VPUB - Đoàn công tác Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam thăm, làm việc tại tỉnh Điện Biên

Dienbien.gov.vn - Sáng 20/5, đoàn công tác Đại sứ quán Đan Mạch do Ngài Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã đến thăm và làm việc với tỉnh Điện Biên. Về phía tỉnh có đồng chí: Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho Ngài Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Tỉnh Điện Biên có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như: Thủy điện, điện mặt trời, điện sinh khối, thủy điện tích năng. Hiện nay Chính phủ đang thực hiện xây dựng Đồ án Quy hoạch điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), tỉnh Điện Biên đã kiến nghị Bộ Công thương tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đồ án Quy hoạch với tổng công suất 6.108MW, dự kiến thực hiện giai đoạn 2021-2035. 

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về chủ trương đầu tư Dự án Năng lượng điện gió trên địa bàn tỉnh Điện Biên do Công ty Wind Power Development A/S - một công ty năng lượng của Đan Mạch đề xuất. Cụ thể là Dự án Nhà máy điện gió Mường Ảng, công suất dự kiến 110MW và Dự án Nhà máy điện gió Điện Biên Đông, công suất dự kiến 400MW. 

Đồng chí Lê Thành Đô – Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Ngài Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Ngài Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, với năng lực và kinh nghiệm của Công ty Wind Power Development A/S, nếu dự án trên được triển khai sẽ đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên cũng như góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Đồng thời cho biết sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Đan Mạch đến đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Ngài Đại sứ đã quan tâm, thúc đẩy dự án sản xuất điện gió tại tỉnh Điện Biên, đồng chí khẳng định, với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, vươn lên thành tỉnh phát triển khá của khu vực Trung du miền núi phía Bắc, tỉnh Điện Biên sẽ quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực, có quyết tâm cao đến đầu tư tại tỉnh.

Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản nhất trí để công ty Wind Power Development A/S khảo sát, nghiên cứu Dự án Nhà máy điện gió tại huyện Mường Ảng và Điện Biên Đông. Đồng thời đề nghị Công ty Wind Power Development A/S sớm tiến hành công tác nghiên cứu, khảo sát, phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương tỉnh Điện Biên và các đơn vị liên quan của tỉnh Điện Biên trong quá trình thực hiện. Với sự nỗ lực của hai bên, tin tưởng rằng hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với Đại sứ quán và các đối tác Đan Mạch sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian tới./.

Trần Ngọc