VPUB - Quý I/2022, cả nước xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông

Dienbien.gov.vn - Sáng ngày 14/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và Văn phòng chuyên trách Ban ATGT tỉnh dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, quý I/2022, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số địa phương, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó tập trung nhiều ngày nghỉ, như nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc về cơ bản được bảo đảm. Số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, cả nước xảy ra 2.762 vụ TNGT, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021: giảm 662 vụ (-19,33%), giảm 67 người chết (-3,84%), giảm 739 người bị thương (-29,80%).

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các điểm cầu trên toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong Quý I năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; Số người chết do TNGT trong tháng 3/2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,69%) vụ; số người chết do TNGT đường thủy và hàng hải trong quý I/2022 tăng cao so với cùng kỳ năm 2021; Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt diễn biến phức tạp và chưa được xử lý kịp thời; Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố; Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT có xu hướng gia tăng; Xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, đặc biệt là nhiều đối tượng vi phạm còn trong độ tuổi thiếu niên…

Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tập trung phân tích, đánh giá, tìm ra các giải pháp để trong quý II và những quý còn lại năm 2022 thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ: giảm cả số vụ, số người chết, số người bị thương vì TNGT từ 5 - 10%. Đồng thời, cần phân tích nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm để không để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng đường bộ, đường thủy, nhất là trong thời gian mùa hè, mùa mưa bão sắp tới…

Tham luận tại hội nghị, tỉnh Điện Biên cho biết: tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng, tổ chức thực hiện đồng bộ các kế hoạch, giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT nhanh chóng, chính xác, kịp thời, hiệu quả, đảm bảo giao thông trên địa bàn tỉnh luôn an toàn thông suốt, trật tự ATGT ổn định. Tuy nhiên tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, song số người chết do TNGT trong quý I/2022 tăng lên so với 3 tháng liền kề của năm 2021. Cụ thể, Quý I/2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 2 người; so với cùng kỳ quý I/2021: số vụ không tăng không giảm (9/9), tăng 7 người chết (350%), giảm 9 người bị thương (- 81,8%). Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tỉnh cũng đã kiến nghị với Chính phủ, Ủy Ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải một số nội dung: Tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về kinh phí cho đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện của địa phương, nhằm giảm các vụ TNGT, va chạm giao thông do những bất hợp lý của kết cấu hạ tầng đường bộ gây ra; Đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để đẩy nhanh tiến độ khắc phục các điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ 4H, QL 279, QL12, các đoạn đường có nguy cơ hình thành điểm đen về TNGT và các vị trí cục bộ bị ảnh hưởng do mưa lũ tại các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh; Ưu tiên giao, phân bổ tăng nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ của Trung ương cho tỉnh để có kinh phí duy tu, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh, huyện đang quản lý để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh./.

Trần Ngọc