VPUB - Phụ nữ huyện Điện Biên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Dienbien.gov.vn – Những năm qua phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào phụ nữ huyện Điện Biên chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ trong huyện triển khai sâu rộng qua đó đã phát huy vai trò của phụ nữ, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Hội LHPN xã Thanh Luông với mô hình “Hàng cây hoa ban phụ nữ tự quản” góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

Nhận thức sâu sắc ý nghĩ các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Điện Biên đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động và tổ chức các phong trào thi đua trong các tầng lớp hội viên phụ nữ. Chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện phong trào thi đua, xây dựng các chỉ tiêu thi đua chọn điểm để nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, biểu dương khen thưởng kịp thời các gương điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ có thành tích suất sắc. Bà Lò Thị Bình - Chủ tịch Hội LHPN huyện Điện Biên cho biết: Trong những năm qua, hội đã chỉ đạo các cơ sở hội triển khai các phong trào thi đua sôi nổi thiết thực, huy động mọi tầng lớp phụ nữ tích cực thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và của các cấp hội phụ nữ. Nổi bật như phong trào phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, phong trào mỗi gia đình hội viên nông thôn có một vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên. Các cuộc vận động như cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với thực hiện chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội, phát huy sức mạnh của cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn. Các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở quy mô lớn và đa dạng hơn nhằm thực hiện tiêu chí không đói nghèo của cuộc vận động 5 không, 3 sạch giúp hội viên phụ nữ nâng cao đời sống góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực như phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật trong sản xuất cho hội viên, thành lập các mô hình tổ nhóm phụ nữ liên kết, nhiều chị em đã có cơ hội vươn lên phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Bà Bùi Thị Tình - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Đông, xã Thanh Luông cho biết: Phụ nữ trong thôn có tổng số 58 chị em, mô hình kinh tế thôn Thanh Đông chủ yếu là rau màu và các ngành nghề như làm đậu, làm bún, chăn nuôi kết hợp. Để chị em phát triển kinh tế hộ gia đình, tham gia xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã vận động chị em áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế hộ gia đình cao cũng như thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn tăng cường khai thác nguồn vốn từ kênh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ phụ nữ phát triển và các chương trình khác giúp chị em có nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình. Hiện tổng dư nợ do hội quản lý trên 132 tỷ đồng giúp cho gần 1.700 lượt hội viên vay. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi được sử dụng hiệu quả đã từng bước giúp chị em phụ nữ cải thiện đời sống, nhiều hội viên đã vươn lên khá giả và làm giàu chính đáng.

Hưởng ứng hoạt động bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu, các cấp hội LHPN huyện Điện Biên đã chủ động thể hiện vai trò nòng cốt tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Góp phần làm cho bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp, trong đó mô hình đường hoa phụ nữ được coi là một điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của chị em hội viên các chi hội thường xuyên tự nghiên cứu cách trồng, chăm sóc hoa các tuyến đường hoa nhiều sắc màu góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường địa phương cùng với đó duy trì hiệu quả hoạt động tuyến đường tự quản. Hàng tháng, Chi hội phụ nữ các xã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, dọn dẹp nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy phát quang cây cối bờ rào. Các hoạt động vệ sinh môi trường tại thôn bản luôn thu hút đông đảo hội viên phụ nữ nhiệt tình tham gia. Qua đó, không những giữ gìn môi trường sống mà còn góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình hạnh phúc nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Con đường hoa của hội viên phụ nữ xã Sam Mứn

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua được triển khai mạnh mẽ rộng khắp trong toàn huyện đã thực sự đi vào cuộc sống tạo động lực tinh thần để các tầng lớp phụ nữ trong toàn huyện phát huy truyền thống yêu nước đoàn kết sáng tạo trong sản xuất. Qua đó hoàn thành xuất sắc công tác hội đóng góp to lớn và thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế văn hóa xã hội quốc phòng an ninh của huyện nhà nhất là thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới bền vững.

Ngọc Thủy