VPUB - UBND tỉnh tiếp tục lấy ý kiến dự thảo các Tờ trình

Dienbien.gov.vn - Bước vào phiên làm việc buổi chiều 30/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp với việc lấy ý dự thảo các Tờ trình.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Theo đó, trong phiên chiều nay, đại biểu và các thành viên UBND tỉnh tiếp tục cho ý kiến các dự thảo Tờ trình: Tờ trình ban hành Nghị quyết Quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các đội văn nghệ quần chúng; Tờ trình ban hành Nghị quyết Quy định định mức phân bổ kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.038 đội văn nghệ quần chúng thôn, bản, tổ dân phố/1.445 thôn, bản, tổ dân phố đang hoạt động. Mỗi tổ, đội có từ 10 đến 40 hạt nhân văn nghệ là các diễn viên không chuyên, cán bộ nghỉ hưu, đoàn viên, thanh niên, người lao động. Hằng năm, trung bình các đội văn nghệ tổ chức khoảng 4.000 buổi biểu diễn phục vụ Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng xa, vùng biên giới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Nhiều tổ, đội hoạt động cầm chừng, theo mùa vụ, chưa hiệu quả do kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, chủ yếu dựa trên nguồn xã hội hóa, tập hợp những người cùng sở thích, cùng đóng góp, cùng sinh hoạt và cùng thưởng thức, trong khi đó, thu nhập bình quân và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phát triển cả về số lượng và chất lượng của nhiều đội văn nghệ vẫn chưa được như mong muốn. Việc xây dựng và ban hành Nghị quyết Quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhằm giải quyết những khó khăn trong thực tiễn, duy trì phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh... Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô, đồng tình với mức hỗ trợ tại dự thảo tờ trình đề xuất. Đó là đối với đội văn nghệ quần chúng của thôn, tổ dân phố được thành lập theo Quyết định của UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện, thị xã và các xã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ được hỗ trợ là 4.000.000 đồng/đội/năm. Đối với đội văn nghệ quần chúng của thôn, tổ dân phố được thành lập/theo Quyết định của UBND dân phường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ được hỗ trợ là 2.000.000 đồng/đội/năm. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh theo đúng quy định.

Đồng chí Lê Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình ban hành Nghị quyết Quy định định mức phân bổ kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Các đại biểu cũng đồng tình, nhất trí với dự thảo tờ trình còn lại, nhất là sự cần thiết của các quyết định, quy định ban hành, tuy nhiên một số đại biểu đề nghị đơn vị soạn thảo xem lại bố cục, câu từ để đảm bảo tính hợp lý của dự thảo tờ trình ban hành cấp có thẩm quyền quyết định.

Đối với các nội dung còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị đại biểu và các thành viên UBND tỉnh tham gia ý kiến bằng văn bản gửi về Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp trước ngày 3/4 tới để ban hành theo đúng quy định.

Riêng nội dung dự thảo tờ trình ban hành Quyết định quy định về cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ để luân chuyển trong cộng đồng theo từng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2021-2025 đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét lại và trình lại tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ lần sau./.

Tuyết Anh