VPUB – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Dienbien.gov.vn - Sáng 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2020 – 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại điểm cầu Điện Biên đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên

Năm học 2020-2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; tăng cường thực hiện kế hoạch năm học, triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá, ôn thi tốt nghiệp THPT; tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục đại học. Kết quả, tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non 99,7%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tiếp tục được các địa phương quan tâm. Trong năm học vừa qua, cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, nhằm đảm bảo quyền lợi và công bằng cho học sinh. Kỳ thi đã đáp ứng được yêu cầu gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng, minh bạch, nghiêm túc và được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao...

Năm học 2021-2022, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm: Chuyển đổi trạng thái hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo thích ứng với dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo, xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ khó khăn, đồng thời biểu dương nỗ lực của ngành Giáo dục trong việc thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cấp, ngành, địa phương hoàn thiện thể chế về Giáo dục và Đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục; căn cứ thực tế mỗi địa phương để thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp, từng bước ổn định đội ngũ về cả số lượng và chất lượng, ưu tiên đội ngũ thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Trong đó, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến cả trong trường hợp bình thường hoặc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để bị động lúng túng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục. Các tỉnh, thành phố cần quan tâm ưu tiên đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ việc dạy học và hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để không em nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng phân cấp và thanh tra kiểm tra, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ có chiến lược để bảo đảm năm học mới an toàn, sẽ có chương trình vắc xin cho trường học, vắc xin cho trẻ em trong thời gian tới./.

Nguyễn Dịu