Điểm tin nổi bật trong nước và quốc tế từ ngày 06 tháng 02 đến ngày 09 tháng 02 năm 2021

TIN ĐIỆN BIÊN

* Chinhphu.vn(7/2): Thần tốc hoàn thành bệnh viện dã chiến ở Điện Biên

Sau khi quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) trong ngày 6/2, các thiết bị y tế hiện đại từ Bệnh viện Bạch Mai đã được đưa lên Điện Biên để hỗ trợ cho địa phương chống dịch.

Để điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là những bệnh nhân chuyển biến nặng, nguy kịch, Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển lên Bệnh viện dã chiến những trang thiết bị hiện đại bậc nhất ở bệnh viện tuyến trung ương hiện nay như hệ thống oxy, khí nén, máy thở chức năng cao, máy tim phổi nhân tạo tại các giường hồi sức cấp cứu.

Các kỹ sư, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và cán bộ, nhân viên y tế của Điện Biên đã làm việc xuyên đêm, chủ yếu tập trung vào việc hoàn thành phòng hồi sức cấp cứu, được xem là quan trọng nhất trong bệnh viện dã chiến; lắp ghép các máy móc, trang thiết bị y tế, giường bệnh chuyển lên từ Hà Nội lên; lau chùi, dọn dẹp khu vực hồi sức cấp cứu để đưa vào sử dụng điều trị cho các bệnh nhân. Đến sáng 7/2, cơ bản phòng hồi sức cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng ngay với hơn 16 giường hồi sức cùng trang thiết bị y tế hiện đại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trong các thiết bị có hệ thống máy tim phổi nhân tạo tại giường được xem là thiết bị hiện đại nhất và quan trọng nhất. Bởi trong trường hợp tim phổi của bệnh nhân bị tổn thương nặng, máy thở khác không đáp ứng được thì thiết bị này sẽ làm việc thay thế cho tim, phổi của bệnh nhân, giúp tim, phổi bệnh nhân có thời gian nghỉ hồi phục. Ngoài ra, các hệ thống oxy, khí nén, hệ thống oxy bồn khí nén vừa được chuyển đến thành phố Điện Biên Phủ lúc 5h sáng 7/2 cũng đã được gấp rút hoàn thiện ngay lập tức.

Cùng với công tác xây dựng bệnh viện dã chiến thần tốc, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng chia nhóm nhỏ, triển khai hàng loạt công tác khác về chuyên môn, đào tạo tại chỗ, khảo sát thực địa thêm các địa điểm khác... chuẩn bị thật tốt, chủ động cho các tình huống có thể xảy ra.

Tính đến ngày 7/2, toàn tỉnh Điện Biên có 3 trường hợp mắc COVID-19 cư trú tại bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) và bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ). Tỉnh Điện Biên vẫn đang tích cực triển khai công tác truy vết các đối tượng F1, F2, F3 liên quan đến các bệnh nhân để tiến hành cách ly, tránh dịch lây lan trong cộng đồng.

 

* Dienbientv.vn(7/2): Điện Biên quyết tâm dập dịch Covid-19

Ngay sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid -19, Điện Biên đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. Nhờ đó trong 2 ngày qua chưa phát hiện có ca nhiễm mới. Tuy nhiên để chủ động ứng phó khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, hiện nay, Điện Biên đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện bệnh viện dã chiến tại Trung tâm y tế thành phố Điện Biên Phủ để điều trị cho người dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi Điện Biên ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp, chỉ đạo các biện pháp ứng phó với dịch, đặc biệt là thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly, tránh lây lan trong cộng đồng.

Cùng với đó, Bộ Y tế đã cử lực lượng tinh nhuệ của Bộ bao gồm các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu tới tỉnh hỗ trợ chống dịch.

Đến trưa ngày 6/2, gần 30 chuyên gia, cán bộ của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có mặt tại Điện Biên để triển khai toàn diện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, triển khai thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ với quy mô 250-300 giường bệnh. Trong đó, có 20 giường hồi sức tích cực với các thiết bị thở máy hiện đại, lọc máu liên tục, tim phổi nhân tạo tại giường để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngay sau khi đoàn công tác số 2 của Bệnh viện Bạch Mai có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ, công việc xây dựng bệnh viện dã chiến đã lập tức được triển khai.Đây là những cán bộ rất có kinh nghiệm, họ đã từng tham gia xây dựng bệnh viện dã chiến tại tỉnh Hải Dương. Sau hơn 10 giờ làm việc liên tục và xuyên đêm, bệnh viện dã chiến đã cơ bản được hoàn thiện và sẵn sàng cho điều trị bệnh nhân Covid-19.

 

* Dienbien.tv.vn(8/2): Điện Biên: Không tổ chức bắn pháo hoa và các hoạt động chào đón năm mới

Theo đó, thực hiện Điện khẩn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 05/02/2021 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo: Không tổ chức Chương trình Nghệ thuật và màn bắn Pháo hoa nổ mừng Đảng, mừng Xuân, đón Giao Thừa xuân Tân Sửu năm 2021 dự kiến tổ chức tại Quảng trường 7/5, cũng như dừng các hoat động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh trong dịp đón năm mới Tân Sửu năm 2021 để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các Ban, Đoàn thể tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của: Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Điện khẩn ngày 05/02/2021, Văn bản số 350/UBND- KGVX ngày 05/02/2021 của UBND tỉnh về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cũng như các Văn bản chỉ đạo khác của tỉnh, của Trung ương liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

* Vov.vn(8/2): 134 trường hợp F1 ở Điện Biên đã âm tính với SARS-CoV-2

Trong tổng số 206 trường hợp F1 của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đã có 134 trường hợp cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế tỉnh Điện Biên, tính đến hết ngày 7/2, các lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn của tỉnh đã truy vết được 206 trường hợp F1 của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn.

Trong đó F1 của bệnh nhân 1970, 1971 là 86 trường hợp; F1 của bệnh nhân 1972 là 120 trường hợp. Tất cả các F1 đều đã được cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 134 trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại đang chờ kết quả.

Đến hiện tại, toàn tỉnh có 651 trường hợp phải cách ly tập trung tại các khu cách ly; 660 trường hợp đang cách ly tại nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

 

* Baodienbienphu.info.vn(8/2): 39 cán bộ công nhân viên điện lực cách ly tập trung, vận hành lưới điện

Ban Chỉ đạo phòng, phòng chống dịch Covid-19 Công ty Điện lực Điện Biên vừa triển khai biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh và tiến hành cách ly tập trung đến hết tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đối với 39 cán bộ công nhân viên (CBCNV) thuộc Trung tâm Điều khiển xa và bộ phận trực vận hành của 3 Điện lực: TP. Điện Biên Phủ, Điện Biên, Mường Nhé và tổ thao tác lưu động của Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, nhằm đảm bảo vận hành điện an toàn, ổn định dịp tết.

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Toàn bộ CBCNV được cách ly đều đủ điều kiện sức khỏe và không có yếu tố dịch tễ; đảm bảo tuyệt đối an toàn để điều hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, liên tục. Lãnh đạo Công ty đã biểu dương tinh thần trách nhiệm của các CBCNV sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng tư, nhất là dịp Tết đến xuân về để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao. Công ty sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các các bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh; các điểm cách ly tập trung, các khu vực dân cư bị phong tỏa, bệnh viện dã chiến.

 

* Baodienbienphu.info.vn(6/2): Bổ sung hơn 1,2 tỷ đồng mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh vừa quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 cho Sở Y tế mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch Covid- 19 với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí được bổ sung, ngành sẽ mua thêm dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh (có chứa cồn), bộ quần áo liền phòng chống dịch, bơm tiêm vô trùng, que lấy dịch họng, ống nghiệm chống đông EDTA, hóa chất cho Reatime PCR… góp phần đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có hơn 16.800 bộ trang phục phòng, chống dịch; trên 743.800 chiếc khẩu trang y tế; trên 10.800 chiếc khẩu trang N95; 6.518 chai dung dịch sát khuẩn tay nhanh loại 500ml; 8.332kg Cloramin B. Lượng tồn vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 ước thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR được 850 mẫu hoặc 3.000 mẫu (nếu gộp mẫu 90% và không gộp mẫu 10%). Với dự báo dịch bùng phát, số lượng sinh phẩm còn lại không đủ để triển khai xét nghiệm cho các đối tượng cần sàng lọc.

 

PHẦN II: TIN TỨC – THỜI SỰ

TIÊU ĐIỂM

* Vtv.vn(8/2): Thủ tướng: Các tỉnh, thành phố có ổ dịch COVID-19 được áp dụng biện pháp mạnh

Trước tình hình đó, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bình tĩnh, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Thành phố cần vào cuộc quyết liệt, đặc biệt vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện "Thông điệp 5K" của Bộ Y tế. Trước hết, mọi người dân cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người. Thủ tướng hoan nghênh TP Hồ Chí Minh, Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa để tránh tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh.

Các địa phương vận động công nhân, người lao động, kể cả chủ nhà máy, xí nghiệp tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại chỗ để hạn chế tối đa việc đi lại dịp Tết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng nhất trí việc Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng một số khu vực dễ lây nhiễm để truy vết, xử lý nhanh.

Tất cả các địa phương, đặc biệt ngành y tế, tham mưu đề xuất chuẩn bị nguồn lực, kể cả sinh phẩm, vật tư y tế, lương thực thực phẩm, bệnh viện dã chiến ở một số nơi để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Một số địa phương trọng điểm, nhất là các thành phố, chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra. Không chỉ vận động thực hiện nghiêm 5K mà yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm. TP Hồ Chí Minh, Hà Nội có phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp, Thủ tướng lấy ví dụ như thực hiện Chỉ thị 15, 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực mà địa phương thấy cần thiết như giãn cách xã hội ở một số khu phố, quận, địa bàn có ca lây nhiễm khi thấy tình hình xấu có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, Thủ tướng nêu rõ.

Ngành y tế theo dõi, giao ban thường xuyên cùng với Ban Chỉ đạo để đưa ra các biện pháp cụ thể hơn nữa xử lý tình hình, tăng cường lực lượng có liên quan cho các địa phương có nhu cầu.

 

* Laodong.vn(8/2): Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề xuất giãn cách một số khu vực ở TPHCM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề xuất của Bộ Y tế về việc giãn cách một số khu vực ở TPHCM theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều 8.2, đã bàn nhiều phương án phòng, chống dịch trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại TPHCM.

Chủ trì cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành y tế các địa phương kịp thời áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo, đồng bộ nên các điểm dịch hiện nay cơ bản được kiểm soát ở Hải Dương.

"Hiện tượng lây nhiễm ở TPHCM đang diễn ra, tình hình hết sức xấu. Chúng ta phải bình tĩnh. Tôi yêu cầu hệ thống y tế cần phải vào cuộc quyết liệt. Hai việc cần làm ngay là đeo khẩu trang và không tụ tập đông người. Cần vận động công nhân viên và người lao động sản xuất, sinh hoạt tại chỗ để đỡ xảy ra lây nhiễm trong dịp Tết Nguyên Đán" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo xét nghiệm diện rộng một số khu vực có lây nhiễm để truy vết, xử lý nhanh. Tất cả những địa phương tham mưu, đề xuất về hậu cần, lương thực, bệnh viện,... để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM và Hà Nội cần đề xuất các phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp theo tình hình dịch bệnh của địa phương.

 

* Chinhphu.vn(8/2): Xuất cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID -19

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế xuất cấp không thu tiền 15 tấn Chloramine B và 15 triệu viên sát khuẩn nước từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Hải Dương, Gia Lai, Quảng Ninh và Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng), Bộ Y tế để cấp cho các đơn vị phòng, chống dịch COVID – 19.

Cụ thể, xuất cấp cho tỉnh Hải Dương 3 tấn Chloramine B và 3 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg; tỉnh Gia Lai 3 tấn Chloramine B và 2 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg; tỉnh Quảng Ninh (2 tấn Chloramine B và 3 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg); Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) (3 tấn Chloramine B và 2 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg); Bộ Y tế (4 tấn Chloramine B và 5 triệu viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg để cấp cho các cơ sở y tế phòng, chống dịch COVID-19).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. UBND các tỉnh: Hải Dương, Gia Lai, Quảng Ninh; Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) và Bộ Y tế tiếp nhận, quản lý và sử dụng số hóa chất khử khuẩn nêu trên theo quy định hiện hành.

 

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

* Chinhphu.vn(6/2): Nông nghiệp trước COVID-19: Yêu cầu của Thủ tướng về 3 không gian kinh tế

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, ngành nông nghiệp liên tiếp chứng kiến những chuyến hàng xuất khẩu gạo, tôm với mức giá khả quan, thậm chí giá lô gạo xuất khẩu đầu tiên của năm lên đến 705 USD/tấn. Tuy nhiên, ngành cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn liên quan tới thị trường, nhất là khi đại dịch COVID-19 trở lại cộng đồng.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, tại tỉnh Hải Dương (các khu vực bị phong tỏa), hiện nay, ngoài lượng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh thì còn dư khoảng 100.000 tấn rau, củ, quả, 20.000 tấn thịt, 8.000 tấn cá.

Tại tỉnh Quảng Ninh, lượng thủy sản khai thác được cần tiêu thụ trước và sau Tết ước khoảng 6.228 tấn. Về nuôi trồng, lượng thủy sản các loại đến kỳ thu hoạch trước và sau Tết ước khoảng 21.600 tấn. Cùng với đó là 5.529 con bò thịt tương đương 2.764 tấn, lợn 73.098 con tương đương 7.310 tấn, gà 589.340 con, 6.130.000 quả trứng, rau, củ 23.730 tấn,  hơn 104 triệu bông hoa, 107 triệu chậu, cành cây cảnh, đào, quất, 1.403 tấn quả.

Trước tình hình này, tại phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cần tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021, thúc đẩy 3 không gian kinh tế: Kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân, kinh tế quốc tế với hội nhập được đẩy mạnh và kinh tế số. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực trong mọi tình huống.

Thủ tướng cũng yêu cầu bố trí nguồn lực và triển khai các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch COVID-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, trong đó, có giải pháp kích cầu đầu tư, giảm phí, miễn giảm một số khoản mà quy định pháp luật cho phép.

 

* Tienphong.vn(8/2): Sẽ gia hạn khoảng 40.500 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp do COVID-19

Dự kiến mới nhất của Bộ Tài chính, cơ quan này đề xuất gia hạn 5 tháng thuế giá trị gia tăng và 3 tháng thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 cho người nộp thuế để ứng phó với khó khăn do đại dịch COVID-19.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, dịch COVID-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế, trong đó nghiêm trọng nhất là ngành du lịch, vận tải.

Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của COVID-19.

Sự sụt giảm tăng trưởng của các đối tác lớn đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021, cần thiết phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất.

Cụ thể, đối với thuế giá trị gia tăng, để không ảnh hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước năm 2021, Bộ Tài chính đề nghị thời gian gia hạn là 5 tháng. Dự kiến, số thu ngân sách của các tháng đó giảm khoảng 68.800 tỉ đồng.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn 3 tháng, thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý 1, quý 2 kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn. Ước tính số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn khoảng 40.500 tỉ đồng.

 

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

* Daibieunhandan.vn(8/2): Cách mạng 4.0 Sẽ giúp việt nam “đi tắt” trong tiến trình công nghiệp hóa 

Nghị quyết 23 -NQ/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và trở thành nước công nghiệp phát triển hiện đại vào năm 2045. Chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm xuân mới, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định: “Đây là mục tiêu đầy thách thức, nhưng chúng ta đang nhìn thấy những tiền đề vững chắc từ nội tại của nền kinh tế cũng như các “vận hội” từ bên ngoài - trong đó có Cách mạng Công nghiệp 4.0 mà nếu tận dụng tốt Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt được”.

Đã tạo niềm tin, sự hứng khởi cho doanh nghiệp  

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về mục tiêu “phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, Chính phủ và Bộ Công thương đã quyết liệt triển khai nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy phát triển công nghiệp. Quy mô sản xuất công nghiệp liên tục được mở rộng. Tính chung cả giai đoạn 2016 - 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của toàn ngành công nghiệp bình quân tăng 8,1%, cao hơn giai đoạn 2011 - 2015 (7,3%).

Đặc biệt, công nghiệp chế biến, chế tạo ngày càng đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy nền công nghiệp và kinh tế Việt Nam. Xét cả giai đoạn 2016 - 2020, nhóm ngành này luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành công nghiệp với đóng góp trong GDP tăng liên tục qua các năm (từ 14,27% năm 2016 lên 16,58% vào năm 2020). Trong đó, điện tử, dệt may, da giày... tăng trưởng ở mức cao, là yếu tố chính đóng góp vào phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam; bình quân mỗi năm tạo thêm khoảng 300.000 việc làm.

Đáng chú ý, đã hình thành và phát triển được một số tập đoàn công nghiệp tư nhân trong nước có tiềm lực tốt hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Điển hình như trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô là các tập đoàn VinGroup, Trường Hải, Thành Công; trong lĩnh vực sản xuất chế biến sữa và thực phẩm là Vinamilk, TH; trong lĩnh vực sắt thép, kim khí là Tập đoàn Hoa Sen, Hòa Phát… Đây là tín hiệu tốt cho thấy các chủ trương chung của Đảng, cơ chế chính sách của Chính phủ đã tạo được niềm tin tưởng và hứng khởi cho các doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển lớn, dài hạn trong các ngành công nghiệp trọng điểm của đất nước.

 

* Baotintuc.vn(7/2): Việt Nam với hành trình xây dựng thành phố bền vững về môi trường

Hợp tác môi trường được ASEAN quan tâm và thúc đẩy từ sớm. Năm 2003, Nhóm công tác ASEAN các thành phố bền vững về môi trường được thành lập, triển khai các hoạt động hướng tới xây dựng các thành phố trong khu vực ASEAN phát triển bền vững môi trường. Lĩnh vực thành phố bền vững về môi trường trở thành lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong hợp tác về môi trường của các quốc gia Đông Nam Á hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố bền vững môi trường ASEAN là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh và quảng bá hình ảnh các thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường (không khí sạch, đất sạch và nước sạch) của các nước trong khu vực, nâng cao nhận thức của cộng đồng và lãnh đạo các cấp của các quốc gia về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Việt Nam đã thực hiện các giải pháp đi kèm lập hồ sơ đề cử cho một số thành phố tiêu biểu. Đến nay, Việt Nam đã có 4 thành phố đạt được giải thưởng Thành phố bền vững môi trường ASEAN.

Thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là thành phố đầu tiên của Việt Nam nhận Giải thưởng “Thành phố bền vững về môi trường” của các nước ASEAN. Đây là giải thưởng được trao trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN + 3 (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước Đông á lần thứ nhất được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 6 - 10/10/2008. 

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, đây là lần đầu tiên tổ chức giải thưởng bền vững về môi trường của các nước ASEAN nhằm tôn vinh, quảng bá hình ảnh các thành phố được vinh danh là “Thành phố bền vững về môi trường” trong khu vực ASEAN. Đây là vinh dự cho thành phố Hạ Long, ghi nhận những cố gắng của thành phố trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ môi trường Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long. Vinh dự này càng tạo đà cho việc làm tốt hơn bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, cổ động cho việc bầu chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên thế giới.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước ASEAN lần thứ 17 tại Indonesia, ngày 23/11/2011, Đà Nẵng là thành phố thứ 2 của Việt Nam được trao tặng giải thưởng ASEAN về thành phố bền vững môi trường. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng được công nhận là một trong 20 thành phố sạch nhất thế giới do hàm lượng các-bon trong khí thải ra môi trường thấp nhất. Nhờ công nhận này, Đà Nẵng ngày càng có những tiêu chí phấn đấu trở thành thành phố văn minh, thân thiện với môi trường. Cùng với việc tạp chí Forbes tôn vinh Mỹ Khê của Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh bởi cát trắng mịn, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm cùng hàng dừa thơ mộng, tuyệt đẹp bao quanh, Đà Nẵng xứng đáng được bầu chọn là thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là thành phố thứ 3 của Việt Nam vinh dự được nhận giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường ASEAN năm 2014 tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN phi chính thức lần thứ 15, được tổ chức tại Lào vào tháng 9/2014. Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 (AMME 14) tại Brunei Darussalam từ ngày 11 -14/9/2017 đã diễn ra Lễ trao giải thưởng “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã được nhận giải thưởng này.  

 

QUẢN LÝ

* Daibieunhandan.vn(8/2): Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu xét nghiệm lại

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, những nhân viên này trước đó đã được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay và có kết quả âm tính. Đây được coi là lần sàng lọc thứ 2 đối với nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất trước khi đi vào phục vụ hành khách vào sáng ngày 8.2.

Theo đó, các nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 8.2 sẽ được thông báo tập trung tại một địa điểm tại quận, huyện nơi họ cư trú, sau đó nhân viên y tế sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm lại SARS-CoV-2.

“Ước tính các quận, huyện có thể lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.000 mẫu. Nhân viên y tế tại các quận, huyện sẽ lấy mẫu xuyên đêm”, ông Dũng cho biết thêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, ngành y tế đã triển khai xét nghiệm giám sát chủ động toàn bộ nhân viên làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 30.1 đến ngày 6.2 và đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm cho 7.300 nhân viên làm việc tại đây. Kết quả xét nghiệm có 7.295 trường hợp âm tính và 5 trường hợp mắc Covid -19.

 

* Vnexpress.net(8/2): Kiến nghị không cho ôtô chạy đêm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư không cho xe chạy đêm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa nghiệm thu hoàn thành nên trách nhiệm tổ chức giao thông hiện nay thuộc về chủ đầu tư (Công ty cổ phần BOT Trung lương Mỹ Thuận), nhà thầu thi công và UBND Tiền Giang.

Ủy ban đã đề nghị các đơn vị trên tổ chức giao thông phù hợp, bảo đảm an toàn cho người và xe chạy tạm trên cao tốc. Ví dụ xác định loại ôtô được phép chạy, vận tốc tối đa cho phép, thời gian cho phép, đặc biệt không cho phép xe chạy vào ban đêm. Đồng thời, tỉnh Tiền Giang khẩn trương đánh giá tình hình giao thông trên quốc lộ 1A và các tuyến đường khác trong khu vực.

Các lực lượng chức năng sẵn sàng hướng dẫn giao thông và cứu hộ để khắc phục nhanh các sự cố. Công an hỗ trợ đảm bảo an toàn cho xe chạy trên cao tốc.

Sáng 8/2, đại diện chủ đầu tư cho hay, sau gần hai ngày có quyết định cho xe chạy trên cao tốc, đến nay lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang vẫn chưa phân luồng xe vào tuyến đường mới này. "Cao tốc hiện đã đủ điều kiện cho xe đi, tại các vị trí giao nhau đã cử nhân viên sẵn sàng hỗ trợ", đại diện chủ đầu tư nói.

 

* Vnexpress.net(8/2): Chủ tịch Hà Nội: 'Xử lý nghiêm việc vi phạm quy định phòng dịch'

Tại đây, ông đề nghị các lực lượng chức năng, khi phát hiện cần xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. "Trong lúc chính quyền và người dân thủ đô đang nỗ lực chống dịch, vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa nghiêm túc, gây nguy cơ lây lan trong cộng đồng", ông Chu Ngọc Anh nói.

Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc về tài chính, nhân lực để CDC Hà Nội phát huy tốt nhất vai trò "những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch".

Dẫn chứng việc có những thời điểm CDC Hà Nội xét nghiệm được trên 10.000 mẫu mỗi ngày, trong khi năng lực chỉ có hơn 3.000 mẫu, Chủ tịch thành phố nói "từ máy móc đến con người của CDC đã cháy hết mình, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện quan trọng của đất nước, chăm lo sức khỏe người dân Thủ đô".

 

Vnexpress.net(8/2): Phong tỏa khu dân cư 3.500 người ở Sài Gòn

Một lãnh đạo UBND quận 1 cho biết việc phong tỏa hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh vào khuya qua do quận nhận được thông tin một người dương tính nCoV (một trong 4 ca ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay Bộ Y tế đã công bố) sống tại đây. Nhân viên y tế đã đến lấy mẫu xét nghiệm một số hộ dân.

Ca nhiễm là nam, 32 tuổi sống trong gia đình 4 người. Ngay sau khi được công bố dương tính, người này được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi; còn 3 người thân là F1 chuyển đến Bệnh viện điều trị Covid-19 ở huyện Cần Giờ.

Con hẻm bị phong tỏa thuộc khu Mả Lạng, là khu vực rộng lớn với khoảng 3.500 nhân khẩu. Ca nhiễm này không tiếp xúc nhiều người. Tuy nhiên, anh sống trong trong lối đi nhỏ hẹp nên cơ quan y tế nhận định nguy cơ lây nhiễm khá cao.

Sáng nay, con hẻm dài hơn trăm mét nằm trên đường Nguyễn Cư Trinh nối với đường Nguyễn Trãi được dựng rào phong tỏa. Gần chục dân quân tự vệ, công an chốt chặn ở hai đầu hẻm.

Người thân của các hộ dân trong hẻm mang đồ ăn sáng, thực phẩm dự trữ cho nhiều ngày đến nhờ lực lượng chức năng đưa vào bên trong. Hơn chục người bán vé số sống tại đây cũng đã gọi cho đại lý để trả lại vé số vì không thể đi bán.

 

 

* Dantri.com.vn(7/2): Hải Dương tiếp nhận bệnh viện dã chiến số 3, sẵn sàng đón bệnh nhân

Sau 7 ngày thi công thần tốc, Bệnh viện dã chiến số 3, xây dựng tại trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 (Chí Linh, Hải Dương) đã hoàn thiện, được bàn giao cho chính quyền địa phương vào chiều 7/2.

Chiều 7/2, tỉnh Hải Dương tiếp nhận bệnh viện dã chiến số 3, xây dựng tại TP Chí Linh.

Tại lễ tiếp nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định, việc thành lập bệnh viện dã chiến số 3 vào lúc này có ý nghĩa lớn đối với Hải Dương. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hải Dương, ông trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ lắp đặt bệnh viện. 

Sau khi nhận bàn giao, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Y tế nhanh chóng chuẩn bị phương án về nhân lực và vật lực vận hành bệnh viện; phối hợp với UBND TP Chí Linh bảo đảm an ninh trật tự; Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm hoạt động mạng; các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng điện, nước cho bệnh viện...

Bệnh viện dã chiến số 3 được cải tạo từ nhà xưởng thực hành của Trung tâm Dạy nghề Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 (TP Chí Linh). Công trình do 2 nhà tài trợ chính về cải tạo, lắp đặt giường bệnh và hệ thống xử lý nước thải.

Các hạng mục còn lại như hệ thống điện, internet, camera giám sát an ninh, biển chỉ dẫn; hệ thống vệ sinh trong nhà; hệ thống thu gom xử lý nước thải với công suất 70m3/ngày đêm; lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy thiết yếu... do tỉnh Hải Dương đảm nhiệm.

 

* Tienphong.vn(8/2): Xem xét thu hồi dự án Nông nghiệp công nghệ cao 300 tỉ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, tham mưu xem xét việc thu hồi Dự án Nông nghiệp công nghệ cao FLC - Hà Tĩnh vì kém hiệu quả, bỏ hoang đất đai gây lãng phí.

Thời gian qua, người dân địa phương có đất bị thu hồi nhiều lần kiến nghị cần phải xử lý, thu hồi dự án, tránh để kéo dài lãng phí đất đai. Ngoài ra, trong khi Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản FAM Hà Tĩnh để hoang lãng phí đất thì nhiều doanh nghiệp khác muốn vào thực hiện dự án ở đó lại không có đất.

Ông Sáu cũng cho biết, vừa qua Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu nông sản FAM Hà Tĩnh xin chuyển dự án sang chăn nuôi lợn quy mô 60.000 con/lứa nhưng UBND huyện Thạch Hà không đồng ý vì gần khu dân cư sẽ ô nhiễm môi trường.

Dự án Nông nghiệp công nghệ cao FLC - Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1.2018 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm.

Mục tiêu của dự án là tổ chức trồng trọt, sản xuất rau củ quả đạt tiêu chuẩn sạch, chất lượng, an toàn, giàu dinh dưỡng thông qua việc đầu tư xây dựng vùng nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa nhằm cung cấp các sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đến tháng 1.2019, nhà đầu tư phải hoàn thành đầu tư và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động.

Thế nhưng, thực tế dự án đầu tư chậm tiến độ và chỉ thực hiện trồng khoảng gần 30ha Thanh Long ruột đỏ và dưa lưới, bí, dưa lê, lạc nhưng năng suất thấp. Trong khi theo quy hoạch thì nông sản chính của dự án là Thanh Long ruột đỏ.

Như vậy, đến nay đã có 2 dự án về nông nghiệp sạch trên cát tại xã Thạch Văn thất bại vì chi phí đầu tư lớn, nhưng năng suất, hiệu quả thấp.

 

* Vnexpress.net(8/2): Xét nghiệm hơn 1.000 người dân một chung cư Hà Nội

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo đến sáng 8/2 đã cách ly 8 F1, đang lấy mẫu xét nghiệm hơn 1.000 cư dân hai tòa A và B thuộc chung cư Garden Hill, liên quan ca nghi nhiễm.

Truy vết dịch tễ, ngành chức năng xác minh 8 F1 sống cùng người phụ nữ nghi nhiễm, gồm một người giúp việc, một bé 10 tháng tuổi (con), một em đến nhà chơi ngày 30/1, bốn nhân viên quán gội đầu, một nhân viên văn phòng nơi cô làm việc.

Các khu vực liên quan khác gồm quán gội đầu tại tầng 1 chung cư Garden Hill; Công ty tại số 221, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội... đang được ngành chức năng khoanh vùng, điều tra dịch tễ.

Quận Nam Từ Liêm đã chuyển F0 và hai F1 sống cùng nhà đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 4 F1 tại quán gội đầu cách ly tập trung tại Pháp Vân, Tứ Hiệp, Thanh Trì.

Nhân viên y tế quận đã phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực liên quan trên địa bàn phường, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan và người dân trong chung cư Garden Hill, rào chắn cách ly chung cư Garden Hill bao gồm tòa A và B tại 99 Trần Bình với hơn 1.000 người.

Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm và Trạm Y tế phường Mỹ Đình 2 tiếp tục điều tra các địa điểm liên quan đến F1, xác minh F2 để cách ly và xét nghiệm theo quy định. CDC thông báo đến các đơn vị liên quan về lịch trình và tiền sử tiếp xúc của F0 để triển khai các biện pháp phòng dịch

 

* Chinhphu.vn(8/2): Hải Phòng bỏ yêu cầu xác nhận của xã với người vào TP

UBND TP.Hải Phòng ban hành công văn hỏa tốc số 859/UBND-VX về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, để phù hợp với tình hình thực tế, UBND TP. Hải Phòng quy định đối với công dân ra, vào thành phố không phải xuất trình xác nhận của UBND cấp xã.

Công dân ra vào thành phố thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình ra, vào thành phố, khai báo y tế tại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, tổ dân phố; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung khai báo và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Trước đó, khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về việc “ngăn sông cấm chợ” và cách ly y tế không phù hợp tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù  hợp với mức nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn, bảo đảm khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các hoạt động bất lợi đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sản xuất kinh doanh, nhất là hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất trong dịp Tết Nguyên đán; có biện pháp cụ thể tạo thuận lợi cho nhân dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản, nhất là tại vùng có dịch, vùng bị phong tỏa.

Thủ tướng cũng lưu ý các tỉnh áp dụng biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại nhà đối với với người đến từ vùng có dịch COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Y tế kiểm tra, chỉ đạo, xác định cụ thể vùng có dịch theo nguyên tắc “khoanh gọn nhất có thể” phục vụ mục tiêu kép để các địa phương áp dụng biện pháp phù hợp cho nhân dân đón Tết Nguyên đán, không gây cản trở không cần thiết.

 

* Chinhphu.vn(8/2): EVN sẵn sàng phương án cấp điện an toàn trong dịp Tết

Để đảm bảo chủ động cung cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngay từ cuối năm 2020, EVN và các đơn vị đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ; tổ chức phân công, ứng trực 24/24h, chuẩn bị phương án nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện.

Theo đó, EVN đã yêu cầu các đơn vị tích cực phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng... 

Trong các ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu (từ 0h00 ngày 10/2/2021 tức ngày 29 Tết đến hết 24h00 ngày 14/2/2021 tức ngày mùng 3 Tết) không thực hiện các công tác cắt điện trên lưới, ngoại trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố. Trong quá trình triển khai thực hiện, EVN cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm thực hiện các biện pháp việc đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng địa phương.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia đã tính toán và lập phương án vận hành nguồn, lưới theo tình hình thực tế.Theo quy luật hàng năm, phụ tải của toàn hệ thống điện quốc gia vào dịp Tết nguyên đán sẽ xuống thấp đáng kể so với ngày thường. Đồng thời, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến mới phức tạp ở nhiều tỉnh thành phố càng làm cho tình hình tiêu thụ điện xuống thấp hơn nữa.

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

* Laodong.vn(6/2): Cải cách hành chính: Không có chỗ để bàn lùi

Cải cách hành chính đang là chương trình cải cách có phạm vi bao phủ rộng nhất từ trước đến nay, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - TS Vũ Tiến Lộc (ảnh) đã chia sẻ với Báo Lao Động những trăn trở và kỳ vọng về vấn đề này trước thềm năm mới.

TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh:

- Trong những năm gần đây, Chính phủ đã tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, phát động thành công 3 đợt sóng cải cách thủ tục hành chính quan trọng, xoá bỏ hàng nghìn giấy phép con; cắt giảm và đơn giản hoá 50%-60% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành. Mặc dù nhiều điều kiện kinh doanh được cắt giảm nhưng môi trường kinh doanh vẫn bất hợp lý, một số bộ ngành triển khai cắt giảm điều kiện kinh doanh nhưng thủ tục và điều kiện kinh doanh vẫn còn nặng nề, rườm rà, thậm chí “đánh đố”.

Đợt sóng thứ nhất năm 2016 có thể coi là “màn chào hỏi” của Chính phủ với việc “khai tử” hàng loạt giấy phép con được quy định tại các thông tư của các bộ, ngành, xóa bỏ và đơn giản hóa hàng nghìn điều kiện kinh doanh được quy định trong các Nghị định của Chính phủ nhằm bảo đảm thực thi Luật Đầu tư năm 2014.

Đợt sóng thứ hai năm 2018 là “giai đoạn tăng tốc” đã cắt giảm và đơn giản hóa 50-60% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành qua việc tiếp tục sửa đổi các văn bản, quy phạm pháp luật để thực hiện các mục tiêu và giải pháp đề ra trong Nghị quyết 35 và Nghị quyết 19 sau này là Nghị quyết 02. Đây là những nghị quyết đóng vai trò như các đường ray cải cách ở nước ta.

Đợt sóng thứ ba đang được thực hiện quyết liệt trong năm 2020 trong bối cảnh COVID-19 là đợt sóng tiếp nối đà cải cách, mở đầu bằng Nghị quyết 68 đặt mục tiêu đơn giản hóa, cắt giảm thêm 20% các quy định về kinh doanh và thành lập tổ công tác rà soát và kiến nghị sửa đổi các quy định chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật hiện hành.

Cả ba đợt sóng cải cách thủ tục hành chính nhằm tới 2 “đích”: Nỗ lực tham gia hiệu quả vào 2 Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới là CPTPP và EVFTA song song với chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử, thực hành nền kinh tế số của cách mạng 4.0.

Cải cách này đã góp phần thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam với những chuyển biến khá ấn tượng trên cả hai chỉ số năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Riêng về môi trường kinh doanh năm 2019, chúng ta đã tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng của thế giới. Đây là những con số biết nói!

Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay, đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 đã làm đảo lộn mọi quy luật trong cuộc sống xã hội cũng như sản xuất kinh doanh, thì việc cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh cần phải thực hiện triệt để, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Vì vậy, Nghị quyết số 68/NQ-CP đã đặt mục tiêu đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31.5.2020 được các bộ, cơ quan thống kê, tính chi phí tuân thủ và công bố lần đầu (trước ngày 31.10.2020).

 

* Bnews.vn(7/2): Tp Hồ Chí Minh cải cách hành chính công để cải thiện môi trường đầu tư

Năm 2021 cũng là năm có sự chuyển dịch lớn về các dòng đầu tư trên thế giới cùng với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Trên cơ sở đó, Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm 2021 là năm “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Để thực hiện được các nhiệm vụ nói trên, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh xác định, cải cách hành chính là chương trình nằm trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đã đề ra. Cụ thể là chương trình cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của Thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

Trong 20 chỉ tiêu về kinh tế, xã hội đề ra trong năm 2021 có 2 chỉ tiêu lớn về cải cách hành chính. Cụ thể là phấn đấu đưa thành phố nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index). Tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 91% trở lên.

UBND Thành phố đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các sở ngành trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ động xây dựng kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thành phố xác định thời hạn đối với quy trình thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ, xác định rõ tổ chức, cá nhân thực hiện chức trách trong xử lý hồ sơ, có sự tham gia đóng góp ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp, sự giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như có chế tài xử lý vi phạm và khen thưởng.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ của chính quyền, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với tổ chức, doanh nghiệp định kỳ hằng quý để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lấy doanh nghiệp là trung tâm, sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính.

Đồng thời, Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư; đổi mới phương thức chuẩn bị đất cho nhà đầu tư, đổi mới mạnh mẽ trong triển khai các dự án cải tạo, phát triển đô thị theo hướng tích  hợp, quản lý hiệu quả giá trị nguồn lực từ đất đai và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Mặt khác, Thành phố cũng mong muốn có sự nâng cao vai trò của hiệp hội doanh nghiệp trong liên kết phát triển, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động và kiến nghị với Nhà nước về xây dựng chủ trương, chính sách mới, góp ý với cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách không còn phù hợp, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan đến thủ tục đầu tư.

Để cải cách hành chính tiếp tục chuyển biến, đem lại hiệu quả thiết thực, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND quận huyện thực hiện tốt các giải pháp, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, ưu tiên phát triển công nghệ số trong đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh nhằm tạo động lực để Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đất đai là lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn nhiều nhất. Đây cũng là lĩnh vực nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, gây tốn kém thời gian và tiền bạc của nhà đầu tư, thậm chí đẩy một số dự án vào thế “phá sản”.

Thấy rõ được thách thức này, trong thẩm quyền của mình, vừa qua lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Thành phố được thí điểm tổ chức lại Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc UBND quận huyện thành Trung tâm Phát triển quỹ đất quận huyện.

Nếu thí điểm này được chấp thuận, Thành phố sẽ rút ngắn quá trình thu hồi đất, đảm bảo tiến độ giao mặt bằng cho nhà đầu tư, tăng cường tính tự chủ của đơn vị, nhất là trong bối cảnh hiện nay có nhiều dự án chậm tiến độ liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thành phố rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, triển khai đúng tiến độ Đề án tổ chức chính quyền đô thị, xây dựng đô thị thông minh và đưa thành phố Thủ Đức đi vào hoạt động chính thức, hiệu quả; thực hiện chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương.

Thành phố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp đồng thời đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai đúng tiến độ kiến trúc chính quyền điện tử, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế đặc thù cũng như tăng cường kiểm tra công vụ, quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất…
Nhằm cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng, đưa thành phố vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhanh chóng hoàn thiện và ổn định bộ máy của thành phố Thủ Đức theo mô hình chính quyền đô thị, mở ra cơ hội tăng năng suất lao động, tăng tốc phát triển và đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế, đóng góp chung vào kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.
Thành phố tiếp tục thực hiện cắt giảm 30% thời giải quyết thủ tục hành chính, liên thông các thủ tục đăng ký kinh doanh, khởi sự kinh doanh nhằm rút ngắn thời gian gia nhập thị trường, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp và các dự án lớn trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, nhà ở. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để giảm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp, phát triển và nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu.

 

* Yenbai.gov.vn(7/2): Yên Bái ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2021 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương

Việc kiểm tra được thực hiện thông qua việc tự kiểm tra, kiểm tra trực tiếp (theo Kế hoạch) và kiểm tra đột xuất. Trong đó đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị gồm Ủy ban nhân dân các huyện Trấn Yên, Trạm Tấu, Thị xã Nghĩa Lộ (mỗi huyện kiểm tra từ 2 - 3 đơn vị cấp xã); Các sở, ngành: Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Y tế.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ theo, chương trình, kế hoạch, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác CCHC mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; Việc tổ chức triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, tập trung vào những nhiệm vụ đã được xác định trong Kế hoạch CCHC năm 2021 của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị (tính đến thời điểm kiểm tra). Thời gian tiến hành kiểm tra là từ tháng 9-10 năm 2021.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh do đồng chí lãnh đạo Sở Nội vụ làm Trưởng Đoàn Kiểm tra và thành viên là đại diện các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, các Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính. Xây dựng các Biểu mẫu, Đề cương báo cáo; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện báo cáo theo quy định. Xây dựng thời gian kiểm tra theo kế hoạch, thông báo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để chuẩn bị.

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kinh phí đảm bảo cho hoạt động kiểm tra; gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; Làm đầu mối tổ chức thực hiện kiểm tra theo các nội dung của Kế hoạch này; đảm bảo phương tiện và cơ sở vật chất cho các cuộc kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất của Đoàn.

 

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

* Vnexpress.net(8/2): Phạt 100 triệu đồng đối với hai hộ dân lấn chiếm 1,7 ha đất rừng phòng hộ

Cụ thể, theo Quyết định số 294/QĐ- XPVPHC ngày 2/2/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt ông Mai Xuân Phước, hộ khẩu tại số 5, đường Hoàng Ngọc Phách, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) do đã thực hiện hành vi vi phạm lấn chiếm 8.420m2 đất rừng phòng hộ tại Tiểu khu 268, xã Hiệp An, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý. Với hành vi này, ông Mai Xuân Phước đã bị xử phạt 50 triệu đồng. Đồng thời, ông Phước cũng bị buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã chiếm trong thời hạn 60 này, kể từ khi nhận được quyết định xử phạt. Tương tự, theo Quyết định số 295/QĐ- XPVPHC ngày 2/2/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt bà Nguyễn Thùy Trang, hộ khẩu thường trú ở thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Bà Trang đã thực hiện hành vi vi phạm lấn chiếm 8.623m2 đất rừng phòng hộ tại Tiểu khu 268, xã Hiệp An, do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý. Với vi phạm trên, bà Nguyễn Thùy Trang bị xử phạt 50 triệu đồng, theo quy định tại khoản 3, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, bà Trang còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm trong thời hạn 60 ngày, kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

 

* Vnexpress.net(8/2): Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM bị bắt

Bà Võ Thị Chinh Nga, Phó giám đốc Bệnh viện mắt TP HCM bị khởi tố, bắt tạm giam cùng hai đồng phạm vì tình nghi nâng giá thiết bị thủy tinh thể nhân tạo.

Ngày 8/2, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn Phòng Bộ Công an, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt giam bà Võ Thị Chinh Nga, 55 tuổi; nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM Phí Duy Tiến, 52 tuổi; cùng nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Nguyễn Quốc Toản về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 222 BLHS.

Động thái này được đưa ra sau 3 tháng cảnh sát khám xét Bệnh viện Mắt TP HCM, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi sai phạm của các bị can. Lực lượng chức năng cũng làm việc với ông Nguyễn Minh Khải (Giám đốc bệnh viện) cùng một số cá nhân và một số phòng ban.

Ông Khải từng bị cho là ưu ái cho một số công ty trong quá trình tổ chức đấu thầu các lô vật liệu thay thế, vật liệu cấy ghép nhân tạo.

 

* Vietnamnet.vn(8/2): Cựu TGĐ Tổng công ty thép Việt Nam xin hưởng chính sách hình sự đặc biệt

Dính đến sai phạm xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên, ông Đậu Văn Hùng (cựu TGĐ Tổng công ty thép Việt Nam) có đơn xin được hưởng chính sách hình sự đặc biệt.

Thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã ký hợp đồng EPC số 01# với Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Cáo buộc cho rằng, các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và Tổng công ty thép Việt Nam (VNS) biết MCC vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng EPC số 01#, nhưng thay vì chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng..., các bị can đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây bất lợi cho TISCO.

Tính đến ngày 31/12/2018, TISCO đã chi cho dự án 4.423 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của chủ đầu tư là 1.335 tỷ đồng, còn lại là vốn vay ngân hàng.

Cáo buộc cho rằng, trong vụ án này, ông Trần Trọng Mừng, cựu TGĐ TISCO (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án.

Khi MCC vi phạm hợp đồng, TISCO phải dừng xem xét, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu...

Nhưng ông Mừng không thực hiện mà còn chỉ đạo đàm phán với MCC để tách phần C ra khỏi hợp đồng EPC số 01#, vi phạm một loạt các quy định của pháp luật, gây thiệt hại số tiền lớn.

Qúa trình điều tra, truy tố, các bị can đều khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, xin được xem xét về điều kiện, hoàn cảnh dẫn đến sai phạm, xem xét được giảm nhẹ trách nhiệm.

Trong giai đoạn truy tố, các ông Đồng Quang Dương (cựu Phó Giám đốc, kiêm thư ký Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép Thái Nguyên), Nguyễn Minh Xuân, Lê Phú Hưng (đều là cựu thành viên HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam), Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty thép Việt Nam) có đơn trình bày, xin được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Các bị can trên đưa ra lý do tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhiều bệnh tật, bản thân và gia đình có nhiều cống hiến cho đất nước.

 

* Vietnamnet.vn(5/2): Khởi tố cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai

Cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai (KH&CN) bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với đó, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Trước đó, vào tháng 10/2019, ông Sáng đã bị Đảng bộ tỉnh Đồng Nai thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng do thực hiện sai quy định trong điều hành công tác thẩm định, xét duyệt, triển khai, thực hiện một số dự án, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Theo hồ sơ, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở KH&CN, ông Sáng là người quản lý, chỉ đạo trực tiếp đối với Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học (ƯDCNSH) Đồng Nai và 2 dự án liên quan đến mô hình nghiên cứu, thực nghiệm, sản xuất rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cụ thể, Sở này đã chủ trì thực hiện “Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” và “Dự án nhà màng nông nghiệp do Trung tâm ƯDCNSH”. Sau hơn 3 năm triển khai, hơn 28 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước có dấu hiệu bị một số doanh nghiệp, cá nhân chiếm dụng trái quy định.

Tháng 6/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định thanh tra 2 dự án trên và phát hiện nhiều sai phạm, có dấu hiệu gây thiệt hại cho ngân sách 28 tỷ đồng.

Theo kết quả thanh tra, Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm ƯDCNSH Đồng Nai chủ trì, phối hợp Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Trí Nguyễn (công ty Trí Nguyễn) thực hiện với tổng kinh phí dự kiến hơn 86,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách hơn 16 tỷ đồng.

Tuy vậy, Sở KH&CN Đồng Nai, Trung tâm ƯDCNSH và công ty Trí Nguyễn cùng một số cá nhân khác có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật trong lập báo cáo về dự án, đầu tư mua sắm thiết bị xây dựng ba khối nhà màng trên phần đất của công ty Trí Nguyễn. Việc xây dựng sai vị trí như trên đã mang lại lợi ích cho công ty Trí Nguyễn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách.

 

* Vietnamnet.vn(8/2): Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử phạt 2 bệnh nhân do khai báo gian dối

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp trên địa bàn thành phố, sáng 8/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm.

Ngay khi ghi nhận ca nhiễm mới, các đơn vị đã truy vết, điều tra các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm. Quận đã lập rào chắn cách ly y tế chung cư Garden Hill (2 tòa A và B) với khoảng 1.200 dân, phun khử khuẩn các khu vực liên quan.

Cơ quan y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan và người dân trong chung cư Garden Hill. F0 và 2 trường hợp F1 cùng nhà đã được đưa tới BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2; 4 trường hợp F1 tại quán gội đầu được chuyển cách ly tập trung tại Pháp Vân-Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì)…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, lịch trình của bệnh nhân N.T.K.A trên địa bàn quận Nam Từ Liêm khá phức tạp nhưng lại khai báo quanh co gây mất thời gian của cơ quan chức năng và ảnh hưởng đến công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Ông đề nghị cơ quan an ninh hoàn thiện hồ sơ, xử phạt hành chính 2 cá nhân là BN 1722 (Nam Từ Liêm) và bệnh nhân N.T.K.A (tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) do thiếu trung thực trong quá trình khai báo lịch trình di chuyển; đồng thời huy động cơ quan Công an quận vào cuộc, có biện pháp khai thác lịch trình cụ thể và xử lý hình sự nếu vi phạm. Trưởng BCĐ cũng yêu cầu các tổ giám sát cộng đồng cùng vào cuộc quyết liệt để truy vết các trường hợp F1, F2 và cả F3. Ông Dũng nhận định, khu vực phong tỏa tại tòa nhà Garden Hill phức tạp hơn so với khu vực tòa chung cư 88 Láng Hạ trước đó.

 

* Tienphong.vn(7/2): Một công ty ở TPHCM bị phạt, truy thu thuế gần 1,4 tỷ đồng

Theo Quyết định của Cục Thuế TP.HCM, REE đã khai sai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào được khấu trừ; khai sai chi phí được trừ dẫn đến thiếu tiền thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp.

Mức phạt 208,16 triệu đồng trong đó phạt hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp là 82,6 triệu đồng; phạt hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp là 125,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó công ty bị truy thu thuế 1,04 tỷ đồng, bao gồm truy thu thuế GTGT 413,19 triệu đồng; truy thu thuế TNDN là 627,62 triệu đồng. Ngoài ra, công ty REE còn bị thu tiền chậm nộp thuế 141,9 triệu đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2020, REE có doanh thu 1.666 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế  tương ứng thu về 664 tỷ đồng, tăng 39%. Lũy kế cả năm 2020, REE ghi nhận doanh thu 5.644 tỷ, tăng hơn 15%, lợi nhuận sau thuế ở mức 1.713 tỷ đồng.

 

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

* Vtv.vn(8/2): Ngành thuế nỗ lực đảm bảo nguồn thu ngân sách năm 2021

Tháng 1 vừa qua, ngành thuế thực hiện thu ngân sách đạt 134.000 tỷ đồng, bằng 12% dự toán của năm. Đây là kết quả tích cực, đầy nỗ lực của ngành thuế khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và một số chính sách về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vẫn đang có hiệu lực.

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân đã làm giảm số thuế này trong tháng 1/2021 khoảng 1.800 tỷ đồng.

Nghị quyết 116 của Quốc hội về giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng làm giảm 2.800 tỷ đồng. Ngoài ra, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, cắt giảm 29 loại thuế, phí… cũng làm giảm thu ngân sách. Theo đại diện Tổng cục Thuế, trong bối cảnh khó khăn như vậy, thu ngân sách của tháng 1/2021 dù có giảm so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn cao hơn so với một số năm gần đây.

Năm 2021, Chính phủ giao cho ngành thuế thu ngân sách vượt khoảng 3% dự toán pháp lệnh, tương ứng khoảng 33.500 tỷ đồng. Với kết quả thu của tháng 1, ngành thuế vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên cuối tháng 1, dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở một số địa phương, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, ngành thuế sẽ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của doanh nghiệp để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Năm 2020, gói giải pháp hỗ trợ về thuế đã có khoảng 117.000 tỷ đồng được miễn, giảm, gia hạn cho doanh nghiệp. Điều này đã có tác động tích cực, giúp doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm 2020. Ngoài việc tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành thuế cũng tăng cường chống thất thu thuế, đặc biệt là qua thương mại điện tử; triển khai quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế.

 

*Thoibaotaichinh.com.vn(8/2): Ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Dự thảo thông tư đã quy định về kinh phí chi cho hoạt động này. Theo đó, lấy từ các nguồn, như: Ngân sách nhà nước (NSNN) được bố trí trong dự toán NSNN hàng năm của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo phân cấp quản lý của Luật NSNN để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 1322; nguồn kinh phí của các doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp và kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Dự thảo thông tư cũng nêu rõ nguyên tắc hỗ trợ và sử dụng đó là, việc cân đối nguồn NSNN để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 1322 căn cứ theo cơ cấu tỷ lệ với các nguồn kinh phí huy động khác ngoài ngân sách theo nhiệm vụ được phê duyệt và khả năng cân đối của NSNN hàng năm. Kinh phí hỗ trợ được lập kế hoạch chi tiết theo từng loại nguồn vốn; được phân bổ và sử dụng theo tiến độ và cơ cấu nguồn vốn của nhiệm vụ đã được phê duyệt.

Các nhiệm vụ thuộc Chương trình 1322 phải có phương án huy động các nguồn tài chính, trong đó nêu đầy đủ nhu cầu về kinh phí, chi tiết theo từng nguồn nêu tại thông tư này và thuyết minh rõ khả năng huy động các nguồn tài chính để thực hiện.

Các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm chủ động huy động các nguồn lực ngoài ngân sách, sử dụng và giải ngân nguồn kinh phí huy động theo đúng phương án huy động các nguồn tài chính, đảm bảo về cơ cấu theo tỷ lệ với nguồn NSNN đã được phê duyệt.

Định mức chi, công tác hạch toán, quyết toán nguồn kinh phí khác được thực hiện theo các quy định hiện hành đối với từng loại nguồn vốn, khuyến khích các đơn vị thực hiện theo quy định tại thông tư này.

 

THẾ GIỚI

* Chinhphu.vn(8/2): Hơn 106,6 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, Ấn Độ phát triển thêm 7 loại vaccine

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ, tổng cộng trên 10,8 triệu người đã nhiễm bệnh, bao gồm hơn 155.000 trường hợp thiệt mạng. Ngày 7/2, Ấn Độ báo cáo trên 4.100 ca nhiễm mới.

Ấn Độ thông báo đang phát triển thêm 7 loại vaccine COVID-19 do nước này sản xuất, trong đó có 3 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm và 2 loại đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Hiện Ấn Độ đang sử dụng vaccine Covishield của AstraZeneca (Anh) và Covaxin (Ấn Độ). Hai vaccine này đang được sử dụng trong tình huống khẩn cấp, được giám sát đầy đủ và có kiểm soát. Quyết định về việc đưa vào sử dụng đại trà sẽ được đưa ra theo yêu cầu của tình hình.

 

* Vietnamnet.vn(8/2): Trung Quốc lì xì hàng triệu USD tiền điện tử để người dân chơi Tết

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng và chính quyền Bắc Kinh không thể ngồi yên khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần. Nhiều thành phố lớn của nước này đã quyết định dùng tiền điện tử mới phát hành của chính phủ để lì xì cho người dân, qua đó thúc đẩy chi tiêu.

Những người được nhận lì xì có thể tiêu số tiền trên trong khoảng ngày 10-17/2/2021 thông qua các dịch vụ trực tuyến. Với sự phổ biến của thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, người dân Trung Quốc có thể dùng số tiền trên cho mua sắm quần áo, giày dép, vé xem phim, đặt đồ ăn, nhà hàng, khách sạn…

Với việc Bắc Kinh đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông năm 2022, chính quyền nơi đây đang cố gắng phổ cập loại tiền điện tử mới nhằm xây dựng hình ảnh cho thành phố.

 

* Vtv.vn(8/2): Phát hiện 14 ca nhiễm biến thể mới dù đã được tiêm 2 mũi vaccine

Cụ thể, 14 cụ sống trong viện dưỡng lão và hưu trí trên đã nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh. Điểm đáng lưu ý là tất cả các bệnh nhân này đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer- BioNTech, trong đó mũi thứ hai được tiêm vào ngày 25/1 vừa qua.

Tuy nhiên, theo giới chức y tế Đức, chưa rõ thời điểm các cụ bị nhiễm bệnh và chỉ được phát hiện trong một đợt xét nghiệm nhanh hàng ngày hôm 2/2. Hiện toàn bộ cơ sở, nhân viên và người nhà những cư dân trong cơ sở này đã được cách ly theo dõi. 14 cụ cho đến nay chỉ có những biểu hiện bệnh ở thể nhẹ hoặc hầu như không có triệu chứng, một phần có thể do tác động tích cực từ việc đã được tiêm chủng.

Việc nhiễm bệnh này cho thấy, ngay cả những người được tiêm chủng cũng không miễn dịch được với COVID-19 và vẫn có thể lây lan cho người khác.

 

* Vtv.vn(8/2): Châu Âu phản đối “hộ chiếu vaccine”

Mới đây nhất, Anh đã tuyên bố là sẽ không ban hành bất cứ quy chế đặc quyền nào tương tự. Ngày 7/2, Chính phủ Anh đã bác bỏ kế hoạch giới thiệu "hộ chiếu vaccine", qua đó cho phép những người đã tiêm vaccine ngừa virus SARS-Cov-2 đi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ trưởng triển khai vaccine của Anh Nadhim Zahawi cho biết, người dân vẫn cần một dạng chứng nhận đã tiêm vaccine nếu muốn đi lại thoải mái. Theo đó, người có thể lấy giấy tờ chứng minh từ các bác sĩ nếu cần để đi du lịch. Giới chức Anh xác nhận, tất cả người dân Anh từ 50 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên vào đầu tháng 5. Theo số liệu chính thức mới nhất, hơn 12 triệu người ở Anh đã được tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên.

Anh hiện đang thực hiện đợt đóng cửa trên toàn quốc lần thứ 3 kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này. Các biện pháp hạn chế tương tự cũng được áp dụng ở Scotland, cứ Wales và Bắc Ireland. Để đưa cuộc sống trở lại bình thường, các quốc gia như Anh, Trung Quốc, Đức, Nga và Hoa Kỳ đã chạy đua với thời gian để tung ra vaccine COVID-19. Tuy nhiên, nhiều nước cho rằng, việc đưa ra các ưu tiên cho người đã được tiêm vaccine sẽ tạo ra sự phân loại công dân, đi ngược lại quyền tự do tiêm chủng, đặc biệt trong giai đoạn vaccine chưa đủ để cung cấp cho toàn thế giới.

 

* Vtv.vn(7/2): Hơn 106,2 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh COVID-19 với trên 27,4 triệu ca mắc và hơn 472.900 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm 82.400 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, tổng cộng có trên 10,8 triệu ca nhiễm bệnh, bao gồm hơn 155.000 trường hợp thiệt mạng. Ngày 6/2, Ấn Độ báo cáo hơn 11.900 người nhiễm mới.

Trong 24 giờ qua, Brazil ghi nhận trên 7.200 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 9,4 triệu trường hợp. Đến nay, hơn 230.300 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi ở quốc gia này.

Tại châu Âu, Nga ghi nhận thêm 16.627 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại Nga lên hơn 3,9 triệu trường hợp. Như vậy, đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca mắc mới ở Nga dưới ngưỡng 17.000. Cũng trong ngày qua, Nga ghi nhận 497 ca tử vong, nâng tổng số bệnh nhân tử vong do COVID-19 lên hơn 76.200 người./.

 

Xem chi tiết Tại đây