VPUB - Hội thảo chuyên đề Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Điện Biên (lần 2)

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 31/3, đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo chuyên đề Xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (QCĐP) về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Điện Biên (lần 2). Dự cuộc họp có đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên; các thành viên Ban soạn thảo.

Thực hiện kết luận của Ban soạn thảo tại kỳ họp xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Điện Biên lần thứ nhất, Sở Y tế (cơ quan thường trực) đã chủ động phối hợp với các thành viên Ban soạn thảo và các ban ngành liên quan, đồng thời thường xuyên xin ý kiến của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, đến nay đã dự thảo được QCĐP về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Dự thảo Quy chuẩn và Báo cáo thuyết minh xây dựng QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và các tài liệu liên quan do Sở Y tế (cơ quan thường trực) tổng hợp. Theo đó, Báo cáo thuyết minh xây dựng Quy chuẩn bao gồm 3 phần (Mở đầu, kết quả thực hiện, kết luận). Trong đó, nêu sự cần thiết phải ban hành QCĐP; cách thức tiếp cận; đặc điểm địa hình, đất đai thổ nhưỡng tỉnh Điện Biên; hiện trạng khai thác nước mặt và chất lượng nguồn nước mặt; hiện trạng và chất lượng nguồn nước dưới đất (nước ngầm); các yếu tố có nguy cơ, hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước; một số bệnh liên quan đến nguồn nước; thực trạng các cơ sở cấp nước, chất lượng nước sạch; xác định các thông số thử nghiệm; thuyết minh lựa chọn các thông số chất lượng nước sạch; thông số thử nghiệm; tần suất thử nghiệm nước sạch, ngưỡng giới hạn tối đa cho phép của các thông số, vị trí lấy mẫu, số lượng mẫu thử nghiệm; dự thảo quy chuẩn QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tỉnh Điện Biên.

Việc xây dựng QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt nhằm quy định mức giới hạn các thông số chất lượng đối với nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là cấp thiết nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người dân, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, có tính khả thi cao. Việc áp dụng QCĐP về nước sạch trên địa bàn tỉnh vào trong thực tế sẽ làm giảm chi phí sản xuất nước, giảm chi phí giá thành nước sinh hoạt, góp phần giảm chi phí của xã hội nói chung.

Sở Y tế (cơ quan thường trực) trình Dự thảo Quy chuẩn và Báo cáo thuyết minh xây dựng QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Điện Biên. 

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung: 37 thông số đang được đề xuất đưa vào QCĐP, các nội dung trong dự thảo QCĐP, đề xuất bổ sung, bỏ bớt chỉ số trong dự thảo QCĐP… để QCĐP khi ban hành đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng nhấn mạnh, ngay sau cuộc họp, đề nghị tổ soạn thảo mà đầu mối là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tập trung tổng hợp các ý kiến góp ý để hoàn thiện QCĐP và Báo cáo thuyết minh QCĐP để thực hiện các bước tiếp theo: Lấy ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo (gửi văn bản đến các đơn vị liên quan xin góp ý kiến; lấy ý kiến trên Website của UBND tỉnh và Sở Y tế thời hạn 30 ngày kể từ ngày công bố; tiếp tục hoàn chỉnh Dự thảo trình UBND tỉnh; Chuyển hồ sơ dự thảo lên Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ để xem xét và cho ý kiến); Ban hành QCĐP; tổng hợp để trình UBND tỉnh duyệt và ban hành)./.

                                                                                                         Trần Ngọc