VPUB - Tổng kết 3 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam

Dienbien.gov.vn - Sáng 6/1, Bộ Công an và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Nghị quyết liên tịch số 01/TW giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội giai đoạn 2017 - 2020”. Tại điểm cầu trung ương, dự hội nghị có các đồng chí: Trung tá Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam. Tại điểm cầu Điện Biên, dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương và Hội phụ nữ các cấp đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 01/TW, vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo đó, hằng năm, các cấp Hội phụ nữ chủ động phối hợp với Công an địa phương tổ chức nhiều cuộc truyền thông tại các trường học, các khu dân cư, các địa bàn trọng điểm để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về các vấn đề nóng như: Xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống mua bán phụ nữ, trẻ em, phòng chống ma tuý, lồng ghép giáo dục các tiêu chí xây dựng gia đình “không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “không có bạo lực gia đình” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ năm 2018 - 2020, Cơ quan điều tra các cấp đã tiếp nhận xử lý trên 5.000 tin báo, tố giác liên quan đến tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và bạo lực gia đình, giải quyết các vụ việc đạt tỷ lệ trên 95%. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều tỉnh/thành phố đã xây dựng hiệu quả mô hình điểm về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thời gian tới, Hội LHPN các cấp và Công an các đơn vị, địa phương tập trung quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về công tác phòng, chống tội phạm và bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Xây dựng nhân rộng các mô hình phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại cơ sở; Xử lý kịp thời những vụ việc vi phạm liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái…

Tại hội nghị, nhiều địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai Nghị quyết 01/TW tại các đơn vị, cơ sở. Thảo luận tại hội nghị, đại biểu tập trung đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai ngành trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của hai ngành trong triển khai Nghị quyết liên tịch 01/TW thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Hội LHPN các cấp và Công an các đơn vị, địa phương tập trung xây dựng nội dung phối hợp bám sát nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương để cụ thể hóa các Chương trình, kế hoạch hành động; 2 ngành cùng chia sẻ, đồng hành, xử lý các vấn đề trọng tâm, trọng điểm liên quan đến các vấn đề nóng như tệ nạn buôn bán người, xâm hại phụ nữ, trẻ em, bạo lực, may túy, mại dâm… Đặc biệt, cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, đổi mới tư duy, phương pháp ứng dụng đa dạng hình thức, kịp thời nắm tình hình, xử lý các mâu thuẫn ngay từ cơ sở…

Nhân dịp này, Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; Trao Bằng khen cho 20 tập thể và 20 cá nhân của hai ngành đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Nghị quyết liên tịch 01/TW./.

Trần Hà