VPUB – Bộ Y tế giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Dienbien.gov.vn - Sáng 19/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, tính đến 6h ngày 19/2/2021, cả nước có tổng số 2.347 ca nhiễm Covid-19. Tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp. Trong đợt 3, từ ngày 28/1/2021 xuất hiện các ổ dịch mới trong cộng đồng và đã lây lan ra 13 tỉnh thành trong cả nước. Đến nay có tổng số 755 ca nhiễm trong cộng đồng và đang được điều trị tại các cơ sở y tế; hiện có 2 ca nặng nhưng chưa có ca tử vong, chưa có nhân viên y tế bị nhiễm. 8 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (20 ngày), Hòa Bình (17 ngày), Hà Giang (13 ngày), Điện Biên (13 ngày), Bình Dương (12 ngày) và Hưng Yên (9 ngày), Bắc Giang (8 ngày), Bắc Ninh và Gia Lai (7 ngày). Đến nay, cả nước đã ghi nhận 4 biến chủng gồm: D614G từ Châu Âu (dịch tại Đà Nẵng); B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN1422), nhập cảnh sân bay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19/12/2020;  A.23.1 từ Rwanda, châu Phi tại Sân bay Tân sơn nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó biến chủng Anh B.1.1.7 được xác định có khả năng lây lan nhanh.

Các ổ dịch lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác (Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai) không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7-20 ngày qua. Tuy nhiên, tình hình dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thời gian sau kỳ nghỉ tết là thời điểm người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc khiến nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ Y tế cũng đã ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây.

Tại tỉnh Điện Biên tính đến 17h ngày 18/2/2021 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19, cụ thể: BN1970, BN1971, BN1972 cả 3 bệnh nhân đều liên quan đến ở dịch Cẩm Giàng, Thanh Hà của tỉnh Hải Dương. Hiện tại cả 3 bệnh nhân đã được điều trị tại cơ sở y tế, sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có dấu hiệu gì đặc biệt, trong đó BN1972 đã có 5 lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 vào các ngày 8/2, 10/2, 13/2, 16/2, 18/2; BN1970 âm tính 2 lần vào ngày 16/2, 18/2; BN1971 xét nghiệm 5 lần vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Bộ Y tế hướng dẫn triển khai khai báo y tế phục vụ người dân đi và đến các địa điểm nơi công cộng; cụ thể, có mã QR-Code để hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn tỉnh, trong phạm vi quản lý của các cơ quan đơn vị thuận tiện, nhanh chóng. Theo đó, người dân có thể truy cập địa chỉ https://tokhaiyte.vn để thực hiện khai báo thông tin hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhấn mạnh: Các địa phương cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các địa phương đang có dịch, không được chủ quan, lơ là. Chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án để đối phó với tình huống xấu nhất trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất. Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh tại tất cả các khu vực có nguy cơ. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần thực hiện khoanh vùng gọn, triệt để, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly y tế…

Thanh Tâm