Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 3 tháng 4 đến ngày 6 tháng 4 năm 2021

PHẦN I: TIN ĐIỆN BIÊN

 * Qdnd.vn (3/4): Điện Biên bắt giữ 4 đối tượng tổ chức đưa người nước ngoài xuất cảnh ᴛrái phép sang Lào

Ngày 3-4, Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Điện Biên, Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu quốc tế Tây Trang thuộc BĐBP tỉnh Điện Biên vừa bắt giữ 4 đối tượng về hành vi đưa người nước ngoài xuất cảnh trái phép sang Lào.

Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng đi xe máy khai nhận là Nguyễn Văn Sinh, sinh năm 1988, trú tại thôn 4, xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Sinh thuê hai xe taxi chở 9 người Trung Quốc từ TP Điện Biên Phủ lên bàn giao cho một đối tượng tên Phong là người dân ở địa bàn xã Na Ư để đưa lên biên giới xuất cảnh trái phép sang Lào. Nếu trót lọt Sinh sẽ được trả công là 8 triệu đồng và Sinh cắt 3 triệu đồng để trả cho Phong. Đội tuần tra yêu cầu các đối tượng về Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Tây Trang để lập biên bản, điều tra làm rõ và tiến hành truy bắt 5 người còn lại.

 

* Baodienbiephu.com.vn (5/4): Nậm Pồ phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em

Còn hơn 2 tháng nữa là bước vào kỳ nghỉ hè của học sinh khối phổ thông. Ðây là thời gian cao điểm triển khai các hoạt động phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng theo hướng tích cực, từng bước giảm tỉ lệ tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ em...

Nhận thức về phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em ở gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội đã được nâng lên. Ðặc biệt, 100% trường học trên địa bàn đạt tiêu chuẩn trường học an toàn. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Chà Nưa cho biết: Trường đã thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ; đồng thời, phân công nhiệm vụ và quy định rõ trách nhiệm vụ của từng thành viên trong ban chỉ đạo. Trường xây dựng các nội dung về trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích, đưa ra các biện  pháp phòng, chống tai nạn thương tích, như: Tuyên truyền, giáo dục can thiệp để giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích trường học; kiểm tra, phát hiện và khắc phục nguy cơ gây thương tích, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp (hóc dị vật, ngã, vật sắc nhọn đâm vào chân tay, đứt tay chảy máu, bỏng...). Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về các nội dung phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Trang bị tủ thuốc và các dụng cụ sơ, cấp cứu theo quy định...

Tuy nhiên, công tác phòng chống tai nạn thương tích của huyện Nậm Pồ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do địa hình hiểm trở, chủ yếu là đồi núi cao, vực sâu; hệ thống sông, suối nhiều; vào mùa mưa thường xảy ra lũ ống, sạt lở bất ngờ. Không chỉ vậy, là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nên các gia đình ít có điều kiện quan tâm, giám sát đến trẻ em (đặc biệt vào các kỳ nghỉ hè); trình độ dân trí thấp, nhận thức, hiểu biết về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em của một bộ phận người dân còn hạn chế. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc trẻ em còn nhiều thiếu thốn... Chính vì vậy, công tác này vẫn rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành và ý thức tự giác của các hộ gia đình, cộng đồng xã, bản đối với công tác chăm sóc trẻ em nói chung và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói riêng.

 

* Dienbientv.vn (5/4): Điện Biên cơ bản hoàn hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt I

Ngay sau khi tiếp nhận 1.900 liều vắc xin  phòng COVID-19  AstraZenaca do Bộ Y tế cấp, tính đến hết ngày 3/4, tỉnh Điện Biên đã triển khai tiêm cho khoảng 1.800 người trong tổng số hơn 2.200 người trong danh sách đăng ký.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 18/3 đến hết ngày 3/4, Điện Biên đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 cho khoảng 1.800 người thuộc lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Trong đó, tại thành phố Điện Biên Phủ có gần 1.100 người, huyện Mường Ảng có 660 người và huyện Tuần Giáo là gần 60 người. Để đảm bảo an toàn cho việc tiêm vắc xin phòng chống COVID-19, tại 9 cơ sở tiêm chủng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế.

Kết thúc chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID- 19 đợt 1, tại tỉnh Điện Biên có 481 trường hợp hoãn tiêm, 45 trường hợp chống chỉ định tiêm. Còn khoảng 100 liều vắc xin phòng COVID-19, Sở Y tế sẽ tiếp tục triển khai tiêm với các trường hợp hoãn tiêm khi đủ các điều kiện.

 

* Laodong.vn (5/4): Điện Biên thí điểm cấp thuốc Methadone mang về sử dụng tại nhà

Sáng ngày 5.4, tỉnh Điện Biên đã chính thức khởi động thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày, với 15 bệnh nhân đầu tiên được cấp thuốc Methadone mang về sử dụng tại nhà.

Đây đều là những bệnh nhân được xét chọn kỹ càng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí. Trên cơ sở đó, mỗi bệnh nhân được cấp 1 túi đựng thuốc. Tháng khởi đầu, người bệnh nhận thuốc cách ngày 1 lần (tức nhận 1 liều mang về cho ngày hôm sau, 1 liểu uống tại cơ sở). Người bệnh thực hiện tốt thì hàng tháng sẽ được tăng lên đến 6 liều cho 1 tuần (1 liều uống tại chỗ).

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2021, tỉnh Điện Biên sẽ có hơn 300 người bệnh của 9 cơ sở điều trị, cấp phát thuốc thuộc 3 địa bàn: TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, huyện Điện Biên được lựa chọn tham gia chương trình.

Được biết, Điện Biên là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước được chọn triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, giúp giảm thời gian đi lại cho người bệnh.

Để án sẽ triển khai thí điểm trong 2 năm. Dự kiến đến năm 2021 có 450 người được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

 

* Laodong.vn (5/4): Bất cập phố không vỉa hè ở Điện Biên

Đây là một trong những con phố sầm uất nhất trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, bởi các hoạt động kinh doanh, buôn bán nhộn nhịp. Và đặc biệt hơn, có lẽ không ở khu phố nào mà người dân lại vi phạm luật giao thông nhiều như ở tuyến phố này.

Dù không mong muốn, song do không có vỉa hè nên việc tránh vi phạm Luật giao thông đường bộ là điều “bất khả kháng” đối với người dân ở đây.

Nhiều người dân cho biết, tuyến đường Võ Nguyên Giáp (trước kia là đường 7.5) được nâng cấp từ năm 2003. Trong quá trình nâng cấp, cải tạo toàn bộ đoạn đường thuộc phường Nam Thanh (tính từ khu vực cầu Trắng đến cây xăng C4, huyện Điện Biên) không quy hoạch vỉa hè. Từ đó đến nay đã gần 20 năm, người dân sống trong cảnh không có vỉa hè

Ông Lường Văn Toản, Chủ tịch UBND phường Nam Thanh (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho biết, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã có quy hoạch xây dựng vỉa hè cho tuyến phố này, với chủ trương là nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay mới chỉ tuyên truyền, vận động được khoảng 30% gia đình đồng ý. Lý do là nhiều gia đình đã xây dựng nhà kiên cố từ lâu, diện tích đất hạn chế... Hiện nay, UBND phường Nam Thanh vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, với mong muốn nếu không quy hoạch được 5m thì sẽ triển khai được 3m để trả lại vỉa hè cho tuyến phố

 

* Baodienbienphu.info.vn (5/4): Mường Nhé đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân

Ðề án thực hiện làm Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1368. Sau khi được tập huấn tại Công an tỉnh, Công an huyện Mường Nhé đã đồng loạt triển khai thực hiện làm CCCD gắn chip cho công dân trên địa bàn; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện làm thẻ với mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD trên địa bàn trước ngày 1/7/2021.

Theo kế hoạch từ ngày 12/3 - 30/6, Công an huyện sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ và thực hiện quy trình cấp CCCD tại các địa điểm cố định và ở các xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Ðể đẩy nhanh tiến độ, lực lượng tại các tổ bố trí làm đến 22 giờ. CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng khi tiến hành các giao dịch hành chính; giúp việc thực hiện các giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả và nhận kết quả các dịch vụ hành chính công. Vì vậy trong thời gian qua Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục.

 

* Dienbientv.vn (6/4): Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giảm gần 2,3% so với cùng kỳ năm trước

Đến hết quý I năm nay, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên ước đạt trên 2.163 tỷ đồng, giảm gần 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Để vốn đầu tư toàn xã hội đạt được theo kế hoạch của tỉnh, một số nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh xác định là các cơ quan Nhà nước quản lý vốn: Cần có kịch bản giải ngân vốn đầu tư công theo tiến độ nghiệm thu hạng mục của công trình/dự án; đối với các chủ đầu tư thực hiện vốn đầu tư của Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế, dự toán của dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo kế hoạch nguồn vốn; rà soát chuyển đổi vốn đầu tư công đối với các công trình có nhà thầu yếu kém nguồn lực sang nhà thầu có khả năng thực hiện đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể và dân cư cần có kế hoạch đầu tư trung và dài hạn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm, thương hiệu hàng hóa để phát triển ổn định và bền vững; các thành phần kinh tế cần thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc kết hợp giữa phòng chống dịch bệnh và sản xuất kinh doanh theo hướng kiến tạo và phát triển bền vững./.

 

* Dienbientv.vn (6/4): Điện Biên: Quý I xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê của cơ quan chức năng, quý 1 năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm trước), làm chết 2 người, bị thương 11 người, thiệt hại về tài sản hơn 70 triệu đồng.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do quá trình điều khiển phương tiện thiếu quan sát tại các khu vực ngã ba, ngã tư hoặc phóng nhanh, vượt ẩu nên khi gặp tình huống các chủ xe đã không kịp thời xử lý, dẫn đến tai nạn, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định; phối hợp với các lực lượng duy trì các tổ chốt kiểm tra nồng độ cồn, ngăn chặn kịp thời những trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe hoặc chống người thi hành công vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026./.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Chinhphu.vn (4/4): Kiện toàn bộ máy Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ

Trong tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 11- Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 5-8/4, các đại biểu Quốc hội tập trung hoàn thành công tác nhân sự của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Ngày làm việc đầu tuần 5/4, Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Trong các ngày làm việc tiếp theo, Quốc hội thực hiện miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín; tiến hành quy trình bầu Phó Chủ tịch nước, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội thực hiện thủ tục phê chuẩn đề nghị việc miễn nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia; Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau đó, Quốc hội thực hiện quy trình phê chuẩn đề nghị về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn về danh sách một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia; phê chuẩn Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh.

Theo chương trình, chiều 8/4/2021, Kỳ họp thứ 11 họp phiên bế mạc, chính thức khép lại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV.

 

* Luatvietnam.vn (5/4): Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1318/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra từ ngày 06 - 09/7/2021, trong đó, hai ngày thi chính là ngày 07 và 08/7/2021.

- Ngày 07/7/2021: Sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều thi Toán (90 phút).

- Ngày 08/7/2021: Sáng thi bài thi tổ hợp (150 phút), chiều thi Ngoại ngữ (60 phút).

Theo đó, các thí sinh chỉ được dự thi duy nhất 01 bài thi tổ hợp hoặc tổ hợp Bài thi Khoa học tự nhiên  hoặc tổ hợp Bài thi Khoa học xã hội.

 

* Cafef.vn (3/4): Kinh tế Mỹ bùng nổ hậu đại dịch, Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất?

Theo ước tính của Allianz và Euler Hermes, chỉ riêng gói kích thích của Mỹ cũng sẽ giúp GDP Việt Nam tăng thêm 1,4% trong 2 năm tới, mức cao thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Mexico. Điều này giúp Việt Nam bù đắp những thiệt hại từ ngành du lịch.

Được hậu thuẫn bởi những gói kích thích khổng lồ của Chính phủ và chiến dịch triển khai vaccine nhanh chóng, kinh tế Mỹ đã hồi phục mạnh mẽ. Làn sóng hồi phục còn lan tỏa sang cả những nước khác, làm bừng sáng triển vọng kinh tế của những quốc gia có liên hệ chặt chẽ với kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng đà hồi phục sẽ không diễn ra đồng đều mà chia thành 2 cấp độ - điều sẽ khiến những khoảng cách trong kinh tế toàn cầu ngày càng mở rộng.

Sự chênh lệch giàu nghèo sẽ càng lớn hơn nếu như làn sóng chi tiêu mới của các chính phủ đẩy lạm phát tăng vọt và buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ phải tăng lãi suất sớm hơn nhiều so với dự tính. Bởi vì đồng USD đóng vai trò quá lớn trong hoạt động tài chính và thương mại toàn cầu, chi phí đi vay ở nhiều nước sẽ đồng loạt tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục kinh tế.

 

* Vtv.vn (5/4): Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm Chủ tịch nước

Sáng 5/4, với 468/468 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước đối với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc.

Sau khi được Quốc hội bầu, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi lễ tuyên thệ.

Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

 

* Vtv.vn (5/4): Đồng chí Phạm Minh Chính được Quốc hội bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ

Chiều 5/4, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười một, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã bầu ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương giữ chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cụ thể, với tổng số 462/466 số phiếu tán thành, đạt tỷ lệ 96,25% (tính trên tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương giữ chức Thủ tướng Chính phủ.

 

*Tapchitaichinh.vn (5/4): Bổ sung kinh phí mua và tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19

Tại Quyết định số 507/QĐ-TTg ngày 31/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quy định bổ sung kinh phí mua và tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 1.237 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Y tế thực hiện mua và tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 như đề nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản số 2813/BTC-HCSN ngày 19/3/2021.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 (bao gồm kế hoạch chi tiết về mua, sử dụng 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19; nguồn kinh phí đảm bảo thực hiện Kế hoạch; trách nhiệm đảm bảo nguồn kinh phí mua vắc xin, tổ chức tiêm vắc xin của từng cấp chính quyền, cấp ngân sách nhà nước, tổ chức cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả...).

 

* Dantri.com.vn (6/4): Truyền thông quốc tế chú ý tới ban lãnh đạo mới của Việt Nam

Sự kiện Quốc hội Việt Nam thông qua các nghị quyết bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội mới đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều hãng truyền thông quốc tế.

Các hãng thông tấn quốc tế như Reuters, Bloomberg, AFP, Tân Hoa Xã ngày 5/4 đồng loạt đưa tin về sự kiện bầu ban lãnh đạo mới của Việt Nam.

AFP cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao ban lãnh đạo 5 năm một lần, trong đó, ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII hồi tháng 1.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin, Quốc hội Việt Nam ngày 5/4 đã bầu nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước, tiếp tục là một trong những lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay: "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam bầu một đương kim thủ tướng làm chủ tịch nước".

Truyền thông quốc tế cũng đồng loạt đưa tin Quốc hội Việt Nam bầu ông Phạm Minh Chính làm tân Thủ tướng với 96,25% phiếu bầu. Trước khi được bầu làm Thủ tướng, ông Phạm Minh Chính đã giữ các chức vụ như Thứ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương... Reuters chú ý tới việc ông Phạm Minh Chính là thủ tướng đầu tiên của Việt Nam chưa từng giữ chức phó thủ tướng kể từ sau thời kỳ "Đổi mới".

Bloomberg dẫn phát biểu nhậm chức của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính trong đó ông cam kết sẽ "tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế", "đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng", "phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ", "tập trung tháo gỡ khó khăn cho các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân".

 

*Vov.vn (6/4): Dự kiến ngày 8/4, vaccine Nano Covax của Việt Nam hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2

Đại diện Học viện Quân Y cho biết, dự kiến hết ngày 8/4, vaccine Nano Covax sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2. Nếu mọi việc thuận lợi, giai đoạn 3 sẽ thực hiện trong tháng 5.

Được biết, trước khi tiêm thử mũi 2 vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên tại điểm cầu Học viện Quân y đều được kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc, lấy máu và nước tiểu, xét nghiệm COVID-19, khai thác kỹ tiền sử dị ứng… Đến nay, vaccine Nano Covax được đánh giá khá an toàn với người được tiêm.

Dự kiến đến hết ngày 8/4, chương trình thử nghiệm vaccine Nano Covax sẽ hoàn thành xong các mũi tiêm giai đoạn 2. Hiện Học viện Quân Y đang chờ báo cáo giữa kỳ và thông qua đề cương giai đoạn 3 chương trình nghiên cứu thử nghiệm.

Đối với vaccine Covivac, sáng 6/4, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết đến thời điểm này, đã có 66 người được tiêm thử nghiệm mũi đầu tiên của vaccine Covivac.

Dự kiến, ngày 8/4, sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine này cho nhóm 15 người tiếp theo.

Về tính an toàn của vaccine Covivac, PGS Thiểm cho biết, nhìn chung không có biến cố bất lợi nặng, nghiêm trọng xảy ra trong quá trình tiêm thử nghiệm. Đa số các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Covivac chỉ gặp những phản ứng mức độ nhẹ sau tiêm như đau vết tiêm, đau đầu, đau cơ...  Nhận định ban đầu về vaccine này, PGS Thiểm cho biết, vaccine Covivac có tính an toàn khá cao./.

 

CHÍNH SÁCH – VĂN BẢN – NGHỊ ĐỊNH MỚI

* Chinhphu.vn (4/4): Quy định mới về báo cáo thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công

Từ 5/4/2021, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm theo mẫu mới do Bộ Tài chính mới ban hành.

Thông tư 15/2021/TT-BTC quy định cụ thể về cơ quan gửi, nhận báo cáo; đề cương nội dung, thời gian báo cáo, mẫu biểu đối với báo cáo định kỳ. Theo đó, đã giảm 21 biểu so với Thông tư 82, đồng thời, các biểu mẫu báo cáo được quy định thống nhất cho tất cả đối tượng báo cáo thực hiện (bộ, cơ quan trung ương và địa phương, Kho bạc Nhà nước và Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh).

 

* Chinhphu.vn (3/4): Không phải xuất trình tờ khai nguồn gốc khi nộp phí trước bạ xe

Người nộp thuế kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với phương tiện nhập khẩu thì cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế xuất trình Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định.

Theo Tổng cục Thuế, căn cứ quy định pháp luật về lệ phí trước bạ và quản lý thuế hiện hành không có quy định khi kê khai nộp lệ phí trước bạ người nộp thuế phải xuất trình Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe máy nhập khẩu.

Cơ quan Hải quan không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với các lô hàng phương tiện nhập khẩu có tờ khai Hải quan đăng ký từ ngày 1/12/2020.

Do đó, khi người nộp thuế kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với phương tiện nhập khẩu thì cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế xuất trình Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định.

Nếu trường hợp cần tra cứu thì cán bộ thực thi có thể truy cập hệ thống điện tử của cơ quan hải quan để kết nối dữ liệu phương tiện phương tiện nhập khẩu.

 

* Thuvienphapluat.vn (5/4): Công dân có thể kiểm tra thông tin Bảo hiểm trên CSDL quốc gia

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 43/2021/NĐ-CP quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Theo đó, cá nhân được phép khai thác thông tin của mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm gồm những thông tin đơn cử như sau:

- Dữ liệu cơ bản cá nhân bao gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, số định danh cá nhân hoặc số CMND...;

- Nhóm thông tin về BHXH: Mã số BHXH; loại đối tượng BHXH; phương thức đóng; quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động…;

- Nhóm thông tin về BHYT: Mã mức hưởng; thời điểm đủ 05 năm liên tục; quá trình đóng, hưởng..;

- Nhóm thông tin về bảo hiểm thất nghiệp: Quá trình đóng, hưởng; thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp;…

Nghị định 43/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2021.

 

CHỈ THỊ MỚI

* Chinhphu.vn (4/4): Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, hóa chất: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu các ứng dụng mới đối với sử dụng tro, xỉ, thạch cao; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật về việc xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Tiếp tục chỉ đạo các nhà máy xi măng, các trạm nghiền xi măng tăng cường sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm phụ gia; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền việc tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng lấy tro, xỉ, thạch cao làm phụ gia hoặc nguyên liệu.

Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025.

Chỉ thị nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 là thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, tuyên truyền về bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của ngành, lĩnh vực, địa phương.

Đồng thời, tuyên truyền về hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế của đất nước; tuyên truyền khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai, hiểm họa, dịch bệnh cho cộng đồng.

Bảo đảm trật tự an toàn xã hội lĩnh vực du lịch: Theo Chỉ thị 10/CT-TTg về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới, để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế du lịch với bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật nước ngoài trong tình hình hiện nay.

Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các thể lực thù địch, phản động lợi dụng du lịch để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại các khu, điểm du lịch;...

Quy định cơ chế quản lý tài chính dự án PPP: Nghị định số 28/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư gồm: Phương án tài chính của dự án PPP; phát hành trái phiếu của doanh nghiệp dự án PPP; quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong các dự án PPP; quyết toán vốn đầu tư công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thành; trình tự, thủ tục xử lý tài sản chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chia sẻ phần doanh thu tăng, giảm.

Sửa đổi thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư: Ngày 26/03/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 30/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó sửa đổi bổ sung Điều 37 thủ tục cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Bảo đảm ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật: Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư về điều kiện kinh doanh; ngành, nghề và điều kiện tiếp cận trị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài; bảo đảm đầu tư kinh doanh; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; thủ tục đầu tư; hoạt động đầu tư ra nước ngoài; xúc tiến đầu tư; quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và đầu tư ra nước ngoài.

Trong đó, về bảo đảm ưu đãi đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật, Nghị định nêu rõ, trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật được ban hành có quy định thay đổi ưu đãi đầu tư đang áp dụng đối với nhà đầu tư trước thời điểm văn bản đó có hiệu lực, nhà đầu tư được bảo đảm thực hiện ưu đãi đầu tư theo quy định tại Điều 13 của Luật Đầu tư.

Mô hình chính quyền đô thị tại 3 thành phố: Chính phủ ban hành 3 Nghị định về tổ chức chính quyền đô thị tại 3 thành phố. Cụ thể, Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

Nghị định số 33/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghị định 34/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng: Ngày 29/03/2021, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo Nghị định, đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền và đình chỉ hoạt động có thời hạn. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có mức phạt khác nhau. Nhưng mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy: Nghị định 42/2021/NĐ-CP quy định vị trí, thẩm quyền quyết định của tổ chức Công an xã, thị trấn chính quy (sau đây gọi chung là Công an xã chính quy); lộ trình thực hiện; quan hệ công tác, điều kiện bảo đảm hoạt động của Công an xã chính quy; trách nhiệm của các bộ, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp trong xây dựng Công an xã chính quy.

Trong đó, việc xây dựng Công an xã chính quy bảo đảm không tăng biên chế của Bộ Công an đến năm 2021, có lộ trình và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy ở các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trước ngày 30/6/2021; các xã, thị trấn còn lại trong toàn quốc hoàn thành việc tổ chức Công an xã chính quy trước ngày 30/6/2022.

Hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Chính phủ ban hành Nghị định 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) về lĩnh vực đầu tư, quy mô dự án PPP; Hội đồng thẩm định dự án PPP; các nội dung trong chuẩn bị dự án PPP; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP; xác nhận hoàn thành và chuyển giao công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; chấm dứt hợp đồng dự án PPP; xử lý tình huống, xử lý vi phạm trong đầu tư theo phương thức PPP.

Thời hạn vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội tối đa 25 năm: Theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thời hạn vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. (Trước đó, Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên).

Một số chính sách liên quan đến phòng, chống COVID-19

Trong tuần, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số chính sách liên quan đến phòng, chống COVID-19. Cụ thể, theo Nghị định số 44/2021/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID – 19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ.

Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 1.237 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ Y tế thực hiện mua và tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19; quyết định tạm cấp 270 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Hải Dương để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tăng mức hỗ trợ học nghề với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Theo Quyết định số 17/2021/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đối với người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 4.500.000 đồng/người/khóa đào tạo.

Đối với người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng, mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người/tháng (quy định cũ tại Quyết định 77/2014/QĐ-TTg là tối đa 1 triệu đồng/người/tháng).

 

TIN QUỐC HỘI

* Vietnamnet.vn (5/4): Ông Nguyễn Xuân Phúc: Vinh dự được tiếp nối thành quả từ Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói xin được học tập những kinh nghiệm quý báu, kế thừa và phát huy những thành tựu tốt đẹp mà ông Nguyễn Phú Trọng đã làm việc thời gian qua trên cương vị Chủ tịch nước.

Theo tân Chủ tịch nước, kinh nghiệm cùng với những thành quả tốt đẹp mà các lãnh đạo tiền nhiệm để lại, chính là hành trang quý báu để ông tiếp nối và phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình trên cương vị Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước cho hay, trong toàn bộ nhiệm kỳ vừa qua, con tàu Việt Nam ta đã vượt qua một hải trình dồn dập, đầy bão tố; từ bất ổn kinh tế thế giới đến đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp tác động rất nặng nề đến sự phát triển của đất nước, song dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, điều hành quyết liệt, sát sao của Chính phủ, sự phối hợp và giám sát chặt chẽ của Quốc hội và sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Nhân dân, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Những thành tựu này trở thành điểm sáng của khu vực và thế giới trong thực hiện “mục tiêu kép”, được bạn bè quốc tế đánh giá cao; tô đậm thêm những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của chặng đường 35 năm đổi mới đất nước, khẳng định bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

 

*Vov.vn (5/4): Trình miễn nhiệm 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Tổng Kiểm toán

Tiếp tục công tác nhân sự tại Kỳ họp 11, chiều nay (5/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình miễn nhiệm các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục-Thanh niên-Thiếu niên-Nhi đồng, Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trần Văn Túy -  Trưởng ban Công tác đại biểu và Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.

Sau Đại hội XIII của Đảng, 12 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tham gia Trung ương khóa XIII và sẽ không tái cử. Ngoài 5 Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban, Trưởng Ban được trình hôm nay, trước đó, Quốc hội đã miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển.

Riêng trường hợp Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt, dù không tái cử nhưng tiếp tục giữ chức vụ cho đến Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khoá XV khi có nhân sự kiện toàn. Theo quy định, nhân sự thay thế các vị trí này phải là Đại biểu Quốc hội. Ông Nguyễn Đức Hải - tân Phó Chủ tịch Quốc hội kiêm nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đến tháng 7/2021.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc hiện là Ủy viên Trung ương khoá XIII, sẽ được bố trí công tác ở vị trí khác.

Những người được miễn nhiệm chức vụ vẫn sẽ thực hiện nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội cho đến khi Quốc hội khoá XV được bầu ra.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Chinhphu.vn (3/4): PV GAS và PTSC hợp tác để cung cấp tàu kho nổi chứa LPG lạnh tại miền Bắc

Ngày 2/4, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã tổ chức Lễ ký kết “Hợp đồng cung cấp tàu và dịch vụ vận hành tàu kho nổi chứa LPG lạnh tại khu vực phía Bắc”.

Nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025, PV GAS dự kiến sẽ tập trung phát triển thị trường tiêu thụ LPG tại khu vực Bắc bộ để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, gia tăng thị phần, đáp ứng nhu cầu năng lượng của thị trường khu vực và giảm sự phụ thuộc vào nguồn LPG nhập khẩu. Với mục tiêu đó, PV GAS đã chỉ đạo PVGas Trading nghiên cứu, triển khai phương án kinh doanh bằng tàu kho nổi chứa LPG lạnh, nhằm từng bước chuẩn bị, phát triển thị trường, tạo tiền đề cho việc triển khai đầu tư hệ thống kho chứa LPG lạnh đồng bộ với các hệ thống kinh doanh LPG của PV GAS tại khu vực.

Phương án kinh doanh LPG lạnh bằng tàu kho nổi tại khu vực phía Bắc được PV GAS triển khai bao gồm: 1 tàu chứa LPG lạnh có tải trọng đến 60.000 DWT neo đậu thường xuyên bằng hệ thống phao neo tại điểm neo O2 thuộc khu neo Hải Hà – Diêm Điền – Thái Bình, tiếp nhận và tồn chứa LPG lạnh và chuyển tải LPG sang các tàu định áp, vận chuyển đến các khu vực thị trường. Phương án này sẽ thay thế cho phương án tiêu thụ LPG nhập khẩu lạnh vận chuyển từ Nam ra Bắc và nhập khẩu định áp từ nước ngoài. Với phương án PV GAS sẽ đạt được các mục tiêu gia tăng thị phần tại miền Bắc; duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; tạo tiền đề về thị trường cho việc triển khai nghiên cứu, đầu tư kho LPG lạnh trên bờ tại miền Bắc từ năm 2025; hỗ trợ chiến lược bán lẻ LPG của PV GAS tại thị trường miền Bắc.

 

* Vietnamnet.vn (3/4): Ngân hàng bảo lãnh 530 tỷ đồng để ông Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả

Trong vụ án liên quan đến "đại gia điếu cày", Ngân hàng BIDV đã phát hành chứng thư bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để bị can Lê Thanh Thản khắc phục hậu quả.

Theo kết luận điều tra, ông Lê Thanh Thản đã có hành vi tổ chức xây dựng, gian dối bán các căn hộ được xây dựng sai nghiêm trọng quy hoạch được UBND TP Hà Nội phê duyệt, thu lời bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Kết luận điều tra cho rằng, ông Thản được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và có thành tích suất sắc trong sản xuất.

Trong vụ án này, Ngân hàng BIDV đã phát hành chứng thư bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để bị can khắc phục hậu quả.

Đối với 6 bị can là các cán bộ thuộc UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, CQĐT cho rằng, các bị can này đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn được quy định để kiểm tra, phát hiện vi phạm, ngăn chặn xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng.

 

* Tuoitre.vn (5/4): Vietnam Airlines lại đòi áp giá sàn vé máy bay

Nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết Vietnam Airlines đã có cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam - kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay.

Theo kiến nghị của Vietnam Airlines (VNA), mức giá trần sẽ tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/khách. Giá sàn được kiến nghị theo 2 phương án: bằng 35% mức giá trần theo từng cự ly hoặc chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng hàng không giá rẻ.

Đơn cử, giá trần hiện nay cho nhóm đường bay 500 - 850km, giá trần 2,2 triệu đồng/vé sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 - 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé... Với cự ly nêu trên, giá sàn được đề xuất lần lượt là 570.000 - 787.500 đồng/vé, 755.000 - 1 triệu đồng/vé.

Mức giá sàn hiện nay là 0 đồng. Như vậy, nếu kiến nghị của VNA thành hiện thực, theo một chuyên gia hàng không, có thể không còn giá vé 0 đồng, 79.000 đồng... như nhiều hãng khuyến mãi trước đây. Các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng.

 

* Cafeland.vn (5/4): Triển khai đại trung tâm thương mại trên mặt nước đầu tiên của Việt Nam

Đại trung tâm thương mại trên mặt nước đầu tiên của Việt Nam chuẩn bị được triển khai tại Ecopark cùng hàng loạt các tiện ích đẳng cấp quốc tế.

Trung tâm thương mại vịnh đảo Ecopark gồm 3 khối tháp thương mại liên hoàn xây trên mặt nước, kết hợp trung tâm thương mại trên đất liền, kết nối với nhau bởi những cây cầu. Trung tâm thương mại này có quy mô hàng chục nghìn m2, hội tụ hơn 100 nhãn hàng thời trang, ẩm thực, các trung tâm giải trí đẳng cấp. Đây sẽ là 1 thiên đường giải trí về đêm lớn nhất của miền Bắc.

rái tim của trung tâm thương mại vịnh đảo là quảng trường ánh sáng và nhạc nước. Ven khu quảng trường, Ecopark thiết kế hàng loạt cây cầu nối giữa các toà tháp thương mại, được thiết kế theo phong cách Venice. Tại tổ hợp giải trí này, khách có thể vừa chèo thuyền, vừa mua sắm trên mặt nước.

Theo chia sẻ từ tập đoàn Ecopark, đơn vị vận hành trung tâm thương mại này thuộc top 5 tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Dự kiến khi hoàn thành, thiên đường giải trí trên mặt nước này thu hút gần 5 triệu lượt du khách mỗi năm.

 

* Tuoitre.vn(5/4): Chủ tịch EVN cảnh báo điện gió

Các dự án điện gió Việt Nam đang chạy đua nước rút đóng điện trước ngày 31-10 để hưởng được mức giá ưu đãi 2.223 đồng/kWh kéo dài 20 năm.

Tại nhiều tỉnh sẽ có những cánh đồng bạt ngàn điện gió trong năm nay như Quảng Trị, Sóc Trăng, Bạc Liêu... những trụ móng đặt tuôcbin vẫn đang được dựng lên một cách thần tốc.

Tuy kỳ vọng hoàn thành trước thời điểm chính sách hết hiệu lực, song một chủ đầu tư của 3 dự án điện gió ở phía Nam cho hay sẽ rất khó để các dự án kịp tiến độ bởi COVID-19 đã khiến các nhà máy sản xuất trì hoãn giao hàng, các chuyên gia hạn chế vào Việt Nam và vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng qua đường biển hiện đang gặp khó.

Các nhà đầu tư điện tái tạo còn đón nhận "hung tin": tới đây sẽ cắt giảm mạnh nguồn năng lượng này, nhất là khi các dự án điện gió sẽ ồ ạt nối lưới. 

Trong báo cáo của EVN, tập đoàn này cũng cho hay tới đây việc cắt giảm điện sẽ tiếp diễn, mức độ sẽ tăng lên ngay giữa và cuối năm nay. Khi các nguồn điện gió vận hành nhiều, trùng với thời điểm mùa lũ ở miền Trung và Nam, lượng công suất điện thừa có thể lớn hơn với thời gian dài hơn. 

Do đó, EVN cảnh báo sản lượng cắt giảm mỗi tháng giai đoạn này lên đến con số "khủng": 350 - 400 triệu kWh. Nếu nhiều điện gió cùng đóng điện, lượng cắt giảm còn cao hơn nữa.

 

* Cafeland.vn (5/4): Hoà Bình sắp có khu nghỉ dưỡng sinh thái 161ha

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình mới đây đã tổ chức hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình tại xã Suối Hoa.

Theo quy hoạch, dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư, có quy mô 161,5 ha, với 4 phân khu chính.

Cụ thể, gồm: Khu trung tâm; khu du lịch văn hóa; khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao; khu nhà ở lưu trú phục vụ du lịch; khu cây xanh, mặt nước.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỉ đồng, dự kiến đến quý 1/2023 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Đại diện phía nhà đầu tư đã cam kết trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành hạn chế tối đa sự tác động, can thiệp đến tự nhiên, bảo tồn, tôn tạo tự nhiên bền vững, giảm thiểu tác động tới môi trường và triển khai dự án đúng theo đồ án đã được phê duyệt.

 

*Vov.vn (5/4):  Mộc Châu làm du lịch cộng đồng từ bản sắc và sự thân thiện, mến khách

Mặc dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, song lượng khách du lịch đến Sơn La trong 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Quý I/2021, toàn tỉnh Sơn La đã đón hơn 297.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế khoảng 8.500 lượt. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 210 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Thực hiện mục tiêu đón trên 2,9 triệu lượt khách trong năm nay, từng bước đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn ở vùng Tây Bắc, địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch đồng bộ, an toàn… 

Ngoài ra, xác định phát huy thế mạnh từ du lịch cộng đồng, các địa phương ở Sơn La cũng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ phát triển du lịch, phấn đấu mỗi người dân có thể trở thành một “đại sứ du lịch”. Như huyện Mộc Châu, mỗi năm đã dành khoảng 2 tỷ đồng từ ngân sách để đầu tư cho các bản được xác định sẽ xây dựng thành bản du lịch cộng đồng của địa phương.

 

* Cafef.vn (3/4): Doanh nghiệp lao đao vì lãi suất cao

Lãi suất các khoản vay cũ vẫn ở mức cao đang là khó khăn lớn đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực trạng trên khiến cho không ít doanh nghiệp vốn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, lại càng rơi vào cảnh khó khăn, không dám tiếp tục đầu tư, thậm chí phải dừng sản xuất.

Với những hợp đồng vay vốn theo lãi suất thả nổi, ngoài lãi suất được 7,9%/năm, doanh nghiệp phải chịu thêm lãi suất theo biên độ là 2,3% khiến tổng lãi suất phải trả cho ngân hàng lên tới trên 10%/năm. Không những thế, phần lãi suất theo biên độ còn bị gắn với sự biến động lên giá của đồng USD.

Trong khi các doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh và lãi suất cũ vẫn ở mức quá cao, nhiều ngân hàng lại công bố mức tăng trưởng và lợi nhuận năm 2020 tăng khủng. Trong bối cảnh này các ngân hàng cần chia sẻ nhiều hơn với doanh nghiệp.

Hiện các ngân hàng luôn khẳng định, lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại cho rằng đó chỉ là lãi suất cho vay nới, còn các khoản vay cũ lãi suất chưa mấy giảm nên đang ở mức quá cao so với khả năng kinh doanh hiện nay.

Ảnh hưởng của dịch bệnh và gánh nặng chi phí vốn đang khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ khó thể tồn tại.

 

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn (5/4): Khi con voi chui lọt lỗ kim 

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an hé lộ những thông tin chi tiết về đường dây 200 triệu lít xăng giả do Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hữu Tứ (64 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) cầm đầu. Quá trình điều tra ban đầu phát hiện dấu hiệu buông lỏng quản lý và có hiện tượng bảo kê, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu xăng dầu giả. Đến ngày 31.3, cơ quan công an đã khởi tố 52 bị can về tội buôn lậu, 1 bị can - là cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - về tội nhận hối lộ.

Để xăng dầu giả, kém chất lượng được đưa vào lưu thông, không chỉ làm thất thu thuế, ảnh hưởng đến việc quản lý kinh tế - xã hội, mà còn gây nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cho người sử dụng cũng như đe dọa sự an toàn trong cộng đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng phải xem xét lại quy trình quản lý, chất lượng cán bộ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý kinh tế, quản lý địa bàn, quản lý hoạt động kinh doanh lĩnh vực này.

Hiện có nhiều cơ quan cùng chịu trách nhiệm giám sát về thương mại và chất lượng xăng dầu, như Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an và các địa phương. Nhiều cơ quan quản lý là vậy nhưng lại để lọt các đường dây làm xăng giả quy mô lớn. Trả lời câu hỏi về trách nhiệm quản lý trước tình trạng xăng dầu lậu, xăng giả kém chất lượng quy mô lớn thời gian vừa qua, đại diện Bộ Công thương trả lời rất chung chung rằng: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như Công an, Hải quan, Tài chính… để phòng chống gian lận thương mại, cũng như giám sát hoạt động của các thương nhân kinh doanh xăng dầu”.

Trong kinh doanh xăng, dầu, tỷ lệ thuế, phí chiếm đến 50 - 60% đối với giá thành xăng và khoảng 40% với dầu. Nếu buôn lậu thì họ đã lãi tương ứng đến 60% với xăng và 40% với dầu, lên mức gần 10.000 đồng/lít. Còn nếu làm giả, thì lãi thêm 10 - 15%. Đây là mức siêu lợi nhuận, hấp dẫn nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Vì vậy, nếu không kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, chệch choạc của cơ quan phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại từ cơ sở, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan; xác định rõ cơ chế giám sát, cơ quan nào chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra tình trạng xăng giả, thì e rằng những quy định, quy trình khắt khe cũng chỉ trên giấy.

 

ĐẦU TƯ

* Baodautu.vn (3/4): Tiêu điểm đầu tư tuần qua

GDP quý I/2021 tăng trưởng 4,48%

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020.

Mức tăng trưởng này có thể coi là khá tích cực trong bối cảnh từ cuối tháng Một đến đầu tháng Ba, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình kinh tế - xã hội cả nước.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,16%, đóng góp 8,34% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,3%, đóng góp 55,96%; khu vực dịch vụ tăng 3,34%, đóng góp 35,70%.

Quảng Nam: Bay lên cùng những “sếu đầu đàn”

Lợi thế của Quảng Nam là nằm giữa Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, sở hữu hai di sản văn hóa thế giới và đường bờ biển dài và đẹp; là một trong số ít địa phương có quỹ đất lớn, đáp ứng các dự án đầu tư quy mô, vì vậy Quảng Nam được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn để đầu tư.

Thống kê cho thấy, năm 1997, Quảng Nam chỉ có 13 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký gần 230 triệu USD, thì đến nay, tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 196 dự án, tổng vốn đầu tư gần 6 tỷ USD; 230 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 68.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thực hiện xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, thiết thực, hiệu quả ; tăng cường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kiên quyết từ chối thu hút các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, khai thác lãng phí nguồn tài nguyên, công nghệ lạc hậu.

Quảng Ninh: Cầu Cửa Lục 1 hơn 2.100 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong năm 2021

Ngày 28/4/2020, công trình cầu Cửa Lục 1 có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng đã đươc khởi công xây dựng. Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long. Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.

Cầu Cửa Lục 1 là công trình giao thông quan trọng, kết nối giao thông các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP. Hạ Long, góp phần đảm bảo chiến lược phát triển mới của TP. Hạ Long theo mô hình đa cực, trong đó Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối; hoàn thiện mạng lưới đường giao thông khu vực theo quy hoạch chung TP. Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau hơn 4 tháng tổ chức thi công, công trình đang được đẩy nhanh tiến độ với 4 mũi liên tục. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi khu vực giữa sông. Tại mũi thi công phía Hoành Bồ nhà thầu Thịnh Phát đang triển khai thi công xử lý nền đường dẫn. Tại mũi thi công phía phường Hà Khánh, nhà thầu Đèo Cả tập trung thi công mố M1. Dự kiến dự án này sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2022.

Nghệ An thu hút đầu tư trong quý I/2021 đạt hơn 6.000 tỷ đồng

Trong quý I/2021, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 16 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.314,33 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, so với cùng kỳ năm 2020, số lượng Dự án được cấp mới tăng thêm 33%; tổng vốn đầu tư đăng ký mới tăng 4,65 lần (cùng kỳ năm 2020 có 12 dự án, tổng vốn 1.116,74 tỷ đồng).

Theo đó, cấp mới cho 15 dự án của nhà đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư 1.694,33 tỷ đồng (chiếm 93,75% về số lượng dự án và 26,83% về tổng mức đầu tư). Cấp mới cho 1 dự án FDI với tổng mức đầu tư 200 triệu USD (Chiếm 6,25% về số lượng dự án và 73,17% về tổng mức đầu tư).

Riêng thu hút đầu tư trong khu kinh tế và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 4 dự án được cấp mới với tổng mức đầu tư 5.770 tỷ đồng; điều chỉnh vốn đầu tư 3 dự án, tăng 302,83 tỷ đồng.

Thủ tướng sẽ giao ban trực tuyến toàn quốc đôn đốc giải ngân đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến đồng ý với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương Quý I năm 2021 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chuẩn bị kỹ Báo cáo tổng hợp đánh giá tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công những tháng đầu năm 2021; đề xuất giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương chuẩn bị các nội dung phục vụ cuộc họp theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1141/VPCP-KTTH ngày 22/2/2021.

Theo đánh giá của Chính phủ, quý I/2021, vốn đầu tư phát triển tăng khá, đạt 6,3%, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng (Vốn đầu tư công tăng 13%, đạt 15% kế hoạch; vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước tăng 5,7%; vốn FDI thực hiện tăng 6,5%).

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 31/3 vừa qua, trong các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã một lần nữa nhấn mạnh công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình, Dự án trọng điểm. 

 

* Baogiaothong.vn (6/4): Đầu tư hơn 7.700 tỷ làm đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tổng vốn đầu tư của dự án đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai khoảng hơn 7.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD...

Theo đề xuất của Ban QLDA 2, dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 - QL2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ô tô cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc với mục đích để tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 m - 24,75m.

 

QUẢN LÝ

* Chinhphu.vn (4/4): Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển KTXH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, hoàn thiện cơ bản hệ thống chính sách dân tộc, bao gồm: ban hành mới 01 Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ, 03 Quyết định quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng 01 Chương trình mục tiêu quốc gia riêng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) với tổng số vốn bố trí giai đoạn 2021 – 2025 hơn 134 nghìn tỷ đồng và 41 chương trình, chính sách mang tính chiến lược, có ý nghĩa quan trọng, tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh vùng đồng bào DTTS và MN.

Giai đoạn 2016 - 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các địa phương vùng đồng bào DTTS và MN khá cao, đạt bình quân 7% và tăng dần hàng năm, cao hơn bình quân chung cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Bước đầu hình thành vùng sản xuất nông lâm nghiệp hàng hóa.

Tuy nhiên, một số chính sách về dân tộc còn chậm triển khai do thiếu vốn; một số vấn đề bức xúc đặt ra trong thực tiễn như: Kết cấu hạ tầng ở các vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn; di cư tự phát, thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt,... chậm được giải quyết; việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các DTTS còn hạn chế; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa tuy được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức trung bình thấp; tình hình an ninh, trật tự, tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS và MN còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu yêu cầu trong giai đoạn tới, các Bộ, ngành, địa phương rà soát, xây dựng Kế hoạch, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để kịp thời triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN trong năm 2021 theo đúng Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 15 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội khóa XIV và Quyết định số 1409/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội khóa XIV ngay sau khi Quốc hội phê duyệt Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định đầu tư Chương trình.

 

* Chinhphu.vn (4/4): Cấp bách gỡ vướng trong đầu tư đường Vành đai 3, 4

Việc đầu tư tuyến Vành đai 3 và các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai đầu tư tuyến Vành đai 3 và nghiên cứu đầu tư tuyến Vành đai 4 còn hết sức chậm trễ; trong đó trách nhiệm  thuộc về một số Bộ, ngành trung ương và một số địa phương liên quan. Bộ GTVT còn có trách nhiệm phối hợp với các địa phương có liên quan, nhất là TPHCM trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao tại Quyết định số 1697 như công tác huy động nguồn lực đầu tư, phê duyệt các dự án thành phần, công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng, công tác thực hiện các giải pháp giao thông cụ thể cho từng dự án, nhất là công tác phối hợp chỉ đạo...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng đề án, báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 20/4/2021,  thống nhất trình Chính phủ nhằm quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, phấn đấu hoàn thành  tuyến Vành đai 3 trong nhiệm kỳ Chính phủ 2021-2026; đồng thời triển khai đồng bộ tuyến Vành đai 4 để hoàn thành trong nhiệm kỳ tiếp theo../.

 

* Chinhphu.vn (3/4): Đổi mới tư duy, cách làm để 'đi trước' thiên tai, bão lũ

Xu hướng của thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay sẽ ngày càng cực đoan và khó đoán định, cách chính sách ứng phó cần có cách tiếp cận và đỏi mới mạnh mẽ từ tư duy đến cách làm.

Theo ước tính của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT), trong năm 2020 thiên tai đã gây thiệt hại trên 37.400 tỷ đồng. Đó là chưa tính hết nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của người dân đã bị phá hủy.

Theo đánh giá của Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT), Bộ NN&PTNT, xu hướng của thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay sẽ ngày càng cực đoan và khó đoán định. Trong khi đó, Việt Nam còn thiếu các cơ sở chuyên sâu nghiên cứu về các vấn đề thiên tai và hình thái thiên thai để có thể đưa ra dự đoán sát thực hơn trong công tác PCTT.

Hạ tầng và chính sách cần bắt kịp thực tế

Theo lãnh đạo Tổng cục PCTT (Bộ NN&PTNT), dù hạ tầng thủy lợi thời gian qua đã được quan tâm và đầu tư rất lớn và đã phát huy hiệu quả. Nhưng những phép thử thực tế chính là những đợt bão lũ vừa qua cho thấy nhiều nơi các công trình không còn đáp ứng được với những khốc liệt của thiên tai.

Theo ông Hoài nhìn nhận: “Nguồn kinh phí chủ yếu đang dựa vào ngân sách Nhà nước, chưa thực hiện được bảo hiểm rủi ro thiên tai. Việc tiếp nhận hỗ trợ từ các nguồn kinh phí của xã hội, các tổ chức quốc tế còn nhiều bất cập, đang là những khó khăn lớn của quá trình khắc phục, tái thiết sau thiên tai. Chúng ta cần có những chính sách để tháo gỡ được bất cập này mới có thể nhanh chóng đáp ứng phần nào việc hạn chế tối đa thiệt hại với tốc độ biến đổi mạnh mẽ của thiên tai hiện nay”.

 

* Chinhphu.vn (3/4): Cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Kế hoạch sẽ được thực hiện từ ngày 15/4 - 15/7/2021. Đối tượng kiểm tra là toàn bộ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian 3 tháng, các hành vi sẽ được tập trung kiểm tra, xử lý là các vi phạm về lắp đặt, duy trì hoạt động; vi phạm về cung cấp, cập nhật, truyền các thông tin từ thiết bị GSHT; các hành vi sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị và các hành vi vi phạm khác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của đợt cao điểm kiểm tra lần này nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT đối với đơn vị kinh doanh vận tải; lái xe kinh doanh vận tải nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị GSHT, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

 

* Dantri.com.vn (5/4): Từ 22/4: Nối lại việc đưa lao động Việt Nam ở Hàn Quốc về nước

Theo Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), từ ngày 21/4/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã mở trang website cho công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, trong đó có lao động EPS hết hạn hợp đồng đăng ký nguyện vọng về nước theo các chuyến bay do chính phủ hỗ trợ, tổ chức.

Tuy nhiên, một bộ phận công dân đã đăng ký nhiều lần trên form online, dẫn tới danh sách đăng ký ảo, gây khó khăn cho Đại sứ quán và các hãng hàng không trong việc thu xếp các chuyến bay, ảnh hưởng tới cơ hội của những người khác có nhu cầu về nước.

Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thông báo tới công dân Việt Nam tại Hàn Quốc đăng ký lại danh sách trên đường link mới, danh sách này sẽ được sử dụng từ chuyến bay ngày 22/4/2021.

 

* Dantri.com.vn (3/4): Giám đốc quá tuổi hưu bị ép làm không lương: Xoay kiểu nào cũng vướng!

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Trà Tân (100% vốn nhà nước), đã quá tuổi hưu hơn 4 năm. Thời gian qua, ông Dũng được giữ lại nhằm giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Tuy vậy, ông Dũng không được nhận lương, không bảo hiểm. Vị giám đốc nhiều lần xin được nghỉ hưu nhưng không được giải quyết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Hậu - Trưởng phòng Công chức, viên chức (Sở Nội vụ Quảng Ngãi) cho biết, ông Lê Tiến Dũng đủ điều kiện nghỉ hưu theo các quy định liên quan của pháp luật. Sở Nội vụ cũng đã có đề xuất cho ông Dũng nghỉ hưu theo quy định. Trong khi đó, ý kiến một số đơn vị liên quan cho rằng, doanh nghiệp do ông Dũng đứng đầu đang có nhiều vướng mắc, nếu ông Dũng nghỉ hưu sẽ không thể giải quyết được.

 

* Vietnamplus.vn (6/4): Thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày: Những rủi ro và kinh nghiệm

Việc cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh được thực hiện theo các quy định hiện hành về quản lý chất gây nghiện, hướng thần của Bộ Y tế và tuân thủ các nguyên tắc chuyên môn trong Hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Theo quy định, người bệnh phải có đơn tự nguyện xin được cấp thuốc Methadone nhiều ngày, cam kết sử dụng thuốc đúng mục đích, hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu sử dụng thuốc sai mục đích hoặc để xảy ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào. Về phía y tế phải đảm bảo an toàn, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, an ninh trật tự của bản thân người bệnh hoặc người khác.

Để theo dõi, đánh giá sự tuân thủ của người bệnh khi sử dụng thuốc, các cơ sở điều trị Methadone tại từng tỉnh tổ chức theo dõi và hàng tháng đánh giá tuân thủ sử dụng thuốc Methadone của người bệnh với rất nhiều biện pháp, bao gồm: Theo dõi người bệnh có tuân thủ điều trị đầy đủ, tham gia đủ các cuộc hẹn khám, tư vấn, nhận thuốc và uống thuốc không? Có nộp vỏ lọ thuốc đã qua sử dụng không? Yêu cầu người bệnh mang thuốc đang sử dụng và vỏ chai về kiểm tra đột xuất xem có sử dụng đúng không.Việc cho người bệnh mang thuốc Methadone về uống thiếu sự giám sát của cán bộ y tế có thể dẫn đến rủi ro trong chia sẻ, mua bán, trao đổi Methadone. Có những quốc gia báo cáo thậm chí có tình trạng Methadone bị đánh cắp bởi người nghiện khác.

Việc cho người bệnh mang thuốc Methadone về uống thiếu sự giám sát của cán bộ y tế có thể dẫn đến rủi ro trong chia sẻ, mua bán, trao đổi Methadone. Có những quốc gia báo cáo thậm chí có tình trạng Methadone bị đánh cắp bởi người nghiện khác.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Kinhtedothi.vn (5/4):  Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số: Người dân hưởng lợi

Với nhiều tiện ích mang lại cho người khi tham gia cài đặt ứng dụng "VssID – Bảo hiểm xã hội số", thời gian qua, BHXH Hà Nội đã và đang nỗ lực hỗ trợ cài đặt VssID cho các cơ quan, đơn vị, DN, người dân, góp phần công khai, minh bạch thông tin, hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Việc triển khai đưa vào sử dụng ứng dụng VssID góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Người dân hài lòng với ứng dụng mới

Dưới góc độ sử dụng lao động, chị Nguyễn Hạnh Dung - cán bộ nhân sự Đại sứ quán Thụy Điển nhận định, ứng dụng BHXH số thực sự hữu ích. Đây là công cụ vừa giúp NLĐ chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân cũng như thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Để khẩn trương đưa ứng dụng VssID- BHXH số lan tỏa, phổ biến rộng rãi đến người tham gia BHXH, BHYT, BHXH quận Hoàng Mai đã chủ động phối hợp với trung tâm y tế, các cơ sở KCB trên địa bàn hướng dẫn cho người tham gia BHYT thực hiện đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. BHXH quận phối hợp với phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ biến, quán triệt, yêu cầu toàn thể đội ngũ giáo viên, NLĐ, học sinh các trường THPT thực hiện cài đặt, đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID.

“Sức hút” từ ứng dụng VssID

Theo Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/3, toàn quốc đã có trên 1.307.000 lượt đăng ký và tải ứng dụng VssID- BHXH số. Cụ thể, từ thời điểm chính thức ra mắt đến ngày 31/3, có 812.000 người tải ứng dụng thông qua Google Play (CH-Play) cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và 495.000 người tải thông qua AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.

Trong quý II/2021, BHXH Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức 5 hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng VssID cho các cán bộ làm công tác BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động khối các cơ quan T.Ư tại các TP: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

 

* Baotintuc.vn (4/4): Người dân có thể dùng Zalo để đăng ký cấp thẻ căn cước công dân

Để giúp người dân dễ dàng đổi chứng minh nhân dân (CMND) cũ sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, công an nhiều tỉnh, thành đã sử dụng kênh Zalo để hướng dẫn người dân đặt lịch đăng ký, tránh sự quá tải cũng như tiết kiệm thời gian cho người dân khi đi đăng ký.

Tại TP Hồ Chí Minh, Công an Quận 4 và quận Tân Phú là hai đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin để giảm tải việc đi lại cho người dân. Cụ thể, Công an Quận 4 cho phép người dân thực hiện kê khai, đặt lịch nộp hồ sơ ngay tại nhà qua tài khoản Zalo. Sau khi “Quan tâm” tài khoản “Công an quận 4”, người dân có thể kê khai hồ sơ trực tuyến tại chức năng “Thủ tục”, sau đó đặt lịch lên cơ quan công an để chụp ảnh, lấy vân tay, nộp lệ phí.

Với Công an quận Tân Phú, tài khoản Zalo của đơn vị triển khai thêm 2 tính năng mới gồm “Bấm số tự động làm CCCD” và “Hỏi đáp CCCD”. Theo đó, người dân khi có thắc mắc về thủ tục CCCD như: đối tượng được ưu tiên thực hiện cấp CCCD gắn chip điện tử cần chuẩn bị những hồ sơ gì, thời gian làm việc, địa điểm cấp, lệ phí phải đóng là bao nhiêu… đều được tài khoản Zalo tự động giải đáp. Đặc biệt, khi người dân có nhu cầu làm CCCD, có thể sử dụng tính năng “Bấm số tự động” để lấy số ngay tại nhà, sau đó chỉ cần lên trụ sở theo lịch hẹn để tránh mất thời gian chờ đợi.

Tương tự các đơn vị trên, trang Zalo “Công an thành phố Buôn Ma Thuột” cũng tích hợp 2 tính năng dành riêng cho thủ tục cấp CCCD có gắn chip là “Thông báo cấp CCCD” và “Giải đáp về CCCD”. Các thông tin được lực lượng công an cung cấp đầy đủ, chi tiết và cụ thể như việc triển khai tăng ca cấp CCCD lưu động, lịch cấp căn cước, thời gian, địa điểm, hồ sơ cấp CCCD…

Tại Hải Dương, dịch COVID-19 đã khiến tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai cấp CCCD có gắn chip do giãn cách xã hội cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, Công an Hải Dương cũng đã sử dụng Zalo cập nhật các thông tin, hướng dẫn về địa điểm, trình tự làm thủ tục căn cước tại tài khoản chính thức của Công an tỉnh.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

*Dantri.com.vn (5/4):  "Vén màn" hàng loạt sai phạm khai thác cát ở Hưng Yên

Thanh tra Chính phủ vừa "điểm tên" doanh nghiệp, chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại các dự án khai thác cát trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2011-2018 vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy 2 tuyến sông Hồng, sông Luộc là địa bàn sông nước rộng, trải dài, tiếp giáp nhiều tỉnh. Tuy vậy, UBND tỉnh Hưng Yên chậm sửa đổi, điều chỉnh quy định gây khó khăn cho công tác quản lý bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Kết luận thanh tra còn phát hiện cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm kê, đánh giá trữ lượng khoáng sản còn lại sau khai thác hàng năm tại các dự án khai thác cát, dẫn đến khó kiểm soát khối lượng khai thác thực tế của doanh nghiệp. Đắk Nông kiểm tra nóng vụ mở đường, xây nhà vườn trái phép trên đất rừng bán ngập

 

* Baotintuc.vn (5/4): Kè biển Nam Định sạt lở gần nửa năm chưa được khắc phục

Mùa mưa bão năm 2020, do sóng to, nước lớn, hơn 200m kè Khu Du lịch biển thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) bị sập toàn bộ mái kè, tường chắn sóng.

Khoảng 700m thềm kè, đường bê tông cũng bị sạt, sụt, bong bật cấu kiện bê tông ở nhiều vị trí, có chỗ lan rộng cả chục mét vào tới mép đường giao thông chính của khu du lịch.

 Dù vậy, gần nửa năm qua, sự cố trên tuyến kè biển này vẫn chưa được khắc phục, sạt lở có chiều hướng lan rộng, đe dọa an toàn cho hệ thống hạ tầng và cuộc sống người dân ở khu vực này. 

 

* Quảng Ninh: Doanh nghiệp bị phạt 100 triệu đồng vì vi phạm quy định về môi trường

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt 100 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà ở số 6 Hạ Long.

Phòng Cảnh sát môi trường đã tiến hành kiểm tra và xác định Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà ở số 6 Hạ Long có hành vi vi phạm không thực hiện đúng các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và vi phạm về quản lý chất thải nguy hại.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, ngày 30/3, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định số 1536/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính số tiền 100 triệu đồng đối với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà ở số 6 Hạ Long, đồng thời, buộc đơn vị này phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

* Nld.com.vn (5/4): Thất thoát đất "vàng" ở Khánh Hòa: Đất công thành đất "ông"

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, vụ án liên quan đến nhiều sai phạm trong việc giao đất, quản lý đất đai khi triển khai dự án BT (xây dựng - chuyển giao) Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đang xem xét để khởi tố các đối tượng liên quan.

Việc thực hiện dự án này mắc nhiều sai phạm, như giao đất không có trong quy hoạch, không thông qua đấu thầu. Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, đây là 1 trong 10 dự án ở tỉnh Khánh Hòa được Bộ Công an chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra.

Việc thực hiện dự án này theo hợp đồng BT có nhiều vấn đề đang được cơ quan thẩm quyền làm rõ. Theo đó, khu đất số 1 Trần Hưng Đạo là đất cơ quan nhà nước, có vị trí nhạy cảm vì nằm đối diện Tỉnh ủy Khánh Hòa. Vị trí này còn được ví là đất "vàng" vì chỉ cách biển khoảng 100 m với diện tích 7.400 m2. Sau khi ký hợp đồng BT với tỉnh Khánh Hòa làm Trường Chính trị (mới) ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang, khu đất này được chủ đầu tư là Công ty CP Thanh Yến làm dự án Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 (hiện có tên thương mại là Gold Coast) với quy mô gồm trung tâm thương mại và 2 khối nhà cao 40 tầng.

Theo tài liệu phóng viên có được, giá trị hợp đồng BT khu đất Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa 7.400 m2 khoảng 123 tỉ đồng, trên thực tế chỉ quyết toán 114,8 tỉ đồng. Theo đó, giá phê duyệt là trên 7,8 triệu đồng/m2 đối với đất thương mại - dịch vụ và 22,5 triệu đồng/m2 đất ở. Dự án Gold Coast có 920 căn hộ, giá mỗi căn hộ loại thấp nhất 50 m2 đang được rao bán 2,5 tỉ đồng (65 triệu đồng/m2). Như vậy, chủ đầu tư có thể thu về ít nhất 2.300 tỉ đồng, trong khi tổng vốn đầu tư dự án chỉ 1.412 tỉ đồng.

 

* Vietnamnet.vn (5/4): Giữa khu đất vàng Đà Nẵng bệnh viện bỏ hoang, thành nơi phóng uế, vẽ bậy

Hai năm nay, trụ sở cũ của BV Phục hồi chức năng Đà Nẵng nằm trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn) bỏ hoang gây lãng phí.

Ghi nhận quanh bệnh viện (BV) này cho thấy, 5 khối nhà bị bỏ hoang lâu ngày nên cỏ mọc um tùm, trở thành nơi phóng uế, vẽ bậy trên các mảng tường. Nhiều cánh cửa bị cạy phá, kính vỡ vương vãi khắp nơi.

Ông Phạm Văn Tài - Giám đốc BV Phục hồi chức năng Đà Nẵng cho biết, giữa năm 2019 bệnh viện đã chuyển toàn bộ tài sản gắn liền như giường bệnh, trang thiết bị máy móc, điều hòa đến trụ sở mới.

"Thời điểm chuyển đi phía bệnh viện đã ký biên bản bàn giao tài sản cho Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng quản lý", ông Tài nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phụng - Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cho hay, BV Phục hồi chức năng hiện đã được chuyển đến vị trí mới. Khu vực trụ sở cũ đang chờ đấu giá để phục vụ cho các công năng khác.

Ông Phụng giải thích lý do chậm thanh lý công trình này là vì còn đang vướng mắc trong một vụ án trộm cắp tài sản.

 

THẾ GIỚI

* Dantri.com.vn (4/4): Tây Ban Nha muốn người dân chỉ làm việc 4 ngày mỗi tuần

Theo Bloomberg, Tây Ban Nha chuẩn bị yêu cầu hàng trăm công ty tham gia vào một thử nghiệm quy mô lớn chưa từng có nhằm đánh giá xem việc người dân làm việc 4 ngày/tuần có ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế hay không.

Chính quyền Thủ tướng Pedro Sanchez đã đồng ý chi 59 triệu USD ngân sách cho chương trình thí điểm kéo dài 3 năm có quy mô trên toàn quốc.

Giới chức Tây Ban Nha cho rằng việc làm việc 4 ngày/tuần không phải là điều quá quan trọng mà điều quan trọng là sự cân bằng giữa thời gian làm việc và cuộc sống bên ngoài công sở.

Ý tưởng làm việc 4 ngày/tuần đã được một số bên thí điểm thực hiện, như công ty Unilever Plc ở New Zealand. Tại Nhật Bản, các nghị sĩ cũng đang bàn bạc về phương án này.

 

* Vietnamplus.vn (3/4): Mỹ vượt mốc 100 triệu người được tiêm vaccine ngừa COVID-19

Mỹ đã cung cấp ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19 cho tổng cộng 101.804.762 người, tương đương hơn 30% dân số Mỹ, đạt mục tiêu ban đầu mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đặt ra.

Theo số liệu của CDC, gần 58 triệu người trong tổng số hơn 100 triệu người nói trên đã được tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19, theo chế độ 1 liều duy nhất hoặc 2 liều. Hơn 50% trong số đó là những người từ 65 tuổi trở lên.

Trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng được tăng tốc, Tổng thống Biden hồi tuần trước đã cam kết rằng khoảng 90% người Mỹ trưởng thành sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước ngày 19/4.

 

* Zingnews.vn (5/4): Trung Quốc tăng đột biến ca mắc Covid-19

Trong ngày 4/4, Trung Quốc ghi nhận số ca mắc mới cao nhất suốt hai tháng qua, sau khi một thành phố giáp biên giới với Myanmar bùng phát dịch.

Theo AFP, Trung Quốc có thêm 32 bệnh nhân Covid-19 trong ngày 4/4, tức số liệu cao nhất từ ngày 31/1 đến nay. Mức tăng đột biến là do một thành phố giáp biên giới với Myanmar bùng phát dịch.

Cụ thể, thành phố Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam ghi nhận thêm 15 ca mắc Covid-19 trong ngày 4/4. Khu vực này từng phải chật vật giám sát đường biên giới dài 4.000 km giáp với Lào, Myanmar và Việt Nam để kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp, trong bối cảnh làn sóng di cư bùng nổ vì đại dịch hồi năm ngoái.

Đến ngày 5/4, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 90.305 ca mắc và 4.636 ca tử vong vì Covid-19. Số ca bình phục tại nước này là 85.431 trường hợp.

 

* Vietnamplus.vn (5/4): Mỹ giao nhà máy tại Baltimore chỉ sản xuất vaccine Johnson & Johnson

Theo thông báo của một quan chức y tế cấp cao của Mỹ, nước này đã quyết định giao một nhà máy sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của riêng công ty dược phẩm Johnson & Johnson.

Nhà máy Emergent BioSolutions ở Baltimore là nơi xảy ra sự cố nhầm lẫn thành phần vaccine của Johnson & Johnson và AstraZeneca hồi tuần trước, khiến 15 triệu liều vaccine bị hỏng.

Truyền thông Mỹ đưa tin quyết định cho phép nhà máy chỉ sản xuất 1 loại vaccine của Johnson & Johnson là nhằm tránh xảy ra sơ suất như trên.

 

* Kienthuc.net.vn (5/4): Ukraine mở không phận cho NATO, gây thêm áp lực cho Nga

Cuối tuần vừa rồi, quân đội Ukraine vừa chính thức tuyên bố mở không phận cho các máy bay của NATO. Theo công bố này, các máy bay của NATO có thể bay vào không phận Ukraine tiến hành tuần tra.

Đây là một động thái cho thấy sự gia tăng căng thẳng của Ukraine lên phía Nga. Bằng việc mở không phận cho NATO, Kiev đã trực tiếp gây sức ép cho Moscow. Việc Kiev mở không phận cho các máy bay của NATO tham gia tuần tra, được cho là hành động nhằm kiềm chế không quân Nga, không cho phép lực lượng này can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

 

* Baotintuc.vn (5/4): Singapore xử phạt trên 9.600 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch

Singapore đã xử phạt trên 9.600 cá nhân và doanh nghiệp vi phạm các quy định phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến hết tháng 3/2021. Nhà chức trách cảnh báo sẽ không nới lỏng thực thi các hình phạt, dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong số vụ xử phạt nói trên, có 7.500 người bị phạt vì vi phạm các quy định về giãn cách xã hội và các biện pháp an toàn nơi công cộng, 1.800 người bị phạt vì không đeo khẩu trang. Trong khi đó, Bộ Nhân lực Singapore cũng đã kiểm tra hơn 38.000 nơi làm việc và đã xử phạt hơn 300 công ty vi phạm.

Hiện Singapore có khoảng 3.000 nhân viên và tình nguyện viên tuần tra hằng ngày để bảo đảm giãn cách xã hội và thực hiện các quy định phòng chống dịch. Giới chức Singapore cho biết con số này có thể sẽ tăng lên nhằm đảm bảo thực thi nghiêm các quy định khi số người trở lại nơi làm việc bắt đầu gia tăng từ ngày 5/4.

 

* Tuoitre.vn (5/4): Người dân Thái Lan nợ chồng chất, gần 90% GDP

Số nợ kỷ lục mà người dân Thái Lan vay trong năm 2020, gần 90% GDP, đe dọa gây bất ổn nền tài chính, cản trở tiêu dùng và hồi phục kinh tế của xứ sở chùa vàng.

Theo Hãng tin Reuters ngày 5-4, người dân Thái Lan là những người vay nợ nhiều nhất châu Á, lên đến 14.000 tỉ baht, khoảng 446 tỉ USD và tương đương 89% GDP, tính đến cuối tháng 12-2020. Đây cũng là mức nợ cao nhất ở nước này kể từ năm 2003. Năm 2017, khoản nợ này là 78% GDP.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết dịch COVID-19 gây thêm áp lực lên các doanh nghiệp, hộ gia đình và cắt giảm triển vọng tăng trưởng GDP năm nay từ 3,2% xuống còn 3%. Theo cơ quan này, kinh tế Thái Lan chỉ có thể quay trở về mức như trước đại dịch từ giữa năm 2022.

Trong khi đó, chính phủ đã hứa rót khoảng 32 tỉ USD để giải cứu kinh tế sau dịch, tuy nhiên một số người nói rằng việc cứu trợ không được triển khai đủ nhanh. Năm ngoái, một phụ nữ đã uống thuốc diệt chuột ngay bên ngoài Bộ Tài chính để phản đối việc ứng phó dịch chậm chạp.

 

* Zingnews.vn (5/4): Trung Quốc tạm dời các chuyến thăm ngoại giao ra khỏi Bắc Kinh

Bắc Kinh vẫn duy trì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn tái bùng phát lây nhiễm virus corona. Thủ đô Trung Quốc yêu cầu khách nước ngoài cách ly 21 ngày. Thời hạn cách ly này dài hơn nhiều thành phố khác ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, quy định này lại khó áp dụng lên quan chức nước ngoài đến thăm Trung Quốc vì họ có quyền miễn trừ ngoại giao. Bắt buộc quan chức nước ngoài cách ly nhiều tuần khi đến thăm Trung Quốc cũng là yêu cầu khó khả thi.

Để duy trì guồng máy ngoại giao và theo đuổi lợi ích quốc gia, giới chức Trung Quốc chọn tiếp đón phái đoàn nước ngoài ở những thành phố khác. Cách này đồng thời giảm nguy cơ bùng phát ca bệnh Covid-19 ở Bắc Kinh do nguồn lây nhiễm ngoại nhập.

 

* Vtv.vn (5/4): LHQ khuyến nghị giảm nợ cho các nước thu nhập thấp và trung bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã khuyến nghị áp dụng các cơ chế để giảm bớt các khoản nợ công cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc đã phân loại ra 72 nền kinh tế được đánh giá là "dễ bị tổn thương" và dự báo nợ ở các quốc gia này sẽ vẫn ở mức cao trong nhiều năm. Điều này sẽ ngăn cản các chính phủ đưa ra những khoản đầu tư có tính quyết định để mang lại lợi ích cho người dân và chống biến đổi khí hậu.

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner nhấn mạnh, các khoản thanh toán dịch vụ trong năm nay rơi vào khoảng 1.100 tỷ USD tiền nợ và chỉ cần 2,5% trong số đó là đủ để tiêm chủng cho 2 tỷ người theo sáng kiến COVAX (cơ chế tiếp cận vaccine COVID-19 toàn cầu).

Người đứng đầu UNDP cũng lưu ý rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang tìm cách tăng dự trữ và khả năng tín dụng của mình lên 650 tỷ USD với việc phát hành mới quyền rút vốn đặc biệt. Trong số đó, 224 tỷ USD sẽ dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

 

* Dantri.com.vn (5/4): Tổng thống Putin ký luật cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Theo một bản sao được đăng trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ký vào đạo luật có thể cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa vào Điện Kremlin, sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Đạo luật mới mở đường cho ông Putin, 68 tuổi, nắm quyền thêm 2 nhiệm kỳ tổng thống, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, nếu ông lựa chọn tái tranh cử và tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tại Nga.

Nếu tái tranh cử và giành chiến thắng cả 2 lần, ông Putin sẽ kéo dài thời gian tại nhiệm ở Điện Kremlin tới năm 2036. Khi đó, ông Putin 83 tuổi, vượt qua Josef Stalin trở thành nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất của Nga từ thời Peter Đại đế.

Hạ viện Nga hồi tháng 3 cũng thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp cho phép Tổng thống Putin tái tranh cử. Hiến pháp hiện tại của Nga giới hạn mỗi tổng thống không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

 

* Vov.vn (5/4): Singapore sắp đón du khách sử dụng hộ chiếu số chứa chứng nhận xét nghiệm Covid-19

Singapore trong tháng 5 tới sẽ đón du khách sử dụng hộ chiếu đi lại di động chứa chứng nhận kỹ thuật số về kết quả xét nghiệm Covid-19

Singapore sẽ chấp nhận hộ chiếu đi lại di động của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thay các giấy tờ thủ tục trước khi lên máy bay và nhập cảnh Singapore bằng cách trình ứng dụng chứa các dữ liệu xét nghiệm từ các phòng thí nghiệm uy tín.

Hộ chiếu đã được hãng hàng không Singapore thử nghiệm thành công. Hơn 20 hãng hàng không khác, trong đó có Emirates, Airways và Malaysia Airlines cũng đang thử nghiệm hộ chiếu số. Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhấn mạnh, việc Singapore và IATA hợp tác thành công sẽ là hình mẫu để các nước khác cùng áp dụng hộ chiếu đi lại kỹ thuật số.

Xem chi tiết tại đây