VPUB - Hơn 600 người lao động, học sinh, sinh viên tham gia Hội chợ việc làm năm 2022 thành phố Điện Biên Phủ

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 17/5, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố (TP) Điện Biên phủ tổ chức Hội chợ việc làm tại TP Điện Biên Phủ cho người lao động bị thất nghiệp; lao động chưa có việc làm, việc làm không ổn định thu nhập thấp; lao động thanh niên; phụ nữ nông thôn, người dân tộc thiểu số; học sinh, sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp; các đơn vị, doanh nghiệp, các trường chuyên nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề tham gia.

Hội chợ lần này thu hút 13 doanh nghiệp, cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh) và xuất khẩu lao động tham gia tổ chức các gian hàng tư vấn, tuyển dụng về việc làm trong nước, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, về thông tin học nghề, giáo dục nghề nghiệp với trên 25.000 chỉ tiêu tuyển dụng lao động; cùng hơn 600 người lao động, học sinh, sinh viên tham gia.

Trong những năm qua, công tác giải quyết việc làm đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo. Các chính sách giải quyết việc làm đã được triển khai khá đồng bộ, đúng định hướng, bám sát quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các địa phương, nhằm tạo sự chuyển biến nhanh về sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng sản xuất gắn với thị trường, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững. Công tác đào tạo nghề tiếp tục được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho người lao động có tay nghề, để tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập.

Kết quả, từ năm 2019 đến tháng 4/2022, toàn tỉnh Điện Biên đã tạo việc làm mới cho 30.777 người (trong đó có 165 người đi xuất khẩu lao động; 5.717 người lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh); tuyển sinh, đào tạo nghề cho 24.812 lao động (trong đó, cao đẳng 450 người; trung cấp 775 người; sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: 23.481 người), tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề có việc làm đạt trên 74%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, điển hình như: Việc làm ổn định có thu nhập cao còn hạn chế; tỉ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ còn thấp; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ tạo việc làm, chính sách việc làm còn chưa đồng bộ, chưa có nguồn lực đảm bảo thực hiện hiệu quả; việc nắm bắt các thông tin về thị trường lao động của người lao động còn hạn chế.

Phát biểu khai mạc Hội chợ việc làm năm 2022, ông Hoàng Văn Quyền - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên chia sẻ: Hội chợ Việc làm được tổ chức tại TP Điện Biên Phủ là một trong những giải pháp nhằm phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Điện Biên Phủ nói riêng. Đây cũng là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động, học sinh, sinh viên về việc làm, xuất khẩu lao động và học nghề; là cơ hội để người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động, doanh nghiệp và cơ sở dạy nghề, để có cơ hội, điều kiện tìm được việc làm và học nghề phù hợp; đồng thời góp phần tăng cường kết nối thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, với lực lượng lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Điện Biên Phủ; góp phần mở ra cơ hội có việc làm thu nhập cao, ổn định và bền vững cho người lao động.

Ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu và các em học sinh, sinh viên, người lao động cùng tham quan, tìm hiểu tại các gian hàng tư vấn, tuyển dụng của 13 doanh nghiệp, cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh.

Một số hình ảnh tại Hội chợ việc làm TP Điện Biên Phủ năm 2022:

Các đại biểu dự Khai mạc Hội chợ việc làm TP Điện Biên Phủ năm 2022.

Hội chợ thu hút sự tham gia của hơn 600 học sinh, sinh viên, người lao động.

Ông Hoàng Văn Quyền - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên phát biểu Khai mạc Hội chợ việc làm năm 2022.

Bà Phạm Thị Minh Hải - Phó Giám đốc Nhân sự, đại diện Tập đoàn Regina Miracle International Việt Nam chia sẻ, phát biểu và giới thiệu khái quát hoạt động của công ty.

Lãnh đạo UBND TP Điện Biên Phủ cùng đại diện các công ty, Doanh nghiệp tham quan các gian hàng tại Hội chợ việc làm.

Người lao động tìm hiểu thông tin tại gian hàng của Công ty Ha Hae Việt Nam (tỉnh Hải Dương).

Công ty TNHH May GM (thành phố Hải Phòng) tư vấn cho người lao động.

Đại diện Trung tâm Đào tạo Tiếng Nhật Tâm Nhật - Tây Bắc (tỉnh Lai Châu) tư vấn cho các học sinh, sinh viên, người lao động.

Gian hàng của Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên.

Người lao động tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương.

Lan Phương