VPUB – Hội nghị trực tuyến triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

Dienbien.gov.vn – Để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, sáng ngày 03/02, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng chí, Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 chủ trì hội nghị.

Đồng chí, Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, tại Việt Nam tính đến ngày 2/2/2021, Việt Nam có tổng số 1.851 ca nhiễm Covid-19, trong đó tử vong 35 ca. Tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 28/1/2021 xuất hiện 2 ổ dịch mới trong cộng đồng tại Thành phố Chí Linh (Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Tính đến 6h ngày 2/2/2021 tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng là 269 ca, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng tại các địa phương khác, các ca lây nhiễm đều có liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. 

Tại tỉnh Điện Biên, tính đến 17h ngày 02/02/2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ y tế: UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản 252/UBND-KGVX ngày 29/1/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 128/QĐ-UBND ngày 01/02/2021 của UBND tỉnh về việc tổ chức chốt kiểm dịch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh (lập 4 chốt kiểm tra trên địa bàn tỉnh).

Ngành y tế đã phối hợp với Chính quyền, Công an địa phương khẩn trương rà soát lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đi đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh có dịch trở về địa phương chưa qua 14 ngày để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly y tế phù hợp theo quy định. Tính đến 6h ngày 02/02/2021, tổng số người từ Hải Dương và Quảng Ninh về tỉnh Điện Biên là 1.165 người; trong đó từ Hải Dương là 434 người (Chí Linh 18; Kinh Môn 3; còn lại là các điểm khác); từ Quảng Ninh 731 người (Vân Đồn 22; Hạ Long 26; còn lại là ở các điểm khác). Đã lấy 480 mẫu xét nghiệm, kết quả 324 mẫu âm tính với SARS-CoV-2. 

Tại hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu huyện, thị xã, thành phố đã tập trung thảo luận, đưa ra những khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời có kiến nghị đề xuất với UBND tỉnh. Trong đó, khó khăn lớn nhất hiện nay của các địa phương là cơ sở vật chất, hóa chất khử khuẩn, khẩu trang, nhân lực cho các chốt kiểm dịch; cung cấp kịp thời kinh phí, thuốc men, hóa chất khử khuẩn, khẩu trang cho các huyện. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất UBND tỉnh sớm xem xét quyết định việc dừng, hay tổ chức các hoạt động văn hóa trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương tinh thần trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phòng chống dịch. Tăng cường phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan; trong đó là các huyện: Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé, huyện Điện Biên có đường biên giới, có số lượng người lao động nước ngoài lớn. Tăng cường kiểm tra, quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép tại các tuyến đường mòn, lối mở; rà soát, quản lý chặt người nhập cảnh và cách ly người nhập cảnh. Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân luồng khám chữa bệnh, phòng chống lây nhiễm chéo, đảm bảo tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế; đảm bảo nhu yếu phẩm, trang thiết bị, thuốc, vật tư hóa chất, hậu cần; xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra./.

Thanh Tâm