũng dự kiến bị cắt giảm trong các đợt cải cách gần đây.

Nhiều năm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng lĩnh vực tài chính nên phục vụ “nền kinh tế thực sự” tốt hơn. Tháng 10 năm ngoái, ông cam kết sẽ thực hiện cải cách cấu trúc sâu rộng hơn và “đưa tất cả các loại hoạt động tài chính vào khuôn khổ quản lý”.

Xem chi tiết tại đây