VPUB – Phong trào thi đua “Mỗi hộ gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

Dienbien.gov.vn - Phong trào thi đua “Mỗi hộ gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 5 con gia cầm trở lên” được Hội LHPN tỉnh phát động từ năm 2008 đã được đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng, đến nhiệm kỳ 2016-2021 đổi từ “nuôi 5 con gia cầm” thành “nuôi 10 con gia cầm trở lên”, qua nhiều năm thực hiện phong trào vẫn nguyên giá trị và phát huy mạnh mẽ, có ý nghĩa thiết thực lan tỏa đến tận từng gia đình hội viên.

Bà Phạm Thị Hiền chăm sóc vườn rau của gia đình

Bà Phạm Thị Hiền – Tổ dân phố 1, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng cho biết: Bản thân là một Chi hội trưởng nhiều năm, thông qua các cuộc sinh hoạt chi hội tôi đưa nội dung phong trào vào tuyên truyền thường xuyên. Phải thấy rằng nội dung phong trào rất rễ hiểu, đối với gia đình phụ nữ nông thôn rất cần có một vườn rau để phục vụ rau xanh trong gia đình cũng như nuôi gia cầm để cung cấp thức ăn đạm như thịt, trứng. Bắt đầu từ việc làm mẫu, tôi rào vườn để trồng rau ăn cùng với việc chăm sóc đàn lợn, đàn gà để lấy phân ủ cho bón rau, chỉ mấy tháng vườn rau nhà tôi tốt um, đủ các loại rau ăn không hết, mang cho, rồi sau mang bán có thêm tiền mua thịt cá, thức ăn cho gà. Sau đó tôi mạnh dạn phá vợi diện tích trồng cà phê đã già cỗi sang canh tác đủ các loại rau mở rộng vườn, đầu tư công chăm bón vất vả nhưng thu nhập cũng tăng lên hàng năm, từ bán lẻ nay tôi bán đổ, bán cho một số đơn vị trường học trên địa bàn mỗi năm mở rộng một ít, đến nay diện tích vườn rau là 10.000m2.

Khi đã mở rộng diện tích vườn rau, cần nhiều công chăm bón, mà lại chỉ có một mình, chồng thì mở xưởng mộc, thấy vất quá công làm đất, công hái rau, rồi công bán rau... Tôi đã thuê thêm 4 công nhân, hàng ngày làm việc thường xuyên trên ruộng rau lương tháng từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng. Tôi tự mua sách về học các kỹ thuật chăm sóc từng loại rau, cách phòng trừ sâu bệnh trên ruộng rau, cách trồng rau an toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi mùa tôi canh tác hàng chục loại rau khác nhau, xây dựng hệ thống tưới tiêu, mùa khô hạn tôi đầu tư khoan giếng để tưới, mùa mưa tưới rau bằng nước đầu nguồn. Cùng với việc canh tác vườn rau tôi kết hợp nuôi lợn thịt, nuôi gà thịt, gà đẻ trứng với kỹ thuật nuôi khoa học hạn chế dịch bệnh, cho gà ăn thức ăn không có chất kích thích, dùng nệm sinh học để khử trùng chuồng tại, phun độc khử trùng thường xuyên. Để có một quy mô chăn nuôi trồng trọt khép kín, tôi đầu tư vốn khá nhiều, tôi đã vay thêm vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội và vay của anh em thân thiết để đầu tư mua giống làm chuồng trại chăn nuôi, hệ thống tưới tiêu. Đến nay ruộng rau nhà tôi cung cấp ra thị trường đủ các loại rau phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Với diện tích khoảng 450m2, tôi nuôi khoảng 300 con gà thịt, 100 con gà đẻ trứng và áp dụng kỹ thuật khoa học vào chăn nuôi theo mô hình chuồng trại. Ngoài ra, gia đình còn cung cấp cây và con giống cho một số hộ gia đình trong khu vực có nhu cầu. Thu nhập hàng tháng của gia đình trung bình từ 12-15 triệu đồng/tháng (sau khi trừ chi phí).

Phải nói rằng phong trào do tỉnh hội phát động hết sức thiết thực với phụ nữ nông thôn, đến nay trên địa bàn nông thôn thị trấn 100% hộ gia đình có vườn rau. Với kinh nghiệm trồng rau, nuôi lợn gà và có thu nhập khá nên tôi thường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho chị em học tập và làm theo, động viên chị em tích cực trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình và bằng sự tích cực cố gắng của các chị em, hiện nay đã có 3 chị đã vươn lên thoát nghèo và đã bắt đầu có thu nhập khá hơn từ chăn nuôi, trồng trọt, nhiều gia đình hội viên đã cùng làm mô hình như tôi.

Có thể nói, phong trào thi đua “Mỗi hộ gia đình hội viên nông thôn có 1 vườn rau sạch và nuôi từ 10 con gia cầm trở lên” không những cung cấp cho các gia đình những bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh, tiết kiệm mà còn cung ứng ra ngoài thị trường, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho chị em. Đây thực sự là mô hình hay, thiết thực và hiệu quả rất cần được nhân rộng trong toàn huyện vào thời gian tới. 

 Ngọc Thủy